Nguyên Tắc Đảm Bảo Tính Thực Tiễn Cần Thiết V Khả Thi

Kết luận chương 2

Để tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục đạo đức và quản lý công tác giáo dục đạo đức ở trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Đề tài đã điều tra bằng phiếu và phỏng vấn trực tiếp các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ở trường, kết quả điều tra cho thấy đã có cố gắng và tạo chuyển biến tích cực hơn trong công tác GDĐĐ. Ban giám hiệu đã nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của đạo đức, đã lập kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch, phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường để thực hiện hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh. Do đó tình hình đạo đức học sinh đã có chuyển biến tích cực hơn; tuy nhiên còn một bộ phận học sinh thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng mà nguyên nhân do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, thiếu sự quan tâm của gia đình, sự nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức của các thành viên trong các lực lượng giáo dục chưa sâu sắc, sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường chưa đồng bộ, chỉ đạo đổi mới mới phương pháp giáo dục chưa hiệu quả, tổ chức duy trì và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống, phát huy bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh thông qua các tổ chức Đoàn, Đội chưa tốt, chưa phát huy được vai trò tự giác giáo dục của học sinh, tổ chức công tác thi đua khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức.

Để khắc phục những hạn chế này nhằm nâng cao chất lượng GDĐĐ đòi hỏi phải có những biện pháp quản lý phù hợp, đồng bộ mà trong đó sự đổi mới và tăng cường việc quản lý GDĐĐ cho học sinh ở trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì là một nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới. Những biện pháp quản lý đó sẽ được đề cập ở chương 3

CHƯƠNG 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ KIM ĐỨC, THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ, TỈNH PHÚ THỌ THEO ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI‌


3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

Để giúp cho quá trình nghiên cứu nhằm lựa chọn, xây dựng các biện pháp GDĐĐ cho học sinh trường THCS Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ một cách có hệ thống, hợp lý và có tính khả thi hơn khi cần phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn cần thiết v khả thi

Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn, đòi hỏi mỗi biện pháp đưa ra phải dựa trên những phân tích chính xác, khoa học về tình hình thực tiễn. Muốn đề xuất các biện pháp GDĐĐ có hiệu quả phải tìm hiểu đặc điểm cụ thể của địa phương, của nhà trường từ tất cả các phương diện có liên quan như điều kiện về cơ sở vật chất, về con người, về cách thức quản lý, hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động, điều kiện môi trường, hoàn cảnh,đời sống vật chất, tinh thần của người dạy và người học

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

Đối tượng GDĐĐ là con người nên khi đưa ra các biện pháp GDĐĐ phải phù hợp với thực tiễn, đồng thời phải chú ý đến đặc điểm, sự phát triển tâm lý học sinh của nhà trường và các yếu tố bên ngoài tác động đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh trong những điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của địa phương.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ

Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 12

Để thực hiện có hiệu quả hoạt động quản lý GDĐĐ các giải pháp phải đưa một cách đồng bộ. Quá trình GDĐĐ cho học sinh chịu sự tác động của nhiều yếu tố bao gồm cả chủ quan và khách quan. Vì vậy, khi đưa ra các giải

pháp cần đảm bảo tính thống nhất, khoa học nhằm phát huy tốt những ảnh hưởng tích cực, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hi u quả

Các chủ thể cùng tham gia công tác GDĐĐ cho học sinh là cán bộ quản lý, GVCN, GVBM, nhân viên nhà trường các tổ chức Đoàn TN, Đội TN, Phụ huynh học sinh, các cơ quan đoàn thể địa phương, học sinh… Mỗi chủ thể tham gia đều có ý nghĩa và vai trò khác nhau trong quá trình GD. Học sinh được coi là chủ thể quan trọng nhất. Vì vậy, các biện pháp phải phát huy được tính tích cực, chủ động và tự giác của đội ngũ cán bộ quản lý, học sinh và các lực lượng GD ngoài nhà trường.

Bên cạnh đó, cần phát huy tích cực ý thức tự học, tự giáo dục của học sinh. Học sinh đóng vai trò chủ thể trong mọi hoạt động giáo dục, đặc biệt là chú trọng đến đội ngũ cán bộ lớp, các nhóm nòng cốt, các cá nhân ưu tú có năng lực nổi bật. Các nhà giáo phải thực sự đặt niềm tin vào khả năng chủ động của học sinh, tạo được mối quan hệ phù hợp với học sinh. Mối quan hệ giữa nhà trường và học sinh là mối quan hệ hợp tác cộng đồng và trách nhiệm, tạo điều kiện cho HS khẳng định được tính chủ thể trong hoạt động. Các biện pháp phải làm rõ được vai trò định hướng của hoạt động giáo dục với quan hệ giữa nhà trường, giáo viên và học sinh.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động GDĐĐ cho học sinh trường THCS Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

3.2.1. Bi n pháp 1: Ch đạo xây dựng v triển khai thực hi n kế hoạch hoạt động giáo dục đạo đ c học sinh

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Kế hoạch là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu quả toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động theo mục tiêu đề ra. Thông qua kế hoạch người quản lý và người thực hiện nắm rõ tiến trình thời gian, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện, các điều kiện đảm bảo cho quá trình thực hiện mục tiêu đó.

Kế hoạch giúp cho các lực lượng tham gia vào quá trình GDĐĐ cho học sinh được nhiệm vụ cụ thể của mình trong tổng thể nhiệm vụ quản lý quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh, tránh sự chồng chéo đồng thời lựa chọn phương án tối ưu, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo hiệu quả cho toàn bộ quá trình quản lý.

Thông qua kế hoạch, nhà quản lý còn dự báo được kết quả đạt được và những tác động có thể xảy ra có ảnh hưởng xấu đến kết quả thực hiện mục tiêu đề ra, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong quá trình quản lý, GDĐĐ cho học sinh. Cũng thông qua việc lập kế hoạch, là cơ sở để quản lý dễ dàng trong việc kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động quản lý, GDĐĐ cho học sinh, điều chỉnh hoạt động của các lực lượng tham gia nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

3.2.1.2. Nội dung và quy trình thực hiện

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Căn cứ vào nhiệm vụ và hướng dẫn chung của Bộ, ngành và điều kiện cụ thể của địa phương, nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường phải xây dựng các kênh thông tin để thu thập nội dung có liên quan đến hoạt động quản lý GDĐĐ, để từ đó xây dựng được các kế hoạch hoàn chỉnh ngay từ đầu năm học gồm: Mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, chỉ tiêu về nguồn nhân lực, tài lực, vật lực … Kế hoạch phải làm sao khai thác một cách triệt để được thế mạnh của các lực lượng tham gia GDĐĐ cho học sinh. Việc phân công nhiệm vụ phải hợp lý nhằm tạo sự ủng học cho các lực lượng giáo dục và giúp học sinh phát huy được năng lực cao nhất. Trong quá trình xây dựng kế hoạch cần đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong và ngoài nhà trường. Kế hoạch phải được xây dựng từ tình hình thực trạng quản lý hoạt động GDĐĐ của nhà trường ở hiện tại nhưng phải chú ý đến hoạt động dự báo khoa học về quản lý hoạt động GDĐĐ trong thời gian tới. Kế hoạch đưa ra phải có các chỉ tiêu và giải pháp một cách cụ thể.

Các kế hoạch xây dựng phải đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Kế hoạch phải có sự nhất trí với các bộ phận có liên quan để phối hợp thực hiện. Kế hoạch GDĐĐ phải đa dạng, có nội dung phù hợp với thực trạng nhà trường. Tùy theo từng chủ đề GDĐĐ cho HS mà có có những nội dung thực hiện phù hợp. Các loại kế hoạch: bao gồm: Kế hoạch cả năm, mỗi học kỳ, mỗi tháng, mỗi tuần và vào các ngày nghỉ lễ lớn.

Kế hoạch quản lý quá trình GDĐĐ cho HS phải được thể hiện đầy đủ, chi tiết về nội dung và phương pháp tổ chức thực hiện.

Đây được coi là một nội dung quan trọng trong kế hoạch quản lý quá trình giáo dục GDĐĐ cho học sinh. Căn cứ vào nội dung quản lý, nhà quản lý nắm chắc được tổng thể quá trình: gồm mục đích, yêu cầu, tiến độ, hình thức tổ chức thực hiện, đối tượng thực hiện, đối tượng kiểm tra đánh giá. Đối với nhà trường nội dung quản lý phải thể hiện rõ ở: quản lý mục tiêu giáo dục đạo đức, quản lý chủ thể và đối tượng giáo dục đạo đức, quản lý nội dung, phương pháp, hình thức GDĐĐ, quản lý chất lượng GDĐĐ.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chung, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch cụ thể. Việc kế hoạch hóa quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trong mối quan hệ phối hợp cho từng lực lượng giáo dục theo từng kỳ, từng đợt thi đua đóng một vai trò quan trọng quyết định đến thành công của công tác quản lý.

Xây dựng kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết thì càng thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện.

Bước 3: Chỉ đạo thực hiện

Kế hoạch đã xây dựng cần thực hiện triển khai một cách đồng bộ. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, các nhà quản lý phải thường xuyên làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn bám sát từng nội dung thực hiện, kịp thời phát hiện và đưa ra biện pháp khắc phục những yếu tố phát sinh đảm

bảo cho hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh đi đúng hướng, đảm bảo các mục tiêu đề ra trong kế hoạch..

Tranh thủ ý kiến đóng góp của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, Ủy ban Nhân dân thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương của ngành dọc cấp trên để thực hiện kế hoạch.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát cùng với việc động viên, khuyến khích để kịp thời uốn nắn những sai sót, lệch hướng cũng như tạo ra động lực cho mỗi tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra.

3.2.1.3. Điều kiện để thực hiện

Sự tham gia với tinh thần trách nhiệm của CB – GV nhà trường về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động GDĐĐ, triển khai việc xây dựng thực hiện việc xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học.

Có hướng dẫn cụ thể về nội dung kế hoạch, GVCN – TPT xây dựng kế hoạch phải dựa trên kế hoạch GDĐĐ chung mà BGH xây dựng, trong đó phải chú trọng hình thức và phương pháp và nội dung GDĐĐ đối với từng lớp, từng đối tượng HS cho phù hợp.

3.2.2. Bi n pháp 2: Tổ ch c hoạt động GD thông qua vi c xây dựng một môi tr ng học tập thân thi n để giáo dục đạo đ c cho học sinh 3.2.2.1.Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng môi trường sư phạm văn minh là yếu tố vô cùng quan trọng đối với học sinh THCS, bởi đó là nền móng giúp các em hình thành được những nhân cách tốt. Đặc biệt là GDĐĐ cho HS trong tập thể sư phạm lại càng cần thiết. Nhận thức đúng sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thực hiện hoạt động GDĐĐ cho HS. Vì vậy cần phải nâng cao nhận thức sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thành công của công việc. Vì vậy cần phải nâng cao nhận thức vai

trò của từng bộ phận trong nhà trường, để mỗi bộ phận sẽ thấy được vai trò và tầm quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sư phạm.

Cảnh quan, khuân viên nhà trường xanh sạch đẹp cùng với mối quan hệ giữa thầy với thầy, thầy với trò, và giữa HS với nhau đúng với chuẩn mực GDĐĐ của XH. Đây là môi trường vô cùng thuận lợi để triển khai và thực hiện tốt các công tác GDĐĐ cho HS.

3.2.2.2. Nội dung và quy trình thực hiện

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Môi trường sư phạm là điều kiện quan trọng để tổ chức quá trình dạy học, giáo dục là một trong những nhân tố quyết định tính hiệu quả của quá trình giáo dục. Hiệu trưởng phải thực hiện được vai trò quản lý trong việc xây dựng tập thể sư phạm, phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục nói chung và công tác GDĐĐ nói riêng.

Môi trường sư phạm là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình GDĐĐ, công tác GDĐĐ chỉ có thể đạt được hiệu quả khi nó diễn ra trong một môi trường sư phạm lành mạnh.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

Xây dựng một tập thể sư phạm (giáo viên, học sinh, tổ chức đoàn thể...) đoàn kết thân ái, hoàn hành tốt nhiệm vụ được giao là yêu cầu vô cùng cần thiết.

Xây dựng được một tập thể sư phạm: Nền nếp, kỷ cương từ tác phong đến hoạt động giáo dục là hình ảnh đẹp với học sinh và phụ huynh.

Chỉ đạo xây dựng được một tập thể sư phạm: đoàn kết, thân thiện, gắn bó và hoàn thành tốt được các nhiệm vụ được giao cho.

Môi trường sư phạm trong đó: Nền nếp kỷ cương trong hoạt động giảng dạy, giáo dục cho học sinh, sinh hoạt tập thể cho đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên. Xây dựng được nền nếp kỷ cương trong hoạt động học tập, rèn luyện cho học sinh.

Ngoài ra việc tạo không gian thoáng đãng, sạch sẽ, công trình vệ sinh

trường học đạt tiêu chuẩn… cũng có tác dụng tốt trong việc GDĐĐ cho HS do vậy cần thường xuyên chăm lo xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, cải tạo sử dụng môi trường đúng mục đích sư phạm.

Đặc biệt với phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được phát động đã thu hút sự tham gia tích cực của thầy và trò nhằm xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, đạt hiệu quả cao trong công tác GDĐĐ cho HS.

Thường xuyên tuyên truyền, trang bị những kiến thức cơ bản về công tác GDĐĐ đối với HS và GV trong nhà trường. Thảo luận về những chuẩn mực đạo đức cần có của thế hệ trẻ.

Đội ngũ GV được tham gia vào phong trào thi đua “Dạy Tốt – Học Tốt”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng cho HS noi theo, xây dựng “Gia đình nhà giáo văn hóa”, “Cơ quan văn hóa”.

Nêu cao khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn” và lời dạy của Bác Hồ đối với học sinh “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, phần lớn là nhờ vào công học tập của các em” trong nhà trường.

Tuyên truyền, vận động toàn thể thầy cô giáo và học sinh tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức trực tuyến.

Phong trào xây dựng trường học “An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” được phát động. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của nhà trường.

Bước 3: Chỉ đạo thực hiện

Để thực hiện được việc quản lý hoạt động GDĐĐ cho HS trong nhà trường cần phải chặt chẽ, thống nhất trong nhận thức cũng như hành động giáo dục phải làm sao cho cùng một hướng, một mục đích. Muốn thực hiện được như vậy cần tập trung sức mạnh, kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 23/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí