Bi N Pháp 3: Tổ Ch C Nâng Cao Tr Nh Độ Giáo Dục Đạo Đ C Cho Đội Ngũ G Cn

nhân cách của HS. Quản lý hoạt động GDĐĐ cho học sinh trong môi trường sư phạm không chỉ thể hiện ở một giai đoạn cụ thể mà cần xem xét, hòa quyện và diễn ra trong toàn bộ quá trình hoạt động giáo dục, tạo điều kiện động lực thúc đẩy công tác giáo dục đạo đức cho HS đạt hiệu quả cao nhất.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá

Để quản lý tốt các hoạt động GDĐĐ thông qua việc xây dựng môi trường học tập thân thiện thì cần có những tiêu chí đánh giá cụ thể như:

- Đối với giáo viên: phối hợp với ban thanh tra nhân dân để kiểm tra hoạt động thực hiện nội quy và nền nếp (ra vào lớp đúng giờ, thực hiện quy chế chuyên môn đúng yêu cầu, trang phục lên lớp, tham gia các hoạt động….), các cuộc thi dành cho giáo viên phải có quy chế thi đua, khen thưởng rõ ràng, kịp thời với những giáo viên tiêu biểu từ đó làm gương cho các giáo viên và học sinh trong nhà trường.

- Đối với cảnh quan nhà trường: phối hợp với ban lao động và quản sinh nhà trường kiểm tra việc giữ gìn vệ sinh ở khu vực các lớp đã được phân công. Đảm bảo khuân viên nhà trường xanh – sạch – đẹp.

- Đối với học sinh: phối hợp với ban cờ đỏ, tổng đội kiểm tra việc thực hiện nền nếp duy trì GDĐĐ ở các lớp qua từng tuần, qua các hoạt động của các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", các cuộc thi tìm hiểu, kể chuyện về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thống kê điểm thi đua của các cuộc động ở từng lớp để xây dựng quy chế thi đua khen thưởng phù hợp, khích lệ tinh thần thi đua của học sinh.

3.2.2.3. Điều kiện để thực hiện

- Phải xây dựng kế hoạch các chương trình hoạt động cụ thể từ đầu năm học.

- Có tiêu chí đánh giá, ban chỉ đạo thực hiện phù hợp với từng chương trình.

- Đội ngũ GV thực sự tâm huyết, nắm bắt được nội dung hoạt động

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 152 trang tài liệu này.

GDĐĐ, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nâng cao nhận thức vai trò của hoạt động GDĐĐ cho HS trong nhà trường.

- Mỗi cuộc vận động phải có tiêu chí đánh giá riêng, xây dựng nội dung và hình thức tổ chức phong phú sôi nổi thu hút được sự tham gia tích cực của học sinh.

Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học cơ sở Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới - 13

3.2.3. Bi n pháp 3: Tổ ch c nâng cao tr nh độ giáo dục đạo đ c cho đội ngũ G CN

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên có chất lượng để thực hiện kế hoạch GDĐĐ chính là giai đoạn thực hiện hóa những ý tưởng đã được kế hoạch hóa để đưa hoạt động GDĐĐ đến mục tiêu đã định.

Để quản lý hoạt động GDĐĐ đạt kết quả cao thì GV đóng vai trò chủ đạo, để tổ chức thực hiện, điều khiển và lãnh đạo quá trình hình thành nhân cách ở HS.

GVCN thay mặt Hiệu trưởng quản lý toàn diện các hoạt động GD của một lớp, trực tiếp giáo dục HS ở những tiết truy bài, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra đánh giá quá trình rèn luyện phấn đấu tu dưỡng của từng HS trong lớp và ảnh hưởng lớn quá trình phát triển nhân cách. GVCN phải là người có Tâm, Đức, Tài, Trí có năng lực sư phạm nhằm nắm bắt tâm lý HS, hoàn cảnh HS để có những biện pháp GD phù hợp có hiệu quả. GV phải là người gương mẫu, tạo được niềm tin của HS. Qua khảo sát thực tế tác giả đã nhận thấy không ít GVCN chưa làm tốt công tác GDĐĐ cho HS vì bản thân còn thiếu kinh nghiệm. Vì vậy việc bồi dưỡng đội ngũ GVCN là vô cùng quan trọng, bởi GVCN là người theo sát mọi hoạt động của HS nắm bắt kịp thời tình hình về đạo đức của HS từ đó điều chỉnh biện pháp GDĐĐ cho phù hợp.

3.2.3.2. Nội dung và quy trình thực hiện

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công tác GDĐĐ cho GVCN ngay từ đầu năm học, kế hoạch theo từng tháng, từng chủ đề.

Đánh giá thực trạng của hoạt động GDĐĐ của GVCN, nắm bắt được các phương pháp dạy học của GV ở các khâu trong quá trình dạy học như: giáo án, nội dung, phương pháp, kiểm tra đánh giá, mức độ khai thác tư liệu, hình thức tổ chức các hoạt động…

Bám vào hướng dẫn về đổi mới phương pháp dạy học của GV, chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT cùng với các điều kiện thực tế của nhà trường để xây dựng kế hoạch và nội dung bồi dưỡng cho phù hợp.

Quy định về thời gian thực hiện các hoạt động GDĐĐ trên lớp bao gồm thời gian giờ sinh hoạt lớp, hoạt động 15 phút đầu giờ. Kết thúc mỗi buổi GV phải theo dõi những hoạt động của HS để nắm bắt những thay đổi chuyển biến cụ thể từ đó có biện pháp điều chỉnh nội dung cho phù hợp.

Quy định về đổi mới công tác kiểm tra đánh giá: xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể đối với GVCN của từng lớp (lớp chọn – lớp thường), hình thức kiểm tra đánh giá phải kết hợp vào sự theo dõi của lớp, của trường từ đó có những nhận xét đánh giá chung cho hoạt động GDĐĐ của cả lớp và từng cá nhân cụ thể.

Phải lên kế hoạch nhằm kiểm tra, giám sát hoạt động của GVCN về việc thực hiện nội quy đối với hoạt động dạy và học, nền nếp khi lên lớp, khả năng truyền đạt và ảnh hưởng tới HS. Xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá trong việc đổi mới phương pháp dạy và học thông qua các tiêu chí: xếp loại giáo án, chuẩn bị các phương tiện, đánh giá xếp loại giờ lên lớp, mức độ tham gia các hoạt động GDĐĐ.

Bước 2: Tổ chức thực hiện.

Hiệu trưởng lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ GVCN, giúp họ thấy được niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao mà nhà trường giao phó, giúp họ nắm vững được mục tiêu GD của nhà trường và vai trò quan trọng của mình với sự phát triển nhân cách của HS và đặc biệt người hiệu trưởng phải tạo điều kiện tốt cho GVCN làm việc.

Hiệu trưởng nhà trường phải là người trực tiếp bồi dưỡng những nội dung yêu cầu sư phạm với GVCN, rèn luyện kỹ năng ứng xử trong tình huống giảng dạy, nắm chắc được chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu mà GVCN cần phải thực hiện. Từ đó giúp các thầy cô không ngừng học hỏi trau dồi và tự hoàn thiện bản thân, giúp GV tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện, tự bồi dưỡng để trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo.

Bước 3: Chỉ đạo thực hiện

Hiệu trưởng phải có kế hoạch lựa chọn được đội ngũ GVCN, đưa ra các tiêu chuẩn để lựa chọn. Khi lựa chọn cần tránh các trường hợp sau: không nên lựa chọn GVCN còn ít kinh nghiệm quản lý, GVCN chưa thật sự nhiệt tình, GVCN năng lực chuyên môn nghiệp vụ chưa tốt.

Hiệu trưởng phải là người xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GVCN đảm bảo những yêu cầu cần thiết như sau:

- Bồi dưỡng GVCN có lý tưởng nghề nghiệp đúng đắn, có am hiểu và nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối GD của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đổi mới hiện nay, có nhận thức đúng đắn về nghề dạy học. Họ cần nhận thức và đam mê công việc của mình vì đây là công việc có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển chung của đất nước. Công việc mà tạo ra những tài năng tương lai, những chủ nhân tương lai của đất nước.

- GV phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đây là một trong những yêu cầu sư phạm vô cùng quan trọng. Bởi GV có chuyên môn, giảng dạy tốt mới truyền được năng lượng, kiến thức cho HS, mới tạo được niềm tin cho HS, cha mẹ HS. Từ đó mới tạo được động lực cho HS tự chủ, sáng tạo trong mọi hoạt động.

- Nhà trường cũng phải tổ chức các buổi nhằm bồi dưỡng cho GVCN nghiệp vụ sư phạm, cách xử lý tình huống sư phạm, ứng xử khéo léo với HS và PH có thái độ quan tâm chu đáo, đặc biệt phải tôn trọng ý kiến và lắng nghe ý kiến của HS trong bất cứ tình huống nào.

- GV phải có lối sống đạo đức trong sáng. Phải thể hiện bản thân như một nhân cách toàn vẹn, phấn đấu thực sự trở thành người cha, mẹ thứ hai của trẻ.

- Bồi dưỡng tinh thần nhân ái sư phạm. Tình yêu thương là cái gốc, là đạo lý làm người, tình yêu thương HS là gốc, là điểm xuất phát của mỗi sáng tạo sư phạm.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá.

Hiệu trưởng phải là người thường xuyên kiểm tra đôn đốc GVCN về công tác GDĐĐ cho HS có chế độ khen thưởng, động viên GV có công tác CN giỏi, nhắc nhở những GV chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thông qua các hoạt động, các cuộc vận động khen thưởng và tuyên dương với những GVCN hoạt động tích cực, lớp gương mẫu, học sinh tiêu biểu làm tấm gương cho HS trong toàn trường.

3.2.3.3. Điều kiện để thực hiện

Đánh giá về thực trạng đổi mới phương pháp hoạt động GDĐĐ hiện nay của nhà trường phải chính xác, khách quan. Quy định về QL hoạt động GDĐĐ của GVCN phải bám sát các văn bản hiện hành của cơ quan QLGD cấp trên và điều kiện thực tế của nhà trường. Các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá kết quả đổi mới phương pháp dạy học cần phải cụ thể, dễ hiểu, dễ làm.

Quy định về QL hoạt động GDĐĐ phải được quán triệt ngay trong Hội nghị triển khai công tác năm học của nhà trường tới toàn thể cán bộ QL và GV để mỗi cán bộ QL và GV nắm vững, thực hiện theo quy định.

Thường xuyên kiểm tra hồ sơ của GVCN để xác định mức độ sử dụng. Tăng cường dự giờ những buổi sinh hoạt lớp để đánh giá mức độ đổi mới phương pháp trong từng hoạt động, kết hợp với cuộc vận động chung trong nhà trường để so sánh mức độ thường xuyên của đổi mới phương pháp dạy học.

Đảm bảo các phương tiện thiết bị dạy học nhằm hỗ trợ cho việc đổi mới phương pháp; đáp ứng đầy đủ sách, tài liệu tham khảo để GVCN nghiên

cứu. Bố trí để GVCN của nhà trường có điều kiện dự giờ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác GDĐĐ tại trường trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng, các tổ chức đoàn thể quần chúng trong nhà trường cần phối hợp thường xuyên tham gia vào công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế, quy định.

Trong quá trình dạy học giữa mục tiêu, nội dung và phương pháp có mối quan hệ chặt chẽ, mục tiêu, nội dung thay đổi, phương pháp dạy học tất yếu phải thay đổi. Ngoài việc phát động, động viên, khuyến khích GVCN đổi mới phương pháp hoạt động GDĐĐ, khen thưởng kịp thời những GVCN tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường cần có những biện pháp cưỡng chế, hình thức kỷ luật phù hợp đối với những GVCN chây ỳ trong đổi mới phương pháp dạy học hoặc cố tình làm trái với quy định.

3.2.4. Bi n pháp 4: Tổ ch c hoạt động GD cho HS thông qua vi c ph i hợp giữa nh tr ng gia đ nh v xã hội

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Hoạt động GDĐĐ là trách nhiệm chung của toàn xã hội, do đó phải được tiến hành đồng bộ và phối hợp toàn diện với các lực lượng có liên quan. Ba lực lượng chủ chốt là gia đình, nhà trường và xã hội giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc GDĐĐ cho HS. Trong đó, nhà trường phải giữ vai trò trung tâm, nòng cốt. Do vậy, hiệu trưởng phải là người thật sự chủ động trong các mối quan hệ, phối hợp và liên kết với các lực lượng khác để bàn bạc nội dung và hình thức, biện pháp… GDĐĐ cho HS phù hợp với truyền thống địa phương, đặc điểm tâm sinh lý HS trường THCS Kim Đức.

Phải có sự thống nhất giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội trở thành một nguyên tắc cơ bản của nền giáo dục nước nhà, sự đa dạng các hình thức phối hợp này tạo ra môi trường thuận lợi, sức mạnh tổng hợp để GDĐĐ cho HS.

3.2.4.2. Nội dung và quy trình thực hiện

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Hiệu trưởng và tập thể sư phạm huy động nguồn lực xã hội nhằm tham gia xây dựng môi trường thuận lợi cho công tác giáo dục nói chung và công tác GDĐĐ cho HS nói riêng.

Đây chính là việc thực hiện cộng đồng hóa trách nhiệm nhằm đảm bảo tính tích cực của môi trường xã hội và thống nhất tác động mang tính giáo dục với thế hệ trẻ. Cụ thể:

Xây dựng được môi trường gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội để tạo ra sự thống nhất trong hoạt động GDĐĐ cho HS.

Xây dựng môi trường nhà trường: Hiệu trưởng phải huy động các lực lượng xã hội cùng chăm lo xây dựng nhà trường tứ CSVC, cảnh quan, nề nếp, kỷ cương, không khí học tập… Trong đó, hiệu trưởng chú ý xây dựng mối quan hệ lành mạnh, trong sáng giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa bạn bè, giữa tập thể và cá nhân…Đây là mối quan hệ giữa người và người, những mối quan hệ tốt đẹp sẽ tạo nên những nét bản chất, tạo nên môi trường đạo đức thuận lợi nhất để hình thành nên nhân cách cao đẹp ở học sinh.

Đối với gia đình đây được coi là tế bào của xã hội, là thành trì vững chắc để bảo vệ, chăm sóc, GDĐĐ cho HS. Có thể nói, gia đình là môi trường thứ nhất đầu tiên và lâu dài trong quá trình rèn luyện và hình thành nhân cách của thế hệ trẻ. Do đó, hiệu trưởng phải chỉ đạo các bộ phận thường xuyên phối hợp với gia đình HS, giúp gia đình HS nâng cao ý thức chăm sóc, giáo dục HS một cách chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho HS học tập và rèn luyện.

Xây dựng môi trường xã hội tích cực là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bởi xã hội là môi trường rộng lớn, phức tạp và luôn biến động, cái tích cực và cái tiêu cực đan xen, không dễ dàng phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Do đó, nhà trường cùng lực lượng các cấp Đảng, chính quyền, cơ quan cùng phối hợp ra sức xây dựng môi trường xã hội văn minh. Cần phải chung tay xây

dựng cộng đồng, đường phố văn minh, lối sống lành mạnh, tinh thần hợp tác đoàn kết trong quần chúng nhân dân, tạo sự công bằng dân chủ. Đây là môi trường xã hội tốt đẹp là mảnh đất màu mỡ để phát triển và hình thành nhân cách tốt cho thế hệ trẻ.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

- Thực hiện đa dạng hóa các phương pháp và hình thức tổ chức dạy và học các bộ môn, khắc phục tính đơn điệu, nghèo nàn trong áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

- Giáo viên cần phải tổ chức học tập cho từng cá nhân học sinh, tổ nhóm lớp nhằm phát huy tối đa ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ học tập, tạo mọi điều kiện cho học sinh tham gia vào thành công chung của bài học. Có các hình thức như bài tập cá nhân chuẩn bị ý kiến để tranh luận ở tổ, ở lớp, điều tra, phát biểu cảm tưởng, thu hoạch về chủ đề,tự xây dựng kế hoạch hoạt động cá nhân.

- Nâng cao nhận thức cho CBQL và GV về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh.

- Trong xu thế hội nhập, giao lưu với các nước đang diễn ra mạnh mẽ điều mà các dân tộc cần quan tâm nhất là làm sao đủ bản lĩnh để đứng vững tồn tại và phát triển mà không bị phụ thuộc vào các nước mạnh và văn minh hơn. Vì vậy việc làm cho mọi người dân Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ tự hào về truyền thống dân tộc, biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nội dung giáo dục của các nhà trường hiện nay.

Bước 3: Chỉ đạo thực hiện

Thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

- Sử dụng các phương tiện đại chúng hiện đại (Đài, báo, truyền hình

…) với các nội dung phong phú và hấp dẫn là một biện pháp quan trọng và hiệu quả để giáo dục học sinh, qua việc giáo dục truyền thống này tạo một dư

Xem tất cả 152 trang.

Ngày đăng: 23/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí