Huy Động Các Điều Kiện Nguồn Lực Phục Vụ Hoạt Động Bồi Dưỡng Và Tự Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Tích Hợp Cho Gv Trường Thcs

thực hiện qua các giờ học thực hành, tổ chức học tập theo chuyên đề, tổ chức diễn đàn, hội thảo, các buổi sinh hoạt, nói chuyện, thi nghiệp vụ sư phạm… của GV, giúp GV vận dụng những kiến thức học được trong quá trình bồi dưỡng vào thực tế giảng dạy một cách hiệu quả. Các hình thức bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV càng phong phú đa dạng bao nhiêu thì hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV càng đạt hiệu quả cao bấy nhiêu.

3) Đổi mới phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH theo hướng tích cực hóa người học.

- Đổi mới phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH theo hướng tích cực hóa người học theo hướng giảng viên là người thiết kế tổ chức còn bản thân học viên tự tìm kiếm tri thức, tự hoạt động theo cách riêng độc lập và sáng tạo.

- Phương pháp trong hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực hoạt động của GV. Phương pháp trong hoạt động bồi dưỡng giúp định hướng, gợi mở, trợ giúp cho GV trong hoạt động bồi dưỡng.

4) Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học.

- Tự bồi dưỡng do mỗi cá nhân GV thực hiện theo yêu câu công việc của GV đòi hỏi. Tự bồi dưỡng do GV chủ động tìm kiếm kiến thức, thu thập thông tin liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ để nghiên cứu tìm hiểu từ đó rút ra kết luận và vận dụng hoạt động chuyên môn.

- Nghiên cứu khoa học: là một trong những hoạt động có mục đính, có tổ chức, có yêu cầu cao về nội dung đòi hỏi người GV có tư duy độc lập, sáng tạo trong vấn đề nghiên cứu.

- Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học: tạo ra sự tương tác hỗ trợ giữa hai quá trình do cùng một chủ thể hoạt động. Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học tạo ra kết quả tổng hợp giữa hai quá trình: quá trình tự bồi dưỡng và quá trình nghiên cứu.

+ Quá trình tự bồi dưỡng: năng lực của GV (trong đó có năng lực DHTH) được nâng cao trong quá trình thực hiện đề tài, sáng kiến kinh nghiệm với những yêu cầu cao của nghiên cứu khoa học.

+ Quá trình nghiên cứu: Nội dung nghiên cứu được chọn từ nội dung dưỡng năng lực DHTH. Trong quá trình thực hiện năng lực DHTH của GV được nâng cao tạo điều kiện cho việc hoàn thành cũng như nâng cao hàm lượng tri thức của đề tài nghiên cứu khoa học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

3.2.3.3. Cách thực hiện

1) Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV gồm các bước:

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - 12

Tiến hành xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV theo hướng tích cực hóa người học được tiến hành theo quy trình 5 bước:

- Bước 1: Phân tích nhu cầu bồi dưỡng: Phân tích kiểm tra lại các nhu cầu bồi dưỡng, xác nhận tính cấp thiết.

-Bước 2: Thiết kế chương trình bồi dưỡng: Xây dựng mục tiêu bồi dưỡng; xác định các kiến thức kỹ năng, thái độ cần có; xây dựng khung chương trình, chi tiết chương trình bồi dưỡng, phân phối thời gian…

-Bước 3: Triển khai xây dựng chương trình bồi dưỡng: viết nội dung đề cương chi tiết; lập danh mục thiết bị dụng cụ thực hành, tài liệu tham khảo; viết hướng dẫn thực hiện chương trình; xin ý kiến chuyên gia về nội dung chương trình bồi dưỡng…

- Bước 4: Tổ chức bồi dưỡng: Thực hiện bồi dưỡng, và đánh giá kết quả; lấy ý kiến phản hồi.

- Bước 5: Đánh giá chương trình: Phân tích thông tin phản hồi từ người dạy và người học; đánh giá ưu điểm, nhược điểm về nội dung kiến thức, kỹ năng, tính cập nhật, tính phù hợp, tính khoa học và các điều kiện thực hiện bồi dưỡng; bổ sung và hoàn thiện chương trình bồi dưỡng.

2) Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng năng lực DHTH theo hướng tích cực hóa người học được thực hiện như sau:

- Bồi dưỡng qua các lớp tập trung dài hạn, ngắn hạn: Hình thức mở lớp tập trung dài hạn, ngắn hạn phù hợp với chủ trương bồi dưỡng chuẩn hoá và nâng chuẩn cho GV về năng lực DHTH. Qua hình thức bồi dưỡng tập trung dài hạn

hay ngắn hạn, ngành có thể xây dựng được đội ngũ GV có tri thức, có năng lực DHTH đạt chuẩn và trên chuẩn thực sự.

- Bồi dưỡng theo các chuyên đề: Đây là hình thức phù hợp với GV, tùy theo nội dung của từng chuyên đề để bố trí thời gian hợp lý. Các chuyên đề về chuyên môn với những nội dung khác nhau nhằm giúp GV luôn nắm được sự đổi mới của giáo dục, cập nhật, bổ sung kiến thức, bù lấp những thiếu hụt về tri thức và phương pháp, có thể thảo luận, trao đổi những vấn đề nảy sinh ở trung tâm trong quá trình giảng dạy. Các chuyên đề bồi dưỡng này có thể được tổ chức ngay tại trường THCS hoặc cụm trường THCS trên địa bàn. Bồi dưỡng theo hình thức này bảo đảm được tính linh hoạt, đáp ứng nhu cầu cá nhân của người học. Nhu cầu về nội dung gì sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nội dung đó. Qua đó phát huy được tính tích cực chủ động của GV.

Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả cần có sự liên hệ mật thiết, hai chiều từ cơ sở đến các cấp lãnh đạo trong ngành giáo dục làm cho việc bồi dưỡng trở thành chu trình khép kín.

- Bồi dưỡng ngay tại trường THCS thông qua các hoạt động chuyên môn:

Một trong những hình thức BDGV có kết quả tốt là tổ chức bồi dưỡng qua các hoạt động chuyên môn ngay tại trung tâm, nơi các GV công tác. Các hoạt động chuyên môn ở trung tâm rất đa dạng và rất phong phú, do đó GV qua đó có nhiều cơ hội để bồi dưỡng. Có thể sử dụng các biện pháp cụ thể như sau:

+ Nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn: Có kế hoạch xây dựng nội dung sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hằng tháng một cách thiết thực qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Thông qua đó GV có cơ hội trao đổi, thảo luận về nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục và nhiều vấn đề khác.

Có thể xen kẽ các hoạt động theo chủ đề, đánh giá công tác chuyên môn của từng GV theo từng tháng trong năm. Có thể cải tiến các buổi sinh hoạt chuyên môn thành các buổi họp câu lạc bộ nhóm, nghe báo cáo chuyên đề...

+ Tăng cường dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm giờ dạy: Đây là biện pháp đem lại hiệu quả tương đối tốt. Vì qua dự giờ, thăm lớp, GV được đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy của mình từ khâu chuẩn bị, nội dung, phương pháp và hiệu quả bài dạy. Qua đó, người dạy thấy được mặt mạnh, mặt hạn chế, những ưu điểm nên phát huy, những nhược điểm cần khắc phục để từ đó điều chỉnh, nâng cao dần chất lượng giờ dạy. Mặt khác, những người đi dự cũng tìm ra được những bài học kinh nghiệm. Việc tổ chức dự giờ, thăm lớp thường xuyên sẽ tạo cho GV các trường THCS thói quen chuẩn bị kỹ bài trước khi lên lớp, ý thức hơn về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực DHTH. Qua xếp loại các giờ dạy, GV sẽ tự đánh giá được năng lực của mình để từ đó có hướng phấn đấu.

+ Tổ chức cho GV nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến kinh nghiệm đó: Qua việc nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm, GV được bồi dưỡng về nội dung nghiên cứu khoa học. Để các sáng kiến kinh nghiệm có tác dụng và đem lại hiệu quả, các GV cần được đăng ký đề tài nghiên cứu ngay từ đầu năm học. Trong quá trình nghiên cứu sẽ rèn luyện kỹ năng vận dụng, thu thập, sử lý thông tin và nâng cao được tính độc lập, tự tin, sáng tạo. Các đề tài nghiên cứu sau khi hoàn thành cần được hội đồng khoa học của trung tâm đánh giá, thẩm định và có thể áp dụng để kiểm nghiệm kết quả. Ngoài hình thức nghiên cứu cá nhân có thể nghiên cứu theo nhóm, tổ chuyên môn.

+ Tổ chức các hoạt động ngoại khoá: Các hoạt động ngoại khoá như tổ chức kỷ niệm ngày lễ, thi nghiệp vụ sư phạm, thi GV chủ nhiệm giỏi, thi ứng xử sư phạm, các hoạt động thăm quan, du lịch, học tập các trường tiên tiến điển hình, là những hoạt động rất bổ ích, bồi dưỡng cho GV tình cảm nghề nghiệp, gần gũi đồng nghiệp, thêm yêu quý HS, mở mang hiểu biết và luôn có ý thức để hoàn thiện mình về mọi mặt, và đặc biệt năng lực DHTH ngày càng được hoàn thiện.

Như vậy, bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV ngay tại đơn vị qua các hoạt động chuyên môn là hình thức rất đa dạng phong phú và linh hoạt. Hình thức

này cũng rất gần gũi và đem lại hiệu quả cho GV, bởi nó diễn ra hàng ngày ngay tại trung tâm. Quá trình công tác của GV chính là quá trình kết hợp lý luận và thực tiễn để tích luỹ những kinh nghiệm.

3) Đổi mới phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH theo hướng tích cực hóa người học được thực hiện như sau:

- Giảng viên trong quá trình bồi dưỡng cần sử dụng linh hoạt các biện pháp dạy học tích cực, nâng cao tính chủ động, tích cực hoạt động của GV. Tập trung theo hướng tổ chức các hoạt động cá nhân, nhóm để mọi học viên được tham gia tích cực vào nội dung lớp học và được vận dụng tại chỗ (phương pháp học viên cùng tham gia). Muốn vậy cần phải tạo điều kiện cho GV như cung cấp cho họ thiết kế bài giảng mẫu về DHTH... và những nội dung cần thiết để học viên tự nghiên cứu trước khi đến các lớp bồi dưỡng, khuyến khích GV đề xuất các thắc mắc và yêu cầu cần bồi dưỡng. Trong quá trình tập huấn cần dành nhiều thời gian cho việc trao đổi, giải đáp thắc mắc và thực hành đổi mới phương pháp dạy học như tổ chức học viên thực hành DHTH,... nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của học viên. Theo hướng này, báo cáo viên chỉ đóng vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học viên chủ động nắm vững nội dung.

- Báo cáo viên cần phải phát huy được tính tích cực, chủ động, trong tìm kiếm thông tin. Trong giờ giảng, giảng viên cần vận dụng phối hợp các phương pháp dạy học như thảo luận nhóm, dạy học nêu vấn đề, dạy học bằng tình huống, dạy học dự án nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa người học với người học, giữa báo cáo viên và người học nhằm tạo môi trường học tập hợp tác, chia sẻ.

Tuy nhiên, bồi dưỡng tại chỗ và tự bồi dưỡng mới là vấn đề then chốt, bồi dưỡng theo cách này, GV tự học là chủ yếu, dựa vào các tài liệu in và tài liệu nghe nhìn được Bộ GDĐT, Sở GDĐT, trường sư phạm tổ chức biên soạn, kết hợp với thảo luận nhóm, tổ theo đơn vị công tác hoặc cụm trường trên cùng địa bàn. Các trường THCS thường xuyên tổ chức dự giờ rút kinh nghiệm ở tổ

chuyên môn, hội thảo chuyên đề và vận dụng phương pháp dạy học mới với sự giúp đỡ của các chuyên gia hoặc đội ngũ GV cốt cán của đơn vị.

4) Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học gồm các bước sau:

- Xác định nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH và sự phù hợp giữa nội dung bồi dưỡng và nội dung đề tài nghiên cứu dự kiến.

- Lập kế hoạch về tiến độ, nội dung công việc, thời gian thực hiện.

- Tổ chức nghiên cứu (lý luận chung, điều tra khảo sát, sử lý số liệu, viết báo cáo)

- Tổ chức hội thảo về đề tài nghiên cứu; bảo vệ và nghiệm thu đề tài.

3.2.3.4. Điều kiện thực hiện

- Phòng GDĐT và các trường THCS cần xây dựng đội ngũ GV cốt cán theo môn học, đội ngũ này có chất lượng theo các tiêu chuẩn: có kiến thức chuyên môn về DHTH, nghiệp vụ môn học và toàn cấp học; có hiểu biết và khả năng hướng dẫn đồng nghiệp dạy theo hướng tích cực hóa người học; có kinh nghiệm BDGV, nhiệt tình, có tinh thần cộng tác với đồng nghiệp, không sợ khó khăn; có đủ sức khỏe để tham gia các hoạt động bồi dưỡng GV.

- Phòng GDĐT và các trường THCS chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, các trang thiết bị và đồ dùng dạy học, tài liệu phù hợp cho các vấn đề bồi dưỡng.

- Phòng GDĐT và các trường THCS tổ chức quản lý chặt chẽ các lớp bồi dưỡng năng lực DHTH. CBQL và GV cần có thái độ tích cực đối với hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH.

- Phòng GDĐT và các trường THCS có kế hoạch bồi dưỡng thật cụ thể ngay từ đầu năm học, phát huy vai trò của các GV cốt cán và đội ngũ tổ trưởng trong việc sinh hoạt tổ, khối chuyên môn, dự giờ thăm lớp, các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá cần phong phú, có nội dung cuốn hút GV tích cực tham gia.

- Có các nguồn kinh phí phục vụ cho nghiên cứu khoa học. GV có năng lực nghiên cứu khoa học.

3.2.4. Huy động các điều kiện nguồn lực phục vụ hoạt động bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV trường THCS

3.2.4.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Tăng cường đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH và xây dựng các chính sách để khuyến khích động viên GV các trường THCS tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực DHTH nhằm mang lại hiệu quả cao cho hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS. Tạo điều kiện tốt nhất cả về vật chất và tinh thần để GV tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp

Tài lực, vật lực là những điều kiện thiết yếu cho mọi hoạt động của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Việc sử dụng tốt các nguồn tài lực, vật lực sẽ mang lại hiệu quả cao cho hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS.

+ Các nguồn tài lực hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng DHTH cho GV các trường THCS bao gồm: các nguồn tài chính dùng để hỗ trợ cho việc mua sắm tài liệu, trang thiết bị; nguồn tài chính dùng để hỗ trợ cho việc tổ chức bồi dưỡng; nguồn tài chính dùng để hỗ trợ cho việc động viên, khuyến khích và khen thưởng cho GV tham gia bồi dưỡng.

+ Các nguồn vật lực hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng DHTH cho GV các trường THCS bao gồm: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài liệu, văn phòng phẩm và các phương tiện khác.

3.2.4.3. Cách thức thực hiện

1) Tăng cường đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS được thực hiện như sau:

- Việc đầu tư các nguồn kinh phí cho các hoạt động bồi dưỡng có thể được huy động ở các nguồn sau:

+ Kinh phí trích từ ngân sách.

+ Kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia dành cho hoạt động BDGV

+ Kinh phí đào tạo BDGV của ngành GDĐT.

+ Kinh phí huy động từ các nguồn khác bao gồm huy động từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, từ quỹ Ban đại diện cha mẹ HS.

+ Kinh phí của mỗi cá nhân tự túc.

- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như sau:

+ Đầu tư sửa chữa và xây dựng các phòng học hiện đại, trang bị đầy đủ những thiết bị công nghệ thông tin ứng dụng và hỗ trợ trong việc BDGV.

+ Sửa chữa, nâng cấp các máy móc thiết bị đã có và mua mới thêm các đồ dùng, giáo trình, tài liệu sách báo cần thiết để GV tham khảo.

+ Bổ sung các đầu sách vào thư viện điện tử, đảm bảo mạng Internet luôn hoạt động tốt. Tổ chức khâu vận hành, bảo trì và khai thác sử dụng vào công tác quản lý và các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến việc quản lý và thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV và hoạt động học tập.

+ Xây dựng các phòng máy tính kết nối Internet để GV có thể thường xuyên cập nhật các văn bản, quy định về DHTH, đồng thời tự tìm kiếm tài liệu hỗ trợ cho quá trình tự bồi dưỡng năng lực DHTH.

Để huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục lãnh đạo Phòng GDĐT, CBQL các trường THCS cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xã hội hóa giáo dục và các chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Huy động các nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tài trợ về tài lực, vật lực nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học, trong đó có công tác bồi dưỡng DHTH cho GV các trường THCS

Phòng GDĐT và các trường THCS: Xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực về tài chính, kinh phí mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động BDGV. Tham mưu và đề xuất kịp thời với UBND huyện để có văn bản quy định cụ thể mức hổ trợ kinh phí cho người đi học phù hợp với sự cải tiến chế độ tiền lương hiện hành.

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí