Hoàn Thiện Công Tác Xây Dựng Kế Hoạch Bồi Dưỡng Năng Lực Dhth Cho Gv Phù Hợp Với Điều Kiện Thực Tế Của Các Trường Thcs

*) Phòng GDĐT Định Hóa

- Chỉ đạo các trường THCS: Tổ chức cho CBQL, GV học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và Chính phủ, các chỉ thị của ngành, của địa phương về đổi mới giáo dục phổ thông; về nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GV; những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy học; trách nhiệm của GV đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, chủ động, tích cực trong giáo dục;

- Chỉ đạo các trường THCS chủ động tuyên truyền, tư vấn để CBQL và GV nhận thức được việc bồi dưỡng năng lực DHTH nhằm nâng cao trình độ cho GV không chỉ là mục tiêu có tính cấp thiết, là chiến lược lâu dài mà còn là điều kiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đổi mới sự nghiệp GDĐT;

- Ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác BDGV nói chung và bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS nói riêng để CBQL các trường THCS nắm được các chủ trương, chính sách và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH;

- Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại các trung tâm GDTX; tổ chức các cuộc thi: “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” “Dạy học theo chủ đề tích hợp”... cho GV các trường THCS.

*) Đối với CBQL các trường THCS.

- Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Phòng GDĐT: Hiệu trưởng các trường căn cứ quy chế và công tác BDGV của Phòng GDĐT, xây dựng các văn bản cụ thể hóa quy chế BDGV cho đơn vị mình một cách phù hợp. Quy chế phải thể hiện rõ vai trò, nhiệm vụ, nội dung, hình thức tổ chức, các phương thức kiểm tra đánh giá và công nhận kết quả bồi dưỡng, kế hoạch xây dựng trên cơ sở làm tốt công tác điều tra, dự báo kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

- Quản lý tốt hoạt động BDGV nói chung, BDTX và bồi dưỡng năng lực DHTH nói riêng.

- Tập huấn, bồi dưỡng các thành phần năng lực DHTH; chỉ đạo GV tích cực tham gia diễn đàn trên mạng; tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường THCS (trực tiếp và qua mạng) hoặc sinh hoạt chuyên môn cùng với các trường THCS trên địa bàn (tại địa chỉhttp://danhgia.truonghoccao.edu.vn)...

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng “Nguồn học liệu mở” (thư viện) câu hỏi bài tập, đề thi, kế hoạch giảng dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ GDĐT (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn)...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 129 trang tài liệu này.

*) Đối với GV các trường THCS

Xem việc bồi dưỡng năng lực DHTH là việc làm thường xuyên, liên tục là nhu cầu thiết yếu để cập nhật, bổ sung những thông tin mới, bổ ích để vận dụng vào bài giảng. Vì vậy, mỗi GV phải thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên - 11

- Đăng ký kế hoạch bồi dưỡng, bồi dưỡng năng lực DHTH; tự bồi dưỡng; tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học, tham gia tốt các đợt bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, BDTX, bồi dưỡng thay sách…

- Tích cực tham gia diễn đàn trên mạng; tích cực đầu tư soạn giảng, cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo và năng lực tự học cho HS, dự giờ thao giảng, tham gia thi GV giỏi, thi tự làm thiết bị dạy học, hội thảo chuyên đề, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học...

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện

- Cần có đầy đủ tài liệu (các văn bản luật, văn kiện đại hội của Đảng, Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các chính sách của nhà nước, các văn bản của ngành giáo dục và đào tạo về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo nói chung và đội ngũ GV các trường THCS nói riêng).

- Quán triệt, triển khai các quy định, các văn bản của Bộ GDĐT về hoạt động BDGV, bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

- Hằng năm, Phòng GDĐT cùng với các trường THCS tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề về năng lực DHTH để nâng cao nhận thức cho CBQL

và GV. Bản thân đội ngũ cán bộ phụ trách chuyên môn Phòng GDĐT, các CBQL và GV các trường THCS cần có ý thức và thái độ tích cực trong việc tham gia các hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH, tự bồi dưỡng, rèn luyện và nghiên cứu không ngừng.

- Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, động viên tinh thần để các CBQL và GV học tập, rèn luyện năng lực DHTH.

3.2.2. Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THCS

3.2.2.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

Kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH là một tập hợp những hoạt động, công việc được sắp xếp theo trình tự nhất định để đạt được mục tiêu đã đề ra trong hoạt động bồi dưỡng.

- Xác định nhu cầu, nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS huyện Định Hóa tạo điều kiện cho Phòng GDĐT Định Hóa, các trường THCS huyện Định Hóa chủ động xây dựng kế hoạch kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THCS nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động năng lực DHTH từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng dưỡng năng lực DHTH cho GV phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THCS nhằm định hướng trong công tác quản lý hoạt động BDGV.

3.2.3.2. Nội dung biện pháp

1) Xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực DHTH

Quá trình đào tạo đã trang bị cho GV các kiến thức kỹ năng cơ bản trong chương trình đào tạo để có thể hoạt động dạy học ở mức độ nhất định. Muốn làm tốt nhiệm vụ giảng dạy, dạy học theo hướng tích hợp, người GV phải tích lũy kiến thức, rèn luyện các kỹ năng DHTH, tìm hiểu và tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ mới đòi hỏi xuất hiện nhu cầu bồi dưỡng. Nhu cầu bồi dưỡng

năng lực DHTH của GV rất đa dạng và phong phú đòi hỏi năng lực GV đối với mỗi ngành nghề đào tạo rất khác nhau.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng GDĐT cũng như các trường THCS thường xuyên xây dựng kế hoạch BDGV nhằm nâng cao chất lượng GV (trình độ chuyên môn, năng lực dạy học, năng lực DHTH...) làm cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo.

Từ nhu cầu bồi dưỡng các thành phần năng lực DHTH của GV, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đạt được mục tiêu phát triển GV trong từng giai đoạn cụ thể.

2) Xác định nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH

Từ nhu cầu bồi dưỡng các thành phần năng lực DHTH, tiến hành phân loại các nhu cầu chia thành các loại bồi dưỡng. Nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV bao gồm:

- Bồi dưỡng năng lực hiểu biết về DHTH.

- Bồi dưỡng năng lực phát hiện, xác định mức độ tích hợp, phân loại và sắp xếp các chủ đề cần tích hợp trong chương dạy học.

- Bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch DHTH.

- Bồi dưỡng năng lực vận dụng các phương pháp trong DHTH.

- Bồi dưỡng năng lực sử dụng thiết bị và các phương tiện trong DHTH

- Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều khiển hoạt động học tập của HS trong DHTH

- Bồi dưỡng năng lực kiểm tra, đánh giá trong DHTH.

Ngoài ra, để phát triển năng lực DHTH cho GV cần bồi dưỡng những năng lực chung, năng lực giáo dục; năng lực tổ chức...Để hoàn thiện và nâng cao năng lực DHTH cho GV, bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV thường sử dụng loại hình bồi dưỡng chuẩn hoá và nâng chuẩn. Đặc biệt hoạt động tự bồi dưỡng năng lực DHTH của cá nhân đang rất được quan tâm và đề cao.

3) Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV phù hợp với điều kiện thực tế của các trường THCS.

Từ việc xác định nhu cầu và nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH tiến hành xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH. Tiến hành xây dựng các mục

tiêu và xác định các nguồn lực trong hoạt động bồi dưỡng, quyết định cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng có tính khả thi, tính hiệu quả có tác dụng định hướng cho hoạt động bồi dưỡng. Nó chỉ ra mục tiêu, dự kiến các biện pháp, dự kiến huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động tổ chức, chỉ đạo kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng. Chất lượng của hoạt động lập kế hoạch quản lý có mối quan hệ mật thiết đến chất lượng và hiệu quả công tác bổi dưỡng khi triển khai thực hiện kế hoạch.

3.2.3.2. Cách thức thực hiện

1) Xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực DHTH gồm các bước sau:

- Xây dựng mẫu phiếu thăm dò nhu cầu bồi dưỡng năng lực DHTH của GV các trường THCS với đầy đủ các thông tin: Họ và tên GV; tuổi; thâm niên giảng dạy, ngành đào tạo; môn dạy; danh mục các lĩnh vực bồi dưỡng năng lực DHTH để GV lựa chọn theo nhu cầu của bản thân (bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch DHTH; năng lực vận dụng các phương pháp trong DHTH; năng lực kiểm tra, đánh giá trong DHTH...); hình thức tổ chức bồi dưỡng (bồi dưỡng ngắn hạn; bồi dưỡng dài hạn...)

- Phát phiếu thăm dò cho toàn bộ GV các trường THCS để lấy thông tin phản hồi.

- Lập bảng tổng hợp và sử lý thông tin chọn ra thành phần năng lực bồi dưỡng có tính cấp thiết nhất.

- Lập biểu xác định nhu cầu thực tế năng lực DHTH của từng trường THCS theo từng năm, từng giai đoạn.

2) Xác định nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH gồm các bước sau:

- Xem xét nhu cầu thực tế bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV của từng trường THCS (có lưu ý đến các nội dung bồi dưỡng được nhiều GV đăng ký và tính cấp thiết của nội dung được đăng ký).

- Xác định sơ bộ các nội dung cần bồi dưỡng năng lực DHTH.

- Xem xét các điều kiện về báo cáo viên, cơ sở vật chất, thời gian và các điều kiện đáp ứng cho việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng để có thể quyết định lựa chọn nội dung hoạt sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nội dung.

- Lập danh mục các nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH, dự kiến thời gian thực hiện, đối tượng, địa điểm tổ chức..., thông báo cho GV đăng ký bồi dưỡng.

3) Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV gồm các bước:

- Xác định mục tiêu, yêu cầu của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH.

- Xác định nội dung của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH.

- Xác định cách thức thực hiện (phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng, tài liệu bồi dưỡng...).

- Xác định cách thức kiểm tra đánh giá hoạt động bồi dưỡng.

- Xác định nguồn lực trong hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH (cơ sở vật chất, nguồn kinh phí...)

Nhiệm vụ cụ thể khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS:

+ Đối với Phòng Giáo dục và đào tạo: Trước mỗi năm học, Phòng GDĐT chủ động xây dựng kế hoạch BDGV, kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS. Kế hoạch này phải được xây dựng cụ thể, chi tiết để triển khai tới các trường THCS, trong đó phân rõ nội dung nào sẽ bồi dưỡng trong hè, nội dung nào sẽ BDTX trong năm tại các trường THCS; hình thức và phương pháp bồi dưỡng ở từng thời điểm, từng đối tượng phù hợp với nhiệm vụ công tác mà họ đảm nhận trong năm học; kết thúc mỗi thời điểm bồi dưỡng phải có kiểm tra, đánh giá và tập hợp kết quả đó để rút kinh nghiệm cho đợt bồi dưỡng sau.

+ Các trường THCS: Sau khi nhận được kế hoạch bồi dưỡng từ Phòng GDĐT, căn cứ vào nội dung bồi dưỡng, thời điểm tổ chức bồi dưỡng, phân công nhiệm vụ công tác trong năm học, tổ chức đánh giá năng lực DHTH đối với GV, xác định nhu cầu và tập hợp nhu cầu bồi dưỡng của GV để cử người đi bồi dưỡng tập trung và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của đơn vị trong năm học. Kế hoạch bồi dưỡng của nhà trường phải phù hợp với đa số nhu cầu bồi dưỡng của GV trong trường, phù hợp với nội dung yêu cầu nhiệm vụ của cấp học, lớp học và chương trình BDTX theo quy định. Ban giám hiệu các trường THCS theo dõi

đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của từng GV và việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã bồi dưỡng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tổng hợp kết quả bồi dưỡng và báo cáo về Phòng GDĐT ngay sau khi kết thúc năm học để chuẩn bị cho việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năm sau.

+ Đối với GV các trường THCS căn cứ vào kế hoạch, nội dung chương trình bồi dưỡng của Phòng GDĐT, của trường THCS để xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng cụ thể cho cá nhân và kế hoạch này phải được phê duyệt của Ban giám hiệu trước khi triển khai thực hiện. Khuyến khích hình thức bồi dưỡng bằng việc tự học của GV kết hợp với sinh hoạt tập thể về chuyên môn nghiệp vụ tại các trường THCS trên cùng một địa bàn.

3.2.2.4. Điều kiện thực hiện

- Phòng GDĐT có văn bản hướng các trường THCS tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

- Phòng GDĐT và các trường THCS có kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV trong chiến lược phát triển giáo dục.

- Có chuyên gia đầu ngành, hoặc tập hợp các GV giỏi xây dựng nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH.

- CBQL và GV các trường THCS hiểu rõ mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH, cũng như các thành phần năng lực DHTH để xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng.

- Có các chế độ đãi ngộ đối với GV tham gia công tác chuẩn bị, tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp theo hướng tích cực hóa người học, gắn tự bồi dưỡng với nghiên cứu khoa học

3.2.3.1. Mục tiêu và ý nghĩa của biện pháp

- Nhằm xây dựng được chương trình bồi dưỡng phù hợp, lựa chọn hình thức và phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV một cách phong phú, linh hoạt, phát huy được tính tích cực, chủ động của GV khi tham gia quá trình

bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Nâng cao hiệu quả của hoạt động năng lực DHTH, nâng cao chất lượng giáo dục.

- Đa dạng hóa hình thức và đổi mới phương pháp bồi dưỡng quyết định chất lượng và hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV các trường THCS.

- Tự bồi dưỡng gắn với nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động tự bồi dưỡng từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực DHTH.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp

1) Đổi mới xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV.

- Để có chương trình dưỡng đáp ứng yêu cầu nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV có thể lựa chọn các chương trình bồi dưỡng đã được xây dựng sẵn hoặc xây dựng chương trình bồi dưỡng.

- Nội dung chương trình bồi dưỡng phải xây dựng sát với nhu cầu của GV, đáp ứng yêu cầu có tính đặc thù của địa phương bên cạnh những phần quy định cứng trong mỗi chu kỳ bồi dưỡng.

- Nội dung chương trình bồi dưỡng phải kết hợp được việc đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ dạy học với việc bồi dưỡng nâng cao năng lực GV, giữa lý thuyết với kỹ năng thực hành, theo hướng tích cực hóa người học.

2) Đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng năng lực DHTH theo hướng tích cực hóa người học.

Để tổ chức thực hiện quản lý hoạt động bồi dưỡng năng DHTH cho GV các trường THCS đạt hiệu quả, trong hoạt động bồi dưỡng cần đa dạng hóa hình thức bồi dưỡng một cách đa dạng, phong phú và linh hoạt. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV không chỉ được thực hiện thông qua hình thức bồi dưỡng tập trung, định kỳ, mà còn thông qua việc bồi dưỡng tại chỗ, tự học tập, tự nghiên cứu của GV cũng như việc bồi dưỡng tập trung và tự nguyện của mỗi GV. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng cũng có thể được

Xem tất cả 129 trang.

Ngày đăng: 01/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí