Biện Pháp Quản Lý Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Tích Hợp Cho Giáo Viên Trung Học Cơ Sở Huyện Định Hóa - Tỉnh Thái Nguyên

- Các cấp quản lý giáo dục từ Phòng GDĐT đến các trường THCS đã chú trọng công tác quy hoạch bồi dưỡng: Công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã được tiến hành. Đội ngũ GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên có sự tích cực, chủ động tham gia các hoạt động BDGV được tổ chức định kì hàng năm. Đa số GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đều đạt chuẩn về năng lực DHTH.

* Hạn chế

- Các nội dung trong công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV còn chủ yếu chú trọng ở các nội dung mang tính lý thuyết, tác động nhận thức. Hình thức bồi dưỡng chủ yếu là bồi dưỡng tập trung qua các khóa bồi dưỡng định kì hàng năm, chủ yếu là vào thời gian hè và mức độ chất lượng đạt được chưa cao. Chưa chú trọng đến việc tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng của GV;

- Phương pháp bồi dưỡng chủ yếu là các phương pháp bồi dưỡng về lý thuyết như phương pháp thuyết trình, chưa phát triển các hình thức: thảo luận, đối thoại, thực hành thao giảng;

- Công tác lập kế hoạch còn chưa cụ thể, rõ ràng, chưa có sự thống nhất giữa các cấp, chưa nắm được những kiến thức, năng lực chung còn thiếu của GV trong DHTH; công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt đông bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV hiệu quả chưa được như mong đợi; hoạt động kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV chưa được chú trọng, chỉ được thực hiện khi kết thúc hoạt động bồi dưỡng, hoặc thông qua các đợt đánh giá GV, thi GV dạy giỏi...

2.5.2. Nguyên nhân

- Nhận thức của một số GV và CBQL, về tầm quan trọng cũng như sự cần thiết, mục tiêu, ý nghĩa, các yêu cầu của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH chưa đầy đủ. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng còn có phần mang

tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Thiếu sự phối kết hợp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với hoạt động BDGV; kế hoạch bồi dưỡng GV chưa thể hiện tính chủ động, thiếu kinh nghiệm trong quản lý.

- Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhiều khi còn chậm, thời gian bồi dưỡng chưa hợp lý, nội dung bồi dưỡng không trọng tâm chưa đáp ứng kiến thức mới mà GV muốn cập nhật.

- Chất lượng của đội ngũ GV các trường THCS cấp huyện tỉnh Thái Nguyên còn chưa đồng đều. Một số GV trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn, bên cạnh đó thì một số GV có thâm niên công tác lâu còn chậm trong vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, và cập nhật thông tin cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

- Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, một số thiết bị đã cũ và lạc hậu, kinh phí đầu tư cho hoạt động bồi dưỡng GV còn ở mức hạn chế, các điều kiện phục vụ cho tổ chức hoạt động bồi dưỡng chưa đồng bộ nên chưa phát huy được việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

Cơ chế phối hợp công tác quản lí hoạt động bồi dưỡng nói chung và hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV nói riêng giữa các ban, ngành, các cấp quản lí còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ, chưa tạo được sự liên thông trong sự phối hợp chỉ đạo quản lí vì vậy, cơ sở vật chất cho bồi dưỡng chưa đồng bộ, chính sách đãi ngộ chưa hợp lí đối với giáo viên THCS tham gia bồi dưỡng cũng như chủ thể bồi dưỡng.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - 10

Tiểu kết chương 2

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng GDĐT. Đa số các CBQL và GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đều có nhận thức đúng đắn, tích cực về vai trò và ý nghĩa của việc DHTH cũng như tầm quan trọng của việc quản lý bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV, song còn một số ít GV chưa thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho bản thân. Công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên được đánh giá như sau:

- Về công tác lập kế hoạch thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên THCS trên địa bàn huyện Định Hóa đạt 3,77 điểm;

- Công tác tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên THCS trên địa bàn huyện Định Hóa đạt 3,65 điểm;

- Công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên THCS trên địa bàn huyện Định Hóa đạt 3,82 điểm;

- Công tác kiểm tra đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên THCS trên địa bàn huyện Định Hóa đạt 3,76 điểm;

Công tác tổ chức và chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã được thực hiện nhưng còn yếu về mặt hình thức, phương pháp bồi dưỡng đặc biệt là công tác tổ chức thực hiện còn hạn chế trong các chức năng quản lý của người Hiệu trưởng.

Trên cơ sở của việc nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng về quản lý công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy còn hạn chế cần khắc phục, đó là tiền đề để chúng tôi đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy học và giáo dục tại các trường THCS.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN ĐỊNH HÓA TỈNH THÁI NGUYÊN‌


3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính mục đích

Mục đích có tác dụng định hướng chỉ đạo toàn bộ quá trình hành động. Chất lượng, hiệu quả của một hoạt động phụ thuộc vào việc xác định mục đích ban đầu. Mục đích là một trong những phạm trù quan trọng trong nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Vì vậy khi đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cần bám sát nguyên tắc này để các biện pháp được đưa ra có đầy đủ cơ sở pháp lý khi thực hiện. Các biện pháp đề xuất phải đảm bảo hướng đến mục đích chung của công tác BDGV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt định hướng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích là nguyên tắc chỉ đạo trong tiến trình quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

3.1.2. Đảm bảo tính toàn diện

Năng lực DHTH của GV không phải là năng lực đơn nhất, mà đòi hỏi sự tích hợp các tri thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp của GV, chứ không phải là sự tác động các kỹ năng riêng rẽ lên một nội dung trong quá trình dạy học. Khi nói người GV có năng lực DHTH có nghĩa người đó đã hội tụ đầy đủ các thành phần năng lực của DHTH, bao gồm 7 thành phần năng lực.

Để hoàn thiện được các kỹ năng của 7 thành phần năng lực DHTH, các biện pháp được đề xuất cần phải đảm bảo tính toàn diện tác động đến đầy đủ cả ba mặt: nhận thức, thái độ, hành vi của CBQL và GV tạo nên sự thay đổi tích

cực và toàn diện nhằm về mọi mặt, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường THCS tỉnh Thái Nguyên.

Tính toàn diện của biện pháp không có nghĩa là ôm đồm, mà có sự tìm tòi chọn lọc khi đề xuất nội dung có tích quyết định nâng cao năng lực DHTH cho GV. Tính toàn diện của các biện pháp nhìn ở góc độ quản lý nhà nước còn có nghĩa là các biện pháp không vượt ngoài chuẩn quản lý hoạt động BDGV mà Bộ GDĐT quy định.

Bên cạnh đó, các biện pháp bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên phải tạo nên sự cân đối giữa các nội dung như: cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị dạy học hiện đại, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của các GV, sự kết hợp giữa các tổ chức trong hoạt động bồi dưỡng … để đảm bảo chất lượng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH.

3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp đề xuất phải thể hiện và cụ thể hoá được đường lối phương châm giáo dục của Đảng và Nhà nước, phù hợp với chế định của ngành GDĐT trong quá trình quản lý.

Việc đề xuất các biện pháp phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, điều kiện kinh tế - chính trị của địa phương và nằm trong khuôn khổ và điều kiện thực tế cho phép của các trường THCS tỉnh Thái Nguyên.

Biện pháp quản lý đề xuất phải khắc phục được các mặt chưa làm được, các mặt còn hạn chế hiện nay trong khâu quản lý công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

3.1.4. Đảm bảo tính hệ thống

Tính hệ thống trong các biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV đòi hỏi phải đảm bảo hài hòa các mối quan hệ của các bên liên quan đến công tác này, từ đổi mới quan hệ các cấp lãnh đạo trực tiếp và gián tiếp của GDĐT, của chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

chính trị, nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn. Do đó khi xây dựng các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV cần so sánh, đối chiếu và xem xét các mối quan hệ xung quanh để bảo đảm sự thống nhất và toàn diện trong quá trình vận động.

Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV phải đảm bảo thực hiện những tác động đồng bộ đến các yếu tố cấu trúc khác nhau của công tác này, từ công tác tổ chức bố trí sắp xếp đội ngũ chuyên viên, cán bộ quản lý vào từng công việc cụ thể phù hợp với năng lực và yêu cầu nhiệm vụ đến những thay đổi về nội dung, phương pháp và hình thức bồi dưỡng. Khi quản lý công tác bồi dưỡng phải đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, đồng thời phải mang tính xây dựng để các trường THCS phát huy được năng lực và tự giác thực hiện theo các yêu cầu, mục tiêu của công tác BDGV.

3.1.5. Đảm bảo tính khả thi

Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đòi hỏi phải có sự đầu tư các nguồn lực xác định, do vậy cần đến những chi phí về vật chất và tinh thần của các lực lượng tham gia vào công tác này. Hơn nữa, các biện pháp đề xuất là nhằm làm cho công tác này được tốt hơn, nếu không như vậy, các biện pháp được đề xuất sẽ trở thành tốn kém và vô ích. Do vậy, cần chú trọng tới nguyên tắc tính khả thi, có hiệu quả của các biện pháp quản lý công tác BDGV trên các phương diện:

- Những biện pháp này phải đưa đến sự phù hợp hơn, thuận lợi hơn cho những người và tổ chức tham gia vào công tác này.

- Các biện pháp phải thiết thực phục vụ cho đổi mới giáo dục hiện nay và mang lại những bước tiến nhất định trong công tác quản lý bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Đây là nguyên tắc phù hợp với mục tiêu quản lý, bao gồm hiệu quả quản lý giáo dục, hiệu quả xã hội và hiệu quả của bản thân hoạt động quản lý. Có thể nói

hiệu quả là thước đo năng lực của người cán bộ quản lý, thực chất nguyên tắc này là làm thế nào để trong nguồn lực tài chính nhất định, với thời gian cho phép, nhà quản lý có thể tạo ra kết quả có chất lượng nhất, đạt mục tiêu giáo dục và mục tiêu quản lý đề ra.

Nguyên tắc hiệu quả quản lý có quan hệ chặt chẽ với kết quả quản lý. Có thể một hoạt động quản lý nào đó là có kết quả nhưng chưa chắc đã có hiệu quả, nếu như hoạt động quản lý đó muốn đi đến kết quả, mục tiêu đề ra thì phải tiêu tốn quá nhiều sức lực và tiền của.

3.2. Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên trung học cơ sở huyện Định Hóa - Tỉnh Thái Nguyên

3.2.1. Tăng cường nhận thức của CBQL và GV các trường THCS về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp

3.2.1.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

“Tinh thần và ý thức sẽ trở thành lực lượng vật chất khi nó thâm nhập vào quần chúng” đây là luận điểm nổi tiếng của chủ nghĩa Mác-Lê nin khẳng định vai trò của ý thức, tư tưởng trong mọi hoạt động cách mạng. Nâng cao nhận thức của CBQL, GV về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Làm cho CBQL, GV hiểu được vai trò, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH, làm cho họ tin tưởng vào định hướng đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay và từ đó thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Chúng tôi đề xuất các cách thức tiến hành để nâng cao nhận thức cho CBQL và GV các trường THCS về về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH theo các nội dung sau:

+ Nâng cao nhận thức của CBQL về vai trò quan trọng của việc quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục của các trường THCS thì trước hết đội ngũ CBQL cần nhận thức đúng đắn, rõ ràng, nhất quán về vai trò và tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV để đáp ứng với sự phát triển của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

+ Nâng cao nhận thức của GV tạo sự thay đổi trong nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH: Tạo sự thay đổi trong nhận thức của GV để GV hiểu rằng một người GV giỏi thì không chỉ dừng lại ở việc có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn cần phải có năng lực DHTH, phải tâm huyết với nghề, không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng bản thân. Đồng thời, tạo mọi điều kiện, cơ hội để GV có thể tham gia các khóa bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV, động viên khích lệ GV tích cực, chủ động trong việc tự bồi dưỡng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, các buổi tọa đàm, thảo luận, qua đó tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho GV về vai trò, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

Để công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS có hiệu quả, trước hết phải nâng cao nhận thức của đội ngũ CBQL và GV các trường THCS, tạo ra sự nhất quán về ý chí và hành động trong hoạt động BDGV. Để thực hiện được điều đó, công tác bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV cần phải được cụ thể hóa trong các Nghị quyết của Đảng, các Đoàn thể và đặc biệt là trong Nghị quyết Hội nghị cán bộ viên chức hằng năm để cho mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường thấy được tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện

Tác động nhằm nâng cao nhận thức của CBQL và GV về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH được tiến hành đồng bộ như sau:

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí