Thực Trạng Kiểm Tra, Đánh Giá Hoạt Động Dạy Của Giáo Viên Và Hoạt Động Học Của Học Viên

nhiều giáo viên đã chủ động đề xuất việc này và tình nguyện không thu tiền phụ đạo thêm. Qua kết quả khảo sát, kết quả hoạt động này còn chủ yếu dừng lại ở mức trung bình (31,58% ý kiến) và yếu (5,26% ý kiến). Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện đối với việc giảng dạy các lớp hệ THPT theo chương trình GDTX mà chưa được thực hiện với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác, do người học không có nhu cầu và không sắp xếp được thời gian.

Công tác tổ chức bồi dưỡng học viên giỏi chỉ được áp dụng đối với hệ THPT theo chương trình GDTX. Tuy nhiên nó hầu như chưa được Ban giám đốc quan tâm thực hiện (chỉ có 31,58% ý kiến cho rằng việc này được quan tâm chưa tốt). Điều đó xuất phát từ một thực tế, chất lượng đầu vào của học viên quá thấp, đặc biệt là ở miền núi. Cho dù giáo viên bộ môn có kỳ công trong việc bồi dưỡng cho học viên thì kết quả cũng chỉ ở mức trung bình và yếu (có 52,63% đánh giá ở mức trung bình, 10,53% đánh giá ở mức yếu). Kết quả qua nhiều năm tham gia, hầu như không có học viên nào được công nhận ở các cuộc thi cấp tỉnh.

Công tác quản lý việc ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDTX được Ban giám đốc trung tâm tập trung quan tâm. Có 10,53% ý kiến được hỏi đánh giá ở mức độ quan tâm thường xuyên. Thông qua đó, góp phần quan trọng vào kết quả thi tốt nghiệp. Tuy chất lượng đầu vào hạn chế, nhưng tỷ lệ đậu tốt nghiệp hàng năm đều tăng. Có 73,68% đánh giá kết quả ở mức trung bình.

2.3.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học viên

Bảng 2.8. Đánh giá của cán bộ quản lý cấp dưới và giáo viên về mức độ quản lý của Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình về hoạt động kiểm tra đánh giá giảng dạy của giáo viên và hoạt động học của học viên

TT

Nội dung kiểm tra

Mức độ đánh giá %

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình trong bối cảnh hiện nay - 9


Tốt

Trung

bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%

1

Kiểm tra việc chuẩn bị bài giảng

của giáo viên thông qua giáo án

8

42,11

10

52,63

1

5,26

2

Kiểm tra thực hiện nề nếp ký

giáo án

7

36,84

9

47,37

3

15,79

3

Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch

và thực hiện kế hoạch

9

47,99

4

21,05

6

31,58

4

Kiểm tra giờ dạy trên lớp thông

qua dự giờ, phản ánh của học sinh

8

42,11

9

47,37

2

10,53

5

Kiểm tra các loại hồ sơ sổ sách

hàng tuần, tháng, học kỳ, cả năm

6

31,58

10

52,63

3

15,79

6

Đánh giá giáo viên thông qua

việc tham gia hoạt động tổ

11

57,89

6

31,58

2

10,53


7

Kiểm tra việc bồi dưỡng chuyên môn qua dự giờ đồng nghiệp, sinh hoạt chuyên đề, viết sáng

kiến kinh nghiệm


6


31,58


5


26,32


8


42,11


Đánh giá của giáo viên cho thấy, có 11/19 chiếm 57,89% ý kiến giáo viên đánh giá Giám đốc đã thực hiện nội dung quản lý, đánh giá giáo viên thông qua việc tham gia hoạt động tổ ở mức độ tốt nhất trong 7 nội dung. Còn lại, việc quản lý của Giám đốc được giáo viên đánh giá tốt tỷ lệ quá thấp, chứng tỏ việc quản lý của Giám đốc chưa tốt thể hiện ở các nội dung trên đó là kiểm tra việc xây dựng kế hoạch. Việc kiểm tra bồi dưỡng chuyên môn qua dự giờ đồng nghiệp, sinh hoạt chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm nhiều giáo viên đồng tình ý kiến đánh giá là Giám đốc quản lý thực hiện chỉ có 6/19 chiếm 31,58% cho là tốt, bởi đa số việc sinh hoạt chuyên đề viết sáng kiến kinh nghiệm chỉ mang tính hình thức, không phải là sự tìm tòi, tích luỹ kinh nghiệm và phát hiện những yếu tố mới có lợi cho công tác giảng dạy. Giám đốc Trung tâm chỉ chủ ý đến việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch, ít khi kiểm tra

đối chiếu thực hiện kế hoạch giáo viên đã xây dựng kế hoạch. Nội dung thứ 4 cho thấy việc Giám đốc quản lý công tác kiểm tra giờ dạy trên lớp thông qua dự giờ, phản ánh của học sinh ở mức tốt chỉ đạt 8/19 ý kiến chiếm 42,11% là tốt, giáo viên đánh giá mức độ trung bình và chưa tốt chiếm ở mức cao. Như vậy các nội dung quản lý này của Giám đốc thực hiện chưa được tốt. Kiểm tra Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình, cán bộ quản lý cấp dưới đánh giá Giám đốc công tác kiểm tra việc chuẩn bị bài giảng của giáo viên thông qua giáo án, chất lượng quản lý tốt chỉ đạt 8/19 ý kiến giáo viên chiếm 42,11%, đánh giá ở mức độ trung bình có 10/19 chiếm 52,63% và 1/19 chiếm 5,26% là đánh giá chưa tốt. Nội dung quản lý việc kiểm tra thực hiện nền nếp, ký giáo án của giáo viên có 7/19 chiếm 36,84% ý kiếm cho là Giám đốc thực hiện tốt, còn mức trung bình và chưa duyệt đó là việc ký duyệt chỉ mang tính hình thức Giám đốc chưa quản lý thực hiện tốt việc này. Trong nội dung thứ 5, cho thấy Giám đốc quản lý giáo viên thực hiện các loại hồ sơ sổ sách hàng tuần, hàng tháng, học kỳ, cả năm còn quá thấp, ý kiến giáo viên đánh giá loại tốt 6/19 chiếm 31,58%, trong đó ở mức trung bình có những 10/19 chiếm 52,63%. Nội dung này đạt kết quả thấp là do các Giám đốc ít khi kiểm tra trực tiếp chỉ đề ra kế hoạch và giao cho tổ trưởng chuyên môn kiểm tra. Thực tế khảo sát ở các trung tâm khi phân công kiểm tra không kiểm tra chéo nên việc kiểm tra của các tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên trong tổ chỉ qua loa, ít khi chú ý đến chất lượng.

Nội dung quản lý trên cho thấy giáo viên cán bộ quản lý cấp dưới đánh giá về Giám đốc đề nhất trí cho rằng còn nhiều tồn tại và hạn chế, các Giám đốc kiểm tra thông qua việc giao cho phó giám đốc trung tâm và tổ trưởng chuyên môn ký duyệt sao đó báo cáo kết quả cho Giám đốc, ít khi kiểm tra trực tiếp như vậy các Giám đốc chưa coi trọng các nội dung này kiểm tra chưa thật sát sao và thường xuyên nên kết quả chưa được cao.

2.3.5. Thực trạng về quản lý hoạt động, khai thác sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

Bảng 2.9. Bảng kết quả khảo sát về quản lý hoạt động, khai thác sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học


TT


Nội dung đánh giá

Mức độ đánh giá %

Tốt

Trung bình

Yếu

TS

%

TS

%

TS

%


1

Đẩy mạnh hoạt động xã hội hoá

giáo dục nhằm huy động các nguồn lực


17


89,47


1


5,26


1


5,26


2

Phối hợp các lực lượng, tổ chức, đoàn thể trong trung tâm cùng

tham gia hoạt động giáo dục


12


63,16


6


31,58


1


5,26


3

Xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm TBDH phù hợp với điều kiện

của trung tâm và quản lý nguồn tài

chính phục vụ công tác dạy và học


6


31,58


10


52,63


2


10,53

4

Xây dựng các quy định và quản lý

việc sử dụng và bảo quản TBDH

2

10,53

14

73,68

3

15,79

5

Quản lý hoạt động, khai thác sử

dụng cơ sở vật chất tại TT GDTX

6

31,58

10

52,63

2

10,53

Các điều kiện hỗ trợ phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập rất đa dạng. Nếu công tác quản lý các điều kiện này tốt thì trung tâm hoạt động tốt và có hiệu quả về tất cả các hoạt động, không chỉ là hoạt động dạy học. Một trong những cách thức để tăng cường các điều kiện hỗ trợ phục vụ hoạt động giảng dạy là công tác xã hội hoá giáo dục.

Công tác xã hội hoá giáo dục là rất quan trọng, một trong những nội dung của công tác này là việc huy động đóng góp các nguồn lực của các lực lượng xã hội đóng góp cho giáo dục. Mặc dù đã có sự quan tâm (có 89,47% ý kiến đánh giá mức độ thường xuyên), song do điều kiện kinh tế-xã hội của địa

phương còn nhiều khó khăn, lạc hậu. Vì vậy kết quả của công tác này là rất hạn chế. Có 5,26% ý kiến đánh giá mức trung bình và yếu. Hầu hết mọi hoạt động của trung tâm đều trông chờ vào nguồn chi thường xuyên của ngành và học phí do học viên đóng góp mà rất ít có sự vận động từ các nguồn khác.

Đồng thời, công tác quản lý việc phối hợp các lực lượng, tổ chức, đoàn thể trong trung tâm cùng tham gia hoạt động giáo dục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động dạy và học. Qua khảo sát, có 63,16 % ý kiến cho rằng Ban giám đốc trung tâm thường xuyên quan tâm quản lý việc phối hợp các lực lượng, tổ chức, đoàn thể trong trung tâm cùng tham gia hoạt động giáo dục; có trên 90% ý kiến đánh giá kết quả ở mức tốt và trung bình.

Đối với việc xây dựng kế hoạch mua sắm, đầu tư thêm TBDH, Ban giám đốc trung tâm đã thực hiện tương đối tốt trong khả năng tài chính cho phép của đơn vị. Qua khảo sát, có 31,58% ý kiến cho rằng Ban giám đốc trung tâm thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí từ nguồn thu ngoài ngân sách cấp của đơn vị rất hạn chế, nên việc đầu tư mua sắm không đáng kể. Hệ thống máy tính phục vụ giảng dạy tin học đã cũ, hư hỏng nhiều nhưng chưa có điều kiện thay thế. Trung tâm chưa trang bị được phòng học tiếng đối với môn ngoại ngữ. TBGD hiện có chủ yếu trông chờ vào nguồn trang bị của Sở GD – ĐT và các chương trình, dự án hoạt động trên địa bàn. Việc quản lý nguồn tài chính phục vụ công tác dạy và học được đa số đánh giá ở mức độ khá, tốt.

Việc xây dựng các quy định và quản lý việc sử dụng TBDH được đánh giá ở mức độ thấp, cụ thể có 73,68% ý kiến cho rằng Ban giám đốc trung tâm thực hiện chưa thường xuyên và 15,79% cho rằng không thực hiện. đạt mức. Các tiết dạy của một số bộ môn như: Lịch sử, Địa lý, Sinh học có sử dụng tranh ảnh, bản đồ, mô hình để minh hoạ thêm; còn lại các bộ môn như: Toán, Vật lý, Hoá học ất ít sử dụng đồ dùng TBDH. Việc xây dựng các quy định sử dụng TBDH chưa được quan tâm thực hiện, do đó, việc sử dụng TBDH phục vụ bài giảng của giáo viên còn tuỳ tiện, chưa đi vào nền nếp. Mặt khác, chưa

60

có các hình thức thi đua, động viên, khuyến khích để tạo động lực cho giáo viên sử dụng TBDH nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy. Cán bộ phụ trách thiết bị còn thiếu, hoạt động kiêm nhiệm nên ất khó khăn trong việc bảo quản TBDH cũng như chuẩn bị đồ dùng dạy học cho giáo viên trong các tiết dạy.

2.4. Đánh giá chung quản lý hoạt động dạy học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình

Qua nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học Trung tâm GDTX và cơ sở lý luận của đề tài, cho thấy những mặt mạnh và hạn chế của công tác quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm GDNN – GDTX huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình như sau:

2.4.1. Ưu điểm

Trung tâm GDTX, thấy được vai trò của giáo viên là yếu tố quan trọng để thực hiện hoạt động giảng dạy và chỉ có hoạt động giảng dạy là hoạt động trọng tâm, chủ yếu của Trung tâm, là tiền đề cho tất cả các hoạt động khác.

- Công tác quản lý hoạt động dạy học được trung tâm tiến hành. Giám đốc đều chú ý coi trong việc phân công lao động cho giáo viên trên cơ sở là năng lực của họ, phù hợp với nhiệm vụ của Trung tâm GDTX, có chú ý đến hoàn cảnh, nguyện vọng của giáo viên.

- Ban giám đốc có quan tâm việc tổ chức xây dựng, quản lý kế hoạch, quản lý chương trình dạy học, việc thực hiện quy chế chuyên môn và bồi dưỡng chuẩn hoá đối với giáo viên.

- Có sự phân công trách nhiệm hợp lý cho đội ngũ cán bộ quản lý và các thành viên trong trung tâm.

- Trung tâm đã có chú ý trang bị sách, tài liệu, phương tiện dạy học, tổ chức các phong trào thi đua “Hai tốt” để động viên nỗ lực của tập thể giáo viên. Trung tâm đã thực hiện tốt cuộc vận động (hai không) minh chứng kết quả thi tốt nghiệp.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhất về môi trường sư phạm, phối hợp tốt với các tổ chức giáo dục, xã hội để thúc đẩy hoạt động dạy và học.

61

2.4.2. Tồn tại, khó khăn

- Cách quản lý của Ban Giám đốc đa phần là quản lý hành chính sự vụ, chỉ chú ý đến công việc nhưng chưa can thiệp trực tiếp vào nội dung quản lý cụ thể để nâng cao chất lượng.

- Ban Giám đốc và Tổ trưởng trong quản lý còn biểu hiện tuỳ tiện, theo kinh nghiệm là chính, ý thức nâng cao nhận thức bằng con đường khoa học quản lý và giáo dục chưa cao. Tuy có nhiều cố gắng song vẫn bộc lộc thiếu sót: Tác động chưa thường xuyên, chưa nhiều mặt nên chưa tạo cho giáo viêný thức và nhận thức sâu sắc về tinh thần trách nhiệm. Nhận thức chức năng công tác quản lý giáo dục thật đầy đủ.

- Trong quản lý chuyên môn, Ban giám đốc Trung tâm giao quyền cho tổ trưởng chuyên môn nhưng chưa quy định cụ thể trách nhiệm quyền hạn, chức năng trong từng công việc nên sự phối hợp chỉ đạo hiệu quả không cao. Còn tồn tại cách quản lý giao chuyên môn cho cấp dưới quản lý (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn), cách quản lý này dẫn tới sự buông lỏng, không kiểm soát được thực tế diễn ra ở hoạt động dạy hoc.

- Các hoạt động tuy có (quản lý kế hoạch chuyên môn dạy học, phân phối chương trình, sinh hoạt có chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, giờ lên lớp, soạn - dạy - chấm, trả bài...) nhưng đa phần còn lỏng lẻo, nặng về hình thức hành chính, chưa tích cực đổi mới, thiếu đi vào thực tế chuyên môn để nâng cao chất lượng. Đây là hạn chế tất yếu ở Trung tâm GDTX do đặc thù là hệ giáo dục không chính quy.

- Giám đốc chưa triển khai tích cực công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là công tác tự học, tự bồi dưỡng. Công tác bồi dưỡng quy hoạch đội ngũ còn thiếu bất cập, thiếu hẳn kế hoạch mang tính tổng thể về đội ngũ cho bước đi của Trung tâm qua từng giai đoạn phát triển.,

- Khâu kiểm tra đánh giá của người quản lý biểu hiện sự yếu kém, bất cập, chưa đổi mới, chưa thường xuyên. Việc thanh kiểm tra chuyên môn (dự giờ, thanh tra toàn diện, bộ phận...) còn mang tính hình thức, ít đi vào thực

chất chuyên môn. Kiểm tra chủ yếu là để đánh giá chứ không thể hiện sự giúp đỡ, thúc đẩy, nâng cao năng lực dạy học, kiến thức. Tác dụng của kiểm tra chưa hiệu quả tích cực đối với người dạy.

- Do cơ sở vật chất chưa đầy đủ nên việc khai thác sử dụng các phương tiện dạy học còn thấp, chưa phát huy hết khả năng của giáo viên trong việc sử dụng đồ dùng dạy học. Việc bổ sung thiết bị dạy học còn hạn chế, nguồn kinh phí để hỗ trợ cho giảng dạy còn ít.... Tất cả gây ảnh hưởng nhất định đến công tác quản lý hoạt động dạy học của Ban Giám đốc.

* Nguyên nhân

Thứ nhất, nguyên nhân chủ quan:

Do nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quản lý hoạt động dạy học của Ban giám đốc, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo chuyên môn, tính kế hoạch trong quản lý còn thấp.

Đội ngũ cán bộ quản lý còn có những hạn chế về sự năng động, chưa có biện pháp tích cực trong đổi mới phong cách quản lý.

Thứ hai, nguyên khách chủ quan:

- Về giáo viên: Các trung tâm giáo viên không đồng bộ, đa phần là thỉnh giảng, hợp đồng. Giáo viên biên chế lớn tuổi, ít được bồi dưỡng về chuyên môn đổi mới, số buổi dạy thường là ba ca sáng - chiều - tối nên ít có thời gia đầu tư kiến thức.

- Về học viên: Chất lượng đầu vào thấp (được xét tuyển từ học sinh không đỗ vào các hệ THPT bán công, dân lập), vừa đi học, vừa đi làm, dân nhập cư đông... cho nên chất lượng không đều, không đảm bảo đúng theo yêu câu quy chế, gây khó khăn cho việc giáo dục.

- Về chế độ chính sách: Cơ sở vật chất cho GDTX không hợp lý thiếu sự quan tâm, phòng học thiếu, trang thiết bị vừa thiếu vừa lạc hậu. Nguồn tài chính cho hoạt động dạy học còn thấp, gần như không có.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 19/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí