Biện Pháp 2: Thành Lập Ban Chỉ Đạo Quản Lý Giáo Dục Giáo Dục Giá Trị Di Sản Văn Hóa Vật Thể Cho Học Sinh

địa bàn trường đóng nhằm dưa ra các nội dung cụ thể để giáo dục cho học sinh một cách hiệu quả nhất.

* Điều kiện để thực hiện

Sở GD&ĐT Cao Bằng phải có các văn bản chỉ đạo nhà trường về thực hiện hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh. Trong đó, có việc xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, GV.

Cán bộ quản lý nhà trường phải là lực lượng tiên phong trong bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về nhận thức giáo dục di sản, nhận thức về quản lý hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh. Cán bộ quản lý nắm chắc nội dung, chương trình, hình thức tổ chức, phương pháp và nguyên tắc triển khai hoạt động giáo dục giá trị di sản cho học sinh.

Cán bộ quản lý, GV và các lực lượng liên quan có nhu cầu được bồi dưỡng nâng cao nhận thức về giáo dục và quản lý giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh.

Các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn của nhà trường cần được tính toán và lựa chọn tổ chức vào thời gian thích hợp để các đối tượng cần bồi dưỡng tham gia đầy đủ. Có lực lượng cốt cán hoặc liên kết với các đơn vị làm công tác văn hóa, truyền thông làm giảng viên các lớp tập huấn, bồi dưỡng.

Bố trí kinh phí phù hợp cho hoạt động bồi dưỡng nâng cao nhận thức giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh.

Tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn nắm bắt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn có nội dung bồi dưỡng cho GV về giáo dục giá trị DSVH vật thể.

Cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương chia sẻ và sẵn sàng hợp tác với nhà trường, cộng đồng trách nhiệm trong công tác giáo dục giá trị DSVH vật thể cho con em mình.

Học sinh ý thức được về trách nhiệm của bản thân, hiểu và thực hiện tốt các quy định của nhà trường trong quá trình tham gia học tập tại trường, tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

3.2.2. Biện pháp 2: Thành lập ban chỉ đạo quản lý giáo dục giáo dục giá trị di sản văn hóa vật thể cho học sinh

Trong trường THPT, việc thành lập ban chỉ đạo để thực hiện các hoạt động giáo dục rất cần thiết và quan trọng, nhất là hoạt động quản lý giáo dục giáo dục giá trị DSVH vật thể còn rất mới mẻ. Thành lập được ban chỉ đạo sẽ đảm bảo sự chỉ đạo sát sao, xuyên suốt và cụ thể từng hoạt động giáo dục của nhà trường đạt hiệu quả.

Quản lý giáo dục giá trị di sản văn hóa vật thể cho học sinh các trường THPT thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng - 11

* Mục tiêu của biện pháp:

Nhằm gắn kết và phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể của nhiều chủ thể giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh của các cá nhân, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường như: tổ chuyên môn, GV chủ nhiệm, GV bộ môn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh một cách khoa học, tránh chồng chéo, đảm bảo xây dựng kế hoạch đầy đủ, hoàn chỉnh và chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả theo mục tiêu đề ra.

* Nội dung của biện pháp:

Thành lập ban chỉ đạo hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể.

Căn cứ kế hoạch chung cho toàn trường từng trong năm học, chỉ đạo các tổ chuyên môn, GV, các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng tháng, học kỳ, từng chủ đề đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn, có tính khả thi.

Ban giám hiệu phê duyệt kế hoạch, chỉ đạo, giám sát và kiểm tra đánh giá thường xuyên việc thực hiện kế hoạch giáo dục giá trị DSVH vật thể của từng bộ phận, từng cá nhân.

* Cách thức thực hiện biện pháp:

Xác định rõ thực trạng giáo dục giá trị DSVH vật thể, thực trạng công tác giáo dục giá trị DSVH vật thể nhà trường, những kết quả đạt được, những tồn tại mà nhà trường chưa giải quyết được, đồng thời nghiên cứu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành, các cấp làm định hướng chính để xây dựng kế hoạch hoạt động chung của nhà trường trong năm học.

Phổ biến kế hoạch chung của nhà trường cho cán bộ, GV trong toàn trường để họ nắm bắt được các nội dung cơ bản của kế hoạch giúp họ chủ động sắp xếp, bố trí thời gian, công sức, trang thiết bị... để thực hiện kế hoạch cũng như là cơ sở để xây dựng kế hoạch cho tổ, cho lớp mà mình phụ trách.

Ban giám hiệu phê duyệt kế hoạch, đảm bảo kế hoạch được xây dựng phải đầy đủ, cụ thể, gồm: Dự định các mục tiêu cần đạt, nội dung hoạt động, hình thức và biện pháp thực hiện, phân công người thực hiện, thời gian thực hiện, điều kiện thực hiện... Kế hoạch phải mang tính khả thi tức là các hoạt động khi dự định tổ chức phải phù hợp với điều kiện thực tế của trường (về nhân lực, vật lực, tài lực...) mới đảm bảo thực hiện được.

Tăng cường chỉ đạo các tổ chuyên môn, GV, các đoàn thể triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt. Trong khi chỉ đạo việc tổ chức thực hiện kế hoạch thì rất cần có hoạt động kiểm tra, giám sát từ đầu cho đến khi kết thúc hoạt động nhằm giúp cán bộ quản lý nắm bắt được tiến trình kế hoạch diễn ra như thế nào, chỗ nào không phù hợp thì yêu cầu điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

* Điều kiện thực hiện:

Sở GD&ĐT Cao Bằng ra quyết định thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đảm bảo thực hiện công việc một cách khoa học và hiệu quả.

Hiệu trưởng các trường THPT chủ động đề xuất với Sở GD&ĐT Cao Bằng ban hành quy định, kế hoạch thực hiện hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh. Đề xuất các chủ điểm, nội dung, giá trị DSVH phù hợp với thời gian năm học, học kỳ, tháng.

Tận dụng thời gian học 2 buổi/ngày để bố trí hợp lý giữa dạy học chính khóa với tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Quan điểm là vừa sức học sinh, không gây quá tải về thời lượng, không tốn kém về kinh phí.

Chỉ đạo cho GV lập kế hoạch cá nhân, kế hoạch của tổ, nhóm chuyên môn về dạy học DSVH vật thể. Tâm huyết trong lựa chọn di sản và giá trị DSVH vật thể vào dạy học cho chính xác, phù hợp, từ đó mới có tác dụng giáo dục tới học

sinh. Rút kinh nghiệm tại tổ, nhóm chuyên môn định kỳ trên hồ sơ, báo cáo hàng tháng về việc triển khai thực hiện kế hoạch.

Học sinh tự giác, chủ động tham gia các hoạt động học trên lớp, học ngoài giờ, thực hiện nhiệm vụ được phân công đầy đủ về học di sản và được giáo dục về giá trị DSVH từ nhà trường, thầy cô giáo và các tổ chức trong nhà trường.

3.2.3. Biện pháp 3: Huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục giá trị di sản văn hóa vật thể trong nhà trường

Muốn hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể trong nhà trường đạt hiệu quả, cần đầu tư những phương tiện dạy học hiện đại, đưa học sinh trải nghiệm, thực địa. Do vậy, việc huy dộng nguồn tài chính là một vấn đề có tính cấp thiết, là điều kiện, là nền tảng cho hoạt động giáo dục giá trị văn hóa vật thể trong các trường THPT.

* Mục đích của biện pháp:

Nhằm tạo những điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần cho việc tổ chức thực hiện nội dung công tác giáo dục giá trị DSVH vật thể một cách thuận tiện và có hiệu quả.

Huy động các nguồn lực tài chính từ trong và ngoài nhà trường để đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể theo kế hoạch.

* Nội dung của biện pháp:

Người quản lý phải đặc biệt quan tâm đến các mối liên hệ giữa nhà trường và các lực lượng ngoài xã hội để có kế hoạch huy động các nguồn lực cho nhà trường. Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục trong quản lý giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh.

Công tác là một hoạt động giáo dục mang tính sâu, rộng. Bởi vì, ngoài những nội dung được tổ chức tại lớp, tại sân trường, còn có những hoạt động khác như thăm quan, dã ngoại, cắm trại, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên, kết nghĩa giao lưu, văn nghệ, thể dục, thể thao... tổ chức tốt các hoạt động trên, không chỉ cần con người mà cần thiết phải có cơ sở vật chất, tài chính và thời gian.

Để hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể đạt hiệu quả cao đòi hỏi các thiết bị phục vụ cho hoạt động này phải đa dạng, phong phú, vì nó liên quan đến nhiều loại hình hoạt động khác nhau, song bất kỳ một hoạt động nào muốn thực hiện thành công cần phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết. Đối với những hoạt động phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh như biểu diễn nghệ thuật, tìm hiểu kiến thức khoa học thì rất cần các phòng học bộ môn, nhà đa năng, phải có đầu vi deo, máy chiếu, màn hình, âm li, loa đài, nhạc cụ, trống các loại, tranh ảnh, băng đĩa hình có liên quan đến chủ điểm giáo dục và các bảng biểu, sơ đồ, giấy, bút mầu, các đồ dùng để vui chơi... Phòng đọc thư viện cần diện tích rộng rãi, tài liệu phong phú, đa dạng để thu hút học sinh đến đọc tìm tòi khai thác thông tin...

* Cách thức thực hiện biện pháp:

Ngay từ đầu năm học Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch tài chính từ ngân sách được cấp cho chương trình hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể. Từ đó, biết được tài chính cần có để hoạt động còn thiếu để có kế hoạch huy động từ các nguồn lực ngoài xã hội.

Để hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể diễn ra đúng theo kế hoạch nhằm đạt hiệu quả cao, trước mắt nhà trường cần có kế hoạch tu sửa, trang bị, duy trì dử dụng có hiệu quả các điều kiện cơ sở vật chất đã có, đồng thời khuyến khích động viên học sinh tìm tòi tự tạo ra những trang thiết bị, phương tiện đơn giản phục vụ cho hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng của lớp, của trường và phù hợp với vật thể. Đây là cách làm rất có tác dụng nhằm phát triển ở học sinh khả năng sáng tạo và ý thức trách nhiệm của bản thân đối với hoạt động của tập thể, nhà trường.

Để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiệt bị cho hoạt động giáo dục, tuyên truyền giá trị DSVH vật thể thì Hiệu trưởng, Ban chỉ đạo phải xây dựng kế hoạch dài hạn, có tầm nhìn để xác định rõ nguồn kinh phí, trang thiết bị hỗ trợ, ngoài ra trích một phần kinh phí trong ngân sách dành cho việc tổ chức các hoạt động.

Tích cực tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với chính

quyền địa phương bằng nhiều hình thức như: mượn cơ sở vật chất hoặc lao động công ích, quyên góp để có sân chơi, bãi tập và điều kiện hoạt động.

Tuyên truyền và vận động phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các cựu học sinh thành đạt… ủng hộ, đóng góp trang thiết bị và tài chính để hoạt động có hiệu quả.

Phát động phong trào kế hoạch nhỏ, xây dựng quỹ bảo tồn và phát huy DSVH trong các trường học để gây quỹ phục vụ hoạt động.

* Điều kiện để thực hiện:

Sở GD&ĐT có văn bản liên tịch với các Sở, ban, ngành trong tỉnh về công tác phối hợp trong giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh, trong đó xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan về xã hội hóa giáo dục.

Các cấp chính quyền địa phương quan tâm tới công tác giáo dục nói chung và giáo dục giá trị DSVH vật thể nói riêng, cùng chủ động phối hợp với các nhà trường trong giữ gìn, phát huy giá trị của các DSVH vật thể trên địa bàn.

Lãnh đạo nhà trường mạnh dạn, chủ động trong liên lạc, thiết lập các mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân uy tín, các cựu học sinh của trường, trao đổi kế hoạch giáo dục của nhà trường với họ để huy động các nguồn tài chính cho hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể trong nhà trường. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể trong nhà trường.

Linh hoạt và đa dạng hóa trong cách làm xã hội hóa giáo dục sao cho hợp pháp, hiệu quả đối với hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể của nhà trường.

3.2.4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị di sản văn hóa vật thể cho giáo viên

* Mục tiêu của biện pháp

CBQL và GV chính là chủ thể nắm giữ vai trò chủ đạo trong quá trình giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh, là người xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp, hiệu quả và điều hành trực tiếp trong suốt các hoạt động. Do đó, đòi hỏi GV bên cạnh phải có năng lực dạy học tốt về DSVH vật thể, cần có thêm những năng lực về tổ chức các hoạt động. Vì vậy

biện pháp này đưa ra nhằm tăng cường bồi dưỡng năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể đối với CBQL, GV bộ môn, GV chủ nhiệm, cán bộ Đoàn thanh niên theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.

* Nội dung biện pháp

Hiệu trưởng có kế hoạch dài hạn việc bồi dưỡng thường xuyên đối với GV trong nhà trường về năng lực dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh.

Cần tập trung bồi dưỡng những năng lực GV cần có để tham gia vào quá trình dạy học, quá trình giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh. Vì thế Hiệu trưởng phải căn cứ vào nhiệm vụ của từng đối tượng GV để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho hợp lý.

Đối với các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn: bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch dạy học di sản và giáo dục giá trị DSVH; chỉ đạo và tổ chức thực hiện kế hoạch đó trong tổ, nhóm chuyên môn của mình; phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa quy mô lớn theo đơn vị khối lớp.

Đối với các GV bộ môn, đặc biệt ưu tiên tập huấn, bồi dưỡng trước cho GV Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý, Ngữ văn, Giáo dục quốc phòng-an ninh. Đây là các môn học chiếm ưu thế trong dạy học di sản và giáo dục DSVH vật thể. Ngoài những kiến thức cần được bổ trợ để hiểu sâu sắc về các DSVH vật thể, GV bộ môn còn cần được bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch, tổ chức, thiết kế, điều hành các hoạt động phục vụ mục tiêu giáo dục DSVH vật thể cho học sinh, kỹ năng quản lý học sinh trong suốt giờ dạy hay suốt quá trình diễn ra hoạt động nhất là các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa ngoài trời; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, sưu tầm tài liệu phục vụ dạy và học giá trị DSVH vật thể; năng lực dạy học tích hợp, liên môn; năng lực chủ động liên hệ công tác với các cơ quan văn hóa, Ban quản lý các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa

bàn; năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh...

Đối với GV chủ nhiệm, đây là lực lượng tiếp xúc với học sinh hàng ngày, có ảnh hưởng và tác động lớn tới hình thành các phẩm chất của các em, trong khi đội ngũ GV chủ nhiệm ở các trường THPT của thành phố Cao Bằng hầu hết rất trẻ, lúng túng về cách thức tổ chức, quản lý học sinh. Vì vậy cần bồi dưỡng năng lực về tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, năng lực xử lý các tình huống, năng lực phối hợp với GV bộ môn, với cán bộ Đoàn thanh niên khi tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể cho học sinh.

Đối với cán bộ Đoàn thanh niên, mặc dù đã được tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ về tổ chức hoạt động tập thể theo chương trình của Thành Đoàn, Tỉnh Đoàn nhưng chưa có tập huấn riêng về năng lực tổ chức, tham gia quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục giá trị DSVH vật thể. Vì vậy cần bồi dưỡng cho lực lượng này năng lực phối hợp với tổ, nhóm chuyên môn, GV bộ môn, GV chủ nhiệm trong tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung và giáo dục giá trị DSVH vật thể nói riêng cho học sinh, phát huy tính năng động, sáng tạo của sức trẻ thanh niên, đoàn viên.

Ngoài ra còn có các năng lực chung mà các đối tượng được bồi dưỡng cần có được: năng lực cập nhật thông tin phục vụ dạy học, phục vụ quá trình giáo dục; năng lực làm việc nhóm; năng lực hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống…

* Cách thức thực hiện

Đổi mới và đa dạng hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ GV, cán bộ Đoàn thanh niên theo hướng gắn với thực tiễn, chính các thầy cô trong quá trình bồi dưỡng sẽ được tham gia trực tiếp vào các hoạt động giáo dục di sản thay vì chỉ ngồi trong lớp nghe lý thuyết, được thể hiện các năng lực cần có.

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 28/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí