Đề Xuất Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Dạy Học Môn Giáo Dục Thể Chất Đáp Ứng Yêu Cầu Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới Ở Các Trường Trung Học

thao các cấp mà chưa có các hoạt động thi đấu giao lưu thể thao thường xuyên giữa các lớp, các khối, các trường… Một số ngành chuyên môn nhưn gành văn hoá, thể thao, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi… chưa tổ chức được nhiều lớp năng khiếu thể thao, câu lạc bộ thể thao để tạo môi trường thuận lợi thu hút và đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao ngoại khoá nâng cao thể chất, phát triển tài năng thể thao cho các em học sinh.

- Việc kiểm tra đánh giá công tác GDTC chưa có chuẩn cụ thể và chưa được tổ chức thường xuyên. Nội dung dạy học môn GDTC mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá kỹ năng vận động, nhiều nội dung khác thuộc nhiệm vụ của GDTC chưa được đề cập trong các hình thức kiểm tra đánh giá. Việc đánh giá tình trạng sức khoẻ toàn diện của học sinh, kiểm tra đánh giá kiến thức về vệ sinh than thể phòng bệnh... chưa được quan tâm và chưa có cách thức kiểm tra đánh giá hợp lý.

Tiểu kết chương 2


Chương 2 đã khái quát được tình hình thực tế của việc quản lí hoạt động DHMGDTC đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới. Đồng thời thu thập, thống kê, phân tích số liệu cụ thể về tình hình công tác quản lí của đội ngũ cán bộ quản lí cũng như giáo viên.

Trong các nội dung về công tác quản lí, từng nội dung cụ thể thì không có một nội dung nào được các nhà quản lí cũng như giáo viên đánh giá ở mức độ “Tốt”, đa phần là các nội dung được đánh giá ở mức độ “Khá”. Cá biệt có nội dung còn được đánh giá ở mức độ “Trung bình”, thậm chí là “Yếu - Kém”.

Kết quả khảo sát và những đánh giá ban đầu từ khảo sát thực trạng quản lí hoạt động DHMGDTC đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới là những cơ sở thực tiễn quan trọng giúp chúng tôi đề xuất những giải pháp, hướng thay đồi phù hợp, khả thi với đặc điểm tại địa bàn khu dân cư. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả việc quản lí hoạt động DHMGDTC tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới.

Kết quả nghiên cứu ở chương 2 cho thấy: Công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất tại các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nhiều hoạt động đã được các trường tập trung chỉ đạo thực hiện khá tốt, có tác động tích cực đến các hoạt động dạy học như: việc chỉ đạo tồ trưởng bộ môn đánh giá kế hoạch bài giảng dựa trên mục tiêu dạy học việc điều chỉnh sự phân công chuyên môn cho hợp lí; việc quản lý giờ dạy của GV thông qua thời khóa biểu, Kế hoạch dạy học, Sổ báo giảng, sổ ghi đầu bài; việc kiểm tra giáo án và hồ sơ cá nhân, lịch báo giảng sổ ghi đầu bài và kiểm tra thực hiện chấm, cho và vào điểm của GV.

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn chưa thực sự hiệu quả, nội dung sinh hoạt chưa được phong phú, nhàm chán, không thiết thực, tổ chức sinh hoạt nặng hình thức, TTCM chưa thể hiện được vai trò rõ rệt đã dẫn tới sự phối hợp với tổ trưởng để quản lý việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học chưa tốt; việc thiết kế, tổ chức bài dạy nặng hình thức, việc tổ chức cho tổ bộ môn cùng thiết kế giáo án, thao giảng, dự giờ, rút kinh nghiệm không được thực hiện thường xuyên.

Việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên không được chỉ đạo quyết liệt dẫn đến việc tổ chức cho GV học tập, bồi dưỡng, nắm vững PPDH tích cực, việc hướng dẫn thiết kế bài dạy theo hướng tiếp cận năng lực, việc tổ chức tập huấn KT- ĐG kết quả học tập của HS theo tiếp cận năng lực... không đạt được mục tiêu đã định.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

Việc đổi mới kiểm tra - đánh giá chất lượng dạy học theo tiếp cận năng lực đã được quan tâm, xong một số GV thực hiện còn chậm, chưa định lượng rõ tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá GV nên việc đánh giá còn nặng cảm tính dẫn tới việc kiểm tra hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn chưa được thực hiện nghiêm túc, việc đánh giá GV bằng kết quả thi đua cuối năm thiếu công bằng, chưa đạt được hiệu quả tích cực là điều chỉnh phương pháp giảng dạy và giúp HS điều chỉnh phương pháp học tập.

Các trường chưa tập trung quản lý có hiệu quả việc sử dụng các PTKT,ĐDDH môn GDTC theo hướng phát triển năng lực. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học môn GDTC ở các nhà trường chỉ đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu, chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu dạy học môn GDTC theo CTGDPT và các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động TDTT ngoài giờ nhằm phát triển năng lực về thể chất cho học sinh.

Quản lý hoạt động dạy học môn giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang - 12

Kết quả nghiên cứu ở chương 2 cũng cho thấy một số yếu tố cả chủ quan và khách quan đều có ảnh hưởng đến quản lý dạy học môn GDTC đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới. Trong đó, các yếu tố: phương pháp và kinh nghiệm giảng dạy của GV; năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV giảng dạy; Chương trình, nội dung dạy học môn GDTC có ảnh hưởng nhiều nhất đến quản lí dạy học môn GDTC đáp ứng yêu cầu CTGDPT mới.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG‌‌

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

Từ cơ sở lý luận và thực tiễn những vấn đề đặt ra cho hoạt động dạy học môn GDTC tại các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang giai đoạn hiện nay, đặt ra cho Phòng GD&ĐT (cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo ở huyện Lục Nam) tham mưu cho UBND huyện Lục Nam, Sở GD- ĐT Bắc Giang cần có các những biện pháp quản lý nhà nước sau đây, để tăng cường hiệu quả hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Các biện pháp được đề xuất không phải riêng lẻ, rời rạc mà có mối liên hệ mật thiết với nhau theo một hệ thống hoàn thiện. Biện pháp này hỗ trợ, tăng cường, bổ sung thậm chí là kiểm định hiệu quả của biện pháp kia. Đặc biệt trong công tác quản lý hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, tính hệ thống càng cần được đảm bảo. Hơn thế, các biện pháp đề ra cần dựa trên khung lý luận trong chương 1 và thực tiễn của chương 2, các biện pháp đề xuất cần có căn cứ khoa học và căn cứ thực tiễn.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

- Các biện pháp đưa ra phải phù hợp với tình hình thực tế đơn vị, phù hợp với nhu cầu đòi hỏi của người học, dư luận xã hội cũng như sự quan tâm phối hợp của các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đảm bảo tính khả năng thích ứng và hoà nhập của học sinh vào đời sống xã hội và lao động nghề nghiệp, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hoà nhập quốc tế thể hiện qua mục tiêu đào tạo.

- Đáp ứng mục tiêu yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung, chương trình giáo dục thể chất cho HS THCS nói riêng.

- Phù hợp với hệ thống đa cấp liên thông trong giáo dục.

- Một điều cần chú ý là thực tiễn luôn vận động và phát triển vì thế khi đề xuất các biện pháp phải xem xét đến những dự báo phát triển giáo dục trong tương lai ở nước ta và trên thế giới.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Các biện pháp quản lí hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng chương trình GDPT mới được đề xuất phải đạt được hiệu quả nhất định. Tính hiệu quả thể hiện ở việc nhận thức sâu sắc hơn về quản lí hoạt động dạy học ở cấp THCS, giúp cán bộ quản lý, thầy cô giáo và cả học sinh có những bước tiến về chuyên môn, kiến thức, năng lực trong hoạt động quản lý, dạy và học. Đạt dược hiệu quả cao nhất, mang lại lợi ích tốt nhất là nguyên tắc cần thiết trong đề xuất biện pháp thực hiện hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

- Những biện pháp đề xuất phải có tính phổ thông, phổ biến, không quá khó, quá cao so với thực tiễn.

- Có tính đến các biến số ngoại sinh.

- Có tỉ lệ đồng thuận cao, thực hiện được và thực hiện có hiệu quả.

- Các biện pháp đề ra phải nhận được sự ủng hộ từ phía cán bộ giáo viên trong đơn vị, sự phối kết hợp của các trường phổ thông, sự giúp đỡ tạo điều kiện của cấp trên.

- CSVC phòng học học, tập luyện GDTC phải đảm bảo.

- Có khả năng đáp ứng các yêu cầu của các biện pháp ở mức tối đa.

- Các chế độ đối với đội ngũ GV phải được đảm bảo, phải có quy chế cụ thể và các chế tài khác đảm bảo hành lang pháp lý cho hoạt động.

3.2. Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

3.2.1. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về vai trò của hoạt động dạy học môn Giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường THCS

Nâng cao nhận thức về hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh là nhiệm vụ cần thiết thực hiện ngay, một cách nhanh chóng và hiệu quả. Kết quả nghiên cứu thực trạng trong chương 2 cho thấy có nhiều cán bộ quản lý, giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của hoạt động dạy học môn GDTC ở các trườmg THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới từ dó dẫn đến việc quản lí hoạt động dạy của giáo viên, hoạt động học của học sinh, quản lí và sử dụng các nguồn lực của trường THCS để dạy học môn GDTC đáp ứng với chương trình giáo

dục phổ thông mới còn hạn chế, chưa xây dựng được mối liên hệ hai chiều giữa GV - hội đồng sư phạm nhà trường và học sinh THCS. Điều này gây hạn chế không nhỏ tới hiệu quả hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới trong đó vai trò quản lí của Phòng GD&ĐT là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lí dạy học môn giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THCS.

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Một trong các yếu tố quyết định chất lượng giáo dục là con người. Đặc biệt trong lĩnh vực GDTC, rèn luyện bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống thì mọi cá nhân phải trở thành chủ thể tích cực thực hiện rèn luyện sức khoẻ thường xuyên. Nếu được học trong môi trường văn hoá, thể thao tốt thì học sinh có nhiều điều kiện tham gia học tập, rèn luyện sức khoẻ.

Vì vậy cần xây dựng những hạt nhân tạo đầu mối liên kết tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường và trong cộng đồng. Khi mọi cán bộ quản lí các nhà trường và giáo viên đều hiểu lợi ích giá trị của việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp mọi người có ý thức bảo vệ rèn luyện sức khoẻ, tập TDTT sẽ tạo đà cho việc nâng cao chất lượng dạy học thể dục và các môn học khác.

Đối với các trường THCS huyện Lục Nam, ngoài việc thực hiện chương trình do mới Bộ GD&ĐT tạo ban hành, việc nâng cao nhận thức về công tác GDTC cho cán bộ quản lí và giáo viên, cho cộng đồng là rất cần thiết. Mục đích của biện pháp nhằm làm cho mọi cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh học sinh và học sinh tự giác tích cực tham gia công tác GDTC trong nhà trường và trong cộng đồng đóng góp hiệu quả cho hoạt động dạy học môn GDTC trong các nhà trường, nâng cao hiệu quả quản lí hoạt động này của Phòng GD&ĐT,…

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

- Nhiệm vụ thứ nhất: Làm cho mọi thành viên trong các nhà trường hiểu rõ GDTC là bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, nhằm thúc đẩy sự phát triển hài hoà của cơ thể đang trưởng thành, giữ gìn và hình thành các tư thế ngay ngắn, thân hình cân đối, nâng cao các khả năng chức phận của cơ thể, tăng cường quá trình trao đổi chất, củng cố và rèn luyện hệ thần kinh vững chắc. Phát triển một cách hợp lý các tố chất thể lực nhanh, mạnh, bền, khéo và năng lực hoạt động cơ bản; nâng cao khả năng làm việc trí óc và thể lực. Trên cơ sở phát triển thể chất toàn diện, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, nghỉ ngơi tích cực, rèn luyện và nâng cao khả năng chịu đựng và sức đề kháng của cơ thể đối với các ảnh hưởng không có lợi của ngoại cảnh, phòng chống bệnh tật.

Yêu cầu đối với lứa tuổi học sinh THCS, lứa tuổi đang lớn nhanh nhưng mất cân đối về nhiều mặt, phát triển không đồng đều giữa nam và nữ thì cần đảm bảo sự tác động toàn diện đến các nhóm cơ, ưu tiên phát triển tốc độ, sức mạnh - tốc độ, sức bền với cường độ nhỏ, độ linh hoạt của các khớp, khả năng thả lỏng của các cơ bắp và phối hợp vận động. Chú ý phát triển hệ hô hấp và phân biệt lượng vận động giữ nam và nữ. Tiếp tục củng cố các tư thế đúng đắn, đề phòng cong vẹo sột sống và các tật về tư thế.

- Nhiệm vụ thứ hai của GDTC là giáo dưỡng: nhằm trang bị cho học sinh những tri thức về TDTT, kỹ năng, kỹ xảo vận động cần thiết cho các hoạt động khác nhau của cuộc sống. Cung cấp các tri thức và rèn luyện thói quen giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh tập luyện, nếp sống văn minh và lành mạnh. Phát triển hứng thú và nhu cầu rèn luyện thân thể cường tráng, hình thành thói quen tự tập luyện. Trang bị một số tri thức về mặt tổ chức và phương pháp tiến hành giờ thể dục.

Yêu cầu đối với học sinh lứa tuổi THCS là phát triển kỹ năng vận dụng linh hoạt các động tác trong những điều kiện khác nhau như hoạt động vui chơi giữa giờ, hoạt động Đoàn, Đội, nâng cao tính độc lập giải quyết các nhiệm vụ vận động. Mặt khác có thể hướng nghiệp TDTT đối với một số học sinh có năng khiếu.

- Nhiệm vụ thứ ba của GDTC là nhiệm vụ giáo dục: Với tư cách là một mặt của giáo dục toàn diện, GDTC góp phần tích cực vào việc hình thành các thói quen đạo đức, phát triển trí tuệ, thẩm mĩ, chuẩn bị thể lực cho thanh thiếu niên đi vào cuộc sống lao động sản xuất, công tác... Nhiệm vụ này phải được thực hiện thường xuyên trong quá trình GDTC trong từng giờ thể dục ở trường phổ thông. Đồng thời phải gắn liền nó với các yêu cầu cụ thể và các hoạt động chung của nhà trường.

- Nhiệm vụ thứ tư: Phát hiện và bồi dưỡng bước đầu nhân tài thể thao trong tương lai như những hạt giống chưa hoặc đang bắt đầu nảy mầm ở các nhà trường. Do đó GDTC còn có nhiệm vụ phát hiện các tài năng đó và trong điều kiện có khả năng của mình, bước đầu bồi dưỡng nhân tài thể thao cho đất nước hoặc thông báo cho tổ chức - cơ quan có trách nhiệm để kịp thời bồi dưỡng nhân tài thể thao.

- Trang bị cho giáo viên, học sinh những kiến thức cần thiết về phòng tránh một số bệnh tật, về bảo vệ môi trường nước, không khí trong trường và địa phương, cách phòng ngừa các tệ nạn xã hội, nghiện hút, cờ bạc...

- Hiểu lợi ích của việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp của các lớp, của toàn trường, của địa phương, có sự chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đội, Đoàn thanh niên...

- Tổ chức vận động cán bộ, giáo viên, học sinh và gia đình học sinh tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các đoàn thể nhà trường với chính quyền địa phương làm hạt nhân tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ giáo dục sức khoẻ, môi trường, dân số, vệ sinh phòng bệnh...

- Tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao liên trường cho học sinh rèn luyện, biểu diễn, thi đấu trong năm học, trong dịp hè

3.2.1.3. Cách thức tiến hành biện pháp

Dựa trên những yêu cầu chung của môn GDTC, dựa theo kế hoạch, lịch tập huấn của Phòng giáo dục và đào huyện Lục Nam, Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang. Ban giám hiệu nhà trường cử các tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn GDTC tham dự các buổi tập huấn của Phòng, Sở giáo dục về hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, của sở, phòng giáo dục về hoạt động dạy học môn GDTC và các yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời Ban giám hiệu còn kiểm tra, đôn dốc, nhắc nhở đội ngũ lãnh đạo các tổ bộ môn và các thầy cô giáo phải luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các văn bản chi đạo dó.

Đầu năm học, Phòng GD&ĐT quán triệt Ban giám hiệu nhà trường triển khai, cụ thể hóa nội dung kế hoạch hoạt động dạy học nói chung, dạy học môn GDTC nói riêng của mỗi năm học đó tới các cán bộ quản lý, giáo viên từ đó lập kế hoạch hoạt động dạy học môn GDTC theo hướng đáp ứng các yêu cầu chương trinh giáo dục phổ thông mới tại các trường của mình.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng thời triển khai quán triệt tới Ban giám hiệu các nhà trường thực hiện tốt các nội dung sau:

- Ban giám hiệu nhà trường cần có sự chỉ đạo, tồ chức hướng dẫn cụ thể đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về phối hợp thực hiện hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS theo hướng đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Chuẩn bị tốt cho các buổi thảo luận, thông qua kế hoạch hoạt động dạy học môn GDTC ở các trường THCS hướng đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quán lí, giáo viên để triển khai thực hiện.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí