Tổ Chức Khảo Sát Nhu Cầu Và Lập Kế Hoạch Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Cho

của ngành học, bậc học, đồng thời cập nhật về nội dung về NLDH cần thiết đối với giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu giảng dạy của CTGD phổ thông 2018.

Thực hiện việc tuyên truyền giáo dục, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương và phương hướng nhiệm vụ của ngành tới mọi giáo viên THCS.

Tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng của mọi cán bộ giáo viên về ý thức dân chủ, tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của nhà trường. Coi vấn đề tự học, tự bồi dưỡng để bồi dưỡng NLDH đáp ứng yêu cầu giảng dạy của CTGD phổ thông 2018 là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu.

Xây dựng phong trào thi đua học tập trong nhà trường để động viên giáo viên quyết tâm học tập, tạo điều kiện khuyến khích tinh thần giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong học tập để bồi dưỡng NLDH đáp ứng yêu cầu giảng dạy của CTGD phổ thông 2018.

Tạo điều kiện điều kiện làm việc thoải mái cho giáo viên, giúp họ về vật chất và thời gian để yên tâm khi tham gia các lớp bồi dưỡng, phát triển năng lực chuyên môn.

* Điều kiện thưc hiện

Các nhà trường cần thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018.

Thường xuyên hoàn thiện và thực hiện các chính sách động viên, khuyến khích và khen thưởng giáo viên THCS có kết quả cao trong dạy học.

Tổ chức các phong trào thi đua dạy giỏi, dự giờ, tổ chức semina trao đổi phương pháp dạy học để giúp nâng cao nhận thức của giáo viên THCS và cán bộ quản lý giáo dục.

Hiệu trưởng cần sát sao trong công tác chỉ đạo và kiểm tra giám sát hoạt động bồi dưỡng NLDH của giáo viên để nâng cao tính tự giác, tích cực của giáo viên khi thực hiện các hoạt động bồi dưỡng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

3.2.2. Tổ chức khảo sát nhu cầu và lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học cho

giáo viên ở các trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018

Quản lý phát triển năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông mới - 11

* Mục tiêu của biện pháp

Công tác bồi dưỡng NLDH cho giáo viên các trường THCS muốn đạt hiệu quả cao cần đổi mới nội dung cho phù hợp với CTGD phổ thông 2018 hiện nay. Từ việc khảo sát, phân tích và tìm ra những hạn chế trong nội dung bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS hiện nay xác định được nhu cầu thực tế cần bồi dưỡng để phát huy cao nhất tính chủ động, tích cực hoạt động, nâng cao nhận thức của giáo viên các trường THCS

Để đạt được mục đích bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông mới, trước hết kế hoạch bồi dưỡng phải được xây dựng một cách hệ thống, hoàn thiện và trở thành chương trình hành động chung của các cấp quản lý. Cụ thể: Xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS có tính khả thi, tính khoa học và tính thực tiễn làm cơ sở cho quá trình tổ chức thực hiện, đưa công tác bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đi vào nề nếp và thực hiện theo đúng kế hoạch hướng tới mục tiêu đã định.

* Nội dung của biện pháp

Thông qua việc xây dựng kế hoạch hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên (theo năm học, tuần) với những hướng dẫn cụ thể, qua đó giúp giáo viên trong việc làm chủ thời gian, nguồn nội lực của mình, tự giác, tích cực, độc lập và chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ hoàn thiện NLDH của bản thân với thời gian, công sức ít nhất. Đồng thời, có cơ sở nắm chắc tình trạng NLDH của mình để tự bồi dưỡng, hoàn thiện và phát triển một cách chặt chẽ, khoa học và chủ động.

Tổ chức khảo sát điều tra để nắm bắt rõ: nhu cầu bồi dưỡng, số lượng giáo viên cần phải bồi dưỡng NLDH, đặc biệt là nắm được thực trạng NLDH của giáo viên đối chiếu, so sánh với khung NLDH của giáo viên theo yêu cầu giảng dạy theo CTGD phổ thông 2018 để làm căn cứ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho phù hợp. Đặc biệt khi xác định nhu cầu bồi dưỡng, Hiệu trưởng các trường cần phải dựa trên cơ sở phân tích công việc giảng dạy ở các trường THCS để có thể xác định những công việc nào hiện nay đang là trọng tâm và phù hợp với yêu cầu nâng cao NLDH. Từ đó giúp xác định được những kỹ năng và kiến thức cần được bồi dưỡng, bổ sung

và phát triển cho giáo viên THCS.

Xác định mục tiêu kế hoạch bồi dưỡng và dự thảo sơ bộ các bước đi để thực hiện mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS.

Lập chương trình hành động và các biện pháp cụ thể, khách quan, phù hợp với yêu cầu của bậc học, đặc điểm của đội ngũ giáo viên THCS ở từng nhà trường.

Thông qua bản kế hoạch bồi dưỡng NLDH cho giáo viên ở các cấp có thẩm quyền, các cấp lãnh đạo đưa ra bản kế hoạch chính thức.

Xác định rõ nội dung và yêu cầu công việc cần phải hoàn thành trong quá trình bồi dưỡng NLDH cho giáo viên và các tiêu chí đánh giá công việc đó. Xác định quỹ thời gian mà nhà trường và đội ngũ giáo viên có, chia nhỏ các công việc đưa vào các khung thời gian thích hợp. Xác định chu kỳ sinh học của đội ngũ giáo viên để có sự sắp xếp công việc hợp lý, tăng hiệu quả của các công việc.

Tìm hiểu các thành phần cần có của một bản kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cho năm học, hình thành và hoàn thiện các nội dung của bản kế hoạch bồi dưỡng giáo viên của từng năm học. Tham khảo Kế hoạch năm học của Phòng GD&ĐT để có được số liệu và định hướng phát triển chung cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên của nhà trường, từ đó xác định mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho giáo viên phù hợp.

Chỉ đạo đổi mới phương pháp bồi dưỡng NLDH cho giáo viên theo tiếp cận năng lực phù hợp với nội dung chương trình bồi dưỡng giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018 bao gồm việc đưa ra những quyết định và hướng dẫn tổ chức hoạt động bồi dưỡng để đạt mục tiêu đặt ra.

* Cách thức thực hiện

Giáo viên cần chủ động trao đổi học hỏi từ những cán bộ, giáo viên nhiều kinh nghiệm, có NLDH tốt, thường xuyên đạt kết quả cao trong giảng dạy, rút ra cho bản thân những điều có thể làm theo. Tìm hiểu các yêu cầu về chất lượng công việc, từ đó nhận thức được vai trò của từng cá nhân trong việc tạo nên chất lượng của Nhà trường. Tìm hiểu kỹ Chuẩn nghề nghiệp, chuẩn NLDH của giáo viên theo CTGD phổ thông 2018 và quy trình đánh giá theo chuẩn để hình dung tổng thể về quá trình mình sẽ được đánh giá như thế nào, nâng cao ý thức trong tự quản lý dạy học của bản thân. Tìm hiểu nhu cầu của người học, gắn với yêu cầu của đổi mới CTGD phổ thông 2018, đặc biệt chú ý tới những kiến thức và phương pháp mới.

Dựa trên nhu cầu thực tiễn và xuất phát từ năng lực, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên. Hằng năm, Hiệu trưởng tổ chức đánh giá, phân loại giáo viên để xác định nhu cầu, nội dung cần bồi dưỡng cho từng trình độ giáo viên một cách cụ thể.

Để xác định nội dung bồi dưỡng NLDH cho giáo viên có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách một: Do Hiệu trưởng (hoặc người được hiệu trưởng uỷ quyền) xây dựng kế hoạch chủ động khảo sát và phân loại. Những nội dung mà giáo viên THCS có thể tự bổ sung, bồi dưỡng và những nội dung giáo viên THCS cần được bồi dưỡng. Những nội dung cơ bản mà giáo viên THCS cần cho quá trình giảng dạy trên lớp và những nội dung cần cho các hoạt động khác.

Cách hai: Do chính đội ngũ giáo viên THCS đề xuất nội dung cần được bồi dưỡng trên thực tế công tác của họ. Với việc xác định nội dung bồi dưỡng như trên, kế hoạch hoạt động bồi dưỡng sẽ sát thực tế và mang lại lợi ích thiết thực cho đội ngũ giáo viên THCS và chính những người quản lý. Ngoài ra phải bám sát các tiêu chuẩn của cán bộ giáo viên THCS để làm căn cứ xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng thống nhất trong hệ thống các trường THCS trên địa bàn.

Trong giai đoạn hiện nay để đáp ứng yêu cầu giảng dạy CTGD phổ thông 2018, các nội dung NLDH cần bồi dưỡng, bổ sung, phát triển cho đội ngũ giáo viên THCS có thể là:

Bổ sung, bồi dưỡng những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, tăng cường kỷ cương nề nếp trong quản lý và dạy học.

Bồi dưỡng hệ thống năng lực tổ chức quá trình dạy học và tổ chức quá trình giáo dục theo yêu cầu mới. Bồi dưỡng cho giáo viên năng lực thiết kế giáo án môn học, năng lực ra đề thi, chấm thi, trả bài. Bồi dưỡng cho giáo viên năng lực ứng xử các tình huống trong giảng dạy và giáo dục.

Bồi dưỡng hệ thống kỹ năng dạy học gồm: Kỹ năng vận dụng kiến thức khoa học về bộ môn và các kiến thức liên quan vào dạy học; kỹ năng sử dụng các phương pháp giảng dạy bộ môn với từng bài, kiểu bài; kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm; khả năng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn cho mình và đồng nghiệp; kỹ năng dạy học tích hợp; kỹ năng dạy học phân hóa; kỹ năng dạy học

theo định hướng phát triển năng lực…

Bồi dưỡng cho giáo viên kiến thức tin học, biết sử dụng máy vi tính để sử dụng hỗ trợ cho giảng dạy và các công tác khác. Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học, hướng dẫn làm thí nghiệm thực hành và tự làm đồ dùng dạy học. Bồi dưỡng cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo yêu cầu của CTGD phổ thông 2018. Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho bộ phận giáo viên THCS trẻ và mới. Bồi dưỡng các tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy lý thuyết, giờ thực hành theo văn bản quy định của Bộ GD&ĐT.

Bồi dưỡng xây dựng chủ đề tích hợp, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, giảng dạy kết hợp thực địa, sử dụng di sản và sinh hoạt chuyên môn qua mạng trực tuyến của Bộ GD&ĐT. Bồi dưỡng các chuyên đề về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm củng cố, nâng cao năng lực quản lý trường học, kỹ năng dạy học theo yêu cầu thực tế của từng trường trong huyện.

Bổ sung kiến thức mới, phổ biến và trao đổi kinh nghiệm giáo dục, kinh nghiệm học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tổ chức tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy giữa các đơn vị trường học, giữa các quận, huyện và các tỉnh, thành phố khác…

Để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cần hướng dẫn giáo viên:

Bước 1: Hướng dẫn giáo viên kỹ năng phân tích các hoạt động giảng dạy, giáo dục và những khả năng hiện có, những điều kiện cụ thể của bản thân. Đây là cơ sở xác thực làm căn cứ cho việc lựa chọn các vấn đề bồi dưỡng. Từ sự giúp đỡ của cán bộ quản lý nhà trường và tổ chuyên môn, giáo viên dần tự giác xây dựng thói quen phân tích các hoạt động sư phạm, tìm ra được những vấn đề cần phải giải quyết. Việc bồi dưỡng NLDH cho giáo viên chỉ thực sự có chất lượng khi chính giáo viên là người tìm ra vấn đề học tập cho mình.

Bước 2: Hướng dẫn giáo viên cách thức giải quyết vấn đề trên cơ sở xác định và lựa chọn thứ tự các bước đi một cách hợp lý. Giáo viên cần có được các kỹ năng dạy học sắp xếp các thứ tự ưu tiên nhằm thực hiện tốt giờ dạy.

Bước 3: Tổ chức thảo luận, góp ý vào kế hoạch nhằm nâng cao NLDH cho giáo viên. Trong những nội dung quản lý nhà trường, việc bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018 là vấn đề then chốt, bởi

các Nghị quyết của Đảng và Luật giáo dục xác định giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, từ thực tiễn hoạt động bồi dưỡng của giáo viên cho thấy hiệu quả còn rất thấp. Có nhiều nguyên nhân, song một trong những nguyên nhân quan trọng là khâu tổ chức, quản lý hoạt động này chưa được chú ý đúng mức và còn bất cập.

* Điều kiện thực hiện

Cần có sự chỉ đạo xuyên suốt và phối hợp đồng bộ từ trên xuống dưới, trong đó việc phân công bố trí sắp xếp giáo viên đi tập huấn, bồi dưỡng, đi học một cách hợp lý, khoa học.

Tổ chức bồi dưỡng NLDH cho giáo viên có chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục. Mỗi giáo viên có ý thức tự học, tự nghiên cứu để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Phát triển số lượng, hoàn chỉnh cơ cấu để có đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới CTGD.

Quản lý các hoạt động của giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng NLDH góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS của huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh.

Tổ chức cho giáo viên tham gia các hoạt động bồi dưỡng NLDH trong tỉnh; tham dự các chuyên đề về NLDH của giáo viên trong bối cảnh đổi mới CTGD; tham gia các hội thi, hội giảng của cấp THCS; có kế hoạch bố trí thời gian cho các giáo viên đi dự giờ, đi thực tế tại các trường THCS trong huyện, tỉnh nhằm giúp họ có kinh nghiệm thực tế phục vụ tốt nhất mỗi khi lên lớp.

Nhà trường cần nhận được các thông tin về kế hoạch, chương trình bồi dưỡng bổ sung trong năm học một cách kịp thời để chủ động lập kế hoạch hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên THCS.

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cần cụ thể, xuất phát từ nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và yêu cầu thực tiễn của địa phương (có đối chiếu với đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên để xác định rõ nội dung và hình thức bồi dưỡng phù hợp), tạo mọi điều kiện thuận lợi và huy động toàn bộ giáo viên THCS tham gia học tập các chương trình, loại hình bồi dưỡng theo kế hoạch của Phòng, Sở GD&ĐT. Việc bồi dưỡng phải tập trung vào nâng cao năng lực nghề nghiệp, cụ thể là NLDH cho giáo

viên.

Chuẩn bị kinh phí, nguồn lực phục vụ công tác quản lý bồi dưỡng NLDH cho

giáo viên THCS.

Hiệu trưởng của các trường THCS dựa trên kế hoạch các khóa học bồi dưỡng được thông báo từ Phòng và Sở GD&ĐT để xây dựng lên kế hoạch cho trường của mình. Công khai bản “Kế hoạch năm học” của Nhà trường đến với toàn bộ giáo viên vào đầu năm học để giáo viên có căn cứ làm kế hoạch cá nhân. Nêu rõ các yêu cầu và các tiêu chí đánh giá NLDH vào đầu năm học để giáo viên có hình dung cụ thể trong công việc và yêu cầu về chất lượng.

Tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng lẫn nhau về các phương pháp lập kế hoạch hiệu quả thông qua sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm. Ban hành mẫu biểu về bản kế hoạch cá nhân để giáo viên lấy đó làm chuẩn, từ đó điền các nội dung theo yêu cầu. Tiến hành kiểm tra hoạt động dạy học của giáo viên thường xuyên.

3.2.3. Chỉ đạo đa dạng hóa các phương pháp, hình thức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018

* Mục đích của biện pháp

Đa dạng hóa phương pháp, hình thức bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên THCS đáp ứng CTGD phổ thông 2018 để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi giáo viên THCS có thể tham gia bồi dưỡng, đảm bảo sự liên tục trong việc tham gia lớp học, khóa học của giáo viên THCS. Đồng thời tạo điều kiện cho người học tham gia học tập một cách có hiệu quả. Tạo cho người học sự chủ động trong việc lựa chọn hình thức học tập phù hợp với bản thân mình.

* Nội dung của biện pháp

Đa dạng hoá các phương pháp, hình thức bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên THCS đáp ứng CTGD phổ thông 2018 gồm:

Đa dạng hóa các phương pháp bồi dưỡng. Kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp thuyết trình, đàm thoại, trao đổi với dạy học nhóm, hợp tác, dạy học nêu vấn đề, dạy học tình huống, dạy học thực hành trong bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên.

Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng theo hai hình thức cơ bản:

Bồi dưỡng theo hình thức tập trung: Thời gian học tập được xác định từ một tuần đến mười ngày, học tập trung tại một địa điểm của một trong số các trường của huyện, tỉnh. Hình thức này sẽ tạo được một thời gian đủ để bồi dưỡng, bổ sung cho giáo viên THCS một số kiến thức, kỹ năng dạy học mới. Kiến thức được trang bị liên tục không bị ngắt quãng. giáo viên THCS không bị chi phối công việc nên tập trung cho việc học tập cao. Tuy nhiên với thực trạng ở các trường, việc mở lớp học tập trung trong một thời gian dài khoảng 10 ngày là khó khăn vì sẽ ảnh hưởng đến công tác dạy và học ở các nhà trường. Để đáp ứng được hình thức này, các trường nên có kế hoạch từ trước thời gian nghỉ hè phù hợp để trong tháng 8, các trường cùng phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên THCS có sự luân phiên giữa các môn để không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của nhà trường.

Tổ chức tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: Mặt mạnh của biện pháp đó là phân tích được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của ưu điểm - hạn chế trong quá trình quản lý chuyên môn. Các kinh nghiệm được tổng kết từ thực trạng khách quan sẽ đem lại cho người quản lý có được những đánh giá đúng đắn về đội ngũ giáo viên THCS và NLDH thực tế trong Nhà trường qua đó có biện pháp bồi dưỡng, phát triển hợp lý.

* Cách thức thực hiện

Để thực hiện được hình thức bồi dưỡng tập trung trên, có thể thực hiện thông

qua:

Bồi dưỡng tại trường. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, phát triển tại trường

mang lại hiệu quả cao phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của đa số giáo viên. Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy giỏi các cấp là những cốt cán trong công tác bồi dưỡng và có năng lực chuyên môn cao. Họ vừa là người gương mẫu đi đầu trong việc bồi dưỡng, vừa có trách nhiệm giúp đỡ những thành viên trong tổ. Cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn cũng mang lại hiệu quả bồi dưỡng tốt. Tổ chức hội giảng (như hội giảng chào mừng theo chủ điểm, hội thi chọn giáo viên giỏi trường) tổ chức các cuộc thi nghiệp vụ sư phạm để khích lệ giáo viên có tình yêu nghề nghiệp, nâng cao năng lực cho giáo viên THCS và say sưa bồi dưỡng tay nghề đáp ứng yêu cầu của CTGD.

Tổ chức học tập, hội thảo theo chuyên đề: Có thể mời chuyên gia, chuyên

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí