Đổi Mới Các Phương Pháp, Hình Thức Tổ Chức Dạy Học Môn Giáo Dục Thể Chất Theo Tiếp Cận Năng Lực Học Sinh Trong Nhà Trường Trung Học Cơ Sở

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện

Để thực hiện được mục tiêu trên, vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, của đội ngũ giáo viên là hết sức quan trọng, giữ vai trò chủ đạo quyết định lớn đến chất lượng môn học. Chính vì vậy để nâng cao nhận thức của đội ngũ này cần tập trung vào một số nội dung như sau:

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý: Đây là đội ngũ tuy không trực tiếp tham gia giảng dạy trên lớp, nhưng cũng giữ vai trò lớn quyết định hiệu quả môn học. Cần nhận thức hoạt động giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình của bộ GD & ĐT. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý về hoạt động giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực của học sinh tức là chính bản thân đội ngũ này cũng cần nhận thức tầm quan trọng của hoạt động giáo dục thể chất, không đơn thuần là rèn luyện về sức khỏe, mà còn ở cách thức tổ chức. Vì thế xây dựng khung chương trình đào tạo phù hợp với đối tượng, điều kiện thực tế cơ sở vật chất của từng đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện một cách có hiệu quả nhất; tổ chức kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và thường xuyên tổ chức những buổi rút kinh nghiệm; tuyên truyền cho đội ngũ lãnh đạo quản lý luôn có những chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhận thức cho đội ngũ giảng dạy môn giáo dục thể chất hiểu vai trò của mình trong phụ trách giảng dạy.

Luôn đặt hoạt động giáo dục thể chất trong mối quan hệ mật thiết với các hoạt động khác của nhà trường: như những hoạt động ngoại khóa, nội khóa, gắn với những ngày lễ lớn, các hoạt động giao lưu văn nghệ thể thao, các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ… để từ đó có thể chủ động xây dựng nguồn lực cần thiết cho các hoạt động, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho các cán bộ, giáo viên về những hoạt động giáo dục thể chất của nhà trường.

Đối với đội ngũ giáo viên: ở đây bao gồm cả những người trực tiếp lên lớp và những người không trực tiếp lên lớp (đối với giáo viên dạy những môn khác môn giáo dục thể chất). Giáo dục thể chất là môn học quan trọng trong rèn

luyện sức khỏe, thể chất và thông qua đó rèn luyện thêm nhiều kỹ năng sống cho các em sau này trong tập thể và ra ngoài xã hội, vì thế các giáo viên nói chung không nên xem nhẹ môn này, từ bỏ suy nghĩ môn này là môn phụ, là không cần thiết. Luôn coi môn giáo dục thể chất là nhiệm vụ không thể thiếu trong chương trình đào tạo và sẽ là điều kiện cần thiết để các em học sinh có thể tiếp xúc với các môn học khác, hoạt động khác.

Đội ngũ giáo viên phải thường xuyên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tham gia những đợt tập huấn một cách đầy đủ và nghiêm túc về các hoạt động tuyên truyền giáo dục về giáo dục thể chất.

Các giáo viên thường xuyên cập nhật những văn bản chỉ đạo về những hoạt động giáo dục thể chất của cấp trên, để nâng cao ý thức trách nhiệm khi tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, để thu hút đông đảo đồng nghiệp và các em học sinh cùng tham gia.

Thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao các cấp nhằm khơi dạy niềm đam mê, củng cố tinh thần đoàn kết cho cả giáo viên và học sinh khi tham gia chuẩn bị cũng như là thi đấu giải.

Sau mỗi mùa giải tổ chức tổng kết, đúc rút kinh nghiệm để những mùa giải sau tổ chức được tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Hàng năm cũng cần cử những cán bộ, giáo viên đi thi đấu các cuộc thi, các nội dung thi khác nhau để học hỏi giao lưu, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân, phát huy những điểm mạnh, hạn chế những điều chưa làm được để về tham mưu, truyền đạt lại cho nhà trường mình để ngày một hoàn thiện hơn.

Đối với học sinh: là những chủ thể trực tiếp tham gia vào hoạt động giáo dục thể chất và là nhân tố giữ vai trò quyết định thành công của quá trình quản lý hoạt động giáo dục thể chất tiếp cận năng lực của học sinh. Hơn ai hết các em thấy được tầm quan trọng của môn học, qua đó thấy được nhiệm vụ, trách nhiệm của bản thân mình đối với môn học; tham gia môn học một cách tự giác, tạo niềm hứng thú đối với môn học; thông qua môn học ngoài tri thức về môn học các em sẽ được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích khác trong cuộc sống.

Quản lí hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học cơ sở thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên - 11

Ngay từ đầu năm học cần cung cấp cho các em mục tiêu, vị trí, vai trò và nội dung cũng như là kế hoạch hoạt động và học tập cụ thể, để các em có thể chủ động tham gia vào quá hoạt động.

Thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở về vai trò của hoạt động giáo dục thể chất để các em nhận thức rõ về việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất. Tổ chức nhiều các hoạt động nội, ngoại khóa để thu hút các em tự nguyện tham gia các hoạt một cách nhiệt tình. Khơi dậy niềm đam mê cho các bằng các giải thi đấu ở các cấp độ khác nhau.

Bên cạnh đó, CBQL, GV và HS cần nhận thức đúng đắn về mục tiêu GDTC: Cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể và có các biện pháp thiết thực, hữu hiệu trong việc triển khai, tuyên truyền vận động và giáo dục thực hiện các nội dung, yêu cầu, mục tiêu, quy định và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện của Bộ GDĐT về công tác GDTC; đồng thời, làm tốt việc kiểm tra đánh giá công tác nâng cao nhận thức về GDTC. Cần làm cho GV nhận thức được nhiệm vụ kép của mình: Vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giáo dưỡng, phát triển, giúp HS nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe; đồng thời, GV phải tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, đảm bảo tính khoa học, hiệu quả và chất lượng trong công tác GDTC. Phối hợp với các lực lượng liên quan; thông qua các hoạt động phong phú và đa dạng trong giờ nội khóa và chính khóa, giúp HS nhận thức đúng vị trí và nhiệm vụ học tập, tạo điều kiện cho HS trao đổi, học hỏi, nâng cao nhận thức, động cơ, thái độ tích cực tham gia các hoạt động GDTC.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để những biện pháp trên có thể thực hiện được cần xây dựng kế hoạch giảng dạy và học tập một cách khoa học; xác định mục tiêu, mục đích rõ ràng cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và các em học sinh căn cứ theo từng năm học, từng kỳ học cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đối với đội ngũ lãnh đạo quản lý, cán bộ giáo viên: Thường xuyên tổ chức các buổi họp, buổi cemina chuyên đề, trao đổi chuyên môn, rút kinh

nghiệm định kỳ mỗi quý, hoặc kỳ học để tìm ra những giải pháp, định hướng cụ thể chó hoạt động chuyên môn, nhằm mục địch nâng cao chất lượng và tạo hứng thú cho các em học sinh với môn học giáo dục thể chất.

Ngoài ra các lãnh đạo quản lý cần quan tâm toàn diện và đày đủ hơn với công tác giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực. Coi hoạt động giảng dạy giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực cho học sinh vào trong kế hoạch chiến lược của nhà trường. Đồng thời cần có kế hoạch thực hiện hoạt động này thường xuyên theo hàng năm, kỳ học cụ thể. Luôn có sự thống nhất cao của các cấp lãnh đạo, của tập thể.

Cung cấp và quán triệt đầy đủ các văn bản Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, các công văn của Phòng GD&ĐT về các hoạt động quản lý, tổ chức về giáo dục thể chất đến với đội ngũ cán bộ quản lý, đối với các giáo viên.

Các phòng ban ngành chỉ đạo thường xuyên, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các tổ chức trong nhà trường thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra theo từng kỳ và năm học.

Xây dựng những bộ khung tiêu chí để mỗi năm học có thể đánh giá khách quan đối với đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, để từ đó có kế hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng cho những đội ngũ này đi học tập nâng cao trình độ phù hợp với mục tiêu chương trình đã đề ra.

Ban giám hiệu của trường cũng lên kế hoạch, dự trù kinh phí đầu tư cho đội ngũ lãnh đạo và giáo viên đi đào tạo bồi dưỡng tập huấn, học hỏi kinh nghiệm hàng năm; bên cạnh đó có những khuyến khích động viên kịp thời cho những cán bộ, giáo viên đạt thành tích cao trong các phong trào thể dục, thể thao.

3.2.2. Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất nội khóa và ngoại khóa theo tiếp cận năng lực

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Hoạt động nội khóa và ngoại khóa trong các trường học bên cạch đóng vai trò quan trọng trong việc bổ trợ các kiến thức cơ bản, còn bổ sung những kỹ

năng và kinh nghiệm sống cho học sinh. Với mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, vì vậy mục tiêu của biện pháp này là nhằm trang bị cho đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể chất này ngoài cung cấp kiến thức cơ bản về môn học cho sinh viên, cần phải có những kiến thức kỹ năng tổ chức cho học sinh những hoạt động nội khóa và ngoại khóa; định hướng và bồi dưỡng thêm cho các em có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó có thể phát huy sở trường theo đúng hướng phát triển năng lực của mình.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện

Xây dựng kế hoạch hoạt động là một khâu quan trọng trong định hướng toàn bộ quá trình hoạt động quản lý giáo dục thể chất tiếp cận năng lực cho học sinh, bởi đây là cơ sở để tập trung nguồn lực tham gia vào các hoạt động nội khóa và ngoại khóa, đồng thời còn là tiền đề để đánh giá quá trình thực hiện các hoạt động giáo dục thể chất. Trong quá trình xây dựng đổi mới kế hoạch hoạt động giáo dục thể chất nội khóa và ngoại khóa bao gồm nêu cả những thực trạng, phương hướng và những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động giáo dục thể chất.

Đối với hoạt động giáo dục thể chất nội khóa: Đây là hoạt động bắt buộc, đã được bộ GD&ĐT phê duyệt theo quyết 3244/GD&ĐT ngày 12 tháng 09 năm 1995, việc tổ chức thực hiện cần phải xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng giáo viên, tổ chức kiểm tra đánh giá nhằm phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực; căn cứ vào đó từng trường sẽ đề ra những phương hướng hoạt động cụ thể phù hợp với điều kiện của cơ sở mình.

Căn cứ vào kế hoạch đào tạo của trường đã đề ra, từng bộ môn giáo dục thể chất sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động chung và hoạt động nội khóa của từng giáo viên. Thực chất đây của xây dựng kế hoạch nội khóa là giúp cho giáo viên chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của mình theo từng năm học, thế nên cần thực hiện một số nội dung sau:

Căn cứ vào chương trình kế hoạch khung của bộ GD&ĐT, căn cứ vào kế hoạch từng năm học, giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể chất sẽ chủ động xây dựng dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm, từng kỳ, từng tháng, từng tuần. Trên cơ sở kế hoạch của cá nhân, bộ môn sẽ thống nhất làm kế hoạch chung, sau đó trình duyệt ban giám hiệu, nếu được nhất trí sẽ đi vào triển khai thực hiện. Khi tiến hành thực hiện cần phân công giáo viên đảm nhận dạy phù hợp, căn cứ vào tình hình thực tế lớp học, vào tùy điều kiện cơ sở vật chất phù hợp.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc giáo viên giảng dạy theo kế hoạch đã phân công thực chất nhằm nâng cao chất lượng của việc dạy và việc học, để có những biện pháp điều chỉnh cho kịp thời, phù hợp, để đưa ra những kết quả, đánh giá rút kinh nghiệm.

Tóm lại đổi mới xây dựng hoạt động nội khóa trong hoạt động giáo dục thể chất chính là đề cao tính chủ động trong xây dựng kế hoạch của mỗi giáo viên, giúp cho mỗi giáo viên tự biết cách điều chỉnh công việc của, chủ động và tích cực tham gia đi học tập bồi dưỡng kiến thức để đáp nhu cầu ngày càng cao của xã hội

Đối với hoạt động thể chất ngoại khóa: Bên cạnh trang bị những kiến thức cơ bản mà hoạt động nội khóa đưa ra, hoạt động ngoại khóa sẽ hoàn thiện hơn chương trình học tập, hướng tới xây dựng những con người phát triển toàn diện; tạo ra môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh, tránh xa được các tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu mà các em học sinh dễ dàng bị cám dỗ.

Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa thực chất là xây dựng các chương trình hoạt động, các phong trào thể dục thể thao ở trong và ngoài trường với các cấp độ khác nhau, dựa trên chương trình kế hoạch đào tạo hằng năm của trường. Thường tập chung vào các ngày truyền thống, các buổi lễ kỷ niệm hàng năm, các kỳ đại hội thể thao hoặc các buổi giao lưu trong và ngoài trường.

Cách thức thực hiện hoạt động ngoại khóa: Hoạt động ngoại khóa giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực của học sinh, tức là nâng cao tinh thần tự

giác, tự nguyện để các em chủ động tham gia phù hợp khả năng của mình, với các hình thức tổ chức khác nhau như tổ chức dưới dạng các câu lạc bộ, theo sở trường, sở đoản, được tổ chức ngoài giờ lên lớp chính khóa hoặc là tham gia các giải thi đấu ở các cấp được tổ chức trong và ngoài trường. Vì thế trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động ngoại khóa giáo dục thể chất cần:

CBLQ, GV cần nghiên cứu kỹ điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, nguồn kinh phí, nguồn nhân lực với hoàn cảnh cụ thể để xây dựng chương trình hoạt động giáo dục thể chất, thể dục thể thao cho phù hợp với từng địa phương, ngành nghề nhất định cũng như là sở thích của các em học sinh.

CBQL, GV khi thực hiện các hoạt động ngoại khóa giáo dục thể chất luôn bám sát chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT

Các thầy cô đảm nhận các môn giáo dục thể chất cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức khác như Đoàn thanh niên, ban văn thể, các hội học sinh để xây dựng một kế hoạch tổng thể cho cả năm học, dự trù kinh phí, xin ý kiến phê duyệt của Ban giám hiệu nhà trường, phối hợp với các bộ phận khác để tổ chức thực hiện.

Xây dựng chương trình hoạt động ngoại khóa căn cứ, phù hợp với truyền thống của nhà trường, nếu có thể các hoạt động ngoại khóa giáo dục thể chất nên được tổ chức thường niên, tạo tiền lệ tốt để các em học sinh có ý thức rèn luyện thường xuyên và liên tục.

Khi tiến hành tổ chức hoạt động ngoại khóa giáo dục thể chất cần có sự nhất trí, thống nhất cao từ ban giám hiệu đến mỗi giáo viên giảng dạy; cần có sự phối hợp chặt chẽ của các phòng ban đoàn thể.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để nâng cao hoạt động quản lý giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực người học cần thực hiện đổi mới hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục thể chất mà phải nâng cao năng lực cho học sinh. Thực hiện điều đó cần:

Có sự nhất trí, thống nhất đồng bộ của phòng ban, đến ban giám hiệu các trường, đến các bộ môn về nội dung, cách thức tổ chức các hoạt động nội khóa và ngoại khóa.

Cần có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn chỉ đạo tổ chức các hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục thể chất về nội dung, quy mô, cách thức tổ chức.

Tránh sự chỉ đạo chồng chéo của các cấp trong chỉ đạo thực hiện nội dung, mục tiêu và cách thức tổ chức các hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục thể chất theo hướng tiếp cận năng lực cho học sinh.

Đối với mỗi cán bộ giáo viên cần tự ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong đổi mới hoạt động về nội dung chương trình, mục tiêu, phương pháp và cách thức tổ chức những hoạt động nội khóa và ngoại khóa về giáo dục thể chất theo hướng tiếp cận năng lực người học.

3.2.3. Đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn giáo dục thể chất theo tiếp cận năng lực học sinh trong nhà trường trung học cơ sở

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Giáo dục thể chất theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh tức là tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng, sở trường của bản thân và điều kiện của nhà trường. với mục tiêu chung học giáo dục thể chất không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là phát triển các tố chất của học sinh, giúp các em học sinh có thể phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, giúp các em hình thành những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành những người công dân có trách nhiệm, người lao động có sức khỏe, có văn hóa, cần cù, sáng tạo. Thế nên cần đổi mới sinh hoạt nội dung chuyên môn, và lên kế hoạch giảng dạy môn giáo dục thể chất theo hướng mới phù hợp với nhu cầu của người học và đáp ứng nhu cầu xã hội.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, xây dựng kế hoạch giảng dạy học tập môn giáo dục thể chất theo năng lực của học sinh, tức là, các thầy cô giáo dạy các môn này là người định hướng, người hướng dẫn giúp các em hoàn thành tốt nội dung chương trình đào tạo; đối với các em học sinh có thể chủ động lựa

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 02/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí