Khảo Nghiệm Về Mặt Nhận Thức Tính Cần Thiết Và Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp Đề Xuất

+ Thực hiện dân chủ hoá các hoạt động của tập thể sư phạm, công khai hoá các hoạt động của bộ máy lãnh đạo.

+ Đối xử công bằng, khách quan và công minh với mọi người. Thường xuyên đánh giá những phẩm chất, năng lực cán bộ, GV một cách khoa học, công bằng.

+ Xây dựng môi trường công tác thuận lợi, xây dựng các mối quan hệ giữa các cá nhân trong tập thể tốt đẹp, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau…

+ Phải biết kịp thời phát hiện những mâu thuẫn nảy sinh, phân tích, đánh giá một cách khách quan, khi giải quyết phải thấu tình đạt lý, không để mâu thuẫn tồn tại lâu trong tập thể.

+ Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động thể dục thể thao, tham quan, du lịch, tạo mối quan hệ giao lưu gần gũi, gắn bó, hiểu được tâm tư nguyện vọng, năng lực sở trường của cán bộ, GV trong nhà trường.

Thứ ba, Xây dựng cơ chế phối hợp giữa tổ trưởng TCM với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường

Trong nhà trường THCS, tổ trưởng TCM và GV trong tổ là các thành viên của các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên (nếu đang sinh hoạt Đoàn) hoặc khối chủ nhiệm (nếu có chủ nhiệm). Để tổ trưởng TCM chỉ đạo, điều hành tổ có hiệu quả thì Hiệu trưởng cần phải xây dựng cơ chế phối hợp, thống nhất giữa các tổ chức, hỗ trợ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Thông thường TCM cũng được biên chế là một tổ công đoàn hoặc ghép một số TCM biên chế thành một tổ công đoàn. Để cho các kế hoạch hoạt động của TCM và tổ công đoàn không chồng chéo nhau, Hiệu trưởng cần xây dựng nội dung phối hợp giữa TCM với tổ công đoàn như sau:

+ KHNH của nhà trường là cương lĩnh hành động của CB, GV, HS và các đoàn thể, vì vậy kế hoạch của TCM và tổ công đoàn phải gắn kết chặt chẽ với nhau. Hiệu trưởng cần xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị ngay từ đầu năm học, thông qua Hội nghị cán bộ, công chức. Việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phải được công khai dân chủ, có sự bàn bạc, thống nhất của Công đoàn.

+ Phối hợp tổ chức thi đua thực hiện kế hoạch năm học giữa TCM và Công đoàn.

+ Phối hợp thực hiện chế độ, chính sách và chăm lo đời sống cho CB, GV giữa tổ trưởng TCM và Công đoàn.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ trưởng TCM phối hợp với Đoàn thanh niên thông qua các nội dung sau:

+ Quản lý, chỉ đạo các GV là Đoàn viên trong tổ phát huy tính tiên phong, năng động của thanh niên trong việc đổi mới PPDH, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng tốt CNTT trong giảng dạy.

+ Phối hợp thực hiện thi đua theo chủ điểm, chủ đề của nhà trường và Đoàn thanh niên.

+ Phối hợp giữa GV chủ nhiệm lớp với Đoàn thanh niên trong việc xây dựng nền nếp học tập cho các tập thể lớp và trong việc giáo dục HS có khó khăn trong học tập, rèn luyện đạo đức.

Để thực hiện tốt công tác phối hợp giữa tổ trưởng TCM với các tổ chức đoàn thể, người Hiệu trưởng phải tăng cường các công tác sau:

+ Tuyên truyền cho mỗi CBGV nhân viên hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban đại diện cha mẹ HS. Trên cơ sở đó quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm cụ thể của mỗi tổ chức trong công việc chung của nhà trường.

+ Trong công tác phối hợp phải đảm bảo quyền dân chủ, phát huy tính tích cực của CB, GV, công nhân viên trong mọi công việc của nhà trường, cần đảm bảo công tác giáo dục được tiến hành bình thường. Điểm mấu chốt trong công tác phối hợp, cộng tác là làm đúng chức năng, quyền hạn, không ôm đồm, chồng chéo nhau, tất cả phải tạo thành một chỉnh thể thống nhất.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo tháng, học kỳ, năm học.

Thi đua sẽ kích thích, động viên CB, GV, công nhân viên hăng hái, tích cực, sôi nổi thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Tổ trưởng TCM cần phổ biến nội dung thi đua đến tất cả các thành viên trong tổ để mọi người hưởng ứng và thực hiện. Do đó, sự động viên, khuyến khích, triển khai các tiêu chí cụ thể của tổ trưởng TCM là rất quan trọng trong TCM. Tổ trưởng TCM còn là thành viên của Hội đồng thi đua để đánh giá kết quả thi đua và có đề nghị khen thưởng kịp thời.

Để phát huy vai trò của tổ trưởng TCM trong Hội đồng thi đua nhà trường, người Hiệu trưởng cần phải:

+ Triển khai và thực hiện đầy đủ, chính xác các tiêu chí thi đua từ đầu năm học đến từng tổ trưởng TCM và GV cho họ nắm chắc các tiêu chí thi đua để thực hiện nhất quán.

+ Tin tưởng ở người tổ trưởng TCM trong việc quản lý tổ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ và đánh giá thi đua GV trong tổ. Đồng thời Hiệu trưởng

phải thường xuyên kiểm tra tổ trưởng TCM để công tác thi đua được thực hiện đúng thực chất, tránh qua loa, chiếu lệ, cả nể hay thiên vị, thiếu công bằng hoặc mắc bệnh thành tích.

Thứ năm, tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác hoạt động của TCM

- Hiện nay, toàn huyện có 75% giáo viên ở các trường đã có chứng chỉ A tin học trở lên nhưng kỹ năng sử dụng máy tính của một số giáo viên còn hạn chế. Vì vậy nhà trường cần tiến hành khảo sát thực tế về kỹ năng soạn bài giảng điện tử để có hướng bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ tin học cho GV.

- Hiệu trưởng, tổ trưởng TCM cần bố trí, sắp xếp tiết dạy hợp lí để cán bộ GV được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức.

- Hiệu trưởng, tổ trưởng TCM cần quan tâm sâu sát, đi đầu, gương mẫu, phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể về số tiết dự giờ, thao giảng, hội giảng có ứng dụng CNTT đối với mỗi GV, để sau khi áp dụng họ thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy.

- Ứng dụng CNTT trong ngoại khóa, chuyên đề, họp tổ, họp hội đồng..., Triển khai đầy đủ các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức.

- Bố trí các phòng làm việc của BGH, phòng máy vi tính, phòng thư viện, thiết bị đều có máy tính kết nối Internet để CBGV được truy cập thông tin trên Internet thường xuyên. Khuyến khích CBGV trong nhà trường kết nối Internet theo chương trình khuyến mãi dành riêng cho ngành giáo dục.

- Tham gia lập và sử dụng “nguồn học liệu mở” về đề thi, giáo án, tài liệu tham khảo trên website của Bộ, Sở và các tài nguyên dùng chung trên các website khác.

- Tăng cường việc khai thác sử dụng hệ thống thư điện tử để tăng tiện ích, hiệu quả trong trao đổi cập nhật thông tin. Yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên tạo và cung cấp một địa chỉ email cố định với nhà trường, TCM.

- Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng TCM cần có chuyên đề trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Động viên, khuyến khích GV tích cực tự học để nâng cao kiến thức về CNTT, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ.

- Từng thành viên trong tổ phải có kế hoạch sử dụng TBDH ngay từ đầu năm học và lên lịch mượn đồ dùng dạy học đầu tuần. Biết sử dụng thiết bị dạy học thành thạo, phải ghi rõ tên thiết bị dạy học vào giáo án ở cột đồ dùng dạy học. Luôn tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là các kỹ năng CNTT, để ứng dụng vào

giảng dạy nhằm gây hứng thú, khai thác kiến thức cơ bản và phát huy tính tư duy, sáng tạo của học sinh nhưng tránh tình trạng chiếu chép thay đọc chép.

3.2.6.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

- Để thực hiện tốt biện pháp này, Hiệu trưởng cần phải thường xuyên cập nhật và nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành, các chế định xã hội, chế định GD&ĐT về việc đầu tư mua sắm cơ sở vật chất cho các hoạt động chuyên môn; tạo điều kiện một cách tốt nhất về cơ sở vật chất, khích lệ được tinh thần làm việc của CBGV.

- Các tổ trưởng TCM cần có sự tham mưu đầy đủ, kịp thời về các nhu cầu cần thiết trong hoạt động TCM để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ.

- Có sự điều hành đồng bộ, thống nhất từ Hiệu trưởng đến BGH và các tổ trưởng TCM cũng như các lực lượng khác trong nhà trường.

- Hiệu trưởng cũng cần có sự kiểm tra thường xuyên, đôn đốc kịp thời đối với các bộ phận có liên quan trong việc chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho hoạt động của TCM.

- Các TCM cần có ý thực sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả, phù hợp, tránh sự lãng phí và tránh sự lạm dụng.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Đề tài nghiên cứu về “Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn Khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới” đã đưa ra 06 biện pháp.

Các biện pháp mà đề tài đưa ra xuất phát từ thực tiễn quản lý hoạt TCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Các biện pháp quản lý nêu trên đều có những chức năng, vai trò, tác dụng về một mặt nào đó trong quá trình QLGD và có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, biện pháp này là tiền đề, cơ sở cho biện pháp kia, chúng bổ sung cho nhau và thúc đẩy nhau cùng hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động TCM KHTN, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường THCS. Vấn đề quan trọng nhất là CBQL phải biết lựa chọn linh hoạt, vận dụng một cách sáng tạo các biện pháp quản lý cho phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, từng điều kiện riêng biệt của mỗi nhà trường. Các biện pháp đề xuất trên đây có mối quan hệ biện chứng với nhau, thực hiện đồng bộ các biện pháp sẽ làm tăng tính hiệu quả quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

3.4. Khảo nghiệm về mặt nhận thức tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất

3.4.1. Mục tiêu khảo nghiệm

Nhằm kiểm chứng sự phù hợp của các biện pháp quản lý hoạt động TCM KHTN theo định hướng đổi mới giáo dục tại trường THCS đã đề xuất, hiệu quả của quá trình triển khai thử nghiệm và có cơ sở điều chỉnh quá trình nghiên cứu của đề tài đạt mục tiêu mong muốn.

3.4.2. Nội dung khảo nghiệm

Khảo nghiệm về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động TCM KHTN theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại trường THCS. Với các nội dung của các biện pháp đề xuất là:

Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM KHTN nhằm không ngừng nâng cao hoạt động của TCM; Đổi mới QL HĐ của các TCM trong nhà trường; Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý cho tổ trưởng TCM; Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của TCM chú trọng vào hình thức NCBH; Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá GV dựa trên chuẩn nghề nghiệp; Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS.

3.4.3. Mẫu khách thể khảo nghiệm

Đề tài tiến hành khảo sát kết quả về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp trên đối tượng khách thể là 43 chuyên gia là cán bộ QL phòng, lãnh đạo địa phương Hiệu trưởng các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, là những người có thâm niên công tác, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như QL hoạt động TCM ở trường THCS.

3.4.4. Tiêu chí và thang đánh giá kết quả

Để có cơ sở khoa học cho vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đã tiến hành khảo nghiệm, trưng cầu ý kiến về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS được đề xuất với ba mức độ cần thiết:

* Thang đánh giá

- Ba mức độ cần thiết: Cần thiết: 3 điểm; Bình thường: 2 điểm; Không cần thiết: 1 điểm.

- Ba mức độ khả thi: Khả thi: 3 điểm; Bình thường: 2 điểm; Không khả thi: 1 điểm.

* Kết quả hệ số tương quan r được kết luận như sau:

r = 0,7 - 1: Kết luận là rất chặt chẽ (rất thống nhất, phù hợp).

r = 0,5 - 0,69: Kết luận là tương đối chặt chẽ tương đối thống nhất. r = 0,49 trở xuống: Kết luận là ít thống nhất, tương quan lỏng.

3.4.5. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp

43 chuyên gia là cán bộ QL phòng, lãnh đạo địa phương Hiệu trưởng các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, là những người có thâm niên công tác, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như QL hoạt động TCM KHTN ở trường THCS, kết quả như sau:

3.4.5.1. Khảo sát tính cần thiết của các biện pháp

Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp đề xuất


STT

Các biện pháp

Tính cần thiết


X

TB

1

Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM

trong nhà trường THCS.

38

2,88

3

2

Đổi mới QLHĐ của các TCM trong nhà trường THCS

39

2,92

1


3

Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý cho tổ

trưởng TCM


37


2,86


4

4

Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn

theo hướng nghiên cứu bài học.

37

2,87

4

5

Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên

dựa trên chuẩn nghề nghiệp.

39

2,91

2

6

Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động

TCM ở các trường THCS.

33

2,77

6


Chung


X =2,88

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 12

Kết quả số liệu trong bảng 3.1 cho thấy:

Điểm trung bình tính cần thiết của các biện pháp quản lý đề xuất là 2,88. Điều đó cho thấy, các CBQL được trưng cầu ý kiến đều khẳng định 6 biện pháp quản lý đề xuất đều rất cần thiết trong thực tế quản lý hoạt động TCM KHTN tại các nhà trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Trong đó, biện pháp Đổi mới QL HĐ của các TCM trong nhà trường THCS được đánh giá cao nhất (với ĐTB = 2,92, xếp TB 1). Trong thời điểm hiện nay, để đáp ứng yêu cầu của xã hội, giáo dục của chúng ta đang liên tục đổi mới về nội dung chương trình, kiểm tra đánh giá, phương pháp giảng dạy… do đó, việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu trên là tất yếu và điều đó cũng đồng nghĩa với việc quản lý HĐ của các TCM KHTN trong nhà trường THCS cũng cần thiết được đổi mới cho phù hợp.

Biện pháp Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động TCM ở các trường THCS bị đánh giá mức cần thiết thấp nhất (với ĐTB = 2,77, xếp TB 6). Điều đó cho thấy, các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động TCM như: cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, sự quan tâm của chính quyền và các cấp… trong quá trình quản lý vẫn còn chưa mang lại hiệu quả cao. Một số nhà trường còn thiếu các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học, các phương tiện phục vụ cho việc sinh hoạt tổ chuyên môn như máy tính, đường truyền kết nối mạng Internet chưa đảm bảo, một số cán bộ quản lý chưa thực sự quan tâm đến việc tạo điều kiện cho các TCM hoạt động, sự quản lý còn lỏng lẻo, nên các chuyên gia vẫn còn băn khoăn tính cần thiết của biện pháp này. Tuy nhiên điểm của biện pháp này là 2,77, con số không hề thấp này đã khẳng định được tính cần thiết của công tác Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động TCM KHTN ở các trường THCS.

Mức độ cần thiết của các biện pháp quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã đề xuất tương đối đồng đều, khoảng cách giữa các giá trị X không chênh lệch quá lớn. Điều đó khẳng định rằng, để quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đạt hiệu quả cao, cần phối hợp cả 6 biện pháp trên, mỗi biện pháp có những thế mạnh riêng, bổ trợ cho nhau.

3.4.4.2. Khảo sát tính khả thi của các biện pháp

Qua kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp ở trên, có thể nhận thấy, các biện pháp đều được đánh giá có tính khả thi cao, đều có X >2,84 và sự chênh lệch về mức độ khả thi giữa các biện pháp không quá nhiều. Các biện pháp có tính khả thi cao:

Biện pháp 1: Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên dựa trên chuẩn nghề nghiệp (xếp TB 1, X là 2,95) là biện pháp được đánh giá tính khả thi cao

nhất. Sở dĩ như vậy là vì, đây là biện pháp rất quan trọng và không thể thiếu được đối với công tác quản lý giáo dục. Thực hiện biện pháp này nhằm tạo nên sự đồng thuận cao trong tập thể và đối với tập thể nếu có được sự đồng sức, đồng lòng thì việc gì cũng có thể làm được.

Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất


STT

Các biện pháp

Tính khả thi


X

TB


1

Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM

trong nhà trường THCS

41

2,95

1

2

Đổi mới QLHĐ của các TCM trong nhà trường THCS

38

2,88

2


3

Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý cho tổ

trưởng TCM.


36


2,84


3


4

Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn

theo hướng nghiên cứu bài học.

36

2,84

3


5

Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên

dựa trên chuẩn nghề nghiệp

36

2,84

3


6

Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động

TCM ở các trường THCS

38

2,88

2


Chung


X =2,80

Biện pháp 2: Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM trong nhà trường THCS được đánh giá có tính khả thi cao thứ hai (thứ bậc 2, X là 2,88), bởi lẽ việc chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM trong nhà trường là công việc thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ của Hiệu trưởng. Đây là biện pháp mang tính bắt buộc trong việc quản lý hoạt động TCM ở trường THCS. Chính vì thế, Hiệu trưởng cần nghiên cứu kỹ các văn bản, chỉ thị của Bộ, của Sở, của Phòng GD&ĐT để lập kế hoạch và xây dựng chương trình cụ thể, trên cơ sở đó để đảm bảo tính chủ động trong công tác quản lý của mình.

Biện pháp được đánh giá là có tính khả thi thấp hơn là:

Biện pháp 4: Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (xếp TB 3, X là 2,84) có tính khả thi thấp nhất, bởi lẽ hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học chưa được triển

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí