Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Dạy Học Môn Tiếng Anh Theo Chuẩn Đầu Ra Tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Điện Biên

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2


Qua điều tra thực trạng dạy và học tiếng Anh ở trường CĐSP Điện Biên, cho thấy: hoạt động dạy học Tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho sinh viên tại trường CĐSP Điện Biên về hình thức hoạt động dạy học Tiếng Anh, nội dung và các phương pháp dạy học Tiếng Anh có mức độ khá phù hợp và thực hiện tương đối tốt; Hiệu trưởng và đội ngũ CBQL rất chú trọng đến hoạt động dạy và học tiếng Anh trong nhà trường nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục; CBQL rất quan tâm đến việc phát triển đội ngũ GV vì thế trình độ đội ngũ GV tiếng Anh của nhà trường ngày càng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ dạy học; BGH cũng luôn động viên các GV tự học, tự nghiên cứu, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện chủ trương đổi mới PPDH...Với những cố gắng của lãnh đạo nhà trường cũng như các GV nên việc giảng dạy môn tiếng Anh đã có nhiều thay đổi so với trước, song vẫn còn nhiều hạn chế nhất định như: GV đã áp dụng PPDH mới vào giảng dạy nhưng chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao. Việc tham gia tập huấn, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn còn hạn chế. Công tác quản lý hoạt động dạy và học tiếng Anh còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học bộ môn. Trang bị CSVC, thiết bị phục vụ dạy học môn tiếng Anh chưa đầy đủ; quản lý CSVC và TBDH còn chưa chặt chẽ, việc sử dụng, khai thác chưa cao; GV chưa thực sự định hướng, hướng dẫn tốt cho SV học tập nên chưa phát huy hết tính chủ động, sáng tạo, tích cực, phương pháp học tập đúng đắn dẫn đến kết quả học tập còn chưa đồng đều. Thời gian SV học tiếng Anh chủ yếu tập trung trên lớp, chưa đầu tư thời gian tự học ở nhà, tự luyện tập và tìm kiếm thông tin.

Xuất phát từ kết quả điều tra thực trạng và những tồn tại trong quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trường CĐSP Điện Biên như trên, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp quản lý nêu ở chương 3 nhằm khắc phục những hạn chế đó, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn tiếng Anh để đáp ứng được chuẩn đầu ra. Song để lựa chọn và xây dựng cách thức thực hiện phải cụ thể, phải sát với tình hình thực tiễn và điều kiện thực tế hiện nay của giáo dục

tại trường CĐSP Điện Biên.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

MÔN TIẾNG ANH THEO CĐR TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Ở trường học có nhiều bộ phận tham gia vào hoạt động dạy học: đội ngũ cán bộ quản lý, các phòng ban chức năng, đội ngũ GV giảng dạy và lực lượng SV. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với lực lượng giáo dục ở ngoài nhà trường để thực hiện hoạt động DH.

Các biện pháp quản lý được đề xuất có tính đến các điều kiện, hoàn cảnh, môi trường khách quan, chủ quan của nhà trường trong hiện tại và tương lai cũng như khả năng áp dụng các biện pháp đó trong thực tiễn của nhà trường. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp phải đảm bảo tính mục tiêu, từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh, không làm ảnh hưởng về tổ chức, không thay đổi toàn bộ nội dung, chương trình đào tạo cũng như nguyên tắc dạy học. Các biện pháp quản lý được khả thi chỉ khi có tính đến các điều kiện thực hiện.

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên - 11

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học

Các biện pháp được đề xuất phải đảm bảo dựa trên cơ sở của các nghiên cứu lý luận, thực tiễn và có khả năng thực hiện trong hiện thực; các thông tin quản lý phải chính xác và có tính hiện thời, nội dung và ý tưởng phải rõ ràng, không làm cho đối tượng quản lý hiểu sai lệch dẫn đến thực hiện không có hiệu quả. Mọi đề xuất, giải pháp khi đưa ra muốn đạt được kết quả tốt cần phải dựa trên những nền tảng, cơ sở vững chắc là những căn cứ khoa học. Để xây dựng được những BPQL hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra, chúng tôi dựa trên những căn cứ cơ bản sau:

Căn cứ vào lý luận dạy học và quản lí hoạt động dạy học ở bậc Đại học Căn cứ vào những định hướng, mục tiêu phát triển giáo dục đào tạo, giáo

dục Đại học của Đảng, Nhà nước, của Bộ GD - ĐT, của trường CĐSP Điện Biên thể hiện qua các văn kiện, nghị định, quyết định, chỉ thị... và các văn bản pháp quy khác.

Căn cứ vào những biến động và kết quả dự báo về xu thế phát triển kinh tế văn hoá xã hội của thế giới, các nước trong khu vực, tình hình trong nước, tình hình trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào thực trạng dạy học và quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở trường CĐSP Điện Biên.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả

Các chủ thể tham gia hoạt động dạy học ở bậc cao đẳng là cán bộ quản lý, các GV và sinh viên,...Mỗi chủ thể có vai trò tích cực khác nhau trong quá trình DH. Bản thân sinh viên là chủ thể rất quan trọng. Vì vậy hệ thống các biện pháp phải phát huy được tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên.

Phải thường xuyên phát huy năng lực tự ý thức, tự học của sinh viên. Sinh viên có thể thực hiện vai trò chủ thể trong mọi hoạt động DH, đặc biệt là phải chú trọng đến các cá nhân sinh viên còn hạn chế trong việc tự học tiếng Anh. Các nhà giáo dục phải thực sự có niềm tin ở sinh viên, tạo được quan hệ tốt và chặt chẽ với người học. Quan hệ giữa GV và sinh viên là quan hệ hợp tác, cộng đồng trách nhiệm, tạo điều kiện cho sinh viên khẳng định được tính chủ thể trong hoạt động. Các biện pháp quản lý phải xác định vai trò định hướng của các nhà giáo và quan hệ hợp tác giữa các nhà giáo với người học.

Các biện pháp nêu ra nhằm vào mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường qua việc tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo CĐR. Những biện pháp nêu ra nhằm vào việc từng bước cải tiến chất lượng và hiệu quả của HĐDH môn

tiếng Anh cho SV hiện nay. Xuất phát từ nguyên tắc tính hiệu quả, những biện pháp đề xuất cần mang lại hiệu quả trong hoàn cảnh cụ thể và trong thời điểm nhất định.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi

Đối tượng của DH và QL HĐDH là con người nên khi đưa ra các biện pháp QL HĐDH để đạt được sự phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao, chúng ta không thể không chú ý tới đặc điểm, sự phát triển tâm lý lứa tuổi của sinh viên và sự tác động của các yếu tố bên ngoài đến sự hình thành phát triển nhân cách của họ trong những điều kiện kinh tế văn hoá, xã hội cụ thể.

Để đảm bảo tính khả thi, các biện pháp quản lý HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra vừa phải phù hợp với lý luận quản lý giáo dục và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước vừa phải phù hợp với mục tiêu đào tạo chung của trường CĐSP Điện Biên, với thực tiễn nhà trường và tâm lý lứa tuổi SV. Khi đề xuất, xây dựng các biện pháp quản lý phải đảm bảo tính khoa học trong qui trình quản lý với các bước tiến hành cụ thể, chính xác.

Mỗi biện pháp quản lý khi đưa ra sẽ tác động và ảnh hưởng đến cả một tập thể. Biện pháp QL HĐDH còn có thể ảnh hưởng lâu dài đến cả một thế hệ và tạo nên diện mạo nhân cách của thế hệ đó. Vì thế các biện pháp được đề xuất phải có khả năng áp dụng vào thực tiễn hoạt động quản lý dạy học tiếng Anh theo CĐR của trường CĐSP Điện Biên và có khả năng trở thành hiện thực và đem lại hiệu quả cao trong việc thực hiện. Các biện pháp đề xuất phải được kiểm chứng, khảo sát khách quan, có căn cứ và có khả năng thực hiện một cách rộng rãi và được điều chỉnh kịp thời với thực tiễn.

Từ những cơ sở lý luận về dạy học và quản lý HĐDH môn tiếng Anh theo CĐR, trên cơ sở xin ý kiến BGH, các CBQL và các GV về các biện pháp, căn cứ vào đặc điểm, điều kiện thực tế, mục tiêu đào tạo của nhà trường, tác giả đề xuất các biện pháp quản lý HĐDH môn tiếng Anh theo CĐR cho SV tại nhà trường nhằm góp phần vào việc quản lý HĐDH môn tiếng Anh theo CĐR của nhà trường ngày càng hiệu quả hơn.

3.2. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và SV về tầm quan trọng của môn tiếng Anh theo CĐR trong nhà trường

Mục tiêu của biện pháp:

- Nhằm nâng cao nhận thức cho CBQL, GV và SV trong nhà trường về tầm quan trọng của môn tiếng Anh theo CĐR hiện nay, từ đó, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh của nhà trường trong những năm tiếp theo;

- Thông qua các hoạt động dạy học tiếng Anh, người CBQL nâng cao nhận thức cho GV và SV nhà trường về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tiếng Anh theo CĐR trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế về giáo dục.

Nội dung của biện pháp:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức về vai trò to lớn, vị trí quan trọng của tiếng Anh trong đội ngũ GV và SV;

- Nhà quản lý cần tạo động lực thôi thúc GV dạy tiếng Anh nhiệt tình hơn, chất lượng tốt hơn, niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo và sự tâm huyết đối với việc dạy môn tiếng Anh trong quá trình giảng dạy tại trường;

- Nhà quản lý và GV trong nhà trường tạo mọi điều kiện giúp cho SV có mục đích, có động cơ học tập rõ ràng; khuyến khích các em học tiếng Anh siêng năng hơn, tự giác hơn và hiệu quả hơn nhằm giúp ích cho các em rất nhiều trong hiện tại và công việc tương lai sau này;

- CBQL nhà trường phối hợp với GV tạo ra môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh hàng ngày cho GV và SV trong các hoạt động tập thể, trong các phong trào thi đua do các tổ chức của nhà trường phát động.

Cách thức thực hiện biện pháp:

- Thông qua các hoạt động tuyên truyền chính khóa và ngoại khóa:

+ Đối với GV: lồng ghép việc tuyên truyền vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tiếng Anh thông qua các cuộc họp, hội thảo, các buổi sinh hoạt toàn trường.

+ Đối với SV: GV cần quan tâm, chú trọng việc nâng cao nhận thức cho SV về tầm quan trọng của bộ môn trong mỗi năm học, mỗi học kỳ, mỗi học phần, bài học và tiết học.

Tổ bộ môn cần kết hợp với phòng ĐT&NCKH, các Khoa và Đoàn TN nhà trường để tổ chức các hoạt động ngoại khoá đối với bộ môn tiếng Anh nhằm thu hút, lôi cuốn HSSV thích thú tham gia, luyện tập và thực hành tiếng; đồng thời SV cũng có cơ hội nâng cao nhận thức về mức độ cần thiết và tầm quan trọng của bộ môn;

Các hình thức ngoại khóa có thể là: Festival tiếng Anh, Olympic tiếng Anh, CLB tiếng Anh, góc học tập tiếng Anh; tổ chức các buổi Seminar thảo luận theo chủ đề (có thể mời GV người nước ngoài, các GV và SV của nhà trường và các trường bạn tham gia); tổ chức tham quan thực hành Tiếng tại các trung tâm Ngoại Ngữ…;

Ngoài ra, thông qua đợt sinh hoạt đầu năm “Tuần sinh hoạt công dân - SV”, các buổi tiếp xúc SV, các buổi đại hội đoàn trường, đại hội chi đoàn, đại hội liên chi đoàn, sinh hoạt các chi đoàn, sinh hoạt lớp đều có thể kết hợp tuyên truyền về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tiếng Anh trong thời đại hiện nay.

- Áp dụng đòn bẩy khen thưởng - phê bình

Nhà quản lý cần phải áp dụng đòn bẩy khen thưởng một cách thích hợp, xác đáng và kịp thời nhằm tạo động lực cho cả GV và SV hăng hái “Dạy tốt - Học tốt”;

Tuy nhiên, việc khen thưởng phải đúng người, đúng việc; nhà quản lý cần làm cho tất cả CBGV và SV thấy rằng mỗi GV hay mỗi SV cần phải có nhiều nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất, phải dựa vào các tiêu chí đã thống nhất từ trước; BGH cũng cần có những hình thức khen thưởng cho phù hợp với mỗi cá nhân và mỗi tập thể. Khen thưởng hay phê bình đúng cũng đều tạo động lực thúc đẩy sự cố gắng vươn lên và tạo sự công bằng trong tập thể.

- Tạo môi trường dạy học thân thiện, cởi mở

BGH cần xây dựng nề nếp làm việc và học tập có kỷ luật, kỷ cương theo đúng quy chế; làm cho mọi thành viên trong tổ chức sống có thiện chí với nhau, tin cậy nhau, thương yêu bao dung lẫn nhau; sống và làm việc trong một tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau;

GV cũng cần quan tâm, gần gũi chia sẽ, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ SV học tập không những trên lớp mà còn ngoài giờ học trên lớp để các em không bị căng thẳng hoặc có bất kỳ một áp lực nào trong quá trình học tập; các GV cũng động viên SV trong nhà trường phải luôn nỗ lực để đạt kết quả cao trong học tập.

3.2.2. Bồi dưỡng và tăng cường việc áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực cho đội ngũ GV

Mục tiêu của biện pháp:

Nhằm để nâng cao trình độ cho giảng viên và phát huy năng lực tư duy sáng tạo trong học tập cho sinh viên

Thông qua các hoạt động bồi dưỡng năng lực thiết kế bài giảng dựa theo chuẩn đầu ra mỗi GV tiếng Anh phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của SV, tiếp cận với công nghệ hiện đại. Từ đó, mỗi GV phải tự mình học hỏi để đổi mới phương pháp dạy học và biết sử dụng các trang thiết bị dạy học hiện đại để phục vụ trong hoạt động giảng dạy.

Nhằm giúp nhà quản lý phân loại đánh giá đội ngũ giảng viên để từ đó xác định yêu cầu, nội dung, cần bồi dưỡng đối với từng giảng viên.

Nội dung của biện pháp:

Xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học: xác định rõ nội dung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt hằng năm cần có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên về các phương pháp dạy học ngôn ngữ tích cực để nâng cao trình độ cho giảng viên và phát huy năng lực tư duy sáng tạo trong học tập cho sinh viên.

Tổ chức bồi dưỡng cho giảng viên các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực. Tổ chức chuyên đề, hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học.

Tổ chức cho giảng viên sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại

Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho giảng viên.

Cách thức thực hiện biện pháp:

Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên phải được thể chế hoá bằng các nội dung cụ thể:

- Trong mỗi phương pháp dạy học môn tiếng Anh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng. Người quản lý phải làm cho tập thể GV nhận thức đúng vai trò và sự cấp thiết của việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực và đưa công nghệ thông tin vào giờ dạy qua các buổi họp triển khai các văn bản về đổi mới phương pháp dạy học của Bộ GD&ĐT, qua các hội thảo theo chuyên đề về việc cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học ở tổ chuyên môn. Tổ chức quá trình dạy học phải hướng tới 4 mục tiêu kỹ năng: nghe, nói đọc, viết.

- Phát triển khả năng giao tiếp thì các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết đan xen lẫn nhau, không thể tách riêng biệt. Để việc dạy học trên lớp đạt hiệu quả tối ưu, phải thực hiện các nguyên tắc sau đây: SV phải là tâm điểm của các quá trình dạy học. GV không dạy cái mình biết, mà dạy cái SV cần biết. GV và SV luôn ý thức biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, nghĩa là GV không truyền đạt tri thức theo kiểu một chiều khiến SV hình thành thói quen thụ động, mà ngược lại, GV phát huy năng lực tự học, tự khám phá cho SV. Nếu như với phương pháp dạy học truyền thống lấy thầy là trung tâm, phương pháp dạy học chủ đạo là thuyết trình, thay vào đó là thảo luận nhóm, nghiên cứu từng trường lớp, báo cáo kết quả nghiên cứu... làm sao trong một giờ học hoạt động của trò phải chiếm phần lớn thời gian so với hoạt động của thầy. Phổ biến và biên soạn các tài liệu hướng dẫn giảng dạy, soạn giáo án thể hiện được phương pháp dạy học mới.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí