Tổ Chức Bồi Dưỡng Năng Lực Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Cho Giảng Viên Môn Giáo Dục Thể Chất Theo Tiếp Cận Đảm Bảo Chất Lượng


Để đánh giá sự hài lòng của sinh viên, BGH lãnh đạo nhà trường chỉ đạo bộ phận khảo thí đảm bảo chất lượng sau mỗi học kỳ tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người học về hoạt động GDTC thông qua khảo sát lấy ý kiến người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên và các điều kiện đảm bảo liên quan đến mục tiêu đã đặt ra ban đầu với mục đích tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên nghiên cứu tự điều chỉnh kế hoạch giảng dạy; nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo.

4.1.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên môn giáo dục thể chất theo tiếp cận đảm bảo chất lượng

4.1.4.1. Mục tiêu giải pháp

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên môn GDTC theo tiếp cận đảm bảo chất lượng. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên môn GDTC được coi là công tác trọng tâm, hàng đầu hiện nay để xây dựng bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, về lâu dài mà nói là để có được đội ngũ giảng viên lành nghề.

4.1.4.2. Nội dung của giải pháp

Bồi dưỡng vấn đề nhận thức; Cần làm cho mọi người thấy rõ công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ là công tác quan trọng, có tính chất quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục. Một khi, nhân vật trung tâm của giáo dục là đội ngũ giảng viên được đào tạo tốt, bồi dưỡng tốt, thì có khả năng làm biến đổi bộ mặt nhà trường theo yêu cầu của mục tiêu đào tạo, thông qua đó có ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố của quá trình . Việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức về tiếp cận đảm bảo chất lượng cho đội ngũ giảng viên GDTC là hết sức cần thiết, là khâu đột phá và then chốt để thúc đẩy hoạt động này trong nhà trường. Mục đích chính là làm thay đổi tư duy, nhận thức nhằm giúp họ hiểu rõ ý nghĩa, vai trò, vị trí, tác dụng của công tác GDTC trường học theo đúng mục tiêu đào tạo; từ đó, thực hiện tốt hoạt động GDTC ở trường đại học.


Bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch là một tập hợp những nội dung hoạt động, công việc được sắp xếp theo trình tự nhất định để đạt được mục tiêu đã đề ra. Lập kế hoạch là chức năng rất quan trọng đối với mỗi nhà quản lý cũng như giảng viên trước khi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, bởi vì nó gắn liền với việc lựa chọn mục tiêu và nội dung chương trình môn học.

Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn GDTC, chuyên môn nghiệp vụ là một trong những yêu cầu cơ bản đòi hỏi người giảng viên phải đáp ứng được trong quá trình . Để bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giảng viên GDTC đầu tiên phải giúp giáo viên nhận thức đầy đủ và sâu sắc các vấn đề bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho mình: Việc này giúp giáo viên nhận thức đúng đắn về năng lực của bản thân, tránh xảy ra tình trạng không muốn bị đánh giá thấp hơn đồng nghiệp hoặc tự đánh giá cao năng lực của mình dù thực tế không phải vậy. Giúp giáo viên nhận thức đầy đủ và sâu sắc các vấn đề về phát triển, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ là thúc đẩy họ tiếp tục phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế của bản thân.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.

Đội ngũ giảng viên cần hiểu đúng và vận dụng các phương pháp giáo dục mới vào thực tế: Việc bồi dưỡng kiến thức về lý thuyết phải đi kèm với thực hành để đội ngũ giảng viên có thể hiểu đúng và vận dụng các phương pháp mới vào thực tế một cách hiệu quả, giải quyết được các tình huống phát sinh trong quá trình dạy và học.

Khuyến khích đội ngũ giảng viên tự học và tự đổi mới PPDH: Giảng viên cần được tham gia cộng tác với đồng nghiệp thông qua việc dự giờ, thiết kế giáo án cho những giờ học khác nhau. Ngoài ra, cần phải khuyến khích họ đổi mới phương pháp giảng dạy, điều chỉnh nội dung phù hợp với từng đối tượng sinh viên.

Quản lý hoạt động giáo dục thể chất cho sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo tiếp cận đảm bảo chất lượng - 18

Đổi mới cách tổ chức giờ sinh hoạt chuyên môn: Giờ sinh hoạt chuyên môn cần được thay đổi, đó phải là khoảng thời gian để các giảng


viên chia sẻ chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm để cùng nhau học hỏi, phát triển chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.

4.1.4.3. Cách thức và điều kiện thực hiện giải pháp

Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên môn GDTC là quá trình tổ chức những cơ hội học tập cho giảng viên nhằm trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kĩ năng, thái độ làm việc để họ thực hiện công việc được giao tốt hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu của sinh viên vì vậy các trường cần thực hiện tổ chức thực hiện một số nội sung sau:

Một là: Tổ chức nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên môn GDTC thông qua tổ chức tăng cường dự giờ giảng của những giảng viên giỏi, giúp các giảng viên khác có cơ hội được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và nghiên cứu.

Hai là: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học giáo dục trong các trường đại học gắn nghiên cứu khoa học với đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; xây dựng nhóm chuyên gia nghiên cứu nhằm tăng cường trao đổi học thuật, sáng kiến kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học; tổ chức và khuyến khích giảng viên tham gia hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Bai là: khảo sát nhu cầu bồi dưỡng của giảng viên để xây dựng nội dung bồi dưỡng phù hợp với giảng viên. Đồng thời có kế hoạch thường xuyên cử giảng viên đi học sau đại học với đáp ứng đúng nhu cầu của nhà trường.

Bốn là: Đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bồi dưỡng giảng viên đạt kết quả như: xác định những điều kiện phục vụ cho công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng viên, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần trong điều kiện nhà trường để công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên được thực hiện thường xuyên có hiệu quả.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường đại học cần có Nghị quyết chuyên đề về quản lý, xây dựng và phát triển năng lực đội ngũ giảng viên của nhà trường.


Thứ nhất, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công tác bồi dưỡng giảng viên đạt kết quả như: xác định những điều kiện phục vụ cho công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng viên, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần trong điều kiện nhà trường để công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên được thực hiện, xác định các nguồn lực, xây dựng cơ chế tạo điều kện cho giảng viên.

Thứ hai, tạo điều kiện, động viên, khuyến khích, tiến tới yêu cầu cán bộ, giảng viên phải học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với giảng viên tích cực nâng cao năng lực bản thân. Yêu cầu mỗi cán bộ, giảng viên phải tự lập kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu trên cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà trường để họ tự chủ lựa chọn kiến thức mình học phù hợp với yêu cầu công việc và nguyện vọng cá nhân.

Thứ ba, sử dụng tốt và hợp lý các cán bộ, giảng viên sau khi đã đào tạo nâng cao trình độ. Thực hiện công bằng, công khai, dân chủ trong việc đánh giá, xếp loại năng lực của giảng viên theo tiêu chuẩn

4.1.5. Quản lý cơ sở vật chất và khai thác có hiệu quả các thiết bị cho giáo dục thể chất của trường đại học theo hướng đảm bảo chất lượng

4.1.5.1. Mục tiêu giải pháp

Nhằm khai thác hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ GDTC của trường đại học. Cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ GDTC có vai trò quan trọng trong dạy học môn GDTC và hoạt động phong trào TDTT trong trường đại học, chính vì vậy việc khai thác một cách hiệu quả cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng để công tác GDTC trong nhà trường đạt được mục tiêu đào tạo.

Các phương tiện và cơ sở vật chất GDTC có vai trò quan trọng trong dạy học môn GDTC và hoạt động phong trào TDTT trong trường đại học. Vì vậy, giải pháp này nhằm mục đích đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho hoạt động GDTC và hoạt động rèn luyện thể lực cho sinh viên.


Ý nghĩa của giải pháp này là ở chỗ, thúc đẩy đổi mới hoạt động GDTC trong trường đại học. Bởi vì, đổi mới nội dung, phương pháp luôn đòi hỏi một hệ thống phương tiện phù hợp và những con người có khả năng sử dụng phương tiện đó.

4.1.5.2. Nội dung của giải pháp

Cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ GDTC của trường học là những điều kiện vật chất cần thiết giúp sinh viên nắm vững kiến thức và rèn luyện thân thể đảm bảo thực hiện tốt PPDH môn GDTC trong nhà trường.

Nội dung của giải pháp này được căn cứ vào thực trạng về diện tích mặt bằng sử dụng cho giờ học GDTC nội khoá và hoạt động ngoại khoá, đảm bảo diện tích sân tập trên tổng số sinh viên toàn trường và những dụng cụ, trang thiết bị đảm bảo cho GDTC. Để quản lý và và khai thác hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ GDTC, các trường đại học cần thực hiện các nội dung, phương thức chủ yếu sau:

Thứ nhất, quản lý khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất nhằm đảm bảo cho việc đầu tư xây dựng và từng bước hiện đại hóa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao.

Để thực hiện có hiệu quả, các trường đại học cần có kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí hàng năm đầu tư trong ngân sách nhà nước xây dựng cơ sở vật chất có hiệu quả nhất với ưu tiên cho việc tăng cường trang thiết bị phục vụ cho GDTC. Theo đó, Ban giám hiệu cần chỉ đạo tổ chức đánh giá chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ thể thao một cách toàn diện và nhu cầu khai thác chúng trong GDTC và hoạt động TDTT phong trào.

Thứ hai, từng bước hiện đại hóa khu vực giảng đường, nâng cấp sân bãi, nhà luyện tập, mua sắm, bổ sung, các thiết bị dụng cụ học thực hành để phục vụ cho GDTC, hoạt động ngoại khóa của các CLB và luyện tập của đội tuyển.

Việc hiện đại hóa cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật phục vụ cho GDTC là tùy thuộc vào khả năng đảm bảo về tài chính, các chủ thể quản lý tham khảo ý kiến chuyên gia của cán bộ, giảng viên khoa/ bộ môn GDTC để lựa


chọn đầu tư những trang bị mới, hiện đại và cần thiết nhất để nâng cao chất lượng GDTC cho sinh viên.

Thứ ba, thực hiện xã hội hóa một phần cơ sở vật chất dùng cho hoạt động TDTT để thu hút các nguồn lực của xã hội cho GDTC trong trường đại học.

Trong việc này, Hội đồng trường cần xem xét và quyết định cho khai thác ngoài giờ học một số sân bãi, nhà luyện tập để những tổ chức và cá nhân ngoài nhà trường đầu tư thành trung tâm huấn luyện thể thao, phòng tập GYM... Những nguồn tài chính thu được từ việc này cần được dùng đầu tư trở lại để phát triển cơ sở vất chất và thiết bị kỹ thuật của hoạt đông GDTC. Để tránh lãng phí và những tiêu cực trong quá trình xã hội hóa một phần cơ sở vật chất dùng cho hoạt động TDTT, ban giám hiệu trường đại học cần tổ chức tốt hoạt động thanh tra giám sát theo đúng quy chế quản lý tài chính.

Thư tư, Ban giám hiệu phải phân công rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị chức năng, khoa/ bộ môn trong quản lý các phương tiện GDTC và cơ sở vật chất phục vụ GDTC.

4.1.5.3. Cách thức và điều kiện thực hiện giải pháp

Để làm được việc này, trường đại học phải xây dựng nội quy về quản lý, sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật phục vụ GDTC. Trên cơ sở nội quy đó, từng đơn vị, khoa/ bộ môn có liên quan được giao bảo quản phương tiện, cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật phục vụ GDTC, đồng thời có phương thức hiệp đồng, phối hợp để khai thác sử dụng chung, tránh những biểu hiện cục bộ, cửa quyền trong bảo quản sân bãi, nhà luyện tập, phương tiện.

Cơ sở vật chất và thiết bị kĩ thuật phục vụ GDTC từ mọi nguồn đều là tài sản của nhà trường. Cán bộ giảng viên, sinh viên đều có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ những tài sản đó. Vì vậy các trường đại học thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác quản lí cơ sở vật chất và thiết bị kĩ thuật phục vụ GDTC.

Theo đó, tất cả cơ sở vật chất và thiết bị kĩ thuật phục vụ GDTC của một trường phải được sắp đặt khoa học, dễ sử dụng và có các phương tiện bảo quản (tủ, giá, hòm…). Tùy theo tính chất, quy mô của thiết bị luyện tập mà bố


trí diện tích phòng và địa điểm thích hợp, đảm bảo cho giảng viên và sinh viên dễ thao tác, thuận tiện đi lại và an toàn khi sử dụng.

Cơ sở vật chất và thiết bị kĩ thuật phải được sử dụng hiệu quả cao nhất, đáp ứng các yêu cầu về nội dung và phương pháp được quy định trong chương trình GDTC.

Cơ sở vật chất và thiết bị phải được làm sạch và bảo quản ngay sau khi sử dụng; định kì bảo dưỡng, bổ sung phụ tùng, linh kiện, vật tư tiêu hao. Hàng năm phải tiến hành kiểm kê theo đúng quy định về công tác quản lí cơ sở vật chất và thiết bị kĩ thuật.

Cơ sở vật chất và thiết bị phải đầy đủ và đồng bộ (đồng bộ giữa phương thức tổ chức ; nội dung chương trình môn học …)

Bố trí hợp lí cơ sở vật chất và thiết bị trong nhà trường, bảo quản tốt các thiết bị dụng cụ thể thao của nhà trường.

Lãnh đạo, Ban Giám hiệu các trường đại học cần tích cực huy động thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong đó có nội dung xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường kinh phí thực hiện hoạt động giáo dục là một định hướng nhằm đem lại hiệu quả trong giáo dục, đào tạo và phục vụ cho GDTC.

Các trường cần xây dựng đề án kinh phí hàng năm trình cơ quan Bộ chủ quản và phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể xã hội trên địa bàn xin hỗ trợ, giúp đỡ, đông thời làm tốt công tác quản lí cơ sở vật chất của nhà trường khắc phục khó khăn, tận dụng, cải tiến và sáng tạo ra dụng cụ, phương tiện phù hợp với từng môn GDTC.

4.1.6. Tổ chức phong trào thể thao trường học gắn với hoạt động giáo dục thể chất

4.1.6.1. Mục tiêu giải pháp

Nhằm gắn phong trào thể thao trường học với chương trình GDTC của nhà trường nhằm phát huy khả năng hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau giữa theo


chương trình GDTC và hoạt động phong trào thể thao trường học của sinh viên trong trường đại học, qua đó ĐBCL môn GDTC và thúc đẩy việc nâng cao thể lực của sinh viên.

Ý nghĩa của giải pháp này là ở chỗ, biến hoạt động GDTC trở thành bước khởi đầu quan trọng của sự phát triển phong trào rèn luyện thể lực và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao của sinh viên đại học, góp phần thiết thực vào hoạt động TDTT của đất nước.

4.1.6.2. Nội dung của giải pháp

Một là: Thành lập các câu lạc bộ thể thao yêu thích trong sinh viên, từ việc khảo sát đầu vào về mức độ yêu thích và khả năng luyện tập của sinh viên. Khoa/bộ môn GDTC xây dựng kế hoạch trình Hiệu trưởng thành lập các câu lạc bộ theo yêu cầu của sinh viên trên cơ sở đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và khả năng tổ chức hoạt động của đội ngũ giảng viên.

Hai là: Tổ chức các giải đấu thể thao trong sinh viên là điều kiện cọ sát thi đấu và phát triển phong trào thể thao trường học qua đó phát hiện được những tài năng, năng khiếu thể thao để xây dựng đội tuyển nòng cốt. Khoa/bộ môn GDTC hằng năm phải xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học trình Hiệu trưởng về tổ chức các giải đấu thể thao thường niên và truyền thống nhằm khơi dạy phong trào rèn luyện trong cán bộ sinh viên nhà trường.

Ba là: Tổ chức phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu thể thao trong sinh viên, xây dựng các lớp chuyên sâu và đội tuyển TDTT của nhà trường. Đây là lực lượng nòng cốt đại diện cho những sinh viên có khả năng tốt nhất về thể thao để đi thi đấu các giải đấu trong và ngoài trường. Các lớp chuyên sâu là được tổ chức học GDTC chuyên biệt một môn nhất định trong suốt quá trình từ năm thứ nhất để lựa chọn ra những sinh viên có tố chất năng khiếu vượt trội để huấn luyện chuyên sâu. Bên cạnh đó đội tuyển được lựa chọn thông qua tuyển chọn, qua các câu lạc bộ phong trào, đội tuyển thể thao của các khoa từ đó xây dựng

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 26/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí