Chỉ Đạo Đổi Mới Xây Dựng Chương Trình, Tài Liệu, Nội Dung Và Hình Thức Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Tiếng Anh Cho Giáo Viên Theo Chương Trình

sắc về ý nghĩa của việc bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh, công tác tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục hiện nay. Từ đó luôn tích cực, chủ động và không ngừng tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

b. Nội dung của biện pháp

- Hiệu trưởng tiếp nhận các văn bản của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên: Công văn số 792/BGDĐT- NGCBQLGD ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông; Thông tư số 20/2018/TT- BGD ĐT ngày 22/8/2018 quy định chi tiết năng lực giáo viên THCS;

- Giúp GV, CB hiểu tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên và tổ chuyên môn.

- Hiểu nội dung và yêu cầu cụ thể của mục tiêu, nội dung, hình thức và phương pháp bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên ở trường PTDT nội trú THCS&THPT.

- Thống nhất yêu cầu, cách thức triển khai hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên trong toàn trường.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

* Với Hiệu trưởng

- Hiệu trưởng tiếp nhận các văn bản của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên, thực hiện truyền tải thông tin toàn trường thông qua các cuộc họp với cấp tổ chuyên môn, họp cán bộ GV trong toàn trường.

- Hiệu trưởng phổ biến thông tư, tổ chức các buổi bồi dưỡng cho GV.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

- Tuyên truyền và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua thực hiện các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trong toàn thể ĐNGV trong toàn trường nói chung và ĐNGV dạy môn tiếng Anh. Từ đó, mỗi giáo viên nhận thức đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp giáo

dục. Xây dựng lòng tự hào nghề nghiệp, tinh thần lạc quan, tạo động lực tự bồi dưỡng cho ĐNGV.

Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT tỉnh Lào Cai - 11

- Tuyên truyền cho đội ngũ GV về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh. Đánh giá đúng vai trò của ĐNGV trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng GD&ĐT của nhà trường. Giúp đội ngũ GV các trường PTDT nội trú THCS&THPT xác định được nhiệm vụ quan trọng mang tính chiến lược đối với nhà trường là năng lực của đội ngũ.

- Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, các chủ trương của Đảng về phát triển GD&ĐT; các văn bản chỉ đạo của nhà nước về việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là giáo viên trường PTDT nội trú THCS&THPT.

- Tổ chức tập huấn cho đội ngũ GV nhà trường về mục tiêu, ý nghĩa của quản lí bồi dưỡng GV theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo chương trình GDPT mới.

- Hiệu trưởng cần thực hiện công tác kiểm tra giám sát nhà trường bằng cách phân công, phân quyền cho tổ chuyên môn trong nhà trường.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các lực lượng trong và ngoài nhà trường nhận thức đầy đủ về sự nghiệp GD&ĐT nói chung và GD toàn diện HS nói riêng. Nâng cao vị thế và uy tín nhà trường và đội ngũ các thầy cô giáo trong nhân dân. Xây dựng và phát triển mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường và các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, kinh tế trên địa bàn.

- Nâng cao vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường, thu hút sự ủng hộ, tham gia của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục khác trên địa bàn vào các hoạt động do nhà trường tổ chức.

* Với giáo viên:

- Giáo viên tiếp nhận thông tư, tự xác định nhu cầu của bản thân qua đánh giá yếu nội dung nào để đăng ký bồi dưỡng nội dung đó;

- Giáo viên có nhiệm vụ triển khai thông tin cho các GV khác trong tổ chuyên môn, chịu trách nhiệm tham gia, phát huy tính chủ động tích cực đọc tài liệu, tham gia bồi dưỡng, hiện thực hóa yêu cầu nhà trường trong bồi dưỡng năng lực dạy học

môn tiếng Anh.

- Tích cực tham gia các hoạt động hội thảo, tập huấn khi nhà trường triển khai đối với môn tiếng Anh và các chủ đề giáo dục khác.

- Chủ động tìm hiểu các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh trường PTDT nội trú THCS&THPT.

- Tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho học sinh đến phụ huynh và các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Nhằm nhận được sự ủng hộ tích cực từ vật chất đến tinh thần cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên của trường sở tại.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Cần có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Ban Giám hiệu tới các tổ chức đoàn thể về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV. Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBQL, GV nhà trường đối với hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh.

- Hiệu trưởng cần quan tâm lựa chọn những giáo viên cốt cán cho các lĩnh vực tư vấn, mời chuyên gia có trình độ chuyên sâu cho các lớp tập huấn. Có sự hưởng ứng mạnh mẽ của các đoàn thể và tất cả cán bộ, GV, nhân viên trong trường. GV phải có ý thức tự bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kĩ năng, nội dung, phương pháp tư vấn phù hợp cho từng lĩnh vực; nâng cao năng lực sư phạm và năng lực dạy học môn tiếng Anh.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT tỉnh Lào Cai theo chuẩn năng lực tiếng Anh và năng lực sư phạm phù hợp với cấp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo

a. Mục tiêu của biện pháp

Giúp nhà trường và giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với đặc thù nhà trường, phù hợp với lứa tuổi và tập quán các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tạo điều kiện cho việc tổ chức hoạt động bồi dưỡng

năng lực dạy học môn tiếng Anh cho đội ngũ GV được thực hiện một cách có hiệu quả những mục tiêu bồi dưỡng đặt ra.

b. Nội dung của biện pháp

Dựa trên những đặc thù của các trường PTDT nội trú THCS&THPT cũng như đặc điểm của học sinh, căn cứ vào nhu cầu của GV để xây dựng kế hoạch về bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho đội ngũ GV theo văn bản: Công văn số 792/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông; Thông tư số 20/2018/TT-BGD ĐT ngày 22/8/2018 quy định chi tiết năng lực giáo viên THCS;

Kế hoạch bồi dưỡng cần được thể hiện rõ mục tiêu cần đạt được, các năng lực cụ thể cần bồi dưỡng cho giáo viên thể hiện qua các nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cụ thể. Mỗi nội dung bồi dưỡng hướng đến việc bồi dưỡng cho GV một nhóm kĩ năng dạy học cụ thể.

Kế hoạch bồi dưỡng cần được xây dựng một cách khoa học, phù hợp và thiết thực với giáo viên đáp ứng được những yêu cầu của thực tế đặt ra.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

* Với hiệu trưởng:

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho đội ngũ GV cần được thực hiện theo quy trình xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể.

- CBQL căn cứ vào thực tế trình độ và năng lực của đội ngũ giáo viên trong trường để thành lập ban xây dựng kế hoạch, các trường cần mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh, tham vấn học đường để tham gia vào cùng xây dựng kế hoạch theo chương trình GDPT mới.

- CBQL có thể thuê nhóm chuyên gia để xây dựng nội dung bồi dưỡng cụ thể cho GV của trường. Quy trình xây dựng nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV có thể được thực hiện theo các bước sau:

+ Xây dựng nội dung phân tích, đánh giá nhu cầu, tính cấp thiết của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV.

+ Xác định mục đích, mục tiêu cụ thể (đưa ra các tiêu chí để xây dựng nội dung).

+ Thiết kế, xây dựng nội dung. Cần thiết kế nội dung bồi dưỡng theo các chuyên đề bồi dưỡng. Trong mỗi chuyên đề thể hiện rõ thời gian thực hiện, mục tiêu, nội dung chi tiết, phương pháp, hình thức, phần kiểm tra, đánh giá, tài liệu tham khảo.

+ Thực thi kế hoạch cho đội ngũ GV.

+ Đánh giá nội dung, cải tiến nội dung để đạt được hiệu quả cao nhất. Dựa vào quy trình chung về xây dựng bồi dưỡng, lãnh đạo nhà trường căn cứ để xác định quy trình xây dựng nội dung bồi dưỡng năng lực tư vấn giáo dục cho phù hợp với nhu cầu, đặc điểm của nhà trường.

- Xây dựng khung kế hoạch, cần lập các kế hoạch chi tiết về các vấn đề:

+ Xác định mục tiêu hoạt động bồi dưỡng

+ Xác định các nội dung bồi dưỡng.

+ Xác định phương pháp bồi dưỡng.

+ Xác định hình thức bồi dưỡng.

+ Xác định thời gian thực hiện bồi dưỡng.

+ Xác định các nguồn lực về con người và các nguồn lực vật chất dành cho các hoạt động bồi dưỡng.

+ Xác định các hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng.

* Với giáo viên:

- Chủ động tích cực xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể cho bản thân, đăng ký với bộ môn, trường về nội dung, nguyện vọng về nhu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh của bản thân.

- Đề xuất chủ động các phương án mời chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh.

- Tham gia xây dựng nội dung bồi dưỡng cụ thể cho GV, tổ chuyên môn theo các nội dung kế hoạch mà hiệu trưởng đã xác định bao gồm:

+ Mô tả nhu cầu bồi dưỡng của bản thân.

+ Xác định mục đích, mục tiêu cụ thể hoạt động bồi dưỡng cho bản thân.

+ Tham gia đề xuất chuyên đề, nội dung muốn tập huấn.

+ Lập tiến độ thời gian, kết quả đạt được sau bồi dưỡng.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

Để thực hiện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cần có sự chỉ đạo thống nhất giữa nhà với với đội ngũ GV trong thực hiện xây dựng nội dung bồi dưỡng.

Hoạt động khảo sát đánh giá năng lực dạy học môn tiếng Anh của giáo viên phải được tiến hành khách quan, chính xác, phản ánh đúng thực trạng. GV cần được bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh thông qua các nhóm nội dung về phương pháp, hình thức, mục tiêu trong hoạt động tư vấn cho học sinh. Hiệu trưởng nhà trường dựa trên kết quả khảo sát xác định đúng những nội dung bồi dưỡng cho giáo viên để lập được một chương trình khoa học, phù hợp và đảm bảo tính thiết thực, khả thi.

CBQL nhà trường phải được đào tạo về khoa học QLGD, phải có năng lực quản lí, năng lực tham mưu, năng lực tổ chức tốt. CBQL phải nắm rõ, hiểu sâu về tâm tư nguyện vọng, điều kiện kinh tế của đội ngũ GV trong nhà trường.

ĐNGV của nhà trường phải có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng quan tâm, thương yêu, chăm sóc, giáo dục học sinh. Phải có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về vai trò, trách nhiệm vẻ vang của người làm giáo dục. ĐNGV phải có trình độ chuyên môn - nghiệp vụ vững vàng, có năng lực GD toàn diện theo các quy định của chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

Công tác bồi dưỡng GV là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và lâu dài. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi phải có lòng kiên trì, có đủ kinh phí, phương tiện để tổ chức các hoạt động; có đội ngũ cốt cán giỏi và nhiệt tình, có phương pháp tổ chức tham mưu, vận động, tuyên truyền, tư vấn tốt.

3.2.3. Chỉ đạo đổi mới xây dựng chương trình, tài liệu, nội dung và hình thức bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên theo chương trình GDPT 2018 ở trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT tỉnh Lào Cai

a. Mục tiêu của biện pháp

Góp phần nâng cao kết quả của hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV; phát huy vai trò tự bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh của đội ngũ GV, nhằm biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng; phát huy được tính tích cực, chủ động của GV khi tham gia quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng; nâng cao hiệu quả bồi bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh, nâng cao chất lượng giáo dục.

b. Nội dung của biện pháp

Hiệu trưởng các trường cần chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn căn cứ vào kết quả kiểm tra, đánh giá nội dung bồi dưỡng năm học trước, chủ trì tổ chức tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng theo phù hợp với thực tế, theo hướng phát huy vai trò của chủ thể tham gia bồi dưỡng, như vậy công tác bồi dưỡng sẽ đạt hiệu quả và tránh được những hạn chế theo kiểu lối mòn của các đợt bồi dưỡng đã được thực hiện.

Công tác chỉ đạo phải chặt chẽ, sát sao ngay từ khâu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo đúng yêu cầu đặt ra cho bộ phận tổ chức, bồi dưỡng phải đổi mới từ nội dung bồi dưỡng cho phù hợp với nhu cầu thực tế và mong muốn của CBQL, GV.

Nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh phải được đổi mới để phù hợp với những đặc điểm mới trong sự phát triển nhận thức, sự tiếp nhận của học sinh lứa tuổi THCS, THPT, trong hoạt động học tập, và đặt trong bối cảnh của sự vận động của xã hội hiện nay. Việc biên soạn, điều chỉnh lại nội dung là khâu rất quan trọng, cần phải được tiến hành theo các bước để đảm bảo được tính khoa học, thiết thực.

Khi nội dung bồi dưỡng thay đổi để phù hợp theo tình hình mới, đòi hỏi mỗi GV phải có phương pháp bồi dưỡng phù hợp, đổi mới phương pháp bồi dưỡng tập trung theo hướng phát huy vai trò của học viên. Việc tổ chức quá trình bồi dưỡng phải chuyển đổi từ chỗ coi trọng và nhấn mạnh quá trình truyền đạt nội dung một

chiều cho học viên sang coi trọng việc tổ chức quá trình tiếp nhận kiến thức bồi dưỡng của học viên.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

* Với Hiệu trưởng:

- Hiệu trưởng tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh theo hướng tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho GV theo từng trường hoặc cụm trường.

- Hiệu trưởng Tổ chức tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị khác, tổ chức tham quan tại các trường có ĐNGV dạy môn tiếng Anh đã chuẩn hóa đã hoạt động hiệu quả, tổ chức cho GV tham quan, học hỏi kinh nghiệm các chương trình, mô hình hoạt động thực tế tại các trường có nhiều thành tích trong dạy học môn tiếng Anh đạt hiệu quả cao để GV tham khảo, tự rút ra kinh nghiệm, từ đó có thể học hỏi để áp dụng vào hoạt động giáo dục cho HS tại trường học GV đang công tác.

- Hiệu trưởng cần tăng cường sự giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, từ đó làm sâu kiến thức, học hỏi rèn luyện kĩ năng, hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm môn học tiếng Anh, nhằm tạo môi trường trải nghiệm để GV được tập luyện các kĩ năng dạy học một cách thường xuyên, liên tục.

- Hiệu trưởng tổ chức lớp bồi dưỡng cho GV, thường xuyên khuyến khích, động viên giáo viên tự nguyện đăng kí tham gia các khóa đào tạo, tập huấn do các ban ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức, tự nghiên cứu tài liệu, tham khảo sách báo, các tài liệu tham khảo khác nhau để từ đó nâng cao sự hiểu biết về các kĩ năng dạy học môn tiếng Anh cho bản thân.

- Hiệu trưởng tổ chức các cuộc thi cho giáo viên với chủ đề liên quan đến hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở trường PTDT nội trú THCS&THPT, thông qua các cuộc thi giúp GV được thể hiện kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện các kĩ năng hoạt động, đồng thời giúp cho lãnh đạo nhà trường đánh giá được năng lực của giáo viên, đánh giá được kết quả của các hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh được thể hiện trên thực tế.

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí