Quản Lý Chỉ Đạo Tổ Chuyên Môn Khtn Trong Công Tác Kiểm Tra, Đánh Giá Giáo Viên Dựa Trên Chuẩn Nghề Nghiệp

+ Tổ chức cho toàn tổ thảo luận và lựa chọn những nội dung cần thiết để nghiên cứu bài học dựa vào kinh nghiệm giảng dạy và phân phối chương trình.

+ Tổ trưởng TCM cần xác định các mục tiêu cụ thể của SHCM theo NCBH: mục tiêu số lượng SHCM theo NCBH lần/tháng, mục tiêu số lượng GV đăng ký NCBH… Mỗi mục tiêu đã được xác định đều có những yêu cầu và nhằm đạt những mục tiêu cụ thể.

+ Căn cứ vào phân phối chương trình chung; kế hoạch giảng dạy của nhà trường, tổ trưởng TCM xây dựng kế hoạch SHCM theo NCBH phù hợp với tiến trình môn học và phân công GV phụ trách cho từng nội dung môn học nghiên cứu. Việc phân công, lựa chọn GV nghiên cứu cần căn cứ vào năng lực, nguyện vọng và điều kiện thực tế của từng bộ môn, từng TCM, từng khối lớp.

+ Trong quá trình thực hiện kế hoạch SHCM theo NCBH, tổ trưởng TCM có thể điều chỉnh kế hoạch sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường mình để vừa mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng bài dạy mà vừa đảm bảo thực hiện theo đúng tiến trình môn học.

* Thứ ba, nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ GV về sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH.

+ Lập kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về SHCM theo NCBH. Để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV về SHCM theo NCBH cần phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Việc lập kế hoạch bồi dưỡng sẽ giúp cho GV và CBQL chủ động bố trí thời gian, nhân sự và các nguồn lực cần thiết.

+ Tăng cường hoạt động bồi dưỡng định kỳ cho GV về SHCM theo NCBH.

+ Tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm về SHCM theo NCBH giữa các tổ trưởng TCM. Thông qua những buổi trao đổi, rút kinh nghiệm như vậy, sẽ giúp cho tổ trưởng TCM phát huy những nội dung đã tiến hành hiệu quả, đồng thời, có những điều chỉnh, tác động nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình NCBH ở tổ mà mình phụ trách.

+ Bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm trong TCM. Trong quá quá trình thiết kế kế hoạch bài dạy, suy ngẫm và thảo luận về giờ học,… việc phối hợp làm việc nhóm tốt sẽ tạo nên không khí cởi mở, thoái mái, đồng thời khai thác và phát huy được trí tuệ tập thể.

+ Trước khi lập kế hoạch bồi dưỡng cho GV, cần khảo sát và đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn của GV về NCBH để lập kế hoạch, đảm bảo đúng đối tượng và tránh lãng phí nguồn lực.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

+ Tổ trưởng TCM cần tham mưu với BGH và phối hợp tổ chức thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng SHCM theo NCBH vào trong môn học mà giáo viên đảm nhận, hoặc những ý tưởng độc đáo, sáng tạo nảy sinh từ thực tế công tác của GV… để thúc đẩy họ nghiên cứu sâu về vấn đề này.

* Thứ tư, tăng cường kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn theo NCBH

Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 11

Để tiến hành kiểm tra, đánh giá sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH, hiệu trưởng cần phải chú trọng chỉ đạo thực hiện những nội dung sau:

+ Chỉ đạo tổ trưởng TCM xây dựng các tiêu chí đánh giá SHCM theo NCBH khoa học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

+ Chỉ đạo tổ trưởng TCM xây dựng các tiêu chí, kế hoạch KTĐG cụ thể, rõ ràng và công bố cho GV ngay từ đầu năm học.

+ Trong việc tổ chức kiểm tra đánh giá SHCM theo NCBH cần phối hợp chặt chẽ các hình thức kiểm tra giữa trực tiếp và gián tiếp, giữa thường xuyên và đột xuất... Và cần phải có sự điều chỉnh, phát huy, hoặc xử lý, uốn nắn để cho quá trình thực hiện được tốt hơn.

+ Thường xuyên rà soát, kiểm tra các điều kiện đảm bảo cho SHCM theo NCBH như: Số lượng GV dự giờ trong các giờ học minh họa cần đảm bảo không quá đông; tham mưu cho BGH có kế hoạch bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ cho SHCM theo NCBH; sắp xếp phòng học phù hợp để người dự có thể đứng phía trên, hai bên lớp học…

3.2.4.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Việc đổi mới quản lí sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH cần phải có các điều kiện sau:

- BGH và tổ trưởng TCM cần thường xuyên bồi dưỡng, kịp thời giải đáp những vướng mắc của GV trong quá trình SHCM theo NCBH.

- Những bài học được lựa chọn nghiên cứu cần đảm bảo phải được thảo luận, thống nhất với các GV và phù hợp với tiến trình môn học dựa theo phân phối chương trình chung.

- Các nội dung bài học được lựa chọn nghiên cứu cần được lên kế hoạch chi tiết cụ thể, nhằm giúp cho GV chủ động hơn trong việc lên kế hoạch cá nhân và có thể chuẩn bị xây dựng kế hoạch bài dạy và tiến hành dạy minh họa đạt được hiệu quả cao nhất.

+ Sau khi đã thảo luận và thông qua, kế hoạch SHCM theo NCBH cần được công khai và phổ biến đến tất cả các thành viên trong tổ.

+ Trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho GV về SHCM theo NCBH, người tổ trưởng TCM cần luôn giữ vai trò đầu tàu, tiên phong, phải thực sự là tấm gương về tự học và tự bồi dưỡng. Có như vậy mới khích lệ được đội ngũ GV tiến hành SHCM theo NCBH một cách bền vững.

+ Muốn xây dựng được văn hóa học tập trong TCM thì các thành viên trong tổ cần có sự thảo luận và xây dựng được những định hướng giá trị chung mà đa số các thành viên trong TCM và của nhà trường cùng hướng tới.

+ Phân công nhiệm vụ trong SHCM theo NCBH phải đi liền với quyền lợi và trách nhiệm đối với từng GV.

+ Cần phối hợp các hình thức trong kiểm tra, đánh giá SHCM theo NCBH giữa kiểm tra trực tiếp và gián tiếp, giữa thường xuyên và đột xuất…

+ Việc động viên, khen thưởng cần phải được thực hiện kịp thời, và cần căn cứ vào mức độ đóng góp, cống hiến của cá nhân, tập thể GV đối với sự phát triển của nhà trường nói chung và với TCM nói riêng.

3.2.5. Quản lý chỉ đạo tổ chuyên môn KHTN trong công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên dựa trên chuẩn nghề nghiệp

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Kiểm tra, đánh giá là những chức năng quan trọng trong quá trình quản lý trường học nói chung và quản lý TCM nói riêng. Kiểm tra, đánh giá giáo viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo sự công bằng, từ đó giáo viên có ý thức trách nhiệm và động lực phấn đấu, đồng thời qua đó GV cũng tự đánh giá được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện

Để chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá GV dựa trên chuẩn nghề nghiệp, cần phải tiến hành những bước sau:

* Bước 1: Thống nhất nội dung kiểm tra đánh giá:

Nội dung kiểm tra, đánh giá tập trung vào 05 tiêu chuẩn (15 tiêu chí) sau theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nhà giáo

Người GV phải có tinh thần yêu nước, yêu CNXH, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, thực hiện nghĩa vụ công dân. Có đạo đức nghề nghiệp; yêu nghề, tâm

huyết với nghề dạy học, chấp hành Luật giáo dục, điều lệ, quy chế, quy định của ngành; có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo, thương yêu tôn trọng học sinh. Đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ đồng nghiệp, có ý thức xây dựng tập thể để cùng thực hiện mục tiêu giáo dục. Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.

Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.

Tiêu chuẩn 2. Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ:

Người giáo viên phải có phương pháp thu thập và xử lý thông tin thường xuyên về nhu cầu và đặc điểm của học sinh, sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục. Có phương pháp thu thập và xử lý thông tin về điều kiện giáo dục trong nhà trường và tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, sử dụng các thông tin thu được vào dạy học, giáo dục.

Nắm vững chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tiêu chuẩn 3. Xây dựng môi trường giáo dục

Thực hiện xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh dân chủ, phòng, chống bạo lực học đường

Các kế hoạch dạy học của người GV phải được xây dựng theo hướng tích hợp dạy học với giáo dục, thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục; phối hợp hoạt động học với hoạt động dạy theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. Làm chủ kiến thức môn học, đảm bảo nội dung dạy học chính xác, có hệ thống, vận dụng hợp lý các kiến thức có liên môn theo yêu cầu cơ bản, hiện đại, thực tiễn. Thực hiện nội dung dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ được quy định trong chương trình môn học. Vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, phát triển năng lực tự học và tư duy của học sinh. Sử dụng các phương tiện dạy học làm tăng hiệu quả dạy học. Tạo dựng môi trường học tập; dân chủ, thân thiện, hợp tác. Xây dựng, bảo quản, sử dụng hồ sơ dạy học theo quy định. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh bảo đảm yêu cầu chính xác, toàn diện, công bằng, khách quan và công khai… sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy và học.

Kế hoạch các hoạt động giáo dục được xây dựng thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, phù hợp với đặc điểm và hoàn cảnh thực tế, thể hiện khả năng hợp tác, cộng tác với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, tình cảm, thái độ thông qua việc giảng dạy môn học và tích hợp các nội dung giáo dục khác trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa theo kế hoạch đã xây dựng... Vận dụng các nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục HS vào các tình huống sư phạm cụ thể, phù hợp với đối tượng và môi trường giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục đề ra. Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của HS một cách chính xác, khách quan, có tác dụng thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên của HS.

Tiêu chuẩn 4. Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Phối hợp với gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của HS, tham gia các hoạt động chính trị, xã hội trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển nhà trường và cộng đồng, xây dựng xã hội học tập.

Tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Tiêu chuẩn 5. Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục

Sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

Tự đánh giá, tự học và tự rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học và giáo dục. Phát hiện và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động nghề nghiệp nhằm đáp ứng những yêu cầu mới trong giáo dục.

Bước 2: Quy trình đánh giá, xếp loại

- Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên:

Hàng năm vào cuối năm học, Hiệu trưởng chỉ đạo cho giáo viên trong nhà trường tự đánh giá. Đối chiếu với chuẩn, mỗi giáo viên tự đánh giá và ghi điểm đạt được ở từng tiêu chí vào Phiếu tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Ở từng tiêu chuẩn, giáo viên chuẩn bị các minh chứng liên quan đến các tiêu chí đã được quy định tại Chương II, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

Xếp loại kết quả đánh giá:

Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 của thông tư 20/2018/TT-BGDĐT đạt mức tốt;

Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 của thông tư 20/2018/TT-BGDĐT đạt mức khá trở lên;

Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;

Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).

- Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên

Căn cứ vào kết quả tự đánh giá của GV và nguồn minh chứng do GV cung cấp, tập thể TCM dưới sự điều khiển của tổ trưởng, có sự tham gia của GV được đánh giá, tiến hành việc kiểm tra các minh chứng, xác định điểm đạt được ở từng tiêu chí của GV, ghi kết quả đánh giá và xếp loại của tổ vào phiếu đánh giá; đồng thời TCM phải chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của GV và góp ý cho họ xây dựng kế hoạch rèn luyện để nâng cao năng lực nghề nghiệp. Các nội dung trên được ghi vào Phiếu lấy ý kiến của đồng nghiệp đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Đánh giá của từng tiêu chuẩn, của từng tiêu chí và nhận xét, đánh giá được ghi theo ý kiến đa số (không tính ý kiến của GV được đánh giá), nếu tỷ lệ ý kiến ngang nhau thì ghi theo quyết định lựa chọn của tổ trưởng. Tổ trưởng TCM tổng hợp kết quả xếp loại GV của tổ vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông

- Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.

Hiệu trưởng xem xét kết quả tự đánh giá của mỗi GV và kết quả đánh giá xếp loại của TCM để đưa ra quyết định đánh giá, xếp loại về từng GV trong trường. Trong trường hợp không có sự thống nhất giữa tự đánh giá của GV với đánh giá của

TCM, hiệu trưởng cần xem xét lại các minh chứng, trao đổi với tổ trưởng TCM, các thành viên trong lãnh đạo nhà trường, hoặc các tổ chức, tập thể trong trường và GV trước khi đưa ra quyết định của mình.

Đối với các trường hợp xếp loại tốt hoặc chưa đạt, hiệu trưởng cần tham khảo ý kiến của các Phó hiệu trưởng, chi bộ đảng, công đoàn, đoàn thanh niên, tổ trưởng TCM trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Kết quả đánh giá, xếp loại GV được ghi vào phiếu xếp loại giáo viên của hiệu trưởng.

Hiệu trưởng công bố công khai kết quả đánh giá, xếp loại đến tập thể GV và báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản.

Trong quá trình đánh giá xếp loại, GV có quyền trình bày ý kiến của mình, nhưng phải chấp hành ý kiến kết luận của hiệu trưởng.

3.2.5.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Để thực hiện tốt biện pháp trên, cần có các điều kiện sau:

- Có các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn về công tác kiểm tra, đánh giá GV, đặc biệt là hướng dẫn áp dụng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS vào đánh giá GV thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT Ban hành quy định chuẩn chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

- Các CBQL, GV nắm vững các quy định xếp loại, đánh giá đối với GV.

- Tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kiểm tra đánh giá đối với GV. Sau khi đánh giá có rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các nội dung đánh giá.

3.2.6. Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động TCM KHTN trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Đảm bảo các điều kiện để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TCM ở các trường trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nhằm tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục; khuyến khích được đội ngũ tổ trưởng TCM phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, phát huy được vai trò hoạt động của đội ngũ tổ trưởng TCM. Đồng thời kích thích, động viên được CBGV hăng hái, tích cực, sôi nổi thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Mặt khác còn xây dựng được môi trường công tác thuận lợi, góp phần xây dựng được khối đoàn kết, thân ái, dân chủ trong nhà trường;

Giúp hiệu trưởng xây dựng được cơ chế phối hợp, thống nhất giữa tổ trưởng TCM với các tổ chức đoàn thể trong trường để có sự hỗ trợ lẫn nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

3.2.6.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện

Thứ nhất, tổ chức các điều kiện hỗ trợ để tổ trưởng TCM hoạt động có hiệu quả

Muốn phát huy vai trò hoạt động của các tổ trưởng TCM có hiệu quả, Hiệu trưởng cần tìm ra các biện pháp tác động hữu hiệu như:

+ Xây dựng chế độ, chính sách, lợi ích về kinh tế tạo động lực cho tổ trưởng TCM hoạt động.

+ Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, thu hút sự tài trợ, đầu tư, ủng hộ của các lực lượng xã hội bên ngoài nhà trường cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.

+ Xây dựng chế độ chính sách khen thưởng thoả đáng để khuyến khích đội ngũ tổ trưởng TCM phấn đấu, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

+ Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ về lương, phụ cấp cho đội ngũ tổ trưởng TCM.

+ Xây dựng chế độ ưu đãi, động viên tổ trưởng TCM tham gia đi học cao học, lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, nghiệp vụ QLGD…

Thứ hai, Xây dựng khối đoàn kết, thân ái, dân chủ trong nhà trường

Bầu không khí tâm lý dân chủ trong nhà trường ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công tác của toàn thể CBGV. Bầu không khí tâm lý của tập thể có ý nghĩa hết sức to lớn đến trạng thái sức khoẻ, tinh thần và năng suất lao động của từng cá nhân và cả tập thể. Một tập thể đoàn kết, thân ái, có sự tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên, cùng nhau đấu tranh vì sự tiến bộ, vì lợi ích chung của tập thể sẽ là một tập thể mạnh, có sự gắn kết giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức thành một khối thống nhất. Có như thế mới phát huy được sức mạnh của tập thể mà trước hết là sức mạnh của TCM trong mọi hoạt động.

Để tạo khối thống nhất, đoàn kết, dân chủ trong nhà trường nói chung và trong TCM nói riêng thì người Hiệu trưởng, tổ trưởng TCM cần phải:

+ Xây dựng cho mình phong cách lãnh đạo dân chủ, biết xử lý tình huống một cách linh hoạt, mềm dẻo. Phải là người lãnh đạo chân thành, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, niềm nở trong giao tiếp, hỏi han và biết quan tâm, chăm sóc sức khoẻ, đời sống của CBGV.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí