Tích Cực Huy Động Sự Tham Gia Của Gia Đình, Nhà Trường Và Cộng


động trong lĩnh vực GD, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường (Chính phủ, 2014).

Nghị quyết Số 35/NQ-CP ngày 04 tháng 06 năm 2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD – ĐT giai đoạn 2019 – 2025 (Chính phủ, 2019).

Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD - ĐTvề việc hướng dẫn công tác xã hội trong trường học (Bộ GD và Đào tạo, 2018).

Thành công hay thất bại của công tác XHHGD đều phụ thuộc chủ yếu vào nhận thức của cộng đồng. Trước hết, họ phải được hiểu, hiểu đúng đắn, hiểu bản chất vấn đề công tác XHHGD, hiểu được sự cần thiết phải tham gia. Phải nâng lên tầm ý thức để tự giác, chủ động, làm chủ công việc mình cần làm và có tình cảm để tham gia (nhiệt tình, nhiệt tâm…). Trong biện pháp nâng cao nhận thức, chúng tôi đi sâu vào các biện pháp cụ thể dưới đây:

Tham mưu tổ chức các lớp tập huấn, các Hội nghị quán triệt

Đây là biện pháp mang tính truyền thống. Thông qua các lớp tập huấn, các Hội nghị (do Phòng GD & ĐT chủ trì), các cuộc họp hội đồng sư phạm, hội nghị CMHS để quán triệt đến các đồng chí ở cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cán bộ, GV, nhân viên trong ngành GD và các ban, ngành, đoàn thể sau đó đến toàn dân về các văn bản, nghị quyết, chỉ thị có liên quan đến GDMN và xã hội hóa sự nghiệp GDMN để mọi người đều nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách vận dụng vào thực tiễn chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Song cần lưu ý việc tổ chức lớp học, các cuộc họp cần lựa chọn báo cáo viên thu hút người nghe một cách chủ động, tích cực, khắc phục điểm hạn chế của biện pháp này là mang tính áp đặt và dễ làm người nghe tiếp thu một cách thụ động, chất lượng hạn chế. Ngoài ra, việc tổ chức các buổi sơ, tổng kết về công tác GD và xã hội hóa GD, các hội nghị biểu dương những điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động XHH GDMN cũng được coi như một dịp để đánh giá, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người về GDMN và XHH GDMN.


Tham mưu tổ chức hội thảo, tọa đàm tư vấn

Đây là biện pháp đơn giản có thể tiến hành ở nhiều nơi với những chuyên đề, nội dung tuyên truyền cụ thể. Như việc tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, trao đổi, hội thảo về các nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng, GDMN và công tác XHH GDMN, tổ chức câu lạc bộ các nhà hảo tâm với GD, tổ chức các buổi hội thảo CMHS với việc chăm sóc, GD và phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, tư vấn kiến thức cho các bậc ông, bà, cha, mẹ… Nên tổ chức các hình thức thật phong phú, đa dạng, hấp dẫn, sinh động; có thể do cán bộ phòng GD & ĐT, hiệu trưởng trường mầm non chủ trì, song cũng có thể là do một cơ quan, hội, đoàn thể hoặc một tổ chức, một doanh nghiệp nào đó phối hợp với ngành GD và nhà trường tổ chức. Đây là sự giao tiếp đối thoại giữa người tổ chức và người tham dự nên biện pháp này có ưu điểm là dễ tạo ra không khí cởi mở, gần gũi, phát huy được tính tích cực, chủ động của các bên tham gia. Nhưng nó cũng có hạn chế nhất định, nếu chỉ sử dụng một hình thức này thì thời gian hội nghị sẽ kéo dài và ít người dự.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 209 trang tài liệu này.

Để có những nội dung thiết thực, phù hợp và hấp dẫn người tham gia, cần xây dựng mạng lưới thu thập và xử lí thông tin về GDMN cho thật hiệu quả. Đặc biệt phát huy vai trò của các thành viên hội đồng GD cấp cơ sở, như là một tuyên truyền viên đối với mỗi ngành, mỗi tập thể mà mình phụ trách. Với GDMN , cần xây dựng một mạng lưới tuyên truyền bao gồm các thành viên là cán bộ chuyên trách GD xã, bí thư chi bộ ấp, khu phố, ban công tác mặt trận và cán bộ đoàn thể, ủy ban dân số gia đình và trẻ em, y tế, Hội CMHS…các cá nhân được phân công đến tận các gia đình trong địa bàn để truyên truyền.

Xây dựng các góc tuyên truyền ở trường, lớp mầm non và ở cộng đồng dân cư Trường mầm non, mỗi tổ dân cư nên chọn một điểm thuận lợi làm góc tuyên truyền cho các bậc cha mẹ, trong đó có các tài liệu, tranh ảnh…với những nội dung thiết thực như tổ chức nuôi dạy con, những yêu cầu mà các bậc cha mẹ, cộng đồng cần phối hợp với nhà trường; khuyến khích tuyên truyền các điển hình tham gia

Quản lí công tác xã hội hóa giáo dục tại các trường mầm non công lập huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh - 16

đóng góp xây dựng GDMN …

Hiệu trưởng nhà trường cần chủ động phối hợp với trạm y tế, văn hóa thông tin xã, các đoàn thể để xây dựng, định hướng các nội dung tuyên truyền trên bảng


thông tin, panô, áp phích, góc tuyên truyền một cách đồng bộ; đồng thời phòng GD & ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và nội dung chỉ đạo công tác này xuyên suốt từ huyện đến cơ sở.

Ưu điểm của biện pháp này là CMHS hoặc người dân có thể tự tìm hiểu vấn đề mà họ quan tâm. Góc thông tin được đặt ở những nơi dễ trông thấy, nội dung cụ thể, rõ ràng, phụ huynh và mọi người có thể đọc được ngay. Nội dung tuyên truyền cần được biên soạn ngắn gọn, thiết thực, luôn cập nhật thông tin mới, hình thức hấp dẫn.

Phối hợp tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhằm tạo chuyển biến nhận thức và hành động trong công tác XHH GDMN, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi để phổ biến nội dung XHHGD.

Phối hợp với ngành văn hóa thông tin xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về XHH GDMN để tuyên truyền các kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ, nêu gương điển hình các trường mầm non tiên tiến và những tổ chức, cá nhân tham gia tốt XHHGD. Các cơ quan cần có sự phối hợp tốt để có thời lượng phát thanh thường xuyên, định kỳ hàng tuần, để xã hội hiểu và chia sẻ với nhà trường trong việc chăm sóc nuôi dưỡng, GD trẻ mầm non, những việc nhà trường, gia đình, cộng đồng cần quan tâm tham gia xây dựng phát triển nhà trường...Nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác XHHGD là một chủ trương đúng đắn, nhiệm vụ rất to lớn, khó khăn đòi hỏi phải có sự lãnh đạo chặt chẽ, xuyên suốt từ cấp huyện với sự tham mưu tích cực của phòng GD & ĐT; không thể giao khoán cho cấp cơ sở, đặc biệt là chỉ có trách nhiệm của hiệu trưởng trường mầm non thì công tác này khó thành công.

Điều kiện thực hiện

Về công tác phối hợp

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng GD & ĐT với ban giám hiệu các trường. Có sự tham gia tích cực của CBQL, GV, nhân viên các trường mầm non CL,

cộng đồng, cơ quan tuyên truyền địa phương.


Về kinh phí

Cần có nguồn lực tài chính để chuẩn bị tài liệu tập huấn, hội nghị, họp hội, hội thảo, tọa đàm, văn phòng phẩm, tờ rơi, bài báo, bản tin cho các hoạt động tập huấn, in ấn tài liệu truyền thông.

Về cơ sở vật chất

Đối với hoạt động tập huấn, hội nghị, họp hội, hội thảo, tọa đàm cần địa điểm như phòng học, hội trường, bàn ghế…

Đối với các buổi truyền thanh, tuyên truyền cần loa đài, bài phát thanh, tờ

rơi…

3.2.2. Tích cực huy động sự tham gia của gia đình, nhà trường và cộng‌

đồng vào công tác XHH GDMN

Mục đích của biện pháp

Huy động mọi tiềm năng nhân lực, tài lực, vật lực trong toàn xã hội, tạo ra nguồn lực đa dạng để đầu tư kinh phí mua sắm, cải tạo sữa chữa cơ sở vật chất, xây dựng cơ bản trường mầm non đồng thời góp phần phát triển và nâng cao chất lượng GDMN . Quản lí và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đóng góp cho GDMN nhất là trong việc xây dựng trường mầm non trên cơ sở nâng cao tính tự chủ của các cơ sở GDMN ; bảo đảm tính công khai, minh bạch và trách nhiệm đối với Nhà nước, người học và xã hội góp phần phát triển GD.

Phát triển GD là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa là điều kiện phát huy nguồn lực con người- yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Chính vì vậy vận động mọi nguồn lực đầu tư cho việc xây dựng trường học là góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế ở địa phương, chia sẻ được sự gánh vác trọng trách GD với xã hội, địa phương, cộng đồng.

Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác nhằm giúp cho CMHS và cộng đồng hiểu rõ về nhà trường

Khi CMHS và cộng đồng hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình đặc biệt là khi được tiếp cận đầy đủ các thông tin cần thiết về nhà trường thì việc huy động


CMHS và cộng đồng của nhà trường sẽ đạt hiệu quả cao. Các thông tin liên quan đến những vấn đề như:

Chất lượng GD và chất lượng GD thực tế:

Chất lượng GD: Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ dự kiến đạt được; chương trình GD mà cơ sở GD thực hiện; kết quả đạt được trên trẻ theo các lĩnh vực phát triển; các hoạt động hỗ trợ chăm sóc, GD trẻ ở cơ sở GDMN .

Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, GD thực tế: số trẻ em/nhóm, lớp; số trẻ em học nhóm, lớp ghép; số trẻ em học hai buổi/ngày; số trẻ em khuyết tật học hòa nhập; số trẻ em được tổ chức ăn bán trú; số trẻ em được kiểm tra sức khỏe định kỳ; kết quả phát triển sức khỏe của trẻ em; số trẻ em học các chương trình chăm sóc GD, có sự phân chia theo các nhóm tuổi.

Kế hoạch xây dựng cơ sở GD đạt chuẩn quốc gia và kết quả đạt được qua các mốc thời gian.

Kiểm định cơ sở GDMN : công khai báo cáo đánh giá ngoài, kết quả công nhận đạt hoặc không đạt tiêu chuẩn chất lượng GD.

Điều kiện đảm bảo chất lượng GD:

Cơ sở vật chất: diện tích đất, sân chơi, tính bình quân trên một trẻ em; số lượng, diện tích các loại phòng học và phòng chức năng, tính bình quân trên một trẻ em; số lượng các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu hiện có và còn thiếu so với quy định; số lượng đồ chơi ngoài trời, tính bình quân trên một nhóm hoặc lớp.

Đội ngũ nhà giáo, CBQL và nhân viên:

Số lượng GV, CBQL và nhân viên được chia theo hạng chức danh nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp và trình độ đào tạo.

Số lượng GV, CBQL và nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng; hình thức, nội dung, trình độ và thời gian đào tạo và bồi dưỡng trong năm học và 2 năm tiếp theo.

Thu chi tài chính:

Tình hình tài chính của nhà trường

Học phí và các khoản thu khác từ người học: mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm học tiếp theo.


Các khoản chi theo từng năm học: các khoản chi lương, chi bồi dưỡng chuyên môn, chi hội họp, hội thảo, chi tham quan học tập trong nước và nước ngoài; mức thu nhập hằng tháng của GV và CBQL (mức cao nhất, bình quân và thấp nhất); mức chi thường xuyên/1 học sinh; chi đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị. Chính sách và kết quả thực hiện chính sách hằng năm về trợ cấp và miễn,

giảm học phí đối với người học thuộc diện được hưởng chính sách xã hội.

Tạo ra các cơ hội để huy động sự tham gia của CMHS và cộng đồng trong nhà trường mầm non

Tổ chức cho CMHS và cộng đồng cùng tham gia trong việc lập kế hoạch thực hiện công tác XHHGD ở trường mầm non:

Kế hoạch thực hiện công tác XHH GDMN phải được đưa vào kế hoạch năm học của nhà trường, thông qua cuộc họp hội đồng sư phạm đầu năm và đưa vào Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức. Kế hoạch thực hiện công tác XHH GDMN phải thể hiện được: mục tiêu, mục đích, các tiêu chí thực hiện, đối tượng tham gia, hình thức, phương pháp vận động tương ứng với từng nội dung, kết quả cần đạt được sau khi thực hiện công tác XHHGD, thời gian tiến hành, trách nhiệm cụ thể của các thành viên tham gia và cách thức kiểm tra, đánh giá công tác XHH GDMN .

Hiệu trưởng trường mầm non hướng dẫn GV chủ nhiệm từng nhóm, lớp xây dựng kế hoạch thực hiện công tác XHHGD của nhóm, lớp mình sao cho đảm bảo đạt hiệu quả cao trong nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phát huy hết khả năng vận động, thu hút các lực lượng tham gia cùng với GV tại nhóm, lớp của trường. Căn cứ vào dự thảo kế hoạch năm học của nhà trường, tham khảo các chủ trương, nhiệm vụ năm học của phòng GD & ĐT huyện Nhà Bè, các nhóm, lớp sẽ xây dựng dự thảo kế hoạch của nhóm, lớp, đề xuất với hiệu trưởng nhà trường. Hiệu trưởng tổng hợp, xem xét kế hoạch của nhóm, lớp để đưa ra kế hoạch thực hiện công tác XHHGD cho nhóm, lớp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương. Trên cơ sở kế hoạch được thông qua, các nhóm, lớp xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác XHHGD của nhóm, lớp nhất thiết phải căn cứ nhu cầu và được đưa ra bàn bạc, thống nhất trong trường.


Cần yêu cầu mỗi nhóm, lớp phải có tiêu chí cụ thể, những nội dung nào cần huy động, để làm gì, phục vụ gì cho trẻ và đạt được trong thời gian bao lâu.

Hiệu trưởng chỉ đạo, hướng dẫn GV các nhóm, lớp dựa vào kế hoạch thực hiện đầu năm để đề ra kế hoạch phối hợp với ban đại diện CMHS ở mỗi nhóm, lớp, phân công việc tuyên truyền, vận động thực hiện công tác XHHGD . Định kì và trong buổi họp CMHS giữa năm và cuối năm phải có thông tin tiến độ thực hiện, báo cáo kết quả công việc đến từng CMHS của nhóm, lớp.

Tổ chức cho CMHS và cộng đồng tham gia vào quá trình thực hiện kế hoạch công tác XHHGD ở trường mầm non:

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội cùng làm GD

Việc chăm sóc, GD, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực cho trẻ nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, chăm sóc, GD nói chung và chăm sóc, GD trẻ mầm non nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội.

Đối với gia đình:

Hoạt động tích cực trong tổ chức Ban Đại diện Cha mẹ trẻ em nhà trường nhằm góp phần xây dựng cơ sở vật chất, tinh thần, thực hiện sự nghiệp xã hội hóa GD, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng giáo dưỡng và GD. Tham gia đầy đủ những cuộc họp phụ huynh được tổ chức theo khối, theo lớp do GV hoặc Ban Đại diện cha mẹ trẻ em tổ chức đầu năm học hoặc từng học kì để nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp GD trẻ em, tạo sự thống nhất giữa nhà trường với gia đình.

Duy trì thường xuyên, đều đặn mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình bằng sổ bé ngoan, phiếu đánh giá, điện thoại để gia đình biết được kết quả học tập, rèn luyện và những ưu - nhược điểm của con em mình. Ngược lại nhà trường cũng nắm bắt được tình hình học tập, sinh hoạt của học sinh ngoài giờ lên lớp. Tất cả những nhận


xét, đánh giá về phía nhà trường cũng như gia đình cần chính xác, thận trọng, nhấn mạnh đến ưu điểm, tiến bộ chủ yếu, không nên chỉ tập trung nhấn mạnh vào những nhược điểm, yếu kém. Nếu trẻ có những sai phạm nghiêm trọng thì các bậc cha mẹ và nhà trường cần gặp nhau trực tiếp nhằm tìm đúng nguyên nhân và các biện pháp GD phù hợp. Gia đình cũng phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” bảo vệ uy tín, danh dự cho thầy cô giáo, tránh những lời nói, thái độ, hành vi coi thường thầy cô giáo trước mặt các em.

Vì mục đích GD nên các bậc cha mẹ cần mạnh dạn thẳng thắn liên lạc, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở mỗi địa phương, kể cả những cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, chính quyền địa phương nếu thấy cần thiết để uốn nắn, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện xấu, lệch lạc có thể phát triển đối với con em mình.

Đối với nhà trường:

Tổ chức thực hiện tốt chủ trương. chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển GD. Xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp”; tổ chức thực hiện tốt chủ trương “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Tăng cường công tác quản lí GD. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, GV, chất lượng GD toàn diện để tạo lòng tin với xã hội; tổ chức tốt chăm sóc, GD trẻ.

Triển khai rộng rãi cho CMHS và cộng đồng biết về nhiệm vụ, mục tiêu, các hoạt động GD nói chung và XHHGD trong xây dựng trường học nói riêng để tạo sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm cùng nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện tốt việc chăm sóc, GD trẻ; từng bước hình thành “học hiệu” của nhà trường để thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng.

Chủ động tạo mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với CMHS, hội CMHS, các lực lượng xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu GD. Tranh thủ các tổ chức, đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của toàn xã hội trong việc đầu tư cho GD, bao gồm cả về vật chất lẫn tinh thần, nguồn vốn, các mô hình để chăm lo cho GD. Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện phù hợp.

Đẩy mạnh các cuộc vận động công tác XHHGD trong xây dựng trường học đến tận gia đình thông qua các mô hình khuyến học.

Xem tất cả 209 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí