Tổ Chức Bồi Dưỡng Nâng Cao Trình Độ Chuyên Môn, Nghiệp Vụ Của Giáo Viên Theo Yêu Cầu Đổi Mới Giáo Dục

Để thực hiện nề nếp lãnh đạo Trung tâm cần:

- Xây dựng các thang điểm đánh giá giờ dạy trên lớp, đánh giá việc thực hiện giờ giấc vào lớp của giáo viên, việc cho điểm hoạt động lên lớp, thực hiện chương trình theo phân phối giảng dạy (khung phân phối chương trình lớp 10, 11, GDTX cấp THPT) sổ báo giảng, tiến độ thời gian các môn học.

- Xây dựng các chỉ tiêu thực hiện nền nếp trong tập thể sư phạm.

Khi đã có các tiêu chí quy định, lãnh đạo Trung tâm tổ chức theo dõi việc thực hiện nền nếp của giáo viên qua các hoạt động lên lớp, qua hồ sơ chuyên môn của giáo viên, Ban giám đốc chỉ đạo quản lý hồ sơ chuyên môn ở toàn bộ đơn vị. Hồ sơ chuyên môn của giáo viên bao gồm: Kế hoạch giảng dạy bộ môn, giáo án, sổ điểm cá nhân, số báo giảng, sổ ghi chép, sổ tích lũy kinh nghiệm. Sổ tự học tự bồi dưỡng, ngoài ra còn đăng ký chỉ tiêu chất lượng giảng dạy bộ môn mà đăng ký danh hiệu tập thể của lớp (lớp chủ nhiệm) với các chỉ tiêu thể hiện ở chỉ số lên lớp, chỉ số đạo đức văn hóa.

Các loại sổ sách chung: Sổ kế hoạch và chương trình hoạt động, sổ nghị quyết của Trung tâm, sổ đăng ký bộ, sổ ghi tên và sổ điểm của lớp, sổ đầu bài, học bạ của học viên, sổ họp của các tổ, sổ thi đua của tập thể, sổ theo dõi cấp phát văn bằng chứng chỉ, sổ theo dõi công văn đi, đến, sổ kiểm tra đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn.

- Xây dựng nền nếp sinh hoạt trong cơ quan

+ Nền nếp sinh hoạt hội đồng hàng tháng cần tổ chức gọn đơn giản có nội dung khoa học sao cho phát huy được tinh thần dân chủ, tính tích cực chủ động sáng tạo của giáo viên trong việc tham gia đóng góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả của buổi sinh hoạt với phương châm huy động được sức mạnh của tập thể.

Nền nếp sinh hoạt cần đổi mới theo hướng:

- Nội dung các hoạt động trong tuần trong tháng cần được ghi trên bảng ở hội đồng.

- Phần đánh giá kết quả hoạt động tuần tháng cũng cần được ghi trên bảng ở hội đồng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Đến giờ sinh hoạt căn cứ vào nội dung đánh giá, kết quả hoạt động, mọi người đóng góp ý kiến bổ sung, trao đổi. Từ đó người lãnh đạo có thể thu thập thông tin rút ra kết luận, điều chỉnh hoặc bổ sung, đảm bảo được tính dân chủ công khai.

+ Nền nếp sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn được tăng cường theo kế hoạch của tổ, thảo luận nội dung theo chuyên đề, trao đổi nội dung giảng dạy, nâng cao hiệu qủa tự bồi dưỡng chuyên môn.

Quản lý hoạt động dạy học tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình trong bối cảnh hiện nay - 11

+ Xây dựng nền nếp sinh hoạt Đảng, chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên, hội cha mẹ học sinh nhằm phát huy sức mạnh các tổ chức đoàn thể trong việc chỉ đạo thực hiện quy chế nhà trường.

- Một trong những biện pháp cần chú ý là: xây dựng nề nếp sinh hoạt đầu giờ đối với học viên là 15 phút, đầu giờ truy bài do các chi đoàn theo dõi chéo lẫn nhau, các buổi sinh hoạt do giáo viên chủ nhiệm điều khiển các buổi sinh hoạt của học viên, nếu tạo nền nếp thì có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giờ giảng trên lớp của giáo viên và hiệu quả giáo dục. Bởi nó tạo ra một bầu không khí phấn khởi nhưng cũng hết sức nghiêm túc, góp phần tạo tâm thế tốt cho học viên. Nó giúp học viên hiểu nhau hơn. Điều đó sẽ là một yếu tố tạo động cơ học tập tốt cho học viên.

* Chỉ đạo thực hiện

Để chỉ đạo thực hiện tốt công tác duy trì nền nếp, lãnh đạo Trung tâm cần có sự phân công giao trách nhiệm rõ ràng cụ thể trong đơn vị.

- Giao cho tổ chuyên môn quản lý ngày giờ công, tiến độ giảng dạy của giáo viên, xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ, nhóm theo nội dung chuyên đề.

- Giao cho tổ chủ nhiệm đánh giá hoạt động nền nếp của các tập thể

lớp.

Hàng tuần, hàng tháng có sơ kết đánh giá kết quả thi đua thực hiện nền nếp của giáo viên và học viên ở Trung tâm. Kết quả thi đua của giáo viên được nhận xét đánh giá các buổi họp hội đồng sư phạm, kết quả thi đua của học viên và giáo viên chủ nhiệm được đánh giá nhận xét vào giờ chào cờ sáng thứ hai hàng tuần.

*Kiểm tra đánh giá

Kiểm tra toàn diện tất cả các hoạt động nền nếp nói trên:

- Kiểm tra theo kế hoạch đầu năm đề ra, kết hợp với kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất (để có kết luận chính xác và uốn nắn kịp thời).

- Kết hợp sự kiểm tra của ban giám đốc, tổ chuyên môn và của đoàn thanh niên công đoàn.

- Tùy vào tính chất mức độ của Trung tâm trong từng giai đoạn mà xác định trọng tâm mà kiểm tra trong từng đợt.

- Qua kiểm tra đều có kết luận và rút kinh nghiệm đánh giá kết quả việc xây dựng nền nếp dạy học.

- Việc đánh giá kết quả thực hiện nền nếp được kết hợp vào cùng với việc đánh giá các đợt thi đua, có tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời.

Ví dụ: Vào đợt kỷ niệm 20/11, kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/3, kỷ niệm giải phóng miềm Nam 30/4.

- Qua mỗi đợt thi đua mỗi học kỳ đều có kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm để từ đó có các biện pháp sát sao hơn, thiết thực hơn, phù hợp với thực tiễn hơn và đặc biệt có tác dụng giáo dục thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”.

3.2.2. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên theo yêu cầu Đổi mới giáo dục

a. Mục đích của biện pháp

- Xây dựng đội ngũ giáo viên giàu lòng yêu nghề có tinh thần cách nhiệm trong công việc, ý thức và luôn phấn đấu để trở thành người giáo viên

giỏi toàn diện, tay nghề vững vàng đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục, phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

b. Nội dung thực hiện biên pháp

* Lập kế hoạch

- Trong kế hoạch hàng năm của Trung tâm xây dựng đều có nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ cho giáo viên. Kế hoạch phải được triển khai dựa vào kế hoạch thành một nội dung chính trong kế hoạch của tổ chuyên môn và cá nhân có thành viên trong tổ.

- Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn được lập một cách chi tiết cụ thể về các nội dung.

+ Đổi mới chương trình, mục tiêu, nội dung, phương pháp, sách giáo khoa, kiểm tra đánh giá....

+ Nâng cao kiến thức chung, năng lực sư phạm

+ Phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng

+ Tự rèn luyện, nghiên cứu tài liệu học hỏi qua sách vở, qua dự giờ thăm lớp của giáo viên, qua hôi thi thao giảng.

+ Trung tâm mở các lớp bồi dưỡng mới các chuyên viên, chuyên gia của Sở GD&ĐT về tập huấn, nói chuyện chuyên đề.

+ Giáo viên tham gia thay sách giáo khoa lớp 10, 11 hàng năm Sở tổ chức.

+ Có kế hoạch cử giáo viên đi ôn thi sau đại học (thạc sĩ) để nâng cao chuẩn đào tạo, có đội ngũ cốt cán vững vàng, đầu tư mũi nhọn và làm nòng cốt trong chuyên môn.

* Triển khai kế hoạch

Để công tác bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả ban giám đốc Trung tâm cần tiến hành phân loại đánh giá đội ngũ giáo viên về các mặt từ đó xác định được yêu cầu nội dung cần bồi dưỡng đối với từng giáo viên.

- Lãnh đạo Trung tâm cần phải tạo ra bầu không khí giáo dục lành mạnh, tạo nền nếp giảng dạy nghiêm túc để giáo viên tự đánh giá thực hiện những yêu cầu đề ra.

- Tổ chức chỉ đạo thống nhất ở tổ chuyên môn trong nội dung sinh hoạt nhóm: Nghiên cứu từng phần, từng nội dung chương trình, duy trì chế độ thăm lớp dự giờ thao giảng tham dự hội thi giáo viên giỏi để thực hiện năng lực sư phạm và tay nghề của giáo viên. Qua đó thấy được những mặt yếu của mình để cùng góp ý kiến trao đổi nội dung kiến thức của mình để cùng góp ý kiến trao đổi về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy, năng lực quản lý tổ chức điều khiển một giờ giảng.

- Tổ chức phong trào tự làm đồ dùng giảng dạy, hay huy động sự sáng tạo linh hoạt của giáo viên để đáp ứng với điều kiện thực tế của Trung tâm, sử dụng đồ dùng hiện có và tham gia tự làm đồ dùng trong việc đổi mới phương pháp dạy học.

- Tổ chức các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện bổ sung các thiết bị sách tham khảo, sách nâng cao.

- Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề chuyên sâu về nội dung kiến thức, hàng năm vào những đợt thi đua như 20/11, 30/4 cho học sinh và giáo viên cùng tham gia.

* Chỉ đạo thực hiện

- Chỉ đạo tổ chức chuyên môn phối hợp với đoàn thanh niên lên kế hoạch dự giờ thăm lớp. Qua dự giờ có thể nắm bắt được các hoạt động giảng dạy của giáo viên để từ đó đánh giá điều chỉnh và rút kinh nghiệm cho các giờ giảng tiếp.

- Cũng qua dự giờ tạo điều kiện cho giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy học.

- Chỉ đạo việc phân loại giáo viên. Có phân loại đúng thì mới có biện pháp bồi dưỡng đúng những mặt còn yếu.

- Cần bồi dưỡng theo các mặt sau: Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới việc ra đề kiểm tra và biện pháp quản lý học viên ở lớp mình phụ trách.

- Xây dựng tổ chuyên môn, bồi dưỡng tổ trưởng, đầu tư mũi nhọn cho giáo viên nòng cốt, của bộ môn. Phát huy vai trò chủ động tự quả sáng tạo của nhóm tổ....

- Yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

* Kiểm tra đánh giá

Kiểm tra đánh giá của các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra là rất quan trọng và cần thiết. Qua kiểm tra phát hiện được những tồn tại, chưa thực hiện được những điều bất hợp lý, chưa phù hợp với kế hoạch đề ra, để từ đó kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, sửa chữa để kế hoạch đạt được mục đích.

Kiểm tra để duy trì kỷ luật lao động, thực hiện quy chế chuyên môn

Sau khi kiểm tra đánh giá xếp loại, động viên khen thưởng kịp thời các giáo viên thực hiện tốt việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Tóm lại: Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên là vấn đề quan trọng cần được chú trọng và quan tâm hàng đầu trong quản lý chỉ đạo công tác giảng dạy của Trung tâm. Muốn củng cố vị trí của mình, Trung tâm phải có đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ. Chúng ta đều biết, không có gì mà nó tự đến cả nếu không chịu học hỏi, rèn luyện “Dao năng mài thì sắc”, giáo viên đã học hỏi trang bị kiến thức cho bản thân mình thì mới đạt được kết quả mong muốn. Để giúp cho giáo viên đạt được kế hoạch của mình thì lãnh đạo Trung tâm phải tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên.

3.2.3. Chỉ đạo đổi mới cải tiến phương pháp dạy học, hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn

a. Mục đích của biện pháp

- Để học viên có thể tiếp thu kiến thức một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng các kiến thức trong mọi tình huống cụ thể.

- Khơi dậy và kích thích động cơ học tập của học viên, từng bước hình thành phong cách học tập mới, học viên tích cực nỗ lực, chủ động suy nghĩ tìm tòi sáng tạo, say mê trong học tập, có chí vươn lên.

- Tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Từ đó có năng lực quản lý điều khiển giờ học theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, sao cho hoạt động của thầy và trò phối hợp nhịp nhàng. Trong giờ học trò được hoạt động thầy kiểm soát được các hoạt độg của trò, trò cũng biết tự đánh giá điều chỉnh hoạt động của mình, từ đó từng bước nâng cao chất lượng giờ dạy và kết quả học tập của học viên.

- Đổi mới phương pháp dạy học và phát huy được vai trò chủ động tích cực của học viên, tính tự giác, tính chủ động, sáng tạo của người học phù hợp với đặc điểm của môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

b. Nội dung thực hiện biện pháp

* Lập kế hoạch

- Cần phải có kế hoạch, chương trình về việc cải tiến đổi mới phương pháp giảng dạy trong kế hoạch hàng năm của Trung tâm. Nên cần có kế hoạch cụ thể trong sự phát triển lâu dài của Trung tâm

- Xây dựng kế hoạch từng tháng, từng học kỳ và cả năm học qua các hoạt động.

+ Bồi dưỡng giáo viên (qua tự học, tự rèn luyện,qua chu kỳ bồi dưỡng thường xuyên)

+ Xây dựng các giờ chuẩn, giờ dạy mẫu, lên kế hoạch dự giờ hội giảng theo cụm Trung tâm, mời các giám khảo để đánh giá là chuyên viên Sở, giáo viên THPT, để nhận xét xếp loại cho khách quan

+ Xây dựng kế hoạch hội giảng cấp Trung tâm.

+ Kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi GDTX cấp THPT

* Triển khai kế hoạch

Đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là một trong những công việc khó và phức tạp. Để đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả, đạt chất lượng trước hết phải làm cho đội ngũ giáo viêc ý thức được rằng việc sử dụng phương pháp dạy học theo xu thế đổi mới là một điều tất yếu (phải quán triệt tư tưởng cho cán bộ giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học trước yêu cầu mới).

Chúng tôi cho rằng đây là một vấn đề có ý nghĩa mấu chốt, bởi đổi mới phương pháp dạy học và vấn đề trọng tâm của việc nâng cao chất lượng dạy học, thì trong việc đổi mới phương pháp dạy học yếu tố con người có vai trò quan trọng trước hết người giáo viên phải ý thức sâu sắc được sự cần thiết củađổi mới phương pháp dạy học thì điều đó mới được thực hiện và thực hiện một cách nghiêm túc. Trong điều kiện hiện nay khi các thành tựu khoa học chuyên ngành ngày càng đạt được nhiều hơn, khi việc nghiên cứu giáo dục về đổi mới phương pháp dạy học, gặt hái được nhiều thành tựu, thì người giáo viên với trình độ chuyên môn vững vàng, với sự cần thiết của đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố có tính quyết định.

Để biện pháp này có hiệu quả, lãnh đạo Trung tâm cần yêu cầu giáo viên nắm vững chương trình giảng dạy toàn cấp với những thay đổi bổ sung của chương trình mới.

Đưa vào kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn vấn đề tổ chức các hội thảo về việc đổi mới phương phương pháp dạy học phù hợp với từng môn học, từng kiểu bài, dạng bài cụ thể để phù hợp với đối tượng học viên bổ túc

Tìm hiểu khắc phục những nhược điểm và đề xuất các phương pháp tích cực, khai thác triệt để các ưu điểm của các phương pháp khi sử dụng trong dạy học.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 19/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí