Đánh Giá Chung Về Thực Trạng Quản Lý Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Cho Giáo Viên Các Trường Trung Học Cơ Sở Huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh Đáp Ứng

Qua bảng số liệu trên cho thấy, các ý kiến đều cho rằng có rất nhiều yếu tố, cả khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018 ở huyện Yên Phong. Các yếu tố ảnh hưởng được đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD đánh giá có điểm trung bình khá cao:

- Về cơ chế, chính sách quản lí của Nhà nước và của ngành giáo dục và đào tạo: 81,7% CBQL và 81,6% GV đánh giá ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông mới.

- Về thái độ, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên: 85% CBQL và 84% GV đánh giá ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông mới.

- Về đội ngũ báo cáo viên tham gia giảng dạy, bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên: 80% CBQL và 79,2% GV đánh giá ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông mới.

Vấn đề này đặt ra yêu cầu cần phải nâng cao hơn nữa công tác quản lý bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh hiện nay.

2.5.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường Trung học cơ sở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018

2.3.6.1. Những kết quả đạt được

Hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS đã được sự quan tâm của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, nội dung chương trình bồi dưỡng, phát triển được xây dựng và tổ chức triển khai với những phương pháp, hình thức bồi dưỡng, phát triển đa dạng, phong phú. Các điều kiện để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, phát triển đã được quan tâm. Đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường đã quan lập kế hoạch; tổ chức thực hiện kế hoạch; chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên bước đầu đã đem lại hiệu quả. Các kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đã thể hiện sự quan tâm triển khai thực hiện, nội dung, hình thức, thời gian địa điểm bồi dưỡng. Công tác tổ chức thực hiện kế hoạch được triển khai ở tất cả các nội dung như thành lập Ban chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng, huy động

nguồn lực thực hiện bồi dưỡng, mời báo cáo viên và xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán; chuẩn bị tài liệu bồi dưỡng,… Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên đã được quan tâm triển khai thực hiện, nội dung lãnh đạo, chỉ đạo được đánh giá triển khai thực hiện rất thường xuyên. Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch đã được triển khai thực hiện đồng bộ.

2.3.6.2. Tồng tại hạn chế

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

Nội dung bồi dưỡng NLDH cho giáo viên còn chủ yếu chú trọng ở các nội dung mang tính lý thuyết, chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu của giáo viên nên chưa phát huy được hứng thú, tích cực của lực lượng này. Hình thức bồi dưỡng chủ yếu là bồi dưỡng tập trung, trực tiếp qua các khóa bồi dưỡng định kỳ hàng năm, chủ yếu là vào thời gian nghỉ hè và mức độ chất lượng đạt được chưa cao. Phương pháp bồi dưỡng chủ yếu là các phương pháp bồi dưỡng về lý thuyết như phương pháp thuyết trình, chưa phát triển các hình thức thảo luận, đối thoại, dạy học nhóm, hợp tác. Các hình thức chưa được tiến hành tốt đó là: Bồi dưỡng nâng cao trình độ; Bồi dưỡng tại chỗ; Bồi dưỡng tập trung.

Công tác lập kế hoạch bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên đã được quan tâm triển khai thực hiện, tuy nhiên mới chỉ tập trung chú ý đến nội dung, hình thức, thời gian địa điểm, các công tác có nội dung quan trọng trong triển khai bồi dưỡng chưa được chú trọng. Công tác tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đã được triển khai ở tất cả các nội dung, tuy nhiên còn bất cập ở một số nội dung cần tăng cường: tổ chức các hội thảo, seminar chuyên đề sâu nhằm hỗ trợ giáo viên phát triển NLDH, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp phát triển NLDH. Công tác chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên triển khai chưa đồng bộ còn bất cập ở một số nội dung: như chỉ đạo khảo sát nhu cầu bồi dưỡng; chỉ đạo Tổ chức hội thảo về năng lực dạy học của giáo viên và bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng,… Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện hoạt động bồi dưỡng, phát triển chưa làm tốt, các nội dung công việc kiểm tra, đánh giá chưa được tiến hành ở mức thường xuyên do đó chưa tạo động lực cho hoạt động bồi dưỡng, phát triển.

Quản lý phát triển năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông mới - 10

2.6. Nguyên nhân của thực trạng

Nhận thức của một số cán bộ QLGD và giáo viên về sự cần thiết, mục tiêu, ý nghĩa, các yêu cầu của hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS chưa đầy đủ. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên còn có phần mang tính hình thức chưa đi vào chiều sâu; kế hoạch bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho giáo viên chưa thể hiện tính chủ động.

Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng NLDH cho giáo viên còn chậm, thời gian bồi dưỡng NLDH cho giáo viên chưa hợp lý, nội dung bồi dưỡng NLDH cho giáo viên chưa toàn diện và chưa đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018.

Kết luận chương 2


Qua kết quả khảo sát về thực trạng NLDH và quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên các trường THCS huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh cho thấy: Hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS huyện Yên Phong tỉnh Bắc

Ninh được Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục và các nhà trường quan tâm thực hiện, nội dung chương trình bồi dưỡng được xây dựng, hình thức phương pháp bồi dưỡng đã được triển khai, tuy nhiên còn hạn chế ở cả nội dung và hình thức, phương pháp đó là: Nội dung chưa thực sự toàn diện, phương pháp, hình thức còn chưa đa dạng hóa theo hướng phát huy vai trò tự bồi dưỡng NLDH của giáo viên.

Quản lý bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh đã được triển khai đồng bộ các nội dung công việc ở tất cả các khâu tuy nhiên, trong lập kế hoạch còn hạn chế về xác định nội dung chưa dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu, chưa có kế hoạch tổng thể, đồng bộ trong huy động nguồn lực để thực hiện bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS. Công tác tổ chức còn hạn chế ở nhiều nội dung như chưa đánh giá NLDH của giáo viên; chưa tổ chức các hội thảo, seminar chuyên đề sâu nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao NLDH, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp phát triển NLDH, xây dựng được cơ chế giám sát, đánh giá kết quả bồi dưỡng NLDH cho giáo viên. Công tác chỉ đạo còn hạn chế ở các nội dung công việc. Công tác đánh giá hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS ở huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh chưa hiệu quả chưa tạo động lực cho quá trình này diễn ra đạt chất lượng. Đây là những căn cứ có cơ sở thực tiễn để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho giáo viên THCS huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018 hiện nay.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN‌

YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Bảo đảm tính mục tiêu

Mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong phải xuất phát từ đổi mới cách tiếp cận và thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng theo hướng là phát triển phẩm chất và năng lực người học, trên tinh thần đổi mới giáo dục toàn diện là phát triển hài hòa đức, trí, thể, mỹ nhằm phát triển tốt nhất tiềm năng riêng của từng học sinh. Do đó khi xác định các biện pháp quản lý bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong cần phải bám sát mục tiêu, yêu cầu và nội dung CTGD phổ thông 2018 đồng thời phải bám sát mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên các trường THCS nói chung và trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

3.1.2. Bảo đảm tính hệ thống, kế thừa

Trong quản lý bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong, phải đảm bảo cho tác động quản lý được tiến hành một cách logic, hệ thống dựa trên những thành tựu lý luận và thực tiễn quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018. Đảm bảo tính hệ thống là tạo dựng nền tảng khoa học trong việc đề xuất biện pháp quản lý đạt hiệu quả cao và thuận lợi trong quá trình thực hiện. Đảm bảo tính hệ thống là nguyên tắt rất cần thiết để đảm bảo có nghĩa là các biện pháp đề xuất không phải là các biện pháp độc lập, bao quát các nội dung, các khía cạnh của quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong. Các biện pháp cần đảm bảo tính hệ thống từ nhà quản lý đến, đến nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong cần thống nhất xuất phát từ mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong.

Các biện pháp được đề xuất phải dựa trên cơ sở những nghiên cứu lý luận chung về quản lý và dựa trên sự phân tích, đánh giá tính hiệu quả của những biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong đã được sử dụng nhằm chắt lọc và kế thừa những điểm mạnh để từ đó xây dựng, phát triển, hoàn thiện chúng trong điều kiện hiện nay.

3.1.3. Bảo đảm tính khả thi

Tính thực tiễn của các biện pháp thể hiện ở việc phải căn cứ vào việc đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018, xem xét các mặt của những hạn chế và những thách thức hiện nay để đề ra biện pháp. Thực trạng ở đây bao gồm thực trạng công tác quản lý đào tạo tại các cơ sở đào tạo giáo viên, thực trạng về giáo dục, đào tạo của các địa phương. Vận dụng nguyên tắc này đòi hỏi phải khảo sát nhu cầu về số lượng giáo viên cho các môn học, về chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ đội ngũ giáo viên ở các trường THCS... từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong để đáp ứng. Các biện pháp đề xuất phù hợp với điều kiện thực tiễn của các nhà trường, nhu cầu của giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới. Vì vậy các biện pháp đề ra theo hướng đổi mới, hoàn thiện là các biện pháp cơ bản, chính yếu. Các biện pháp phù hợp với thực tiễn, với điều kiện hiện có của các cơ sở đào tạo để dễ áp dụng, vận dụng. Có như vậy, biện pháp mới khả thi.

3.1.4. Bảo đảm tính hiệu quả

Tính hiệu quả của các biện pháp thể hiện ở việc quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong đáp ứng yêu cầu CTGD phổ thông 2018 phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của các nhà trường. Đồng thời các biện pháp đó phải xây dựng và phát triển được NLDH cho đội ngũ giáo viên các trường THCS đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên và theo yêu cầu giảng dạy CTGD phổ thông 2018 để thực hiện được mục tiêu phát triển các nhà trường và giáo dục THCS huyện Yên Phong trong bối cảnh đổi mới giáo dục.

3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018

3.2.1. Tổ chức bồi dưỡng nhận thức cho tổ trưởng chuyên môn, giáo viên về chương trình 2018, chương trình môn học 2018 cấp Trung học cơ sở và yêu cầu về năng lực dạy học của giáo viên Trung học cơ sở

* Mục tiêu của biện pháp

Mục đích của tổ chức bồi dưỡng nhận thức cho các lực lượng này giúp các lực lượng có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng và sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018. Đồng thời nâng cao nhận thức về lý luận và thực tiễn hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các trường THCS. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ QLGD, giáo viên có nhận thức, quan điểm đúng về tầm quan trọng của vấn đề này, biến các nhận thức, quan điểm này thành hành động cụ thể, tham gia tích cực vào công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS huyện Yên Phong, quan tâm và đẩy mạnh quản lý hoạt động này và làm cho kết quả của hoạt động này được nâng cao, góp phần nâng cao năng lực nghề nghiệp và chất lượng giáo viên của nhà trường.

Và mục tiêu cuối cùng của biện pháp này là giúp CBQL, giáo viên hiểu rõ về chương tình GDPT mới, những thay đổi của chương trình GDPT 2018 từ đó xác định đúng yêu cầu đối với giáo viên. Để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018, giáo viên cần phải làm gì, năng lực đáp ứng ra sao… Đó chính là cơ sở để giáo viên có nhu cầu bồi dưỡng, tự bồi dưỡng

* Nội dung biện pháp

Giúp cho đội ngũ cán bộ QLGD và giáo viên hiểu rõ được vai trò, những yêu cầu về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phẩm chất và năng lực của đội ngũ giáo viên THCS trong CTGD phổ thông 2018; tầm quan trọng và sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018, đường lối, chủ trương, chiến lược chính sách đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay;

nhất là những chủ chương, đường lối, chiến lược chính sách đổi mới giáo dục của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục THCS; nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên THCS.

Quán triệt và nâng cao nhận thức về trách nhiệm, đề cao tinh thần học tập và tự học tập suốt đời của giáo viên; xác định rõ việc học tập nâng cao NLDH đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018 của đội ngũ giáo viên ở các trường THCS. Thống nhất trong nhận thức, trong chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện hoạt bồi dưỡng đó là một bộ phận của công tác cán bộ, chịu sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.

Giúp cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đáp ứng yêu cầu giảng dạy CTGD phổ thông 2018. Giúp cho đội ngũ giáo viên các trường THCS nhận thức được việc tự học, phấn đấu nâng cao năng, phẩm chất đạo đức, lối sống là hàng đầu, là việc làm thường xuyên trong suốt cả cuộc đời lao động và công tác đối với mỗi giáo viên ở trường THCS. Đó cũng chính là yêu cầu của nhà trường và đòi hỏi của xã hội đối với trình độ, năng lực, phẩm chất nhân cách của đội ngũ giáo viên ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu của CTGD phổ thông 2018. Tăng cường nhận thức về vai trò của người thầy giáo trong việc thực hiện mục tiêu, chiến lược phát triển giáo dục. Phải làm cho mọi người thấy được vai trò của chất lượng đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng nền giáo dục của đất nước. Tiến hành quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước, các cấp, các ngành về quản lý hoạt động bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS.

Nâng cao ý thức tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm, từ đó xác định trách nhiệm của mình đối với việc tự học và phấn đấu rèn luyện thường xuyên đối với việc nâng cao NLDH.

* Cách thức thực hiện

Hiệu trưởng nhà trường cần lập kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên THCS đáp ứng CTGD phổ thông 2018 đảm bảo tính khả thi, thực tiễn đáp ứng yêu cầu mục tiêu bồi dưỡng NLDH cho đội ngũ giáo viên ở các trường THCS đề ra.

Nhà trường cụ thể hóa các đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước; nhiệm vụ

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí