Thực Trạng Quản Lí Các Điều Kiện Hỗ Trợ Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Đạo Đức


lí quá trình đổi mới PPDH môn Đạo đức. Dựa trên những thông tin thu được CBQL đưa ra những quyết định quản lí phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình. Ở nội dung này CBQL và GV đều đánh giá kết quả thực hiện là “tốt”, CBQL xếp hạng (4) với ĐTB là (3,84); GV xếp hạng (6) với ĐTB là (3,89).

Nội dung “BGH kiểm tra cơ sở vật chất đáp ứng cho việc đổi mới PPDH môn Đạo đức” mức độ thực hiện là “thường xuyên” CBQL xếp hạng (4), (ĐTB = 3,7); GV xếp hạng (5) với (ĐTB = 3,78). Việc kiểm tra CSVC đáp ứng cho việc đổi mới PPDH môn Đạo đức là cần thiết trong công tác quản lí, khai thác, sử dụng, bảo quản tốt các phương tiện dạy học và CSVC của nhà trường. Thông qua kiểm tra BGH sẽ đưa ra những phương tiện dạy học nào cần phải bổ sung hoặc thay thế. Kết quả thực hiện nội dung này được CBQL và GV đánh giá là “tốt”, CBQL xếp hạng (6) với ĐTB là (3,8); GV xếp hạng (7) với ĐTB là (3,88). Do CSVC chưa đáp ứng được tốt cho việc đổi mới PPDH môn Đạo đức nên CBQL và GV xếp hạng về kết quả cho nội dung này thấp nhất.

Nội dung “Hội đồng nhà trường tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức vào cuối học kì và cuối năm học” được CBQL xếp hạng (2), (ĐTB = 3,77), GV xếp hạng (4), (ĐTB = 3,81) ở mức độ thực hiện. Qua kết quả này việc tổng kết, đánh giá việc đổi mới PPDH môn Đạo đức vào cuối kì và cuối năm được các trường thực hiện thường xuyên. Đánh giá nhằm tìm ra những ưu điểm, mặt hạn chế để điều chỉnh và duy trì kết quả đổi mới PPDH của GV, từ đó CBQL điều chỉnh việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện hoạt động giảng dạy và quản lí cho phù hợp. Kết quả thực hiện nội dung được CBQL và GV xếp thứ hạng là (5) và hạng (3), ĐTB của CBQL là (3,83); GV với (ĐTB = 3,94) đều ở mức “tốt”.

Nội dung “Hội đồng nhà trường đưa ra tiêu chí khen thưởng, phê bình cho từng người trong việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” chưa có sự tương đồng giữa mức độ thực hiện và kết quả thực hiện của cả 2 nhóm CBQL và GV. Về mức độ thực hiện CBQL xếp thứ hạng (3), (ĐTB = 3,72) nhưng kết quả thực hiện xếp thứ hạng (7), (ĐTB = 3,77) thấp nhất trong 7 nội dung. Còn GV thì ngược lại mức độ thực hiện xếp hạng (6), (ĐTB = 3,74), kết quả thực hiện xếp hạng (2), (ĐTB = 3,91). Khen thưởng và phê bình là hai hình thức nhằm thúc đẩy động cơ dạy học của GV. Nhưng


khi sử dụng hình thức này CBQL cần phải khéo léo trong khi thực hiện, nó có thể làm cho GV được khen vui mừng, GV bị phê bình thì buồn chán. Người CBQL phải hết sức tinh tế và nghệ thuật trong quá trình khen thưởng và phê bình GV.

Khi được hỏi về các hình thức kiểm tra, đánh giá việc đổi mới PPDH môn Đạo đức mà trường đã thực hiện thì CBQL 2 ở các trường Qưới Xuân, Nguyễn trãi, Nguyễn Khuyến, đều đưa ra các hình thức: Kiểm tra việc chuẩn bị bài giảng, giáo án; sử dụng các thiết bị dạy học; tham gia sinh hoạt chuyên môn; xây dựng các chuyên đề; công tác tự bồi dưỡng và kiểm tra sự phối hợp với các tổ chức đoàn thể… trong quá trình dạy học môn Đạo đức theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS.

GV 2 của các trường Thuận Kiều, Trần văn Ơn cho biết CBQL luôn kiểm tra và nhắc nhở GV thực hiện kế hoạch dạy học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS. Kiểm tra việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng theo nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên đề gắn với dạy học phát triển năng lực; việc bồi dưỡng giáo viên của tổ. Kiểm tra, dự giờ theo kế hoạch định kì hoặc đột xuất tất cả các hoạt động giảng dạy của GV.

Như vậy, việc đổi mới PPDH môn Đạo đức đạt kết quả cao hay thấp phụ thuộc vào quyết tâm đổi mới của từng GV và sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp CBQL giáo dục.

2.4.5. Thực trạng quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Để tìm hiểu về công tác quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, tác giả đã đưa ra 4 nội dung để tiến hành khảo sát trên 2 đối tượng là CBQL và GV. Kết quả khảo sát được thể hiện ở bảng 2.9.


Bảng 2.9. Mức độ và kết quả quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức.‌


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐT

B

ĐCL

Thứ

bậc

ĐT

B

ĐCL

Thứ

bậc

ĐT

B

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐL

C

Thứ

bậc

1. BGH huy động các nguồn lực để trang bị, bổ sung, sửa chữa CSVC và

TBDH.


3,89


0,65


1


3,88


0,63


2


3,91


0,67


1


4,07


0,59


1

2. BGH nhắc nhở, đôn đốc GV tích cực sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, thực hiện tốt hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo

đức.


3,75


0,66


4


3,84


0,62


4


3,85


0,69


4


4


0,63


4

3. BGH tạo sự phối hợp giữa các thành viên trong nhà trường để thực hiện tốt đổi mới PPDH

môn Đạo đức.


3,81


0,61


3


3,89


0,61


1


3,9


0,66


2


4,03


0,59


2

4. BGH tổ chức các phong trào thi đua về việc thực hiện đổi mới PPDH

môn Đạo đức.


3,83


0,61


2


3,85


0,66


3


3,88


0,65


3


4,01


0,61


3

Trung bình

chung

3,82

3,86

3,88

4,02

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh - 11

Kết quả thống kê từ bảng 2.9 cho thấy các nội dung quản lí các điều kiện hỗ trợ đổi mới PPDH môn Đạo đức được CBQL và GV thực hiện ở mức “thường xuyên”


với ĐTB chung cho 4 nội dung là 3,82/5 của CBQL và 3,86/5 của GV. Kết quả thực hiện của CBQL và GV đạt mức “tốt” ĐTB chung là 3,88/5 và 4,02/5.

Nội dung “BGH huy động các nguồn lực để trang bị, bổ sung, sửa chữa CSVC và TBDH” về mức độ thực hiện CBQL xếp hạng (1) và GV đều xếp hạng (2), ĐTB lần lượt là (3,89) và (3,88). Kết quả thực hiện của CBQL và GV đều xếp hạng (1), ĐTB là (3,91) và (4,07). Điều đó cho biết việc huy động các nguồn lực để có được CSVC và TBDH ở các trường tiểu học Quận 12 được chú ý và thực hiện “tốt”.

Mặc dù được đánh giá tốt trong việc trang bị, bổ sung, sửa chữa CSVC và TBDH nhưng khi trao đổi với CBQL 1 ở các trường Tiểu học Quang Trung, Nguyễn Thị Minh Khai thì công tác bổ sung, sửa chữa những thiết bị dạy học chưa kịp thời. Có nhiều máy chiếu đã mờ vì sử dụng đã lâu, sửa chữa, thay thế bộ phận hư hỏng cũng gần bằng tiền mua máy mới. Mà để mua máy mới thì hiệu trưởng phải xây dựng dự toán mua sắm từ năm trước, rồi đợi đến năm sau thì phòng tài chính của Quận mới xem xét duyệt chi kinh phí. Như vậy việc bổ sung kịp thời TBDH là khó thực hiện.

Nội dung “BGH tổ chức các phong trào thi đua về việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” được CBQL và GV đánh giá thực hiện là “thường xuyên”, được xếp hạng lần lượt là (2) và (3), CBQL với (ĐTB = 3,83); GV với (ĐTB = 3,85). Kết quả thực hiện được CBQL và GV cùng xếp hạng (3), CBQL với (ĐTB = 3,88) và GV với (ĐTB = 4,01) đều ở mức “tốt”. Thi đua là biện pháp để kích thích GV tự khẳng định bản thân mình, giúp cho GV có sự cố gắng, ý chí vươn lên để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình. Các trường đều tổ chức phong trào thi đua đổi mới PPDH môn Đạo đức đưa vào thi đua chung của nhà trường.

Nội dung “BGH tạo sự phối hợp giữa các thành viên trong nhà trường để thực hiện tốt đổi mới PPDH môn Đạo đức” về mức độ thực hiện là “thường xuyên” CBQL xếp hạng (3) và GV đều xếp hạng (1), ĐTB lần lượt là (3,81) và (3,89). Kết quả thực hiện của CBQL và GV đều xếp hạng (2), CBQL với (ĐTB =3,9); GV với (ĐTB = 4,03). Điều đó cho biết việc phối hợp giữa các thành viên trong nhà trường để thực hiện tốt đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12 được quan tâm và thực hiện “tốt”.


Nội dung “BGH nhắc nhở, đôn đốc GV tích cực sử dụng TBDH có hiệu quả thực hiện tốt hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức” về mức độ thực hiện CBQL và GV đều xếp hạng (4), ĐTB lần lượt là (3,75) và (3,84). Kết quả thực hiện của CBQL và GV đều xếp hạng (4), CBQL với (ĐTB = 3,85), GV với (ĐTB = 4,0), được đánh giá mức “tốt”. Việc nhắc nhở và đôn đốc GV sử dụng TBDH vào hoạt động đổi mới PPDH môn Đạo đức là làm cho HS được học những giờ học tốt. GV sẽ biết cách lựa chọn sử dụng TBDH linh hoạt hơn, từ đó quyết định hiệu quả việc đổi mới PPDH môn Đạo đức.

2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh‌

Kết quả khảo sát thực trạng ở trên cho thấy việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12 đã đạt được một số thành tựu nhất định và còn những hạn chế cần phải khắc phục. Để tìm hiểu nguyên nhân, tác giả thăm dò ý kiến của CBQL và GV về những yếu tố thuận lợi và khó khăn tác động đến hiệu quả quản lí đổi mới này. Kết quả thể hiện như sau:

2.5.1. Các yếu tố thuận lợi‌

Bảng 2.10. Đánh giá của CBQL về mức độ tác động của các yếu tố thuận lợi đến việc quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Điểm Trung

bình


ĐLC


Xếp hạng

1. Sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, BGH nhà trường quan tâm, thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


3,99


1,49


5

2. Nhà trường tạo điều kiện, hỗ trợ CSVC và phương tiện dạy học, đáp ứng đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


4,01


1,64


4

3. Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nhận

thức đúng về mục đích và định hướng đổi mới môn Đạo đức.


4,11


1,59


1



Nội dung

Điểm Trung

bình


ĐLC


Xếp hạng

4. Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nắm

vững các PPDH đổi mới môn Đạo đức.

4,1

1,64

2

5. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong

nhà trường trong thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức.


4,06


1,62


3

6. Cán bộ quản lí, tổ trưởng các tổ khối thường xuyên kiểm tra và thực hiện đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


4,1


1,59


2

Kết quả bảng khảo sát trên cho thấy đánh giá của 81 CBQL về yếu tố thuận lợi “ảnh hưởng nhiều” đến việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức theo thứ tự từ cao xuống thấp như sau:

“Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nhận thức đúng về mục đích và định hướng đổi mới môn Đạo đức” có (ĐTB = 4,11), xếp hạng (1). Việc nhận thức đúng về mục đích và định hướng đổi mới PPDH môn Đạo đức có ý nghĩa rất quan trọng và có tác động lớn đến kết quả quản lí của nhà trường.

Hai yếu tố: “Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nắm vững các PPDH đổi mới môn Đạo đức”; “Cán bộ quản lí, tổ trưởng các tổ khối thường xuyên kiểm tra và thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” đều có (ĐTB = 4,1), xếp hạng (2). Việc nắm vững các PPDH môn Đạo đức theo định hướng đổi mới của CBQL sẽ đưa ra được những ý kiến kịp thời để điều chỉnh GV thực hiện dạy đúng theo yêu cầu. Hoạt động kiểm tra của CBQL là động lực để GV phải thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Yếu tố: “Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong nhà trường trong thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” với (ĐTB = 4,06) được xếp hạng (3). Việc phối hợp giữa BGH và các tổ khối trưởng nhịp nhàng, chặt chẽ sẽ làm cho việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức đạt kết quả tốt hơn.

Yếu tố: “Nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ CSVC và phương tiện dạy học đáp ứng đổi mới PPDH môn Đạo đức” (ĐTB = 4,01), xếp hạng (4). BGH các trường


thường có kế hoạch mua sắm, thay mới những thiết bị dạy học đã hư hao, tu bổ các phòng ốc, bàn ghế, đèn, quạt trong dịp hè để đến năm học mới đưa vào sử dụng. Việc làm này đã góp phần giúp cho GV thực hiện được tốt nhiệm vụ đổi mới đã đề ra.

Yếu tố: “Sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, BGH trường quan tâm thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới PPDH môn Đạo đức” (ĐTB = 3,99), xếp hạng (5). Đây là yếu tố mà CBQL đánh giá điểm trung bình thấp nhất trong 6 yếu tố. Điều đó cho thấy việc đổi mới PPDH môn Đạo đức chưa thật sự được quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp QLGD.

Bảng 2.11. Đánh giá của GV về mức độ tác động của các yếu tố thuận lơi đến việc quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Điểm Trung

bình


ĐLC


Xếp hạng

1. Sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, BGH trường quan tâm thường xuyên mở các chuyên đề về đổi mới phương pháp

dạy học môn Đạo đức.


3,82


1,68


6

2. Nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ CSVC và

phương tiện dạy học đáp ứng đổi mới PPDH môn Đạo đức.


3,91


1,71


4

3. Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nhận

thức đúng về mục đích và định hướng đổi mới môn Đạo đức.


3,9


1,68


5

4. Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nắm

vững các PPDH đổi mới môn Đạo đức.

3,59

1,70

1

5. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong

nhà trường trong thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức.


3,93


1,70


2

6. Cán bộ quản lí, tổ trưởng các tổ khối thường

xuyên kiểm tra và thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức.


3,92


1,68


3


Kết quả bảng khảo sát 2.11 cho thấy đánh giá của 297 GV về yếu tố thuận lợi “ảnh hưởng nhiều” đến việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức theo thứ tự từ cao xuống thấp như sau:

Xếp hạng (1) là yếu tố “Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nắm vững các PPDH đổi mới môn Đạo đức” với ĐTB là (3,95). GV cho rằng nắm vững các PPDH là “ảnh hưởng nhiều” đến việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức. Việc nắm vững các PPDH sẽ giúp GV lựa chọn cách dạy phù hợp cho từng hoạt động, GV có thể chủ động lựa chọn hay kết hợp các PPDH khác nhau để đạt được mục tiêu bài học. Theo kết quả khảo còn một số GV cho rằng việc nắm vững các PPDH môn Đạo đức theo hướng đổi mới “ảnh hưởng rất ít” đến việc quản lí đổi mới PPDH môn Đạo đức, đây là cách nhìn khá chủ quan của một số GV.

Xếp hạng (2) là yếu tố “Sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong nhà trường trong thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” với (ĐTB = 3,93). GV các trường đều nhận thấy cần phải phối hợp với đồng nghiệp, với CBQL để việc đổi mới PPDH môn Đạo đức đạt kết quả tốt nhất.

Xếp hạng (3) là yếu tố “Cán bộ quản lí, tổ trưởng các tổ khối thường xuyên kiểm tra và thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” với (ĐTB = 3,92). Kiểm tra là công việc không thể thiếu được trong quản lí, việc kiểm tra thường xuyên nhằm giúp GV nâng cao chất lượng giảng dạy và khuyến khích sự cố gắng của GV trong đổi mới PPDH. Từ đó CBQL có những giúp đỡ kịp thời đối với GV còn lúng túng trong việc thực hiện đổi mới PPDH.

Hạng thứ (4) là yếu tố “Nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ CSVC và phương tiện dạy học đáp ứng đổi mới PPDH môn Đạo đức” với (ĐTB = 3,91). Các GV cho rằng việc hỗ trợ tốt CSVC là ảnh hưởng nhiều đến GV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đổi mới PPDH môn Đạo đức của mình. Nhưng vẫn còn 0,3% GV cho rằng cơ sở vật chất có ảnh hưởng rất ít và 1,7% GV cho rằng ảnh hưởng ít đến việc đổi mới PPDH môn Đạo đức.

Xếp hạng (5) là yếu tố “Cán bộ quản lí, tổ trưởng chuyên môn, GV nhận thức đúng về mục đích và định hướng đổi mới môn Đạo đức” với (ĐTB = 3,9). Kết quả này cho thấy phần lớn GV các trường đều có nhận thức tốt về mục đích và định hướng

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí