Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 1

Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo Đại Học Thái Nguyên Nguyễn Kiến Thọ Thơ Ca Dân Tộc Hmông - Từ Truyền Thống Đến Hiện Đại Luận Án Tiến Sĩ Ngữ Văn Thái Nguyên, Năm 2012 Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo Đại Học Thái Nguyên Nguyễn Kiến Thọ Thơ ...

Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 2

Giá trị văn hoá nói chung, văn học các dân tộc thiểu số nói riêng, đáng để cho chúng ta thêm trân trọng và tự hào. 2.1.Từ vấn đề nghiên cứu thơ ca Hmông truyền thống. Nhìn chung, vấn đề nghiên cứu về văn học các dân tộc thiểu số ...

Đời Sống Văn Hóa- "tâm Hồn Và Tiếng Hát Hmông"

Ruộng bậc thang. Ngô là cây lương thực chính của người Hmông. Ở một số vùng núi đá cheo leo như Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), người Hmông phải gùi đất bỏ vào các hốc đá để tra ngô, trồng bí. Do đặc điểm khí hậu và thổ ...

Phong Tục, Tập Quán- Cơ Sở Của Tính Cố Kết Cộng Đồng

Nhìn chung, y phục của phụ nữ Hmông là một trong những y phục của các dân tộc vừa đẹp, vừa độc đáo, tăng thêm chất thẩm mỹ vốn đa dạng trong nền y phục cổ truyền Việt Nam. Nếu như y phục của phụ nữ Hmông rực rỡ, đậm đà ...

Tiếng Nói, Chữ Viết Và Truyền Thống Thơ Ca

Mạnh đồng thời cũng là một hạn chế lớn của người Hmông trên con đường tìm đến với cuộc sống văn minh và hạnh phúc. 1.3.5. Tiếng nói, chữ viết và truyền thống thơ ca 1.3.5.1. Tiếng nói, chữ viết Tiếng Hmông là tiếng nói của ...

Khái Niệm "thơ Ca" Trong Nội Dung "thơ Ca Dân Gian Hmông"

Ngữ dân tộc được phát huy, ý tưởng thơ cũng được khắc sâu hơn [147]. Thơ hiện đại Hmông đã phần nào bắt nhịp và chan hoà vào dòng chảy của thơ ca đương đại. Xuất hiện ngày càng nhiều những bài thơ giàu triết lý, nhiều lớp ...

Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 10

Phù hợp với đặc trưng tâm lí của người Hmông, nó cũng khác với thơ ca dân gian của người Kinh chủ yếu hát trong môi trường tập thể, diễn xướng. Trong không gian bó hẹp, thường là ở bên suối hay giữa rừng, khi đi rẫy hay trước ...

Thơ Ca Hmông Và Những Mạch Nguồn Cảm Hứng

Trên những triền núi cao, khắp các xóm bản của người Hmông, luôn tràn đầy những thanh âm rất đặc trưng như là những sứ giả của tâm hồn người Hmông: Điệu khèn vui xóm núi/ Tiếng kèn môi giục lòng ( Lên cao nguyên - Giàng Xuân Hồ). ...

Sự Vận Động Ở Phương Diện Cấu Trúc Thể Loại

Chương 3 QUÁ TRÌNH VẬN ĐỘNG CỦA THƠ CA HMÔNG NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN CẤU TRÚC NGHỆ THUẬT Cấu trúc là khái niệm chỉ toàn bộ mối quan hệ bên trong giữa các thành phần tạo nên một chỉnh thể. Từ điển từ và nghĩa Hán Việt của giáo sư ...

Sự Vận Động Ở Phương Diện Cấu Trúc Câu Thơ

Đỉnh Vần Chải của Hùng Đình Quí; Chim Câu kỉ Giàng gọi mùa của Giàng A Của, Núi mọc trong mặt gương của Mùa A Sấu …) thì thơ Hmông sau 1975 thiên về những bài thơ ngắn với cách đặt tiêu đề cũng rất cô đọng, chắt lọc. Tập ...

Xu Thế Mở Rộng Thế Giới Biểu Tượng

Bên cạnh việc tiếp thu truyền thống, đưa những hình ảnh quen thuộc với đời sống văn hóa truyền thống của người Hmông vào trong thơ. Các tác giả thơ Hmông thời kì hiện đại còn có những thành công ban đầu trong việc tạo ra những ...

Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 20

Đến cảm hứng trữ tình- ngợi ca và cảm hứng suy tư- chiêm nghiệm không chỉ là sự từng trải mà còn là sự lớn lên về mặt tâm hồn của người Hmông trong nhận thức và phản ánh đời sống sống xã hội. Ngoài ra, sự vận động và ...

Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 21

45. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai (1997), Thơ Lào Cai 1991 - 1995, Lào Cai. 46. Hội Văn học- Nghệ thuật Sơn La (2005), Thơ văn Sơn La (tuyển chọn ), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 47. Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt ...

Thơ ca dân tộc Hmông - Từ truyền thống đến hiện đại - 23

Phụ lục 2 Bảng thống kê mô hình cấu trúc cơ bản và các biến thể Mô hình cấu trúc cơ bản Số lần xuất hiện Mô hình cấu trúc phái sinh Số lần xuất hiện 2-4/2-4 0 2-4-5-8/2-4-5-8 2 3-6/3-6 0 3-6-5-3-9/3-6-5-3-9 2 4-4-7/4-4-7 2 4-4-5-10/4-4-5-10 2 ...