Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - 1


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH


NGUYỄN THỊ TUYẾT TRINH


CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO

TẠI KHOA DU LỊCH


TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ


TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH


NGUYỄN THỊ TUYẾT TRINH


CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO

TẠI KHOA DU LỊCH


TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ

Chuyên ngành: Quản trị Kinhdoanh Mã số: 8340101


Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. PHƯỚC MINH HIỆP


TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019

TÓM TẮT

Mục tiêu chính của đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM” là xác định các nhân tố và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng của sinh viên đang theo học tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đối với chất lượng dịch vụ đào tạo. Trên cơ sở đó, tác giả sẽ đề xuất hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo của Khoa Du lịch nói riêng và của trường nói chung trong thời gian tới.

Dựa vào cơ sở lý thuyết, các nghiên cứu trước đây có liên quan đến sự hài lòng trong chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chất lượng dịch vụ đào tạo, kết hợp với tình hình thực tế cho phù hợp với hiện trạng và bối cảnh tại Việt Nam, tác giả đã kế thừa thang đo chất lượng dịch vụ đào tạo HEdPERF hiệu chỉnh của Firdaus Abdullah (2006) để đề xuất 05 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM gồm (1) Phương diện Học Thuật; (2) Phương diện Phi Học Thuật;

(3) Danh tiếng; (4) Tiếp cận; (5) Chương trình đào tạo.


Phương pháp nghiên cứu được thực hiện qua hai (02) giai đoạn: Giai đoạn nghiên cứu sơ bộ sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (thảo luận với hai chuyên gia học thuật có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm) để thiết lập bảng thang đo nháp, từ đó dùng phương pháp nghiên cứu định lượng (khảo sát thử 36 sinh viên) để xác định độ tin cậy của các thang đo nhằm xác định được mô hình nghiên cứu và thang đo chính thức. Kết quả của nghiên cứu sơ bộ, tác giả đã xác định được mô hình nghiên cứu chính thức gồm 5 biến độc lập, 1 biến phụ thuộc và liệt kê ra được 29 biến quan sát để đo lường cho 6 khái niệm trong mô hình nghiên cứu này. Giai đoạn tiếp theo là nghiên cứu chính thức thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi khảo sát. Cách thức thực hiện nghiên cứu định lượng như: cách xây dựng thang đo, thiết kế bảng câu hỏi, cách chọn mẫu, cách thức xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS 20.0 như làm sạch

dữ liệu, đánh giá hệ số Cronbach’s Alpha, EFA, hồi qui tuyến tính, phân tích T-test, Anova.

Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu cho thấy, có 06 thang đo đều đo lường được giá trị nội dung các khái niệm nghiên cứu thông qua hệ số độ tin cậy Cronbach’s Alpha. Sau đó tiến hành phân tích nhân tố khám phá EFA.

Kết quả phân tích hồi qui cho thấy, còn lại 04 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo, mức độ ảnh hưởng được sắp xếp theo hướng từ mạnh nhất đến giảm dần sự ảnh hưởng là: Phương diện học thuật; Phương diện Phi học thuật, Chương trình đào tạo và cuối cùng là Danh tiếng.

Ngoài ra đề tài còn xem xét ảnh hưởng của các biến nhân khẩu học đến sự hài lòng của sinh viên đang theo học tại Khoa Du lịch về chất lượng dịch vụ đào tạo. Trong đó kết quả kiểm định T-test cho thấy, không có sự khác biệt về trung bình của yếu tố giới tính. Trong khi kết quả kiểm định ANOVA cho thấy, có sự khác biệt về yếu tố năm học.

Tiếp đến, tác giả trình bày các hàm ý quản trị nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo của trường. Và cuối cùng là các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài.


Các số liệu, kết quả được thu thập và nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn.

Tôi xin cam đoan rằng các thông tin trích dẫn trong luận văn này đã được chỉ rõ nguồn gốc.

Tôi xác nhận rằng đây là công trình được nghiên cứu bởi cá nhân tôi và vấn đề này được nghiên cứu với những kiến thức tốt nhất của tôi thông qua quá trình ứng dụng những kiến thức, học thuật đạt được từ chương trình đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào.

Tp.HCM, ngày tháng 09 năm 2019 Tác giả luận văn


Nguyễn Thị Tuyết Trinh


Sau một quá trình học tập tại Trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM, tính đến thời điểm hiện nay, đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM” đã được hoàn thành.

Lời đầu tiên tôi muốn bày tỏ trong luận văn này là sự chân thành cám ơn của tôi đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Ngân hàng đã tạo điều kiện tốt nhất cho tôi được hoàn thành khóa học này. Cảm ơn các thầy cô đã và đang công tác tại các phòng ban, các khoa nói chung và các thầy cô đã tham gia giảng dạy trong khóa học của lớp CH3QTKD, các thầy cô trong Khoa Quản trị Kinh doanh, Phòng Sau Đại học nói riêng đã giúp đỡ, hỗ trợ cũng như động viên, khuyến khích tôi hoàn thành khóa học này.

Đặc biệt, tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Giảng viên hướng dẫn của tôi, Phó Giáo Sư – Tiến Sĩ Phước Minh Hiệp – Vụ trưởng Tạp Chí Cộng Sản, Cơ quan thường trực miền Nam đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo, hướng dẫn và cho tôi những lời khuyên, lời góp ý đầy giá trị trong suốt giai đoạn tôi viết luận văn này.

Xin được cám ơn đến các thầy cô, các bạn sinh viên trong Khoa du lịch của trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM đã hỗ trợ cung cấp các thông tin cần thiết trong suốt quá trình tìm kiếm thông tin và thu thập dữ liệu để thực hiện luận văn này.

Và cuối cùng, tôi xin gửi đến gia đình ba mẹ, chồng, con và bạn bè thân thiết cũng như các bạn học cùng lớp CH3QTKD tại trường Đại học Ngân hàng Tp.HCM trong thời gian qua đã đồng hành cũng như hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẽ, động viên và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành khóa học cũng như trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn này.

Tôi xin chân thành cám ơn!

Tp.HCM, ngày tháng 09 năm 2019 Tác giả luận văn


CĐCNTT: Cao đẳng Công nghệ thông tin CLDV: chất lượng dịch vụ.

CLDVĐT: chất lượng dịch vụ đào tạo. ĐBSCL: đồng bằng sông Cửu Long.

ĐH: Đại học.

HUFI (Ho Chi Minh City University of Food Industry): Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm Tp.HCM.

NC: nghiên cứu

Phân tích nhân tố khám phá EFA: EFA QTKD: Quản trị Kinh doanh TP.HCM: Thành phố Hồ Chí Minh


Số hiệu bảng

Tên bảng

Trang

Bảng 2.1

Thống kê các nghiên cứu và thang đo về CLDV, CLDVĐT

18

Bảng 3.1

Danh sách chuyên gia học thuật được phỏng vấn

35

Bảng 3.2

Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha các thang đo

41

Bảng 3.3

KMO và kiểm định Bartlett’s Test

42

Bảng 3.4

Ma trận xoay nhân tố

43

Bảng 3.5

Bảng Phương sai trích

44

Bảng 4.1

Kết quả thống kê mẫu dữ liệu trùng lắp

54

Bảng 4.2

Kết quả thống kê mẫu theo giới tính

55

Bảng 4.3

Kết quả thống kê mẫu theo năm học

55

Bảng 4.4

KMO và kiểm định Bartlett’s Test

59

Bảng 4.5

Kết quả phân tích EFA

61

Bảng 4.6

Tổng hợp các nhân tố và biến quan sát sau khi EFA

62

Bảng 4.7

Kết quả tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc

63

Bảng 4.8

Kết quả hệ số hồi qui lần 1

64

Bảng 4.9

Kết quả hệ số hồi qui lần 2

65

Bảng 4.10

Hệ số tổng hợp mô hình

65

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 179 trang tài liệu này.

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại Khoa Du lịch Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - 1

Xem tất cả 179 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí