Chỉ Đạo Phối Hợp Lực Lượng Giáo Dục Và Huy Động Các Nguồn Lực Đáp Ứng Cho Hoạt Động Giáo Dục Phòng Tránh Xâm Hại Tình Dục Cho Học Sinh Trung

định nên cần có sự lựa chọn, vận dụng phối hợp một cách hợp lý trong quá trình tổ chức hoạt động để mang đến hiệu quả giáo dục cao nhất.

* Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện các con đường tổ chức thực hiện giáo dục PT XHTD cho HS như:

- Chỉ đạo GV đưa nội dung giáo dục PT XHTD cho HS vào HĐGD chính khóa bằng cách lồng ghép, tích hợp vào một số môn học có ưu thế như: GDCD, Sinh học, Ngữ văn... GV cần chú ý mức độ tích hợp, lồng ghép kiến thức cho phù hợp, tránh làm thay đổi kiến thức cơ bản của bài dạy.

- Chỉ đạo giáo dục PT XHTD thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội như: các cuộc thi tìm hiểu về PT XHTD, các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham gia các phong trào cộng đồng khác…

- Chỉ đạo giáo dục PT XHTD thông qua các chủ đề tích hợp kiến thức mới: Chương trình giáo dục PT XHTD được cấu trúc thành các chủ đề. Trong từng chủ đề đều có thể tích hợp các kiến thức mới cho học sinh. Căn cứ vào chủ đề giáo dục của tháng, mỗi tháng có thể xây dựng chương trình giáo dục hướng đến tập trung giáo dục một phù hợp.

- Chỉ đạo giáo dục PT XHTD thông qua các cuộc thi khoa học kỹ thuật với chủ đề “ phòng tránh xâm hại tình dục

1.4.3.5. Chỉ đạo phối hợp lực lượng giáo dục và huy động các nguồn lực đáp ứng cho hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh trung học phổ thông

- Chỉ đạo phối hợp lực lượng giáo dục và huy động các nguồn lực đáp ứng nhu cầu tài liệu, sách báo và tạp chí phục vụ cho giáo dục PT XHTD:

+ Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận thư viện xây dựng tủ sách, báo tham khảo một cách khoa học để thuận tiện cho việc tra cứu. Sách báo, tài liệu là điều kiện không thể thiếu, giúp cho nhà trường có tư liệu tham khảo để xây dựng nội dung và hình thức giáo dục PT XHTD đa dạng và phong phú.

+ Chỉ đạo bộ phận thư viện làm tốt công tác bạn đọc, giới thiệu sách báo cho học sinh, phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu theo chủ đề cho học sinh các khối lớp...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 138 trang tài liệu này.

- Chỉ đạo phối hợp lực lượng giáo dục và huy động các nguồn lực đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất tài chính phục vụ giáo dục PT XHTD: Tài chính và các nguồn lực vật chất - kỹ thuật khác (phòng học, thư viện, đồ dùng dạy học...) luôn được phân

bổ theo các lĩnh vực hoạt động ngay từ khâu lập kế hoạch và được sử dụng đúng kế hoạch với những điều chỉnh cần thiết. Chính vì vậy, trong quản lý giáo dục PT XHTD hay các HĐGD khác, hiệu trưởng đều có nhiệm vụ quản lý các nguồn lực này. Trong khi tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD, cần khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường. Có kế hoạch xây dựng, tu bổ, mua sắm các điều kiện thiết yếu về cơ sở vật chất cho giáo dục hoạt động PT XHTD như: sách, tài liệu tham khảo, bảng tin, phòng truyền thống,... Hàng năm, lập dự toán kinh phí dành cho giáo dục hoạt động PT XHTD trong điều kiện cho phép của nhà trường.

Quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh ở các trường THPT thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh - 6

Chỉ đạo việc phối hợp các lực lượng giáo dục trong tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD bao gồm các nội dung cơ bản sau:

a. Chỉ đạo, tổ chức phối hợp giữa ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, GV chủ nhiệm với tổ chức Đoàn thanh niên:

Tổ chức Đoàn thanh niên trong nhà trường giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức các HĐGD nói chung, giáo dục hoạt động PT XHTD nói riêng cho học sinh nhà trường. Những nội dung phối hợp cụ thể như:

+ Liên kết chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn thanh niên với kế hoạch của nhà trường.

+ Phân công trách nhiệm rõ ràng trong tổ chức các hoạt động, tổ chức Đoàn sẽ chịu trách nhiệm thực hiện một số đầu việc, có thể là:

Phối hợp với tổ chuyên môn, GV chủ nhiệm tổ chức các hoạt động PT XHTD.

Trên cơ sở sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, Đoàn, nhà trường triển khai thực hiện các phong trào, các hoạt động xã hội, văn hóa văn nghệ mang tính giáo dục hoạt động PT XHTD; phát động các đợt thi đua, tổ chức các sân chơi, các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, các hoạt động nhân đạo, hoạt động lao động công ích, tình nguyện... nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người về ý nghĩa giáo dục hoạt động PT XHTD cho học sinh.

Tổ chức và duy trì lực lượng học sinh tự quản nòng cốt tham gia duy trì trật tự, kỷ luật nhà trường.

+ Cử cán bộ Đoàn, Hội đi dự các lớp tập huấn về nghiệp vụ hoạt động Đoàn tổ chức giao lưu giữa các trường về công tác Đoàn, Hội.

+ Có chế độ bồi dưỡng, khen thưởng thích đáng đối với cống hiến và thành tích của Bí thư Đoàn.

b. Chỉ đạo, tổ chức phối hợp giữa ban giám hiệu, GV chủ nhiệm với tổ chức hội cha mẹ học sinh

+ Chỉ đạo GV chủ nhiệm lớp, thông qua các cuộc họp phụ huynh học sinh, tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu được về các HĐGD trong nhà trường, thống nhất yêu cầu giáo dục giữa nhà trường với gia đình, trách nhiệm của gia đình trong giáo dục con em, thống nhất kênh liên lạc giữa GV chủ nhiệm và cha mẹ học sinh.

+ Chỉ đạo GVCN phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tham gia tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD cho học sinh.

+ Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để có sự hỗ trợ về kinh phí, về cơ sở vật chất, về chất xám trong tổ chức các hoạt động quy mô toàn trường.

c. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh tại địa phương

+ Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để Hội đồng giáo dục nhà trường ra nghị quyết về giáo dục, trong đó có quy định nghĩa vụ của cộng đồng, của các ban ngành, các cơ sở kinh tế ở địa phương hỗ trợ nhà trường tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD.

+ Tham mưu với chính quyền để được hỗ trợ kinh phí sửa chữa trường lớp, mua sắm thiết bị phục vụ giáo dục hoạt động PT XHTD.

d. Phối hợp giữa nhà trường và các lực lượng xã hội trong tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD:

+ Phối hợp với trung tâm y tế, hội phụ nữ tổ chức giáo dục sức khỏe sinh sản, kỹ năng PT XHTD…

+ Phối hợp với tổ chức Đoàn địa phương tổ chức các phong trào đoàn trong nhà trường, hỗ trợ nhà trường tổ chức các HĐGD ở địa bàn trong những tháng hè, tổ chức hoạt động lao động công ích, hoạt động xã hội...

+ Phối hợp với các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang để tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ...

+ Phối hợp với các đơn vị kinh tế để được hỗ trợ về kinh phí tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD.

Hiệu trưởng cần tăng cường quản lý công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục để hoạt động phối hợp được duy trì thường xuyên, có kế hoạch: Xác định các lực lượng ngoài xã hội mà nhà trường sẽ phối hợp là những tổ chức, cá nhân nào; xác định từng nội dung định phối hợp với các tổ chức, cá nhân trên; xây dựng cơ chế.

1.4.4. Đánh giá hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh THPT

Phối hợp phù hợp với đặc thù của từng lực lượng; phân công cán bộ nhà trường chịu trách nhiệm giữ mối liên hệ thường xuyên với các lực lượng này.

Theo lý thuyết hệ thống, kiểm tra chính là thiết lập mối quan hệ ngược trong QL. Kiểm tra trong QL là một nỗ lực có hệ thống nhằm thực hiện ba chức năng: phát hiện, điều chỉnh và khuyến khích. Nhờ có kiểm tra mà người Hiệu trưởng có được thông tin để đánh giá thành tựu công việc, uốn nắn, điều chỉnh hoạt động một cách đáng hướng nhằm đạt mục tiêu.

Đánh giá kết quả giáo dục PT XHTD là việc xây dựng được các tiêu chí đánh giá không chỉ tập trung vào đánh giá kết quả người học, mà phải có các tiêu chí đánh giá tổng thể cả mặt hoạt động trong giáo dục PT XHTD như: kế hoạch đã hợp lý và khả thi tới mức độ nào, tổ chức có gì tốt và có gì còn khiếm khuyết, nội dung chương trình có đáp ứng nhu cầu bổ sung kiến thức và kỹ năng của học sinh, phương pháp, hình thức, thời gian và địa điểm đã phù hợp với điều kiện của nhà trường và phù hợp với độ tuổi, hoàn cảnh của học sinh.

Bất cứ hoạt động nào được tổ chức trong trường THPT, khi tổ chức hoạt động thì hiệu trưởng phải tổ chức kiểm tra để đánh giá chất lượng, hiệu quả, từ đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh tổ chức hoạt động nhằm đạt được chất lượng và hiệu quả cao hơn.

- Tiêu chuẩn, căn cứ để kiểm tra, đánh giá giáo dục PT XHTD:

Giáo dục PT XHTD là những hoạt động giáo dục được tổ chức theo các chủ đề giáo dục từng tháng, thời lượng dành cho giáo dục PT XHTD cũng đã được quy định cụ thể trong Kế hoạch giáo dục THPT của Chương trình giáo dục cấp THPT. Tiêu chuẩn, căn cứ kiểm tra, đánh giá bám sát vào quy định giáo dục PT XHTD.

Để nâng cao chất lượng giáo dục PT XHTD cần quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục PT XHTD là tập trung vào quản lý mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện ở các khâu lập kế hoạch kiểm tra đánh giá; tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá và sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá trong bình xét hạnh kiểm; làm sao để giáo dục PT XHTD cho học sinh thấm sâu vào từng CBQL giáo dục, GV, nhân viên và từng học sinh như một nhu cầu, hoạt động ý nghĩa thiết thực, tránh hình thức, chiếu lệ.

- Các hình thức kiểm tra, đánh giá giáo dục PT XHTD:

Hoạt động kiểm tra, đánh giá trong quản lý giáo dục nhằm thu nhận những thông tin ngược về tình hình công việc giúp nhà trường trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục nói chung và thực hiện nhiệm vụ giáo dục ngoài giờ lên lớp nói riêng. Để tổ chức hiệu quả giáo dục PT XHTD cần đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá giáo dục PT XHTD, có thể đưa ra một số hình thức như sau:

Có thể kiểm tra, đánh giá thường xuyên hoặc theo định kì.

Kiểm tra thường xuyên hàng ngày, hàng giờ về việc thực hiện nề nếp, nội dung giáo dục PT XHTD và nội dung của phong trào xây dựng trường học thân thiện.

Kiểm tra số lượng và chất lượng giáo dục PT XHTD và số lượng, chất lượng thực hiện nội dung phong trào xây dựng trường học thân thiện.

Kiểm tra, đánh giá tiến hành kết hợp với sơ kết, tổng kết thi đua và rút ra bài học kinh nghiệm.

Phối hợp với tổ chức Đảng, đoàn thể trong trường, phát huy và thực hiện dân chủ hoá trong quản lý, thực hiện quy chế chuyên môn, giải quyết kịp thời những thiếu xót, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Nội dung kiểm tra: Hồ sơ kế hoạch, giáo án, dự giờ, việc tổ chức giáo dục PT XHTD và hiệu quả của giáo dục PT XHTD thông qua thái độ, nền nếp, phương pháp, đạo đức, kỉ luật tập thể, cá nhân và kĩ năng tự vệ của HS,….

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh trung học phổ thông

1.5.1. Yếu tố khách quan

- Sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp QLGD : Để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ đã ra Quyết định số: 1863/QĐ-TTG, Hà Nội, ngày 23 tháng 12 năm 2019 về việc phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, tránh bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 -2025. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT và bộ LĐ - TBXH còn ban hành công văn về kế hoạch phối hợp phòng, tránh bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 -2025. Đây là cơ sở pháp lý, căn cứ quan trọng để Hiệu trưởng các trường có kế hoạch tổ chức giáo dục hoạt động PT XHTD.

- Môi trường xã hội: Môi trường là nơi sống và hoạt động của con người, môi trường có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cá nhân, môi trường tự nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và sức khỏe con người, môi trường xã hội bao gồm các mối quan hệ đa dạng trong gia đình, nhà trường, ngoài xã hội, bạn bè, cộng đồng dân cư … ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm lý, ý thức, trí tuệ và tình cảm của từng cá nhân.

Từ các yếu tố trên cho thấy việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là vô cùng quan trọng và cần thiết trong giáo dục PT XHTD cho học sinh.

- Giáo dục gia đình: Gia đình là môi trường sống đầu tiên, là nơi sinh ra nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em và cha mẹ là nhà giáo dục đầu tiên; nếp sống gia đình, mối quan hệ tình cảm của các thành viên, trình độ văn hóa, sự gương mẫu và phương

pháp giáo dục của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến đến sự phát triển tâm lý, ý thức, hành vi của học sinh.

Nếu cha mẹ, người thân của HS THPT có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải trang bị kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho con em mình, tự tìm hiểu để nâng cao kiến thức cho bản thân, suy nghĩ tìm ra cách dạy con biết cách phòng tránh xâm hại thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giáo dục được tiến hành tại nhà trường bởi những kiến thức (dù là sơ đẳng) mà HS THPT được cha mẹ trang bị ở nhà sẽ là cơ sở để HS THPT tiếp nhận các tác động giáo dục ở nhà trường. Ngược lại, nếu cha mẹ của HS THPT kém hiểu biết, thờ ơ, bỏ mặc việc giáo dục con cho nhà trường, không phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục HS THPT thì sẽ gây khó khăn cho các hoạt động giáo dục của trường THPT.

- Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường:

Điều kiện, phương tiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm sẽ làm tăng tính hấp dẫn của hoạt động. Để tổ chức tốt và đạt hiệu quả cần đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất. Giáo dục PT XHTD ngoài việc lồng ghép trong các giờ học còn được triển khai ngoài không gian trường học như sân trường, tranh ảnh, thực tế… và để thực hiện tốt việc đó thì cần phải có điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng tối thiểu. Nếu có điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động diễn ra an toàn và hiệu quả, ngược lại nếu không đáp ứng đủ thì PT XHTD diễn ra khó đạt kết quả kì vọng.

Do vậy, Hiệu trưởng cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn về xây dựng, phát triển hệ thống CSVC - TBDH; tổ chức sử dụng và bảo quản có hiệu quả trong quá trình tổ chức giáo dục PT XHTD.

1.5.2. Các yếu tố chủ quan

Nhận thức, năng lực của Hiệu trưởng và các lực lượng giáo dục

- Nhận thức, năng lực của Hiệu trưởng: Hiệu quả và chất lượng giáo dục trong nhà trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nội dung chương trình, sách giáo khoa, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học, sự phối hợp của các lực lượng trong xã hội, sự quan tâm của cha mẹ học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục… trong đó đội ngũ cán bộ quản lý là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả giáo dục rõ nét nhất trong nhà trường mà đứng đầu là Hiệu trưởng.

Để thực hiện chức năng lãnh đạo quản lý giáo dục Hiệu trưởng trường THPT phải đạt các tiêu chuẩn được quy định tại Thông tư 29/2009/TT-BGD&ĐT ngày 22/10/2009, cụ thể: phải vững vàng về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt,

có trình độ và năng lực lãnh đạo, quản lý và điều hành để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, phải là người có tầm nhìn, năng lực tổ chức, điều khiển các hoạt động PT XHTD đúng mục tiêu và kế hoạch [3].

- Nhận thức, năng lực của các lực lượng giáo dục: Hoạt động giáo dục PT XHTD diễn ra trong và ngoài nhà trường, các lực lượng giáo dục có ảnh hưởng tới các hoạt động đó là: các đoàn thể, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách Đội và học sinh.

Nhận thức của các lực lượng giáo dục và chủ thể giáo dục sẽ trở thành yếu tố tích cực nếu nó phù hợp với mục tiêu hoạt động và ngược lại trở thành lực cản khi nhận thức sai lệch. Nhận thức của các lực lượng giáo dục tạo nên sự đồng thuận trong việc xác định vai trò, mục tiêu, sự cần thiết giáo dục PT XHTD thì hoạt động này sẽ đạt kết quả như mong muốn, trong đó học sinh, chủ thể hoạt động và tổ chức hoạt động có vai trò quyết định đến hiệu quả giáo dục PT XHTD, khó có thể đạt kết quả khi bản thân chủ thể hoạt động nhận thức không đầy đủ vai trò hoạt động, tham gia các hoạt động thụ động, ép buộc. Chính giáo dục PT XHTD sẽ phát huy được tích cực của mỗi cá nhân từ đó các em được phát triển về kiến thức, kỹ năng, thái độ và trưởng thành.

Do vậy, để tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục PT XHTD cần thiết có sự hợp tác, phối hợp của tất cả các lực lượng tham gia tổ chức. Nhận thức của các lực lượng giáo dục có ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục PT XHTD cho học sinh THPT.

Thực tế cho thấy trình độ và nhận thức của các lực lượng tham gia quản lý và giáo dục PT XHTD cho học sinh không đồng đều, do đó sự tham gia của các lực lượng trong các hoạt động giáo dục cũng khác nhau, vì vậy đòi hỏi nhà quản lý cần có sự tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, động viên, khuyến khích kịp thời để các lực lượng tham gia giáo dục PT XHTD đạt hiệu quả.

Đặc điểm tâm, sinh lý học sinh

PT XHTD mang yếu tố tâm lý xã hội, vì vậy muốn đạt hiệu quả trong công tác giáo dục PT XHTD cho học sinh ở các trường THPT người Hiệu trưởng cần nắm đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi làm cơ sở xây dựng nội dung, chương trình, chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phù hợp, gắn với thực tiễn, gần gũi và thiết thực đối với các em, để các em học sinh thấy PT XHTD thật sự cần thiết và có ý thức trong việc học tập và rèn luyện, để hiệu quả giáo dục PT XHTD được bền vững.

Ý thức, thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động GD PTXHTD

Muốn đạt hiệu quả trong công tác giáo dục PT XHTD cho học sinh ở các trường THPT người Hiệu trưởng cần chú ý rèn luyện, nâng cao ý thức, thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động GD PTXHTD, để các em học sinh thấy PT XHTD thật sự cần thiết và có ý thức trong việc học tập và rèn luyện, để hiệu quả giáo dục PT XHTD được bền vững.


Tiểu kết chương 1


Quản lý hoạt động giáo dục PT XHTD là mục tiêu chung của các trường học hiện nay vì nó là điều kiện, là phương tiện để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường đồng thời nó còn có tác dụng tạo môi trường an toàn, giảm thiểu nguy cơ XHTD cho HS THPT.

Quản lý hoạt động phòng tránh XHTD cho HS THPT là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý tới khách thể quản lý nhằm giúp hoạt động phòng tránh XHTD cho HSTHPT đạt được kết quả mong muốn, làm cho đối tượng tham gia vào quá trình giáo dục có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, tính cấp thiết của hoạt động phòng tránh XHTD học sinh trong nhà trường và xã hội.

Trong trường THPT, Hiệu trưởng là chủ thể quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục. Quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho HS THPT bao gồm nhiều nội dung: quản lý mục tiêu giáo dục, quản lý nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, quản lý việc kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho HS THPT bao gồm các yếu tố khách quan và chủ quan như: Sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và các cấp QLGD, môi trường xã hội, giáo dục gia đình, cơ sở vật chất của nhà trường; Nhận thức, năng lực của Hiệu trưởng và các lực lượng giáo dục, đặc điểm tâm sinh lí học sinh, ý thức, thái độ của học sinh khi tham gia các hoạt động PTXHTD.

Các nội dung trình bày trên là cơ sở quan trọng, định hướng để tiến hành khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục cho học sinh ở các trường trung học phổ thông Thành phố Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh ở chương tiếp theo.

Xem tất cả 138 trang.

Ngày đăng: 08/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí