Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 13

khai một cách đồng bộ, rõ ràng bằng văn bản hướng dẫn của phòng GD&ĐT, các lớp chuyên đề bồi dưỡng về hoạt động này còn ít, không thường xuyên, các nhà trường và các TCM đang vừa thực hiện, vừa học hỏi. Vì vậy, các chuyên gia không đánh giá cao tính khả thi của biện pháp quản lý này.

Tóm lại: Tất cả các biện pháp QL hoạt động TCM KHTN trường THCS đều có tính khả thi cao, chúng thống nhất với nhau, hỗ trợ cho nhau trong quá trình thực hiện, chính vì vậy việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý trên sẽ có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của TCM ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Mặc dù còn những hạn chế nhất định trong quá trình khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất, nhưng kết quả chung đã khẳng định các biện pháp đề xuất đã sát với thực tiễn tại các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

3.4.4.3. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý hoạt động TCM KHTN trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Bảng 3.3. Mối quan hệ giữa tính cần thiết và khả thi của biện pháp quản lý


TT

Các biện pháp

Tính cần thiết

Tính khả thi

d

d2

X

TB

X

TB

1

Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt

động của TCM trong nhà trường THCS

38

2,88

3

41

2,95

2

1

1

2

Đổi mới QLHĐ của các TCM trong

nhà trường THCS

39

2,92

1

38

2,88

3

-2

4


3

Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý cho tổ

trưởng TCM.


37


2,86


4


36


2,84


4


0


0

4

Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt

của tổ chuyên môn theo hướng NCBH

37

2,81

5

36

2,84

6

-1

1


5

Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra,

đánh giá giáo viên dựa trên chuẩn nghề nghiệp


39


2,85


2


36


2,84


1


1


1


6

Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động TCM ở các

trường THCS


33


2,78


6


38


2,88


5


1


1

Chung

ĐTB =2,88

ĐTB =2,80

0

8

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn khoa học tự nhiên ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 13

Dựa vào số liệu ở bảng 3.3 ta tính hệ số tương quan thứ bậc Spiecman:

6.d 2


r 1

N ( N 2

1)

Ta có r = 0,78

Trong đó: - là hệ số tương quan.

d- là hệ số thứ bậc 2 đại lượng tham gia so sánh. N-là số đơn vị được nghiên cứu.

Hệ số tương quan là 0,78 cho phép khẳng định: Giữa mức độ cần thiết và mức độ khả thi của 6 biện pháp QL đề xuất có tương quan thuận và rất chặt chẽ với nhau, có nghĩa là mức độ cần thiết ở mức độ nào thì mức độ khả thi cũng phù hợp ở mức độ đó.

Các biện pháp đề xuất được các chuyên gia đánh giá ở mức cao, chứng tỏ các biện pháp quản lý này rất phù hợp với tình hình thực tế của các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Theo chúng tôi, các biện pháp đã được đề xuất trên, nếu được triển khai một cách bài bản và đúng quy trình, chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt trong quá trình quản lý hoạt động TCM KHTN tại các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Kết luận chương 3


Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát thực trạng quản lý hoạt TCM KHTN ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo chương trình GDPT mới, tôi đề xuất các biện pháp QL hoạt động TCM KHTN sao phù hợp với thực tế các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nội dung gồm: Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM nhằm không ngừng nâng cao hoạt động của TCM; Đổi mới QLHĐ của các TCM trong nhà trường; Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn; Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của tổ chuyên môn chú trọng vào hình thức nghiên cứu bài học; Quản lý chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên dựa trên chuẩn nghề nghiệp; Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS.

Các biện pháp đề xuất đảm bảo nguyên tắc: Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu; nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ; nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả; nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn; nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa.

Các biện pháp QL hoạt động TCM KHTN tại các trường THCS có mối quan hệ thống nhất, gắn bó, hỗ trợ cho nhau trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý trên sẽ có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động TCM KHTN tại các trường THCS.

Các biện pháp cũng được đánh giá bằng phương pháp khảo nghiệm. Mặc dù còn những hạn chế nhất định trong quá trình khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi với 279 khách thể khảo sát, nhưng chúng tôi đã thu thập được nguồn thông tin đánh giá khẳng định các biện pháp được đề xuất sát với thực tiễn, sự đồng thuận về tính cần thiết có ĐTB thấp nhất là 2,78; tính khả thi có ĐTB thấp nhất là 2,84.

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ mà luận văn đề ra: Tìm hiểu cơ sở lý luận - thực tiễn của vấn đề nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động TCM KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

1.1. Quản lý hoạt động TCM KHTN theo định theo chương trình giáo dục phổ thông mới là quá trình tác động của Hiệu trưởng đến TCM KHTN và GV, giúp GV hợp tác với nhau nhằm tìm ra các giải pháp cải tiến quá trình dạy học để tạo điều kiện tốt nhất phát triển các phẩm chất, năng lực của người học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

1.2. Nội dung quản lý hoạt động TCM KHTN ở trường THCS theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới của hiệu trưởng trường THCS bao gồm các nội dung: Xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM KHTN; Tổ chức thực hiện kế hoạch của TCM; Chỉ đạo hoạt động của TCM; Kiểm tra, đánh giá hoạt động TCM.

1.3. Kết quả nghiên cứu việc quản lý hoạt động TCM KHTN ở các trường THCS trên địa bàn THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho thấy: Trong 4 nội dung quản lý quản lý hoạt động TCM KHTN ở các trường THCS trên địa bàn thành THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các CBQL và GV đánh giá cao nhất tầm quan trọng của nội dung Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn, tiếp theo là Tổ chức việc thực hiện kế hoạch của TCM Chỉ đạo hoạt động của TCM, đánh giá thấp nhất tầm quan trọng của nội dung Kiểm tra đánh giá hoạt động TCM. Trong khi đó, họ lại đánh giá cao nhất hiệu quả của nội dung Chỉ đạo hoạt động của TCM, tiếp theo là các nội dung Tổ chức việc thực hiện kế hoạch của TCM; Chỉ đạo hoạt động của TCM và đánh giá thấp nhất hiệu quả của nội dung quản lý Xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM.

1.4. Quản lý hoạt động TCM KHTN của Hiệu trưởng các trường THCS tại THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới chịu sự ảnh hưởng tác động nhiều của các yếu tố khách quan, chủ quan. Trong đó, các yếu tố: Trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm đội ngũ giáo viên; Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường; Kinh nghiệm quản lý TCM ảnh hưởng có tính quyết định đến việc quản lý hoạt động TCM.

1.5. Trên cơ sở thực tế và kết quả nghiên cứu, đề tài đề xuất 6 biện pháp quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

(1) Đổi mới xây dựng kế hoạch hoạt động của TCM KHTN nhằm không ngừng nâng cao hoạt động của TCM.

(2) Đổi mới quản lý hoạt động của các TCM KHTN trong nhà trường.

(3) Đổi mới việc quản lý hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý cho tổ trưởng TCM.

(4) Đổi mới quản lý hoạt động sinh hoạt của TCM chú trọng vào hình thức NCBH.

(5) Quản lý chỉ đạo công tác KTĐG GV dựa trên chuẩn nghề nghiệp.

(6) Quản lý các điều kiện để nâng cao chất lượng quản lý hoạt động TCM ở các trường THCS.

Kết quả khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của hệ thống các biện pháp nêu trên có hệ số tương quan r = 0,78. Điều đó cho thấy, giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý đề xuất có sự tương quan thuận và chặt chẽ.

2. Kiến nghị

Để công tác nâng cao chất lượng hoạt động TCM KHTN trường THCS thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, chúng tôi xin kiến nghị những vấn đề sau:

2.1. Đối với Bộ Giáo dục và đào tạo

- Cần có quy định tăng cường phụ cấp chức vụ cho tổ trưởng, tổ phó TCM ở các trường THCS một cách hợp lý, vì mức phụ cấp hiện nay là chưa phù hợp so với khối lượng công việc và trách nhiệm mà họ thực hiện.

- Cần tăng cường sự chỉ đạo về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng, tổ phó TCM ở các trường THCS.

2.2. Đối với Sở Giáo dục và đào tạo

- Cần làm tốt công tác tham mưu với Bộ Giáo dục và đào tạo về việc tăng cường phụ cấp chức vụ cho tổ trưởng, tổ phó TCM ở các trường THCS một cách hợp lý.

- Có chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ quản lý, đổi mới phương pháp quản lý cho đội ngũ các tổ trưởng TCM trong các nhà trường; Tổ chức Hội thi tổ trưởng TCM giỏi cấp tỉnh; thi viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác xây dựng tổ tiên tiến, tổ lao động xuất sắc, để các tổ trưởng TCM tham khảo, học hỏi kinh nghiệm.

2.3. Đối với các Phòng Giáo dục và đào tạo

- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ tổ trưởng TCM KHTN ở các trường THCS trong huyện một cách thường xuyên; Tổ chức Hội thi tổ trưởng TCM giỏi; thi viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác xây dựng tổ tiên tiến, tổ lao động xuất sắc, để các tổ trưởng TCM tham khảo, học hỏi kinh nghiệm.

- Tham mưu với UBND huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu việc bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho tổ trưởng TCM.

2.4. Đối với Hiệu trưởng các trường THCS

- Có biện pháp động viên, khuyến khích và khen thưởng cho những tổ trưởng TCM KHTN đã có thành tích và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tin tưởng, giao quyền hạn nhất định cho tổ trưởng TCM trong công tác quản lý hoạt động tổ.

- Phải chủ động trong việc đôn đốc các tổ trưởng TCM xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động của TCM ngay từ đầu năm học.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, khuyến khích, động viên tổ trưởng TCM và đội ngũ kế cận tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực sư phạm và năng lực quản lý.

- Thường xuyên kiểm tra công tác quản lý tổ của tổ trưởng TCM để giúp GV và các tổ trưởng TCM hoàn thành nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.

- Cần quan tâm đúng mức về cơ sở vật chất, có kế hoạch đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học, tạo những điều kiện tốt nhất cho hoạt động của TCM.

2.5. Đối với các Tổ trưởng Tổ chuyên môn khoa học tự nhiên

- Luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nâng cao năng lực sư phạm và năng lực quản lý.

- Phải chủ động trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hoạt động của Tổ chuyên môn ngay từ đầu năm học một cách kịp thời, toàn diện.

- Luôn chủ động trong công tác quản lý TCM, thực hiện công việc một cách khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn trong tổ.

- Phát hiện kịp thời những biểu hiện sai lệch của tổ viên và có cách xử lý khéo léo, phù hợp, nếu cần thì nên phối hợp với BGH để cùng giải quyết.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2004), Chỉ thị số 40-CT-TW về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục, Hà Nội.

2. Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (2013) (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

3. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Phùng Xuân Dự (2015), "Quản lý sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học ở trường trung học phổ thông", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 71 - 4/2015.

5. Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3

/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

6. Hà Huy Giáp (2015), "Quản lý hoạt động tổ chuyên môn trường TH theo nghiên cứu bài học ở tỉnh Bắc Giang", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 74.

7. Phạm Minh Hạc (2000), Giáo dục Việt Nam trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI,

Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

8. Nguyễn Thị Thu Huyền (2016), "Biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường mầm non quận Hoàng Mai", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 10.

9. Hoàng Sỹ Hùng (2016), "Bồi dưỡng năng lực quản lý cho tổ trưởng chuyên môn ở trường Trung học cơ sở tại tỉnh Thanh Hóa", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 9/2016.

10. Trần Kiểm, Bùi Minh Hiền (2006), Quản lý và lãnh đạo nhà trường, Giáo trình trường ĐHSPHN - Khoa Quản lý giáo dục.

11. M.I.Kônđacốp (1984), Cơ sở lí luận của khoa học quản lí giáo dục, Trường CBQL giáo dục, Hà Nội.

12. Luật giáo dục (2011) (Đã được sửa đổi bổ sung năm 2009), Nxb Lao động.

13. Hoàng Đức Minh (2015), "Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THCS vùng đặc biệt khó khăn thông qua sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề ở cụm trường", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 78 (2015).

14. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1987), Giáo dục học tập 1,2, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

15. Nguyễn Ngọc Quang (1989) Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí giáo dục, Trường cán bộ quản lí trung ương I.

16. Tạ Quang Thắng (2015), "Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn theo chủ đề cho giáo viên mầm non huyện Lâm Thao, Phú Thọ", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 68 năm 2015.

17. Ngô Thị Phương Thảo (2016), "Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường THCS ở Thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực dạy học", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 3/2016.

18. Nguyễn Thị Thu (2016), "Quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn theo chủ đề cho giáo viên mầm non tư thục quận Bắc Từ liêm thành phố Hà Nội", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 10 năm 2016.

19. Lê Xuân Trường (2016), "Biện pháp vận hành mối quan hệ quản lý hoạt động chuyên môn của các trường TH ở tỉnh Hải Dương", Tạp chí Quản lý giáo dục, số 10 năm 2016.

20. Từ điển giáo dục học (2001), Nhà xuất bản từ điển Bách Khoa.

21. Phòng GD&ĐT Lục Nam, Hệ thống các văn bản pháp quy, các báo cáo tổng kết năm học 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019.

22. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Những khái niệm cơ bản về lí luận quản lí giáo dục, Trường cán bộ quản lí trung ương I.

23. Nguyễn Mạnh Hà, Biện pháp quản lý, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho tổ trưởng bộ môn trường THPT tỉnh Yên Bái, Website

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 17/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí