Tổ Chức Quản Lý Dạy Học Trải Nghiệm Cho Giáo Viên Toán Trường Trung Học Cơ Sở

nghiệm của đội ngũ giáo viên.

Xác định và lên phương án huy động các nguồn lực phục vụ hoạt động dạy học trải nghiệm của đội ngũ giáo viên.

Xác định các biện pháp tiến hành dạy học khả thi, hiệu quả.

Để kế hoạch hóa nội dung dạy học trải nghiệm của GV Toán đảm bảo chất lượng, cần phải căn cứ vào kế hoạch dạy học của Sở GD- ĐT, mục tiêu, chương trình giáo dục của nhà trường, nhu cầu dạy học của GV,... Dân chủ trong quản lý đòi hỏi phải được thể hiện ngay từ khi lập kế hoạch.

1.4.3. Tổ chức quản lý dạy học trải nghiệm cho giáo viên Toán trường trung học cơ sở

Tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học là quá trình hiện thực hóa kế hoạch dạy học đã thống nhất thành hiện thực. Đây là nội dung quan trọng, kết quả của hoạt động dạy học phụ thuộc nhiều vào khâu này.

Tổ chức nhận thức đúng và đầy đủ về kế hoạch dạy học của đội ngũ giáo viên dạy học trải nghiệm. Hiệu trưởng quán triệt, chỉ đạo các cấp quản lý trong nhà trường, đặc biệt là phó hiệu trưởng và tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên, phổ biến nội dung kế hoạch dạy học cho giáo viên nhà trường. Qua đó, tạo sự thống nhất và đồng thuận về mục đích, phương thức tổ chức giữa các cấp quản lý, giữa Quản lý và các giáo viên trong nhà trường.

Trên cơ sở mục đích, yêu cầu, đối tượng, nội dung kế hoạch dạy học, Hiệu trưởng cùng các thành viên trong BGH thống nhất việc phân công, sắp xếp công việc, phân chia trách nhiệm cho các GV một cách hợp lý trên cơ sở nhiệm vụ, chức năng, thế mạnh của từng GV. Các tổ chuyên môn là nòng cốt cho giáo viên về dạy học trải nghiệm; Đội ngũ GV tích cực tham gia hoạt động dạy học, phản hồi tích cực để nhà trường có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học.

Trên cơ sở thống nhất phân công nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong nhà trường, BGH hướng dẫn các lực lượng có liên quan tổ chức

triển khai các nội dung hoạt động dạy học trải nghiệm. Thu thập thông tin phản hồi qua các kênh, tổ chức giám sát và điều chỉnh phù hợp; Huy động và phối hợp các mối quan hệ nội bộ trong nhà trường và các mối quan hệ ngoài nhà trường, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức hoạt động dạy học,...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

Để tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học trải nghiệm cho đội ngũ GV Toán đạt kết quả cao nhà trường tăng cường phân cấp quản lý hoạt động dạy học cho giáo viên về năng lực dạy học trải nghiệm, cần chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính và đặc biệt là nguồn lực về con người. Hiệu trưởng cần tổ chức hợp lý, phân công công việc hợp lý, khoa học. Hiệu trưởng cần phân chia các đầu mối, phân công cán bộ có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong công tác dạy học trải nghiệm phụ trách.

Đối với việc tự bồi dưỡng dạy học trải nghiệm của GV, Hiệu trưởng nhà trường cần triển khai và yêu cầu từng mức độ phải đạt được ở từng thời điểm, từng giai đoạn nhất định, cần thường xuyên nhắc nhở và kiểm tra hoạt động tự bồi dưỡng của GV Toán một cách nghiêm túc để nắm bắt được tình hình và đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời.

Quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - 6

Để tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm thành công, Hiệu trưởng cần có chính sách động viên, hỗ trợ giáo viên trước, trong và sau quá trình dạy học. Đặc biệt là thiết kế được môi trường, điều kiện cần thiết để triển khai các loại hình dạy học trải nghiệm trong quá trình dạy học của nhà trường để giáo viên có nhiều cơ hội, điều kiện tham gia và tự tổ chức dạy học trải nghiệm theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, đặc thù chuyên môn Toán.

1.4.4. Chỉ đạo quản lý dạy học trải nghiệm cho giáo viên Toán trường trung học cơ sở

Nội dung chỉ đạo thực hiện dạy học trải nghiệm là nội dung quản lý quan trọng, cần thiết cho việc hiện thực hóa các mục tiêu của hoạt động dạy học. Chỉ đạo là quá trình tác động duy trì sự ổn định, ảnh hướng tới thái độ, hành vi của giáo viên và các lực lượng tham gia hoạt động dạy học nhằm đạt được các mục

tiêu dạy học với chất lượng cao. Nội dung chỉ đạo thể hiện rõ qua việc điều hành và hướng dẫn của các lực lượng, tham gia dạy học của Hiệu trưởng, biến những yêu cầu hoạt động dạy học của GV trở thành nhu cầu tự bồi dưỡng dạy học cho từng cán bộ giáo viên. Công tác chỉ đạo thể hiện rõ ở các nội dung:

Hiệu trưởng quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan. Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền để tập thể sư phạm hiểu được vai trò, ý nghĩa, tích cực tham gia vào dạy học trải nghiệm cho giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học và giáo dục của nhà trường.

Hiệu trưởng chỉ huy, hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ dạy học, các hoạt động dạy học, các nội dung dạy học trải nghiệm;

Thường xuyên đôn đốc, động viên, khích lệ giáo viên tham gia dạy học trải nghiệm.

Giám sát, theo dõi việc tham gia dạy học của giáo viên, việc triển khai hoạt động dạy học của các tổ bộ môn, của từng giáo viên,...

Chỉ đạo hoạt động dạy học, cập nhật những yêu cầu, nội dung mới theo yêu cầu của Sở, của ngành.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoạt động dạy học trải nghiệm đạt kết quả cao.

Để chỉ đạo hiệu quả, Hiệu trưởng cần có những phẩm chất, năng lực lãnh đạo, có uy tín, am hiểu về hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục, Xây dựng được đội ngũ cố vấn chuyên môn giỏi, tạo sự thống nhất, đồng thuận của GV.

1.4.5. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động dạy học trải nghiệm môn Toán ở trường trung học cơ sở.

Kiểm tra là nội dung quan trọng giúp Hiệu trưởng, BGH, các tổ chức trong nhà trường và giáo viên biết các hoạt động dạy học trải nghiệm của GV đang được thực hiện ở mức độ nào. Qua đó, các cấp quản lý trong nhà trường và giáo viên biết được các quyết định trong quản lý ban hành có phù hợp với

thực tiễn hoạt động dạy học, phù hợp với giáo viên - đối tượng dạy học hay

chưa. Từ đó, Hiệu trưởng, BGH có thông tin để đánh giá chất lượng hoạt động dạy học, có các quyết định điều chỉnh hoạt động dạy học và tổ chức hoạt động dạy học cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường đạt các mục tiêu đã đề ra.

Kiểm tra có tác dụng cung cấp thông tin và trợ giúp cho ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, các giáo viên có thông tin để thực hiện mục tiêu kế hoạch dạy học đã xây dựng.

Kiểm tra có nhiệm vụ:

Thu thập thông tin, so sánh sự phù hợp của thực trạng dạy học với mục tiêu dạy học đã xác định. Kiểm tra nhận thức và mức độ tham gia của giáo viên và sự phối hợp của các bên có liên quan trong hoạt động dạy học trải nghiệm.

Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, chương trình dạy học trải nghiệm đã đúng theo lộ trình. Kiểm tra sẽ cung cấp cho Hiệu trưởng, BGH những thông tin để đánh giá những nội dung dạy học thực hiện tốt; những nội dung thực hiện chưa tốt; những yếu tố thiếu tích cực, khó khăn nảy sinh từ hoạt động dạy học.

Điều chỉnh: BGH, đứng đầu là Hiệu trưởng, trên cơ sở thông tin thu thập được trong quá trình kiểm tra sẽ tư vấn cho Tổ chuyên môn hoặc có những tác động nhằm cải thiện những mặt chưa đạt, yếu kém, thúc đẩy mặt ưu điểm trong hoạt động dạy học của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Để làm tốt khâu kiểm tra, Hiệu trưởng, BGH cần quan tâm làm tốt các việc sau:

Xác định chuẩn kiểm tra Thiết kế bộ công cụ kiểm tra.

Xây dựng lực lượng kiểm tra và tổ chức lực lượng kiểm tra.

Đo lường, xác định các thành tích đã đạt được trong hoạt động dạy học trải nghiệm cho giáo viên nhà trường đã đề ra.

So sánh thành tích đạt được với mục tiêu dạy học đã đặt ra trong kế hoạch. Đưa ra các quyết định điều chỉnh cần thiết.

1.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở trường THCS

1.5.1. Tác động từ chương trình, nội dung, kế hoạch, các văn bản pháp quy về quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường trung học cơ sở

Chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học nói chung, dạy học môn Toán nói riêng là khâu trọng yếu, tác động toàn diện, sâu sắc tới toàn bộ quy trình quản lý hoạt động giảng dạy, tới nhận thức và hành động của giáo viên trong hoạt động dạy học, thúc đẩy việc đổi mới chương trình, nội dung kế hoạch dạy học một cách phù hợp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả dạy học môn Toán ở các trường THCS là mục tiêu cơ bản, thiết thực lâu dài.

Do đó, các chủ thể quản lý ở các trường THCS phải thiết kế được hệ thống chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học môn Toán cụ thể, rõ ràng, chính xác, thiết thực và khả thi. Chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học môn Toán phải được sắp xếp theo hệ thống thống nhất, bảo đảm tính ổn định, lâu dài và phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục và đặc điểm đối tượng dạy học môn Toán và nhiệm vụ dạy học của giáo viên, đồng thời phải được đạt được mục tiêu quản lý. Chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học môn Toán ở THCS phải sát với mục tiêu dạy học, thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động dạy học của giáo viên. Cấu trúc của chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học môn Toán phải mang tính mềm dẻo, linh hoạt và khoa học, trong đó cần chỉ rõ khối lượng kiến thức giảng dạy, các kỹ năng và các giá trị môn học mà giáo viên, học sinh cần đạt được trong từng bài giảng.

Các văn bản quản lý, quy chế, quy định… trong quản lý hoạt động dạy học môn Toán vừa là công cụ mang tính pháp lý trong quản lý mọi hoạt động, vừa là căn cứ quy định rõ ràng đối với tổ chức và mọi giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ, trong kiểm tra, đánh giá hoạt động này của giáo viên, bảo đảm cho hoạt động dạy học của nhà trường ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả hơn.

Như vậy, chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học môn Toán là những định hướng, điều khiển, chỉ đạo việc xác lập và thực hiện các biện pháp quản lý nâng cao chất lượng hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS hiện nay.

1.5.2. Yếu tố người quản lý, đối tượng bị quản lý

Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng tới việc quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS bao gồm: trình độ, năng lực, phẩm chất của chủ thể quản lý, trực tiếp là Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Toán, học sinh. Nhà trường có thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ của mình hay không phần lớn phụ thuộc vào trình độ, năng lực, phẩm chất của người hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy:

1.5.2.1. Năng lực, phẩm chất của người hiệu trưởng

Để có hiệu quả trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục trong hoạt động dạy học, người hiệu trưởng phải hiểu rõ mục tiêu, nội dung, nắm chắc các phương pháp, các nguyên tắc, hình thức tổ chức dạy học môn Toán. Người hiệu trưởng phải là nhà giáo có kinh nghiệm, có năng lực, có uy tín chuyên môn; là con chim đầu đàn của tập thể giáo viên và biết cách tổ chức hoạt động dạy học trong nhà trường một cách hiệu quả.

1.5.2.2. Chất lượng của đội ngũ giáo viên

Trong nhà trường, giáo viên là lực lượng chủ lực để thực hiện các nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Giáo viên dạy giỏi về chuyên môn có tác động trực tiếp đến uy tín bản thân, khẳng định trước tập thể sư phạm và ngược lại giáo viên không đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu phẩm chất đạo đức thì hiệu quả giảng dạy sẽ không cao. Giáo viên là những người được đào tạo sâu về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Nhưng thực tế, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mỗi giáo viên lại không đồng đều. Điều này ảnh hưởng lớn đến

hoạt động dạy học, đặc biệt môn Toán vốn là một môn học đòi hỏi niềm say mê của cả giáo viên và học sinh.

Giáo viên dạy Toán ở các trường THCS không chỉ dạy kiến thức mà còn có nhiệm vụ khơi dậy niềm đam mê học Toán, tư duy Toán học cho các em học sinh; Học tốt môn Toán cần đến năng khiếu, sở trường, nhu cầu, hứng thú, say mê.... Người giáo viên dạy học môn Toán chính là sợi dây liên kết với học sinh nhằm phát huy động cơ, hứng thú học tập môn học này. Vì vậy, quản lý dạy học môn Toán trong nhà trường cần phải quan tâm đến nhân tố đặc biệt chính là giáo viên và học sinh.

1.5.2.3. Chất lượng đầu vào của học sinh

Thực tế cho thấy nếu tuyển sinh đầu vào mà có chất lượng thấp quá hoặc không chọn lọc thì việc quản lý hoạt động dạy học khó mà đạt kết quả tốt. Học sinh THCS bắt đầu phát triển mạnh mẽ về thể chất nhưng lại chưa có đủ điều kiện để phát triển toàn diện về trí tuệ, tư duy, phẩm chất đạo đức. Trong khi đó bậc học THCS bắt đầu đòi hỏi học sinh học tập với một cường độ cao. Điều đó dẫn đến những mâu thuẫn trong động cơ, thái độ, hứng thú học tập của học sinh. Để khắc phục được mâu thuẫn đó, đòi hỏi các môn học nói nói và môn Toán ở các trường THCS phải gắn với cuộc sống và tạo được hứng thú cho học sinh. Đây là một trong những yếu tố chi phối mạnh mẽ đến dạy học môn Toán và quản lý dạy học môn Toán ở các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh hiện nay.

1.5.3. Cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị dạy học

Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện dạy học cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng dạy học. Việc quản lý hoạt động dạy học môn Toán sẽ có hiệu quả cao nếu trường lớp được xây dựng khang trang, đúng qui định, điều kiện, phương tiện dạy học hiện đại được trang bị đầy đủ và đồng bộ.

Hoàn cảnh xã hội tác động đến việc quản lý trong các trường THCS theo cả chiều hướng tích cực và tiêu cực trong lựa chọn khối thi thuộc khoa học tự

nhiên, ngành đào tạo và lựa chọn vào các trường cao đẳng và đại học, định hướng nghề nghiệp tương lai.

Yếu tố khách quan ảnh hưởng tới việc quản lý hoạt động dạy học Toán bao gồm sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, truyền thống hiếu học của địa phương, các điều kiện, phương tiện dạy học... Việc quản lý hoạt động dạy học môn Toán sẽ mang lại hiệu quả thiết thực khi được sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên với những chính sách và đường lối đúng đắn nhằm khuyến khích, động viên hoạt động dạy học. Phong trào giáo dục, truyền thống hiếu học tại địa phương cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới hoạt động dạy học môn Toán ở các trường THCS.

1.5.4. Môi trường giáo dục nói chung và môi trường dạy học nói riêng

Sự hợp tác phối hợp của các thành viên và tổ chức trong tập thể nhà trường. Đây là yếu tố tạo nên sức mạnh đoàn kết, bầu không khí tích cực, giúp CBQL thống nhất trong chỉ đạo, tập hợp các nguồn tài lực, nhân lực, vật lực…giúp nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục nhanh và tốt hơn.

Sự gắn kết gia đình - nhà trường - xã hội. Đây là yếu tố quan trọng, thực hiện nguyên lý giáo dục “giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” trong giáo dục học sinh. Sự gắn kết trách nhiệm giữa nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh, hay giữa giáo viên với cha mẹ học sinh là yếu tố rất quan trọng trong việc phối hợp giúp đỡ học sinh học tập đạt kết quả tốt. Sự tham gia giáo dục của các tổ chức, các đoàn thể quần chúng nhân dân địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giáo dục học sinh nói chung và HĐDH nói riêng.

1.5.5. Công nghệ thông tin và truyền thông

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, nhiều phương tiện hỗ trợ dạy học ra đời, đã mang lại hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất. Từ việc lên lớp bằng giáo án điện tử, dạy học bằng trình chiếu trên màn hình (Powerpoint), những năm gần

đây còn xuất hiện thêm những thiết bị công nghệ dạy học hiện đại như: Bảng

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 13/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí