Nâng Cao Năng Lực Quản Lí, Năng Lực Sư Phạm, Kỹ Năng Nghề Nghiệp Cho Đội Ngũ Gdmn


Quy định mức đóng góp của người học không quá cao so với thu nhập bình quân trong xã hội; không lạm dụng thu học phí với mọi hình thức. Công khai, minh bạch các nguồn thu XHH để CMHS và cộng đồng thấy rõ hiệu quả của XHHGD .

Đối với cộng đồng:

Phối hợp chặt chẽ với ngành GD nói chung, các trường mầm non trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu GD trong từng thời điểm phù hợp, góp phần xây dựng XHHGD. Tuỳ đặc thù công việc, có đóng góp phù hợp vào sự phát triển GD: gương mẫu đi đầu vận động, giúp đỡ học sinh ra lớp, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội... Tích cực đóng góp, góp ý cho ngành GD nói chung, các trường mầm non nói riêng để Ngành ngày càng thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng được giao. Tăng cường giám sát các hoạt động GD: Chất lượng GD, hiệu quả sử dụng nguồn tài chính huy động, nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy.

Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội xác định rõ nhiệm vụ của tổ chức mình trong công tác tuyên truyền, GD đoàn viên, hội viên nhận thức và quan tâm đúng mức cho sự nghiệp GD: Tham gia XHHGD là góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng XHHT, làm cho đất nước phồn vinh, văn minh, tiến bộ. Đa dạng hoá các hình thức đóng góp cho phát triển GD. Động viên, kêu gọi các doanh nghiệp, mạnh thường quân, người có tâm huyết đầu tư cho GD.

Quán triệt sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của GD nói chung và XHHGD nói riêng, phối hợp huy động các nguồn lực; phân công cụ thể trách nhiệm đoàn viên, hội viên tham gia kêu gọi đóng góp cho GD.

- Phát huy vai trò nòng cốt của trường mầm non trong việc tổ chức thực hiện XHHGD

Cần phát huy vai trò trung tâm trong việc liên lạc, phối hợp GD, nhà trường chủ động phổ biến nội dung, mục đích GD đến các tổ chức xã hội của địa phương như Đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ v,v... nhằm định hướng tác động thống nhất đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Thực hiện vai trò là trung tâm văn hóa, GD của địa phương, nhà trường cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến các tri thức khoa học kĩ thuật, công nghệ, văn hóa, xã


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

hội v.v… những kiến thức về phương pháp, biện pháp GD, có hiệu quả, tránh được những sai lầm, lệch lạc đối với quá trình phát triển nhân cách của trẻ, đặc biệt trong cơ chế thị trường có không ít những tác động xấu ảnh hưởng đến thế hệ trẻ.

Nhà trường cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho các em tham gia tích cực vào các hoạt động văn hóa, xã hội như bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa v.v… nhằm góp phần cải tạo môi trường ngày càng tốt đẹp, lành mạnh đối với quá trình hình thành phát triển nhân cách của trẻ.

Quản lí công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 17

Giúp địa phương theo dõi, phân tích nguyên nhân, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các môi trường và khai thác vai trò, ưu thế đặc biệt của GD gia đình.

Xây dựng, củng cố Ban Đại diện cha mẹ trẻ em, ban GD địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng bộ, hướng vào mục tiêu GD thế hệ trẻ một cách thường xuyên, có tổ chức, có kế hoạch.

Việc chăm sóc và GD trẻ em được chia sẻ trách nhiệm giữa gia đình, các nhà GD và cộng đồng. Trường mầm non chia sẻ trách nhiệm với gia đình và cộng đồng để thúc đẩy và tạo điều kiện tối ưu cho việc chăm sóc và GD trẻ.

Để nhà trường thật sự phát huy được vai trò nòng cốt, đòi hỏi đội ngũ CBQL GDMN phải bám sát các yêu cầu, mục tiêu cần đạt để thực hiện có hiệu quả công tác quản lí XHH GDMN. Hiệu trưởng là nhân vật trung tâm trong công tác quản lí. Do vậy, người hiệu trưởng phải có năng lực tổ chức, tập hợp lực lượng, phát huy sức mạnh của các tổ chức, của mọi lực lượng xã hội. Trong thực tế, hiệu trưởng nào có năng lực tổ chức, năng động, sáng tạo, biết phát hiện, huy động, sử dụng các lực lượng, tranh thủ sự ủng hộ của các ban, ngành, khai thác được các tiềm năng trong xã hội, sử dụng đúng người, đúng việc thì ở đó nhà trường phát triển mạnh mẽ và công tác XHHGD GD cũng thu được nhiều kết quả tốt đẹp. GV là lực lượng nòng cốt, chủ đạo để thực hiện việc tuyên truyền, vận động, phối hợp với các lực lượng tham gia theo yêu cầu GD. Do đó, nội dung hoạt động XHHGD phần lớn do GV đề xuất theo yêu cầu GD. Mặt khác, GV là người quyết định hiệu quả của sự phối hợp GD giữa nhà trường – gia đình – xã hội, là một bên của đối tác trong việc thực hiện hợp đồng trách nhiệm về chất lượng GD. Chính vì vậy, cùng với việc nâng cao trình


độ của đội ngũ GV về chuyên môn nghiệp vụ, cần có sự bồi dưỡng về nhận thức đúng đắn về năng lực tổ chức các hoạt động XHHGD cho GV để làm tốt chức năng của mình, tránh nhận thức sai lệch cho rằng công tác XHHGD GD chỉ là trách nhiệm của người hiệu trưởng.

- Tổ chức các hoạt động, phong trào tạo động lực trong việc huy động mọi tiềm năng của cộng đồng để phát triển GDMN

Các trường mầm non cần hướng vào việc tổ chức các hoạt động, các phong trào, các ngày lễ hội để cộng đồng có cơ hội thể hiện sự quan tâm của mình đối với GD. Do đó các nhà quản lí, GV mầm non phải biết thiết kế, tổ chức các hoạt động, các phong trào thu hút sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, đó là những biện pháp “kích cầu” làm thay đổi bộ mặt GD. Thành phố Hồ Chí Minh trong đó có huyện Nhà Bè tổ chức “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày tiêm chủng mở rộng cho trẻ em”…đã cuốn hút được đông đảo các tầng lớp xã hội, các cộng đồng dân cư, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền tham gia vào việc chăm sóc, GD trẻ em mầm non trong những năm qua.

Sự phối hợp trong việc nâng cao nhận thức, hưởng ứng phong trào vì trẻ em trong những năm gần đây đã vượt ra khỏi khuôn khổ của các cơ sở GDMN , trở thành phong trào sâu rộng của quần chúng, với sự phối hợp khá chặt chẽ giữa các ngành, các tổ chức xã hội, các đoàn thể, đặc biệt phải kể đến Hội liên hiệp phụ nữ. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh…Chẳng hạn như các đợt thi tìm hiểu các chủ đề về Luật bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em, “Gia đình và trẻ em”, tổ chức hội thi “ở nhà Chủ nhật”... trong đó Bộ GD & ĐT, Uỷ ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Việt Nam, Bộ Văn hoá và Thông tin, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức và được triển khai từ cấp Trung ương đến địa phương.

Ngành GDMN cũng đã có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao, bồi dưỡng năng lực sư phạm, những hiểu biết thông tin, tri thức mới về chăm sóc GD trẻ mầm non cho các cô nuôi - dạy trẻ, đặc biệt cho các bậc cha mẹ, kể cả những cha mẹ chưa đưa con đến trường, những người bảo mẫu trong các nhóm trẻ gia đình. Hoạt động bồi dưỡng được tiến hành theo các chuyên đề thiết thực, đa dạng và


thường xuyên như: “Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”, “Nuôi con bằng sữa mẹ”, “Dạy lễ giáo cho trẻ nhỏ”… Mặt khác, đã vận động CMHS quan tâm sức khỏe, GD và tạo điều kiện tốt nhất có thể cho con em học tập, vui chơi, có trách nhiệm cùng nhà trường chăm sóc, nuôi dạy con tốt. Đây cũng là dịp vận động nhân dân, các cơ quan, các tổ chức xã hội cùng tham gia xây dựng GD như giúp xây dựng, sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy và học…Bằng việc tổ chức các hội thi “Hội thi Bé khỏe – Bé ngoan”,”Hội thi Bé khéo tay”,”Bé mầm non với văn học”,”Ngày hội thể thao”,”Hội thi GV dạy giỏi”,”Cô giáo tài năng duyên dáng”,”Hội thi Gia đình dinh dưỡng trẻ thơ”,…

Tổ chức cho CMHS và cộng đồng tham gia giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch công tác XHHGD ở trường mầm non:

Kiểm tra, đánh giá công tác XHHGD các trường mầm non càng ngày đi vào nền nếp và đạt hiệu quả hơn sẽ giúp CBQL sớm phát hiện, kịp thời điều chỉnh, xây dựng phương án khuyến khích và cổ vũ công tác XHH GDMN theo đúng kế hoạch. công tác XHHGD GD ở các trường mầm non được tiến hành càng nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu đề ra thì kết quả kiểm tra, đánh giá đủ độ tin cậy, giúp cho chất lượng GD ngày càng nâng lên, CMHS tin tưởng hơn.

Ngay từ khi lập kế hoạch thực hiện công tác XHH GDMN , CBQL phải tính đến việc kiểm soát toàn bộ hoạt động trong quá trình thực hiện và trong khi tổ chức thực hiện, phải xây dựng được nội dung, yêu cầu cần đạt với các tiêu chí cụ thể. Dựa trên các tiêu chí đó để đánh giá mức độ nhận thức và mức độ thực hiện của từng thành viên, trong đó, nòng cốt là GV.

Kết quả kiểm tra thực sự có ý nghĩa khi người kiểm tra đánh giá được đối tượng kiểm tra và CMHS đánh giá được sự hưởng lợi của con họ. Nếu chỉ dừng lại ở mục đích nâng cao chất lượng từng nhóm, lớp thì kiểm tra, đánh giá chưa đổi mới bởi ít có tác dụng thúc đẩy việc điều chỉnh động cơ, thái độ, cách thực hiện của các lực lượng tham gia.

Xây dựng, đổi mới tiêu chí đánh giá công tác XHH GDMN sẽ khắc phục tình trạng kiểm tra chỉ huy động tiền của nhân dân, mà hướng tới tăng cường nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ trong điều kiện hiện đại.


Thường xuyên thông tin về thành tích đạt được của nhà trường, của nhóm, lớp trong năm học với CMHS qua các cuộc họp, qua các góc tuyên truyền của trường, nhóm, lớp.

Điều kiện thực hiện

CBQL nhà trường quyết tâm thực hiện và chỉ đạo sát sao việc thực hiện huy động sự tham gia của gia đình, nhà trường và cộng đồng vào công tác XHH GDMN.

Sự đồng thuận, cam kết tham gia của CMHS, GV và cộng đồng.

Nhà trường phải tạo điều kiện thuận lợi để CMHS, cộng đồng tham gia vào các hoạt động nhà trường.

3.2.3. Nâng cao năng lực quản lí, năng lực sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ GDMN‌

Mục đích của biện pháp

Đội ngũ GDMN có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển nhà trường cũng như công tác XHHGD. Để công tác XHHGD phát triển, huy động được nhiều sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội đóng góp cho nhà trường thì việc nâng cao năng quản lí, năng lực sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ CBQL, GV, nhân viên y tế, cấp dưỡng, bảo mẫu (sau đây gọi chung là đội ngũ GDMN ) rất cần thiết. Đây là yếu tố then chốt giúp nhà trường nâng cao được hiệu quả quản lí công tác XHHGD , nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, GD, củng cố niềm tin của các lực lượng xã hội vào nhà trường góp phần đẩy mạnh công tác XHH GDMN (từ chỗ các lực lượng xã hội tham gia hoạt động theo yêu cầu đến chỗ tự giác, chủ động và tích cực).

Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBQL và GV. Xây dựng đội ngũ CBQL, GV đảm bảo đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu,

nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu hiện tại.

Công tác chăm lo bồi dưỡng đội ngũ phải thể hiện có tính quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo đúng đối tượng, công bằng và khách quan, tránh chồng chéo, lãng phí, mất cân đối.


Nâng cao năng lực quản lí, năng lực sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ GDMN , giúp đội ngũ GDMN đạt các yêu cầu cơ bản về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; kiến thức; kỹ năng nghề nghiệp nhằm đáp ứng mục tiêu GDMN hiện nay. Cụ thể các yêu cầu cơ bản như sau:

Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: nhận thức về tư tưởng chính trị; chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước; chấp hành các quy định của ngành, quy định của trường, kỷ luật lao động; có đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sạch; đoàn kết nội bộ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được phân công...

Kiến thức: từng thành viên trong hội đồng nhà trường có kiến thức cơ bản phù hợp với chức năng nhiệm vụ được phân công (kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ lứa tuổi mầm non, về công tác XHH GDMN ; kiến thức phổ thông về chính trị, văn hóa, xã hội có liên quan đến GDMN , ...)

Kỹ năng nghề nghiệp: từng thành viên trong hội đồng nhà trường có kỹ năng nghề nghiệp cơ bản tương ứng với chức năng nhiệm vụ được phân công (kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng lập kế hoạch hoạt động và kỹ năng tổ chức thực hiện hoạt động theo kế hoạch, kỹ năng quản lí, kỹ năng tư vấn, hướng dẫn chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, với trẻ, với cha mẹ trẻ và cộng đồng).

Đối với CBQL:

Thường xuyên cho CBQL tập huấn, học tập bồi dưỡng các chuyên đề về quản lí dành riêng cho CBQL trong nhà trường nhằm để CBQL có thêm nhận thức, có tầm nhìn, có kiến thức sâu rộng về quản lí công tác XHHGD trong việc xây dựng trường học.

Bồi dưỡng cho CBQL về công tác tuyên truyền vận động chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp, phụ huynh tham gia tốt vào việc XHHGD trong xây dựng trường học, đồng thời sử dụng hiệu quả và đúng mục đích các khoản mà phụ huynh, mạnh thường quân đóng góp.

Tham gia học tập các lớp Nghị quyết triển khai về chủ trương XHHGD trong xây dựng trường học; thông qua các bài tập tình huống và thảo luận nhóm, nâng cao các kỹ năng quản lí của CBQL đối với các vấn đề trong quản lí trường học.


Bồi dưỡng cho CBQL về quản lí các dự án, biết phân tích đánh giá, lựa chọn và thẩm định, phân tích các rủi ro trong dự án trong quá trình thi công xây dựng từ đó góp phần quản lí tốt về công tác XHHGD trong việc xây dựng trường học.

Bồi dưỡng về CNNT trong quản lí nhằm để CBQL tiện tuyên truyền, vận động, theo dõi, tổng hợp, cập nhật, thống kê số liệu báo cáo về cấp trên một cách thuận tiện nhất, đồng thời lưu trữ các kế hoạch cũng như báo cáo về công tác XHHGD một cách khoa học và chính xác hơn. CBQL nắm vững công nghệ thông tin cũng là một biện pháp giúp người CBQL có thêm kiến thức cập nhật học tập những nơi làm tốt công tác XHHGD trong xây dựng trường học từ đó áp dụng tại đơn vị mình đạt hiệu quả hơn.

Đối với GV:

Muốn GV làm tốt quản lí công tác XHHGD trong xây dựng trường học: Trước hết phải tổ chức bồi dưỡng cho GV về ý thức, trách nhiệm, bồi dưỡng về lí luận chính trị, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm cho GV, đồng thời người GV phải làm tốt công tác chủ nhiệm từ đó mới làm tốt được công tác XHHGD trong xây dựng trường học. Thứ hai là GV phải được bồi dưỡng nâng cao về công nghệ thông tin vì công nghệ thông tin góp phần giúp GV truy cập tìm hiểu thêm về công tác XHHGD, cập nhật, thống kê, tổng hợp các vấn đề XHHGD để tuyên truyền sâu rộng đến phụ huynh trong và ngoài nhà trường hay các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Từ hai cơ sở trên GV sẽ làm tốt khâu vận động phụ huynh đóng góp tài lực để đầu tư cho việc xây dựng trường học. Để công tác bồi dưỡng đội ngũ đạt hiệu quả thì việc hoàn thiện các văn bản, quy định, nội quy... về quản lí công tác XHHGD là hết sức cần thiết. Nó là cơ sở để thực hiện cũng như để các cấp quản lí kiểm tra, đánh giá công tác quản lí XHHGD .

Điều kiện thực hiện

Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, người bồi dưỡng, phương pháp bồi dưỡng.

Đánh giá đúng trình độ, năng lực của đội ngũ CBQL và GV, phân loại chính xác và khách quan.

Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ CBQL và GV.


Phân tích và dự báo nhu cầu sử dụng đội ngũ hàng năm, sau 5 năm, 10 năm… theo yêu cầu của ngành.

3.2.4. Xây dựng trường mầm non thành đơn vị cung ứng dịch vụ chăm sóc GDMN chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn GD‌

Mục đích của biện pháp

GDMN cần phải có trách nhiệm làm cho mọi người thấy rõ vai trò của GD, lợi ích mà GD mạng lại cho cộng đồng trước khi GD đòi hỏi sự đóng góp của cộng đồng. Điều này đòi hỏi sự vận hành lớn, đồng bộ của toàn ngành GD nói chung và GDMN nói riêng. Trường mầm non cần xây dựng cho mình một học hiệu riêng, khẳng định cho mình một chất lượng chăm sóc GD tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, xây dựng nhà trường mầm non trở thành đơn vị cung ứng dịch vụ chăm sóc GDMN chất lượng cao đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thực tiễn GD từ đó quản lí công tác XHH GDMN sẽ có hiệu quả.

Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Phải làm cho mục tiêu GDMN của Quốc gia thành mục tiêu GD của địa phương và được hiện thực hóa trong đời sống cộng đồng. Để đạt được điều đó, nhà trường mầm non phải thực hiện tốt vai trò của mình trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ em, đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp GD, kinh tế - xã hội của địa phương để xây dựng con người mới Việt Nam, phát triển số lượng, đa dạng hóa các loại hình GDMN đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân, đổi mới nội dung, chương trình để nâng cao chất lượng chăm sóc GD trẻ.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, GD trẻ

Muốn GD phát huy được tác dụng với cộng đồng thì trước hết cần phải nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ trong chính các cơ sở GDMN cụ thể:

Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ:

Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong nhà trường, kịp thời phát hiện các yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ và có biện pháp khắc phục.

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường. Tập huấn, hướng dẫn CBQL, GV; xây dựng, triển khai kế hoạch; chỉ đạo, giám sát hỗ trợ GV về GD phòng

Xem tất cả 209 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí