Bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tập trung theo quy định của pháp luật chứng khoán ở Việt Nam - 13

Bên cạnh việc quy định trong luật về nghĩa vụ của nhà báo trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, bản thân các tòa soạn báo và các nhà báo cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức báo chí. Các chương trình tập huấn, tuyên truyền về các nguyên tắc đạo đức báo chí cần được tổ chức thường xuyên và phổ biến hơn, mà mục tiêu là để chúng ta có được đội ngũ phóng viên tài chính giỏi nghề và có đạo đức nghề nghiệp, như phát biểu của Nhà báo người Pháp Laurent Malespine, người đã có 12 năm hành nghề cho các tổ chức truyền thông tài chính quốc tế như Bloomberg, DownJoneswire:

Mục tiêu chính của một phóng viên, và điều này đúng cho bất kỳ phóng viên nào, là mô tả sự thật và làm việc đó một cách thành thực và độc lập. Phóng viên nhất thiết phải hiểu rất rõ về vấn đề anh ta viết để có thể trình bày những bài báo trung thực đến công chúng và để tránh bị sử dụng như một công cụ của những kẻ không có nguyên tắc đạo đức, luôn muốn đạt được lợi ích cho họ mà không quan tâm đến sự thật [25].

3.2.4. Nâng cao trình độ nhà đầu tư

Bên cạnh đó, cần bổ sung kiến thức về thị trường cho nhà đầu tư. UBCKNN, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cần thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn kiến thức, giới thiệu trên báo, truyền hình, in sách, làm các tờ rơi... để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc nắm rõ các quyền của mình khi tham gia thị trường, và cách thức để bảo vệ quyền đó.

KẾT LUẬN


Trong 10 tiêu chí dùng để phân tích, đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam năm 2008 do Công ty Tài chính Quốc tế IFC (trực thuộc Ngân hàng Thế giới) thực hiện, thì nội dung "Bảo vệ nhà đầu tư" dù có bước tiến 10 bậc so với năm 2007 nhưng vẫn xếp trong nhóm các quốc gia có chỉ số bảo vệ nhà đầu tư thấp nhất (Investor Protection Index = 2.7). Trong khối các nước ASEAN, chỉ số bảo vệ nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn nhiều so với Thái Lan (6), Singapore (9.3), Malaysia (8.7), Indonesia (5.7), Campuchia (5.3), Brunei (4.3), Philipines (3.7). Nhà đầu tư của Việt Nam chỉ được bảo vệ tốt hơn so với nhà đầu tư tại Lào (1.7) [19]. Riêng Myanma không được khảo sát.

Như vậy, mặc dù đã rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện hệ thống pháp luật, minh bạch và giảm thiểu các thủ tục hành chính, nhưng kết quả vẫn chưa được như chúng ta mong đợi. Bảo vệ nhà đầu tư là bảo vệ thị trường. Đây là một nguyên tắc đơn giản trên lý thuyết. Nhưng để thực hiện được trên thực tế quả là còn nhiều khó khăn.

Các quyền tham gia thị trường, quyền được cung cấp thông tin về thị trường, quyền được bảo vệ quyền sở hữu đối với tài sản đầu tư là các quyền tối quan trọng của nhà đầu tư khi tham gia TTCK. Việc tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện các quyền này, cũng như đưa ra các biện pháp bảo vệ tối đa các quyền này của nhà đầu tư là yêu cầu bắt buộc đối với hệ thống pháp luật về chứng khoán và TTCK, nhằm tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, một kênh huy động vốn dồi dào tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Luận văn này với việc phân tích các quy định của pháp luật Việt Nam về TTCK trong việc bảo vệ nhà đầu tư, đưa ra và phân tích một số khía cạnh thực tế trong hoạt động kinh doanh chứng khoán ở Việt Nam còn gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, với tư cách là một người hành nghề chứng khoán, tác giả luận văn còn mong muốn đề xuất

một số khuyến nghị, giải pháp nhằm hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về lĩnh vực này, nhằm mục đích tăng tính khả thi và phát huy được tối đa hiệu quả của các quy định pháp luật khi áp dụng vào thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO


Bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tập trung theo quy định của pháp luật chứng khoán ở Việt Nam - 13

CÁC VĂN BẢN PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC


1. Bộ Tài chính (2007), Thông tư số 38/2007/TT-BTC ngày 18/4 hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Hà Nội.

2. Bộ Tài chính (2007), Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC ngày 24/4 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động công ty chứng khoán, Hà Nội.

3. Bộ Tài chính (2007), Thông tư số 97/2007/TT-BTC ngày 8/8 về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 36/2007/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 08/3/2007 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Hà Nội.

4. Chính phủ (1998), Nghị định số 48/1998/NĐ-CP ngày 11/7 quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán, Hà Nội.

5. Chính phủ (2003), Nghị định số 144/2003/NĐ-CP ngày 28/11 về chứng khoán và thị trường chứng khoán, Hà Nội.

6. Chính phủ (2007), Nghị định số 14/2007/NĐ-CP ngày 19/1 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, Hà Nội.

7. Chính phủ (2007), Nghị định số 36/2007/NĐ-CP ngày 08/3 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Hà Nội.

8. Quốc hội (2006), Luật Chứng khoán, Hà Nội.


CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO KHÁC


9. Hoàng Thị Quỳnh Chi (2006), "Hoàn thiện các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán", Kiểm sát, (19).

10. Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (2007), Quyết định số 124/QĐ-SGDHCM ngày 9/10 của Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.

11. Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (2007), Quyết định số 353/QĐ-TTGDHN ngày 26/11 của Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ban hành Quy chế giao dịch chứng khoán tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Hà Nội.

12. Phạm Thanh Tú (2006), Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tập trung theo pháp luật Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Luật học, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.

13. Nguyễn Thị Tuyết (2007), Bảo vệ quyền sở hữu thông qua phương thức kiện dân sự - những ưu điểm và hạn chế so với các phương thức khác, Hội thảo khoa học tổ chức năm 2007 của Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội.

14. Vũ Hải Yến (2007), Biện pháp tự bảo vệ - những ưu điểm và hạn chế so với các biện pháp khác, Hội thảo khoa học tổ chức năm 2007 của Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội.


TIẾNG ANH

15. Monetary and Financial Code of France.

16. Securities Investor Protection Act, 1970, the United Sates.

17. Jesse M. Fried, Reducing the Profitability of Corporate Insider Trading Through PreTrading Disclosure, 1996, Southern California Law Review, University of Southern California.


TRANG WEB

18. http://www.bloomberg.com.

19. http://www.doingbusiness.org.

20. http://hastc.org.vn/ (Website của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội).

21. www.hsx.vn (Website của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh).

22. http://www.ssc.gov.vn (Website của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước).

23. http://vcbs.com.vn.

24. http://www.vietstock.com.vn.

25. http://vneconomy.vn.

26. http://www.vsd.org.vn (Website của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán).

27. http://www.worldbank.org.

28. www.saigontimes.com.vn.

29. www.wikipedia.org.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 29/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí