Các Nguyên Tắc Đề Xuất Biện Pháp Quản Lý Bồi Dưỡng Năng Lực Chủ Nhiệm Lớp Cho Giáo Viên Các Trường Tiểu Học Huyện Đắk Glong, Tỉnh Đắk Nông


sống trong sáng, giản dị, gương mẫu trước học sinh và đồng nghiệp. Một số thầy cô có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, yêu nghề, có tâm với sự nghiệp giáo dục, được học sinh, phu huynh và đồng nghiệp tin yêu quí mến, trở thành những tấm gương tốt để học sinh noi theo, đồng nghiệp mến phục. Họ là những nhân tố tích cực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của nhà trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh, nên Ban lãnh đạo nhà trường đã rất chú trọng đến công tác chủ nhiệm lớp và đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Trong các kế hoạch của nhà trường Ban lãnh đạo đã chú trọng đến việc bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên nhà trường nói chung và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nói riêng. Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp đã được quản lý theo chu trình quản lý: Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và chỉ đạo kiểm tra về công tác chủ nhiệm. Nội dung công tác được chi tiết, được xây dựng thành qui trình và được lượng hóa cụ thể về đánh giá, kết quả, thi đua được công khai, dân chủ có tác dụng thúc đẩy công tác chủ nhiệm lớp được làm tốt, được hoàn thiện.

Các giáo viên chủ nhiệm lớp đều quan tâm, thực hiện đủ các chương trình giáo dục chung như: Thực hiện nền nếp các tiết học, các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp, tổ chức các hoạt động của học sinh, các tiết sinh hoạt đầu tuần. Khi nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp đều tìm hiểu học sinh về các mặt: chất lượng học tập, rèn luyện ở lớp dưới, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu, khả năng, đặc điểm của từng học sinh. Từ đó xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp và đưa vào sổ chủ nhiệm.

Các giáo viên chủ nhiệm lớp biết kết hợp với các lực lượng giáo dục trong công tác quản lý, giáo dục học sinh trong lớp và học sinh toàn trường, phối hợp với cha mẹ học sinh để quản lý, giáo dục học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh. Cuối mỗi kỳ, giáo viên chủ nhiệm lớpthông báo tình hình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh và tình hình chung của lớp cho cha mẹ, gia đình học sinh và nhận những thông tin cần thiết của học sinh từ gia đình.

2.6.1.2. Hạn chế


Về công tác xây dựng kế hoạch là một chức năng quan trọng không thể thiếu của quản lý nói chung. Ban lãnh đạo nhà trường đã nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, và đã rất chú trọng đến việc quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho đội ngũ giáo viên. Song, kết quả khảo sát cho thấy nhà trường chưa xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp thành một bản riêng, chỉ lồng ghép, tích hợp trong bản kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học chung. Các kế hoạch chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm đã được lập nhưng việc đưa ra giải pháp thường chưa thiết thực, chưa phù hợp. Đặc biệt, kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm về tổ chức các hoạt động cho học sinh không cụ thể. Công tác kế hoạch hóa còn bất cập.

Về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của một số không nhỏ giáo viên chủ nhiệm lớp chưa nhiều (đặc biệt là các giáo viên trẻ). Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cần phải được bồi dưỡng về kiến thức, năng lực làm công tác chủ nhiệm và tích lũy thêm kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.

Một số giáo viên mới ra trường chưa chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng làm công tác chủ nhiệm lớp nên trong công tác thực tế ở trường nhiều thầy cô còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong công việc. Cơ cấu đội ngũ giáo viên còn chưa đồng bộ giữa các môn học; còn một bộ phận giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019; năng lực đổi mới phương pháp dạy học của một bộ phận giáo viên chưa tốt, cơ hội tiếp cận thông tin của giáo viên vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn. Khả năng ngoại ngữ, tin học một số giáo viên cũng còn hạn chế, do đó ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Kết quả khảo sát cho thấy việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đã được thực hiện. Nhưng do nhiều nguyên nhân, việc bồi dưỡng còn nhiều hạn chế về thời lượng, nội dung và phương pháp, cách thức tổ chức chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Đối với công tác chỉ đạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong chưa được sát sao khi chưa gắn được với các năng lực chủ nhiệm lớp trong các chương


Quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông - 9

trình, đề án đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên trên địa bàn. Phân tích điểm hạn chế của việc quản lí công tác chủ nhiệm lớp, việc lãnh đạo nhà trường chưa chỉ đạo tốt sinh hoạt chuyên đề về công tác chủ nhiệm lớp hay tổ chức các hội thi dành cho giáo viên chủ nhiệm lớp, chưa khuyến khích động viên và có chế độ đãi ngộ đối với giáo viên chủ nhiệm lớp để tạo động lực cho giáo viên chủ nhiệm lớp làm tốt hơn công việc của mình, bởi vậy công tác chủ nhiệm lớp chưa đạt được kết quả mong muốn;

Mặt khác, việc đánh giá đã căn cứ vào kết quả tổng hợp tình hình thực tế, nhưng căn cứ đánh giá chưa khoa học, chưa phù hợp, chưa động viên được giáo viên chủ nhiệm lớp, chưa chỉ ra được điểm yếu, điểm cần khắc phục của các chủ nhiệm lớp còn yếu kém.

2.6.2. Nguyên nhân

Do xu thế chung của xã hội (học sinh, cha mẹ học sinh) chỉ quan tâm đến học văn hóa, ít chú ý tới việc giáo dục toàn diện. Môi trường xã hội ngày càng phức tạp ảnh hưởng rất nhiều môi trường giáo dục của nhà trường. Phụ huynh học sinh thuộc rất nhiều tầng lớp khác nhau, một số không ít phụ huynh còn che đậy, lấp liếm những sai lầm khuyết điểm của con em mình, nhìn nhận đánh giá về thầy cô giáo chưa khách quan, chưa có sự cảm thông, thường không muốn hoặc không cộng tác với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm lớp để có các hình thức giáo dục kịp thời, vì không muốn con mình bị xử lý kỷ luật của nhà trường do bênh con, xót con.

Nhận thức của các chủ thể quản lý, đội ngũ giáo viên đối với công tác bồi dưỡng đối với năng lực chủ nhiệm lớp cho đội ngũ giáo viên vẫn còn chưa tốt, chưa thực sự quan tâm đến bồi dưỡng các năng lực về chủ nhiệm lớp.

Nhà trường mới thành lập, đội ngũ giáo viên còn quá trẻ, hầu hết vừa mới ra trường, một tỷ lệ không nhỏ đang trong giai đoạn hợp đồng thử việc. Nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm còn trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, nên sự trải nghiệm, kinh nghiệm và phương pháp công tác chủ nhiệm còn nhiều hạn chế.

Một số ít giáo viên không muốn làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp một phần do ngại đối đầu, giáo dục học sinh chưa ngoan và ngại va chạm với phụ huynh học sinh.


Công tác quản lý bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp đã được nhà trường quan tâm chú ý, song cũng chưa thật sự hiệu quả, đôi lúc, đôi chỗ còn hình thức, chưa đi vào thực chất.

Nhiều nội dung về công tác chủ nhiệm lớp khó, đòi hỏi ở người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức, có kĩ năng, năng lực công tác và sự kiên trì, tình yêu thương, tận tụy, tâm huyết với nghề mới có thể giải quyết được công việc. Tuy nhiên, sự chỉ đạo, bồi dưỡng về năng lực chủ nhiệm lớp cho đội ngũ của các trường phổ thông của Bộ Giáo dục, Sở giáo dục cũng chưa sát sao, chưa cụ thể, đôi lúc cũng rất lúng túng, không rõ ràng.

Tiểu kết chương 2

Kết quả khảo sát về quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông cho thấy:

Nhìn một cách tổng thể thực trạng bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp của giáo viên ở các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông được đánh giá ở mức trung bình, trong đó nhận thức của cán bộ, giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học được đánh giá cao nhất với ĐTB = 4,50/5 điểm. Đây được coi là lý do để hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp tại các trường tiểu học trên địa bàn được đánh giá ở mức khá. Ngược lại, việc thực hiện các phương pháp bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp của giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông bị đánh giá thấp nhất với ĐTB = 3,30/5 điểm.

Kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông cho thấy điểm đánh giá tập trung từ 3,06 đến 3,23/5 điểm. Trong đó, công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học được đánh giá cao nhất với 3,23/5 điểm và công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên tiểu học được đánh giá thấp nhất với 3,06/5 điểm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông được khả sát cho thấy các yếu tố đề xuất đều ảnh hưởng hoặc rất ảnh hưởng đến công tác này với mức điểm đánh giá từ 4,32 đến 4,65/5 điểm.


Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CHỦ NHIỆM LỚP CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG‌‌

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ

Trong quá trình quản lý của hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học, thì tính đồng bộ của các giải pháp có ý nghĩa hết sức đặc biệt; vì chỉ khi nào chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp thì lúc đó mới phát huy hết được thế mạnh của từng giải pháp. Tính đồng bộ của các giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học chịu nhiều yếu tố tác động đến như: Đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất, môi trường giáo dục…Chúng ta biết trong việc nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học, chúng ta không thể chỉ tổ chức bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học là xong, mà chúng ta cần phải tạo điều kiện, môi trường để giáo viên chủ nhiệm vận dụng được các kỹ năng vào thực tiễn giáo dục học sinh, phải tăng cường kiểm tra, tư vấn giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy việc bảo đảm tính đồng bộ là rất cần thiết.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn

Thực tiễn là cơ sở, động lực, mục đích và tiêu chuẩn của lý luận. Lý luận được hình thành phải xuất phát từ thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Vì thế, việc đề xuất xây dựng các biện pháp đảm bảo tính thực tiễn là một yêu cầu có tính nguyên tắc. Chỉ khi các biện pháp được đề xuất đảm bảo tính thực tiễn thì nó mới tồn tại và thực sự đem lại hiệu quả trong giải quyết các vấn đề thực tế. Bởi vậy, khi đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học trong môi trường giáo dục hiện đại phải căn cứ vào thực tiễn hoạt động chủ nhiệm lớp và hoạt động quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.


3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa

Kế thừa là sự tiếp nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Xây dựng các biện pháp đảm bảo tính kế thừa nghĩa là phải có sự tiếp nối giữa những biện pháp quản lý đang thực hiện và những biện pháp đang được xây dựng đề xuất với sự vận động, phát triển của vấn đề quản lý.Việc xây dựng các biện pháp quản lý đảm bảo được tính kế thừa sẽ tránh được tình trạng phủ định toàn bộ các biện pháp cũ và tạo ra các biện pháp mới hoàn toàn mà không dựa trên thực tiễn biện pháp cũ đã và đang được thực hiện. Để thực hiện tốt nguyêt tắc đảm bảo tính kế thừa, người nghiên cứu phải nắm chắc được ưu điểm, hạn chế của các biện pháp đã và đang sử dụng, từ đó đề xuất xây dựng các biện pháp quản lý mới trên cơ sở phát huy các ưu điểm, khắc phục các hạn chế.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo sự phát triển

Khi đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học, thì sự phát triển được xem là một nguyên tắc về phương pháp luận để nhận thức quá trình quản lý; sự phát triển đòi hỏi phải dựa trên việc kế thừa các giá trị, các yếu tố có tính tích cực ở quá khứ lẫn trong hiện tại, đó là quá trình giải quyết những mâu thuẫn nội tại trong việc lập kế hoạch xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo.

3.2. Các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên các trường tiểu học huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

3.2.1. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp và bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho đội ngũ cán bộ quản lý

3.2.1.1. Mục tiêu

Nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường có nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc góp phần cùng các lực lượng giáo dục khác của nhà trường hoàn thành thắng lợi kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học. Đồng thời đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường cũng nhận thức được ý nghĩa của chủ trương đổi mới công tác giáo dục nói chung, bồi dưỡng năng lực


chủ nhiệm lớp cho giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng mà ngành giáo dục đang phát động và triển khai thực hiện hiện nay.

3.2.1.2. Nội dung và cách thực thực hiện

Để bồi dưỡng nâng cao nhận thức về vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp và bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho mình. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường phải:

Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, về thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn huyện, nhằm thông tin đến đội ngũ giáo viên tự giác thực hiện có kết quả lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên nói chung đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện, vai trò nòng cốt của ngành giáo dục và đào tạo, trách nhiệm của các ngành chức năng trong việc đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định đối với mỗi cấp học, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “Có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”. Thực hiện đa dạng, phong phú, linh hoạt các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng và thời điểm; kết hợp tốt giữa việc tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo.

3.2.1.3. Các điều kiện để thực hiện biện pháp

- Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đứng đầu là hiệu trưởng phải thường xuyên tìm kiếm tích luỹ các nguồn tài liệu, khai thác các thông tin có liên quan đến công tác quản lý, công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên.

- Viêc tự bồi dưỡng và bồi dưỡng phải được đưa vào kế hoạch công tác của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đứng đầu là Hiệu trưởng, phải đặt ra yêu cầu, mục tiêu cho từng nội dung, chuyên đề nghiên cứu và nghiêm túc thực hiện, triển khai vận dụng vào thực tiễn công tác của mình, ghi chép, đúc rút kinh nghiệm.


Đối với cơ quan quản lý giáo dục cấp trên cần xem xét tạo điều kiện cho việc bồi dưỡng và đổi mới hoạt động quản lý giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường, xây dựng chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường về quản lý hoạt động chủ nhiệm lớp trong các trường tiểu học.

3.2.2. Chỉ đạo triển khai kế hoạch bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên ở các trường tiểu học

3.2.2.1. Mục tiêu

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên ở các trường tiểu học nhằm định hướng cho giáo viên chủ nhiệm rèn luyện phát triển năng lực chủ nhiệm lớp để thực hiện có hiệu quả công tác của bản thân trong năm học.

3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Trước hết, người quản lý cần tìm hiểu nhu cầu, năng lực và điều kiện gia đình của giáo viên, đồng thời tình hình thực tế của lớp học sinh. Lập kế hoạch xây dựng, phân công đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Lập kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm kế cận và phân công giáo viên chủ nhiệm giỏi kèm cặp giúp đỡ cho những giáo viên trẻ, có năng lực. Xây dựng các quy chế phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, các thành phàn khác trong nhà trường và cha mẹ học sinh.

Ngay đầu năm học, hiệu trưởng hướng dẫn, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch chủ nhiệm theo mẫu đã được in sẵn và sử dụng thống nhất trong toàn trường. Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thực hiện điều tra cơ bản học sinh ngay từ tuần thứ ba của tháng 8, thông qua việc hướng dẫn giáo viên bàn giao công tác chủ nhiệm giữa giáo viên lớp trước và giáo viên lớp sau, giáo viên cũ và giáo viên mới.

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chủ nhiệm theo học kỳ, tháng, tuần. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch họp phụ huynh theo định kỳ. Sau khi giáo viên chủ nhiệm xây dựng xong kế hoạch chủ nhiệm, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông qua tổ, góp ý kiến, trình hiệu trưởng duyệt và nêu rõ các yêu cầu thực hiện kế hoạch. Thành lập tổ chủ nhiệm lớp. Phân công đội ngũ giáo viên chủ nhiệm một cách hợp lý. Khi phân công giáo viên chủ nhiệm cần dựa vào các yếu tố sau: Năng

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 05/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí