Thực Trạng Chỉ Đạo Thực Hiện Kế Hoạch Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Đạo Đức


trường dạy học trực tuyến như: EXE, Authouring Tools, …GV chưa sử dụng trong dạy học môn Đạo đức.

Nội dung “BGH phổ biến cho đội ngũ GV về kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm học trong các buổi họp” cũng được đánh giá là thực hiện “thường xuyên”, CBQL xếp thứ hạng (4), (ĐTB = 3,8); GV xếp thứ hạng (2), (ĐTB = 3.86). Kết quả này cho thấy CBQL rất quan tâm đến việc đổi mới PPDH môn Đạo đức. CBQL ở các trường tiểu học Quận 12 phổ biến việc đổi mới PPDH ngay từ đầu năm học, trong các buổi họp hội đồng sư phạm và các buổi họp chuyên môn. Đa số GV đều được nghe, nắm kế hoạch đổi mới PPDH nói chung và kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức nói riêng.

Nội dung “CBQL tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực bằng hình thức mời báo cáo viên về báo cáo” được CBQL và GV đánh giá là thực hiện “thường xuyên”. CBQL đánh giá (ĐTB = 3,75), xếp thứ hạng (5); GV đánh giá (ĐTB = 3,84) xếp thứ hạng (4). Trao đổi với một vài CBQL1 là ở các trường Trần Quang Cơ, Trần Văn Ơn, Nguyễn Trãi thì nhà trường đều có tổ chức, hướng dẫn, tập huấn áp dụng các PPDH tích cực vào dạy học môn Đạo đức cấp cụm, cấp trường và có mời báo cáo viên về trường báo cáo. Sau khi tổ chức tập huấn các PP dạy học tích cực như thì GV áp dụng khá tốt vào giảng dạy môn Đạo đức.

Nội dung “CBQL tổ chức chuyên đề, thao giảng về các PPDH tích cực môn Đạo đức” được đánh giá thực hiện “thường xuyên” CBQL xếp hạng (3), (ĐTB = 3,81); GV xếp hạng (5), (ĐTB = 3,8). Tìm hiểu thực tế ở các trường tiểu học Quận 12, các chuyên đề do Sở Giáo dục tổ chức về môn Đạo đức đều được thực hiện lại theo từng trường và từng tổ khối. Ví dụ: Chuyên đề “Giáo dục đạo đức học sinh thông qua sự kiện, thông tin thời sự” đều được 5 tổ khối thực hiện dưới hình thức thao giảng hoặc chuyên đề. Sau đó, các tổ khối đều có trao đổi, đánh giá, rút kinh nghiệm chuyên đề hoặc tiết thao giảng.

* Về kết quả thực hiện

CBQL nhận xét các nội dung về kết quả của việc tổ chức thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức là “tốt” với mức ĐTB chung 3,87; trong đó 5/5 nội dung có kết quả tốt. Kết quả thực hiện được CBQL đánh giá theo thứ tự từ bậc cao xuống thấp


như sau: GV thực hiện tích hợp vào hoạt động dạy môn Đạo đức (ĐTB = 3,98), xếp hạng (1); BGH phổ biến cho đội ngũ GV về kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm học trong các buổi họp (ĐTB = 3,89) xếp hạng (2); GV tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Đạo đức (ĐTB = 3,86) xếp hạng (3); Tổ chức chuyên đề, thao giảng môn Đạo đức (ĐTB = 3,84) xếp hạng (4); Tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực (ĐTB = 3,8) xếp hạng (5).

GV đánh giá kết quả thực hiện các nội dung về tổ chức thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức là “tốt” với ĐTB chung là 4,02. Trong đó, có 5/5 nội dung đều được đánh giá ở mức “tốt” trong quá trình thực hiện. Kết quả thực hiện có 02 nội dung đồng hạng (1) và đều có (ĐTB = 4,04). Đó là nội dung: “BGH phổ biến cho đội ngũ GV về kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ngay từ đầu năm học trong các buổi họp” và “GV thực hiện tích hợp vào hoạt động dạy môn Đạo đức”. Cả 3 nội dung: Tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực; Tổ chức chuyên đề, thao giảng môn Đạo đức; GV tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Đạo đức. Được GV cùng xếp hạng (2) với (ĐTB =4,02).

Bảng khảo sát 2.6 cho thấy GV có những nhận định khác nhau giữa mức độ thực hiện và kết quả thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức. Cụ thể nội dung “CBQL tổ chức chuyên đề, thao giảng về các PPDH tích cực môn Đạo đức” mức độ thực hiện GV xếp thứ hạng cuối cùng là (5) nhưng ở kết quả thực hiện GV xếp hạng (2). Hoặc nội dung “CBQL tổ chức, tập huấn, bồi dưỡng cho GV về các PPDH tích cực bằng hình thức mời báo cáo viên” mức độ thực hiện GV xếp hạng (4), kết quả thực hiện GV xếp hạng (2). Mặc dù có chênh lệch trong mức độ thực hiện và kết quả thực hiện nhưng nhìn chung vẫn là “tốt”.

2.4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Để tìm hiểu về công tác chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, tác giả tiến hành khảo sát ý kiến CBQL và GV tiểu học, kết quả thu được như sau:


Bảng 2.7. Mức độ và kết quả việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐLC

Thứ

bậc

1. BGH phân công công việc, trách nhiệm cho từng bộ

phận, từng cá nhân.


3,89


0,65


1


3,88


0,63


2


3,91


0,67


2


4,07


0,59


1

2. Cung cấp tài liệu, sách báo về đổi mới PPDH

môn Đạo đức.


3,83


0,60


2


3,85


0,66


3


3,88


0,65


4


4,01


0,61


3

3. Trang bị các phương tiện dạy học hiện đại để GV thực hiện bài giảng

tốt nhất.


3,81


0,61


3


3,89


0,61


1


3,9


0,66


3


4,03


0,6


2

4. Phổ biến và thống nhất việc đổi mới PPDH môn Đạo đức thành tiêu chí đánh giá giờ dạy và đánh giá thi

đua của giáo viên.


3,75


0,66


4


3,84


0,62


4


3,85


0,69


5


4


0,62


4

5. BGH thường xuyên động viên, khuyến khích, giám sát các thành viên và các tổ khối chuyên môn trong nhà trường thực hiện tốt kế hoạch

đổi mới PPDH.


3,81


0,61


3


3,84


0,62


4


3,92


0,66


1


4,01


0,61


3

Trung bình

chung

3,81

3,86

3,89

4,02

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 153 trang tài liệu này.

Quản lí đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức ở các trường tiểu học Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh - 10


CBQL đánh giá việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được các trường thực hiện ở mức “thường xuyên” với ĐTB chung cho 5 nội dung là 3,81/5. Kết quả của việc chỉ đạo đạt mức “tốt” ĐTB chung là 3,89/5.

GV đánh giá việc chỉ đạo thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được các trường thực hiện ở mức “thường xuyên” với ĐTB chung cho 5 nội dung là 3,86/5. Kết quả thực hiện mức “tốt” với ĐTB chung 4,02/5.

Nội dung “BGH phân công công việc, trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá nhân” CBQL đánh giá (ĐTB = 3,89), xếp hạng (1); GV đánh giá (ĐTB =3,88) xếp hạng (2). Cho thấy CBQL và GV thực hiện thường xuyên việc phân công trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá nhân để thực hiện công việc có hiệu quả. Từ đó, tạo sự thuận tiện trong đánh giá kết quả thực hiện của mỗi cá nhân. Sự chỉ đạo của CBQL đạt kết quả “tốt” (ĐTB =3,91), xếp thứ hạng (2). Kết quả thực hiện công việc đổi mới PPDH môn Đạo đức của GV đạt ở mức “tốt” ĐTB là (4,07) xếp hạng (1). Nội dung này được CBQL và GV có sự đánh giá mức độ và kết quả thực hiện là tương đồng nhau.

Nội dung “Cung cấp tài liệu, sách báo về đổi mới PPDH môn Đạo đức” CBQL và GV đánh giá về mức độ thực hiện là “thường xuyên” với (ĐTB là 3,83 và 3,85), CBQL xếp hạng (2), GV xếp hạng (3). Việc cung cấp tài liệu sẽ tạo điều kiện cho GV thuận lợi trong việc thực hiện đổi mới PPDH. Kết quả thực hiện nội dung cả CBQL và GV đều đánh giá là “tốt”, CBQL xếp hạng (4), (ĐTB = 3,88) còn GV xếp hạng (3) với (ĐTB = 4,01).

Nội dung “Trang bị các phương tiện dạy học hiện đại để GV thực hiện bài giảng tốt nhất” được CBQL đánh giá thực hiện ở hạng (3), (ĐTB = 3,81), nhưng GV đánh giá là hạng (1), (ĐTB = 3,89). Các phương tiện dạy học hiện đại giúp cho GV và HS tổ chức quá trình dạy và học có hiệu quả. Khi được trang bị những phương tiện dạy học hiện đại thì GV sẽ làm cho quá trình nhận thức của HS nhanh và dễ dàng hơn. Mặt khác, HS tự tổ chức được hoạt động nhận thức bản thân một cách có hiệu quả. Việc trang bị các phương tiện dạy học hiện đại được thực hiện thường xuyên nên kết quả của hoạt động này được CBQL và GV đánh giá là “tốt”, CBQL xếp hạng (3) với ĐTB là (3,9), GV xếp hạng (2) với ĐTB là (4,03).


Nội dung “Phổ biến và thống nhất việc đổi mới PPDH môn Đạo đức thành tiêu chí đánh giá giờ dạy và đánh giá thi đua của giáo viên” được đánh giá mức độ thực hiện là “thường xuyên” CBQL và GV cùng xếp hạng (4), ĐTB của CBQL là (3,75), ĐTB của GV là (3,84). Các trường đã thực hiện nội dung đánh giá giờ dạy, đánh giá thi đua theo định hướng đổi mới PPDH môn Đạo đức của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh. Kết quả thực hiện được CBQL và GV đều có chung nhận định là “tốt”, CBQL xếp hạng (5) cho nội dung này và (ĐTB =3,85), GV xếp hạng (4), (ĐTB = 4,0).

Nội dung “BGH thường xuyên động viên, khuyến khích, giám sát các thành viên và các tổ khối chuyên môn trong nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đổi mới PPDH” được đánh giá mức độ thực hiện là “thường xuyên” CBQL với (ĐTB = 3,81), xếp hạng (3); GV (ĐTB = 3,84), xếp hạng (4). Động viên, khuyến khích là cách tạo động lực cho GV trong nhà trường thực hiện tốt đổi mới PPDH môn Đạo đức. Vì thế, mục tiêu của các nhà quản lí giáo dục phải làm sao tạo ra được động lực để GV có thể làm việc đạt hiệu quả cao nhất trong việc đổi mới PPDH môn Đạo đức. Kết quả thực hiện nội dung này ở mức “tốt” CBQL xếp hạng (1) với ĐTB là (3,92); GV xếp hạng (3) với ĐTB là (4,01).

Kết quả khảo sát cho thấy việc chỉ đạo hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức được các trường tiểu học Quận 12 thực hiện “thường xuyên” và đạt kết quả “tốt”.

2.4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌

Kiểm tra, đánh giá là một trong những khâu vô cùng quan trọng của công tác quản lí. Để khảo sát “Thực trạng quản lí việc kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức” ở một số trường tiểu học Quận 12, tác giả đã đưa ra 7 nội dung để tiến hành khảo sát trên 2 đối tượng là CBQL và GV. Kết quả khảo sát được thể hiện ở bảng 2.8.


Bảng 2.8. Mức độ và kết quả việc kiểm tra, đánh giá thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức‌


Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

1. BGH lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo

đức.


3,78


0,65


1


3,92


0,58


1


3,9


0,70


1


4


0,61


1

2. BGH đưa ra chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức trong

nhà trường.


3,78


0,63


1


3,84


0,63


2


3,88


0,67


2


3,99


0,59


2

3. BGH thống nhất đưa ra các hình thức kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


3,69


0,68


5


3,84


0,61


2


3,85


0,67


3


3,92


0,63


4

4. BGH thu thập ý kiến của GV về việc đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


3,68


0,68


6


3,82


0,63


3


3,84


0,66


4


3,89


0,62


6

5. BGH kiểm tra cơ sở vật chất (CSVC) đáp ứng cho việc đổi mới PPDH môn Đạo

đức.


3,7


0,66


4


3,78


0,64


5


3,81


0,67


6


3,88


0,61


7



Nội dung

Mức độ thực hiện

Kết quả thực hiện

CBQL

GV

CBQL

GV

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

ĐTB

ĐCL

Thứ

bậc

6. Hội đồng nhà trường tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức vào cuối học kì và cuối

năm học.


3,77


0,65


2


3,81


0,61


4


3,83


0,66


5


3,94


0,63


3

7. Hội đồng nhà trường đưa ra tiêu chí khen thưởng, phê bình cho từng người trong việc thực hiện đổi mới PPDH môn

Đạo đức.


3,72


0,63


3


3,74


0,63


6


3,77


0,69


7


3,91


0,66


5

Trung bình chung

3,73

3,82

3,84

3,93

Kết quả khảo sát cho thấy CBQL các trường thực hiện công tác quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ở mức “thường xuyên” với ĐTB chung cho 7 nội dung là 3,73/5. Kết quả thực hiện của CBQL đạt mức “tốt” ĐTB chung là 3,84/5.

GV các trường đánh giá việc thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức ở mức độ “thường xuyên” với ĐTB cho 7 nội dung là 3,82/5. Kết quả thực hiện là “tốt” ĐTB chung là 3,93/5.

Nội dung “BGH lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH môn Đạo đức” về mức độ thực hiện CBQL và GV đều xếp hạng (1), ĐTB lần lượt là (3,78) và (3,92). Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng lên kế hoạch cho toàn trường về việc


kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức. Từ đó tổ trưởng của năm tổ khối lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức cho tổ của mình. Kết quả thực hiện nội dung này được CBQL và GV đánh giá là “tốt” xếp hạng (1) với ĐTB lần lượt là (3,9) và (4,0).

Nội dung “BGH đưa ra chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức trong nhà trường” CBQL đánh giá ở mức độ thực hiện là “thường xuyên” với (ĐTB = 3,78), xếp hạng (1); GV đánh giá (ĐTB = 3,84), xếp hạng (2). BGH đưa ra chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức trong nhà trường sẽ cho nhà quản lí thấy được tình hình thực tế của việc đổi mới PPDH môn Đạo đức ở trường của mình. GV có thực hiện dạy theo hướng tích cực không, HS có nắm vững kiến thức không và có vận dụng được những kiến thức ấy thành kĩ năng, kĩ xảo trong cuộc sống không? Kết quả của việc đưa ra chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện đổi mới PPDH môn Đạo đức trong nhà trường được CBQL và GV cùng xếp hạng (2) và có ĐTB lần lượt là (3,88) và (3,99).

Nội dung “BGH thống nhất đưa ra các hình thức kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn Đạo đức” CBQL các trường đánh giá mức độ thực hiện là “thường xuyên” với (ĐTB = 3,69) xếp hạng (5), GV xếp hạng (2) với (ĐTB = 3,84). Hình thức kiểm tra, đánh giá đổi mới PPDH môn Đạo đức là dự giờ và phân tích giờ dạy của GV. CBQL có thể dự giờ đột xuất, dự giờ có báo trước, dự theo chuyên đề, thao giảng. Thông qua dự giờ CBQL và GV cùng dự phân tích những mặt ưu, khuyết của tiết dạy, nhận xét, đánh giá PP mà GV sử dụng trong hoạt động đó có phù hợp chưa, có phát huy được tính tích cực chủ động của HS không? Từ đó có giúp cho GV có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình giảng dạy, phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế. Kết quả thực hiện nội dung này CBQL xếp hạng (3) với (ĐTB = 3,85), GV xếp hạng (4) với (ĐTB = 3,92) và đều có chung đánh giá là “tốt”.

Nội dung “BGH thu thập ý kiến của GV về việc đổi mới PPDH môn Đạo đức” được CBQL và GV đánh giá mức độ thực hiện “thường xuyên”, CBQL xếp hạng (6) đây là thứ hạng thấp nhất trong 7 nội dung với ĐTB là (3,68), GV xếp hạng (3) với ĐTB là (3,82). Việc “BGH thu thập ý kiến của GV về việc đổi mới PPDH môn Đạo đức” giúp cho CBQL có được những thông tin cụ thể, chính xác của GV trong quản

Xem tất cả 153 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí