Tăng Cường Thanh Tra, Kiểm Tra Công Tác Bồi Dưỡng Năng Lực Dạy Học Môn Tiếng Anh Cho Giáo Viên Theo Chương Trình Gdpt 2018 Ở Trường Phổ Thông Dân Tộc

- Triển khai đồng thời nhiều hình thức bồi dưỡng phù hợp từng trường và đối tượng giáo viên: Tập trung, ngắn hạn, từ xa, tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên, sinh hoạt chuyên môn, trải nghiệm, học tập chia sẻ kinh nghiệm;

- Xây dựng môi trường thúc đẩy giáo viên tự học, tự bồi dưỡng trong lĩnh vực giáo dục; các giáo viên có thể tự học nâng cao năng lực dạy học môn tiếng Anh, chia sẻ các tư liệu ảnh, phim, các bài giảng và giáo án với nhau, để xây dựng một "kho tài nguyên" chung, phục vụ cho việc giảng dạy của mỗi người. Học sinh cũng có thể thông qua các mạng xã hội để trao đổi những kiến thức về học tập và thi cử.

- Tiến hành khảo sát, đánh giá năng lực của đội ngũ giáo viên một cách chính xác, khách quan, lấy đó làm căn cứ xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng. Nội dung bồi dưỡng phải bám sát theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, tránh tình trạng áp đạt, máy móc.

- Tổ chức các hình thức sinh động, đa dạng, phù hợp để những lý luận không còn khô khan, dễ đi vào nhận thức. Cần linh hoạt bồi dưỡng thông qua dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn,... để tạo diễn đàn cho giáo viên chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tự bồi dưỡng lẫn nhau.

* Với giáo viên:

- GV tích cực tham gia sinh hoạt chuyên đề theo từng trường hoặc cụm trường.

- GV đăng ký hoạt động tham quan, học tập và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị khác, tổ chức tham quan tại các trường có mô hình dạy học môn tiếng Anh hoạt động hiệu quả, tự rút ra kinh nghiệm, từ đó có thể học hỏi để áp dụng vào hoạt động dạy học cho học sinh tại trường học mà GV đang công tác.

- GV chủ động tích cực trong quá trình giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng, từ đó làm sâu kiến thức, học hỏi rèn luyện kĩ năng, hình thức tổ chức hoạt động.

- GV chủ động tự nguyện đăng kí tham gia các khóa đào tạo, tập huấn do các ban ngành, đơn vị chuyên môn tổ chức, tự nghiên cứu tài liệu, tham khảo sách báo, các tài liệu tham khảo khác nhau để từ đó nâng cao năng lực dạy học môn tiếng Anh cho bản thân.

- GV đăng ký tham gia các cuộc thi cho giáo viên với chủ đề liên quan đến hoạt động dạy học môn tiếng Anh trường PTDT nội trú THCS&THPT, thông qua đó được cọ sát và xử lý vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

Xác định các điều kiện cần thiết để làm căn cứ như các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Sở GD & ĐT xác định rõ các nguồn lực cần thiết như nguồn lực về con người, các điều kiện khác như sự phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường.

Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT tỉnh Lào Cai - 12

GV tham gia bồi dưỡng phải nắm vững được kiến thức về dạy học môn tiếng Anh theo chương trình GDPT mới, được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm và có sử dụng, phối hợp các phương pháp bồi dưỡng.

Hiệu trưởng các trường cần có cách nhìn linh hoạt trong việc lựa chọn giáo viên tham gia bồi dưỡng sao cho phù hợp với mục tiêu và đối tượng bồi dưỡng.

Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng các mối quan hệ với các trường phổ thông để thuận lợi trong việc tổ chức các hình thức tham quan, học tập kinh nghiệm trong tổ chức cũng như trong quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho đội ngũ GV.

Hiệu trưởng cần đảm bảo được các điều kiện về tài chính để thực hiện việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức bồi dưỡng.

Tất các các giáo viên cần tự giác, tích cực, chủ động tham gia vào các khóa bồi dưỡng, tập huấn, các chương trình, hoạt động liên quan đến bồi dưỡng, phát triển năng lực tư vấn, tham vấn, hướng dẫn cho giáo viên để được học tập, trải nghiệm các kĩ năng về dạy học theo chương trình GDPT mới cho học sinh.

Hiệu trưởng phải chỉ rõ quyết tâm trong việc thực hiện kế hoạch và đôn đốc các bộ phận cùng tham gia thực hiện. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp cho từng giai đoạn trong toàn bộ tiến trình thực hiện như cơ chế kiểm tra, giám sát, khen thưởng.

3.2.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho giáo viên theo chương trình GDPT 2018 ở trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT tỉnh Lào Cai

a. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ GV để bố trí, sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ GV thực hiện công tác nâng cao năng lực dạy học môn tiếng Anh. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo nhu cầu của đối tượng cần bồi dưỡng; xác định các nội dung bồi dưỡng sát thực tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu được bồi dưỡng để nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh của GV.

b. Nội dung của biện pháp

- Hiệu trưởng nhà trường cần phải nắm tình hình quá trình đào tạo, trình độ đào tạo, quá trình công tác, học tập của từng GV.

- Hiệu trưởng nhà trường nắm được năng lực, sở trường, phẩm chất, tâm tư, nguyện vọng trước yêu cầu công việc của trường.

- Hiệu trưởng nhà trường nắm được những hạn chế, tồn tại của từng GV để từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV một cách cụ thể, phù hợp, tránh cách nhìn vội vã, cảm tính, thiên vị, trọng vẻ bề ngoài hoặc khắt khe, định kiến, cứng nhắc.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

* Với Hiệu trưởng:

- Hiệu trưởng ban hành quy chế về kiểm tra, đánh giá, thực hiện nghiêm túc đảm bảo khách quan, công bằng.

- Hiệu trưởng nhà trường phân công cho một đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng bộ chỉ số cho công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; hoàn thiện các tiêu chí đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh.

- Hiệu trưởng nhà trường tổ chức tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát và kĩ năng quản lí hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên cốt cán để thực hiện công tác

kiểm tra, giám sát và quản lí công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV.

- Kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch chung và kế hoạch đã được cụ thể.

- Áp dụng linh hoạt nhiều hình thức kiểm tra hoạt động bồi dưỡng như: kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra chéo; kiểm tra cuối kỳ hay kiểm tra đột xuất.

- Nâng cao vai trò tự kiểm tra của cán bộ, GV tham gia hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh.

- Hiệu trưởng cần xây dựng ban chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh trong đó có bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra hoạt động sau BD.

- Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra, giám sát trực tiếp hoạt động bồi dưỡng về nội dung, phương pháp, cơ sở vật chất, tinh thần của giáo viên.

- Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra, giám sát thông qua việc theo dõi việc sử dụng kiến thức, kĩ năng của giáo viên trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương làm cơ sở đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên. Đánh giá kết quả bồi dưỡng cần trả lời câu hỏi: Bồi dưỡng có đạt mục tiêu không? Nội dung, chương trình có phù hợp không? Giảng viên có đáp ứng được yêu cầu? Học viên có tham gia vào quá trình bồi dưỡng? Công tác tổ chức được thực hiện ra sao? Học viên lĩnh hội được những gì và áp dụng được những điều đã học vào thực tế hoạt động dạy học cho học sinh của nhà trường? Hiệu quả của quá trình bồi dưỡng?

- Hiệu trưởng xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá kết quả bồi dưỡng về kĩ năng hoạt động với đội ngũ giáo viên vào các thời điểm trước, trong, cuối khóa bồi dưỡng và vào những thời điểm sau bồi dưỡng.

- Tổ chức đánh giá lại lớp bồi dưỡng: Xem GV đã tiếp thu những gì từ khóa, kiểm tra kiến thức, kĩ năng, thái độ và đối chiếu với những mục tiều đã đề ra.

- Đánh giá những thay đổi trong công việc của giáo viên, trong mối quan hệ giữa GV với HS, GV với GV, GV với phụ huynh học sinh, đánh giá thông qua sự đánh giá của học sinh dành cho GV, đánh giá qua tập thể lớp GV.

- Tùy theo mức độ đánh giá, sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau để xem xét thực hiện quá trình bồi dưỡng đạt kết quả đến đâu, hiệu quả đạt được ra sao.

* Với giáo viên

- GV cốt cán khi được lựa chọn tham gia xây dựng các tiêu chí đánh giá kiểm tra nên chủ động và coi đó là cơ hội để nâng cao hiệu quả trong đánh giá hiệu quả hoạt động bồi dưỡng.

- GV tích cực tham gia tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát.

- GV phải nắm được các kế hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng theo kế hoạch chung và kế hoạch đã được cụ thể.

- GV cần chủ động nâng cao vai trò tự kiểm tra của cán bộ, GV tham gia hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh.

- GV lấy chất lượng hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh làm căn cứ để đánh giá chất lượng, không chạy theo thành tích theo dạng đăng ký thật nhiều chương trình mà không thu được kết quả gì.

- GV cần vận dụng kiến thức, kỹ năng qua hoạt động bồi dưỡng để dạy HS cho nhà trường, kết quả đánh giá cần chỉ rõ hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh của GV với HS nhà trường.

- GV chủ động tích cực thay đổi trong quá trình giảng dạy trên lớp về hình thức, phương pháp, nội dung với môn học tiếng Anh.

d. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Hiệu trưởng phải nhận thức được tầm quan trọng của việc nắm vững phẩm chất, năng lực, thế mạnh của từng GV.

- CBQL, TTCM và giáo viên được giao kiểm tra phải có đủ trình độ, năng lực chuyên môn; tiến hành kiểm tra đảm bảo khách quan, công bằng.

- Hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, rõ ràng, thông báo đầy đủ, kịp thời đến các đối tượng có liên quan.

- Xây dựng được công cụ kiểm tra, giám sát với các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng.

- Có sự hỗ trợ, tác động của các tổ chức đoàn thể trong trường, sự phối hợp của các tổ chuyên môn.

- Hoạt động kiểm tra, giám sát tránh chủ quan, cảm tính.

- Có sự khen thưởng, động viên các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời phê bình, kỉ luật đối với các cá nhân, đơn vị không thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhân rộng các gương điển hình trong hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh để các cá nhân, đơn vị trong và ngoài trường học tập và áp dụng.

- Hiệu trưởng cần thực hiện việc kiểm tra, đánh giá trong lúc quá trình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đang diễn ra và sau khi hoàn tất việc thực hiện kế hoạch. Trong quá trình kiểm tra, cần thu thập các thông tin phản hồi về nội dung bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng, các nguồn lực phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng… để làm căn cứ cho việc điều chỉnh, khen thưởng, phê bình, cải tiến nhằm làm cho hoạt động bồi dưỡng ngày càng chất lượng hơn.

3.2.5. Chỉ đạo tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV ở trường PTDT nội trú THCS&THPT tỉnh Lào Cai

a. Mục tiêu của biện pháp

Giúp Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cần thiết như cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo cho công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV ở trường PTDT nội trú THCS&THPT đạt hiệu quả cao nhất, tạo ra các điều kiện tốt nhất cho hoạt động bồi dưỡng giáo viên, tạo động lực thúc đẩy giáo viên tích cực tham gia bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV ở trường PTDT nội trú THCS&THPT.

b. Nội dung của biện pháp

- Dự trù và cấp kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV ở trường PTDT nội trú THCS&THPT: Trong những năm qua kinh phí đầu tư cho công tác bồi dưỡng bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho giáo viên còn ở mức khiêm tốn, chưa đáp ứng được yêu cầu bồi dưỡng toàn diện của đông đảo giáo viên và đề xuất của các nhà trường. Việc quản lý kinh phí chưa chặt chẽ, chưa tập trung đầu tư một cách hợp lý còn dàn trải.

- Đề xuất ban hành quy định về chính sách chế độ, định mức lao động, khen

thưởng đối với những người làm công tác bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV.

- Đầu tư CSVC, thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV.

- Vận động các lực lượng xã hội hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng Anh cho GV. Xã hội hoá hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV đang được ngành giáo dục đẩy mạnh triển khai thực hiện.

- Tham mưu đầu tư cơ sở vật chất và các phương tiện kĩ thuật phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho giáo viên.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

* Với Hiệu trưởng cần:

- Xây dựng kế hoạch tài chính cụ thể trên cơ sở kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV của các nhà trường và tổ chuyên môn hàng năm.

- Tham mưu với UBND các cấp đầu tư, phân bổ kinh phí để các cấp quản lý giáo dục, các trường PTDT nội trú THCS&THPT thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV.

- Khai thác các nguồn kinh phí từ các chương trình Trung ương, nguồn kinh phí từ các dự án, các cơ quan kinh tế và sự giúp đỡ của các lực lượng xã hội cho giáo dục.

- Xác định nguồn đóng góp của bản thân giáo viên để xóa được những tâm lý trông chờ, dựa dẫm hoàn toàn vào kinh phí của nhà nước.

- Quản lý, sử dụng kinh phí một cách chặt chẽ, hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu và nhiệm vụ bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV theo đúng Luật ngân sách và nguyên tắc tài chính kế toán.

- Phát huy nội lực của cơ sở giáo dục thực hiện tốt mục tiêu bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV tại chỗ.

- Đầu tư xây dựng trường PTDT nội trú THCS&THPT với đầy đủ trang thiết bị làm cơ sở cho bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV thông qua hoạt động thực hành, minh họa bài học bằng các hoạt động dạy học. Chuẩn bị tốt, ổn định một hệ thống các địa điểm bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV từ tổ chuyên môn đến trường, cụm trường đáp ứng yêu cầu về diện tích phòng học,

bàn ghế, ánh sáng, âm thanh,...

- Nâng cao kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bồi dưỡng như sử dụng nguồn tài nguyên trên mạng, trao đổi tài liệu bồi dưỡng giữa các trường, mở trang web chuyên về bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV của ngành… Các hình thức trên rất phù hợp cho hoạt động tự bồi dưỡng và bồi dưỡng từ xa.

- Nâng cao trình độ, kỹ năng, thói quen sử dụng CSVC và thiết bị dạy học cho cán bộ quản lý, TTCM và giáo viên. Hiệu trưởng chỉ đạo Tổ chuyên môn lên kế hoạch nghiên cứu để hướng dẫn giáo viên sử dụng thành thạo thiết bị dạy học hiện có cũng như tự làm những đồ dùng có thể làm được được để nâng cao việc chuyển tải kiến thức và kĩ năng của bài dạy.

- Thành lập ban vận động tài trợ của các lực lượng xã hội hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV.

- Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phối hợp, vận động kêu gọi các lực lượng xã hội hỗ trợ và tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV;

- Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh, tham mưu UBND thành phố, UBND xã/phường chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể huyện hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV.

* Với giáo viên:

- Chủ động học tập tham gia bồi dưỡng, không được có tâm lý trông chờ, dựa dẫm hoàn toàn vào kinh phí của nhà nước khi bồi dưỡng.

- Lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu, năng lực thực tại của bản thân.

- Không ngừng nâng cao kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bồi dưỡng như sử dụng nguồn tài nguyên trên mạng, trao đổi tài liệu bồi dưỡng giữa các trường, mở trang web chuyên về bồi dưỡng năng lực dạy học môn tiếng anh cho GV của ngành… Các hình thức trên rất phù hợp cho hoạt động tự bồi dưỡng và bồi dưỡng từ xa.

- Nâng cao trình độ, kỹ năng, thói quen sử dụng công nghệ thông tin nhằm chủ

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí