Nội Dung Phát Triển Đội Ngũ Giáo Viên Làm Tổng Phụ Trách Đội Ở Trường Tiểu Học, Trung Học Cơ Sở

+ Về năng lực sư phạm: Phải trang bị đầy đủ những hiểu biết về kiến thức sư phạm, về tâm lí giáo dục học Đoàn - đội để tạo cho Tổng phụ trách một bản lĩnh tự tin, sáng tạo, đủ sức thuyết phục trên cương vị công tác của mình.

+ Năng lực giáo dục tập thể phụ trách: Tổng phụ trách cần chú ý xây dựng bầu không khí tâm lí tập thể tốt đẹp, chan hòa, thân ái giữa các thành viên phụ trách, giúp đỡ hỗ trợ với nhau trong công tác. Thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề để nâng cao năng lực công tác cho phụ trách. Phối hợp với Ban chấp hành Chi đoàn hỗ trợ giải quyết khó khăn, ổn định tư tưởng cho đội ngũ giáo viên phụ trách đội, để làm tốt công tác chuyên môn và công tác đội.

+ Năng lực giáo dục tập thể đội viên: Tổng phụ trách cần thấy rõ mọi phong trào hành động chỉ là phương tiện để rèn luyện những phẩm chất cho các em. Không nên đặt nặng chỉ tiêu phong trào mà bỏ quên mục đích giáo dục. Vì vậy Tổng phụ trách phải thiết kế những phong trào hoạt động với mục tiêu giáo dục rõ ràng. Qua hoạt động này sẽ giáo dục các em những gì, từng bước tiến bộ ra sao ? Thời gian để hoàn thiện bao lâu … Thông qua hoạt động tập thể để giáo dục đội viên.

1.4. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở

1.4.1. Quy hoạch, phát triển đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở

Đánh giá đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở về số lượng, cơ cấu, chất lượng.

Nhận diện được cơ hội và thách thức đối với việc phát triển đội ngũ GV làm Tổng phụ trách đội.

Dự kiến về nhân lực, tài lực và các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính… cho hoạt động phát triển đội ngũ GV làm Tổng phụ trách đội.

Định kỳ rà soát quy hoạch, bổ sung quy hoạch, công khai quy hoạch, kiểm tra giám sát việc thực hiện quy hoạch đội ngũ GV làm Tổng phụ trách đội.

Xác định các biện pháp, lộ trình và điều kiện để phát triển đội ngũ GV làm Tổng phụ trách đội. Các biện pháp thực hiện quy hoạch phải đạt mục tiêu phát triển đội ngũ GV làm Tổng phụ trách đội đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và có chất lượng; theo các nội dung phát triển từ việc tuyển chọn, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thanh tra, kiểm tra GV đến việc xây dựng c ác chính sách đãi ngộ GV.

Để quy hoạch có tính khả thi, cần đưa ra các kiến nghị đối với cấp trên để có sự quan tâm, đầu tư về kinh phí, chế độ đối với CBQL trong quy hoạch.

1.4.2. Tuyển chọn, sử dụng và bổ nhiệm giáo viên làm tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở

Việc tuyển chọn, cử giáo viên làm Tổng phụ trách đội cần lưu ý các vấn đề sau:

Cần căn cứ vào yêu cầu về phẩm chất, năng lực của giáo viên làm Tổng phụ trách đội như: bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức; Phát hiện và đấu tranh chống lại những biểu hiện sai trái, tự diễn biến, tự chuyển hóa; Có tinh thần trách nhiệm, ý chí vươt qua khó khăn trong công việc. Năng lực của GV làm Tổng phụ trách đội: Có năng lực phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường; Có năng lực về âm nhạc, mỹ thuật, thể dục thể thao, thuyết trình, tổ chức sự kiện, truyền thông; Năng lực định hướng chính trị; Năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn; Năng lực tập hợp lực lượng chăm sóc giáo dục HS và lôi cuốn HS; Năng lực phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường vào công tác chăm sóc, giáo dục HS

Phòng GDĐT chủ trì phối hợp với Hiệu trường xây dựng đề án vị trí việc làm của các trường, cần có vị trí việc làm thực hiện nhiệm vụ Tổng phụ trách đội. Đặc biệt lưu ý vấn đề phân công thực hiện và bố trí, sắp xếp việc giảng dạy cho giáo viên trong và sau khi hết thời gian được cử làm Tổng phụ trách đội.

Phòng GDĐT chủ trì phối hợp với Hiệu trường khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên làm Tổng phụ trách đội tham gia các hoạt động chuyên môn của nhà trường như: giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn, hội thi giáo viên dạy giỏi,

các khóa bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo... để giáo viên trong thời gian làm Tổng phụ trách đội vẫn duy trì và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của mình trong thời gian giáo viên được cử làm Tổng phụ trách đội;

Giáo viên làm Tổng phụ trách đội thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên hàng năm theo Thông tư 26/2012/TT-BGDĐT về Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; Trong đó, các địa phương cần linh hoạt sử dụng thời gian bồi dưỡng 30 tiết (của nội dung 2 - Bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học) để giáo viên làm Tổng phụ trách đội được tham gia bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ công tác đội;

Phòng GDĐT chủ trì phối hợp với Hiệu trường thực hiện nghiêm các quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên làm Tổng phụ trách đội, tạo điều kiện để giáo viên làm Tổng phụ trách đội có thời gian làm việc theo đúng quy định của pháp luật về lao động và viên chức, đảm bảo có thời gian đầu tư, tổ chức có hiệu quả các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trong trường học;

Thực hiện tốt hơn nữa công tác thi đua, khen thưởng hàng năm để khích lệ, động viên giáo viên làm Tổng phụ trách đội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuyển chọn giáo viên làm tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở cần thực hiện như sau:

Hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS tuyển chọn thực hiện thông qua thu hút những GV có năng lực làm Tổng phụ trách từ nhiều nguồn khác nhau đến đăng kí nộp đơn để được tham gia tuyển chọn.

Tuyển chọn thông qua quá trình xem xét, lựa chọn những người có đủ các tiêu chuẩn làm Tổng phụ trách.

CBQL các trường tiểu học, trung học cơ sở tuyển dụng GV làm Tổng phụ trách đội thông qua các hình thức như: xét tuyển thông qua kết quả học tập ở bậc đại học, cao đẳng của sinh viên, thi tuyển, thi tuyển kết hợp xét tuyển, thuyên chuyển công tác…

Việc tuyển chọn GV làm Tổng phụ trách đội CBQL các nhà trường cần có kế hoạch cụ thể và quá trình tuyển dụng đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực, công bằng, đúng quy trình nhằm tuyển dụng được GV làm Tổng phụ trách đạt chất lượng ngay từ đầu.

GV làm Tổng phụ trách cần đảm bảo yêu cầu về ngoại hình, sức khỏe, giọng nói, điều kiện công tác… để có thể phát huy tối đa năng lực, đáp ứng nhu cầu thiết thực của công tác đội.

Sử dụng giáo viên làm tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở cần thực hiện:

CBQL sử dụng GV làm Tổng phụ trách cần phân công phù hợp với năng lực, sở trường, giới tính, điều kiện công tác… sẽ phát huy được sự tích cực đóng góp của mỗi GV, đồng thời thể hiện rõ hiệu lực quản lí, và hơn cả là hiệu quả công việc.

CBQL có thái độ tôn trọng, đối xử công bằng, khách quan, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với GV làm Tổng phụ trách đội, luôn phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến góp ý của tập thể, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, tất cả vì công việc chung.

CBQL sử dụng GV làm Tổng phụ trách đội tốt thể hiện năng lực quản lí tốt là động lực, là niềm tin để GV nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

Bổ nhiệm giáo viên làm tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở cần thực hiện:

Ban giám hiệu nhà trường dự kiến và giới thiệu giáo viên làm Tổng phụ trách đội để xin ý kiến Hội đồng trường.

Hiệu trưởng ra quyết định cử giáo viên làm Tổng phụ trách đội của nhà trường sau khi có ý kiến thống nhất của Hội đồng trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng đội cùng cấp.

Hiệu trưởng báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng đội các cấp.

1.4.3. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở

Bồi dưỡng GV làm Tổng phụ trách đội chính là trang bị cho GV những kiến thức, kĩ năng, thái độ cần thiết để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Đối với công tác bồi dưỡng nhằm cập nhật kiến thức còn thiếu hoặc đã lạc hậu, đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề cho GV làm Tổng phụ trách đội.

Để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở cần thực hiện như sau:

- Tổ chức đánh giá năng lực của GV làm Tổng phụ trách đội để khảo sát nhu cầu bồi dưỡng, từ đó đánh giá các năng lực phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường; Năng lực về âm nhạc, mỹ thuật, thể dục thể thao, thuyết trình, tổ chức sự kiện, truyền thông; Năng lực định hướng chính trị; Năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn; Năng lực tập hợp lực lượng chăm sóc giáo dục HS và lôi cuốn HS; Năng lực phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường vào công tác chăm sóc, giáo dục HS.

- Tổ chức đánh giá GV làm Tổng phụ trách đội trong quy hoạch để nắm bắt triển vọng của đội ngũ này và yêu cầu cần bồi dưỡng về những năng lực trên.

- Thực hiện phân loại GV làm Tổng phụ trách đội ở diện bồi dưỡng hoặc tự bồi dưỡng nâng cao trình độ.

- Tổ chức tìm hiểu nguyện vọng và hoàn cảnh của GV làm Tổng phụ trách đội để lựa chọn hình thức bồi dưỡng thích hợp.

- Công tác bồi dưỡng có thể theo các hình thức chính quy hoặc không chính quy dưới dạng tập trung dài hạn, hay ngắn hạn, tự bồi dưỡng,… Mục đích của công tác này là nhằm củng cố, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng góp phần xây dựng đội ngũ GV làm Tổng phụ trách vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ.

- Xây dựng, thực hiện quy định hỗ trợ thời gian, kinh phí và chế độ cho người tham gia bồi dưỡng hoặc tự bồi dưỡng.

- Thực hiện gắn kết các kết quả bồi dưỡng, tự bồi dưỡng với việc tuyển chọn, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại.

Nội dung bồi dưỡng gồm:

- Bồi dưỡng nghiệp vụ của GV làm Tổng phụ trách đội gồm: Hiểu và thực hiện tốt các Điều lệ, Nghi thức đội; Triển khai có hiệu quả chương trình rèn luyện đội viên và dự bị đội viên; Thiết kế và tổ chức các hoạt động của đội, hoạt động ngoại khóa của đội đạt hiệu quả cao; Bồi dưỡng tính sáng tạo, khéo léo trong tổ chức hoạt động của đội; Hiểu tâm tư, sở thích, tình cảm, nguyện vọng của HS; Tham mưu với Ban giám hiệu, phối hợp tốt với Tổ chuyên môn, các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường trong hoạt động công tác đội của nhà trường.

- Bồi dưỡng kĩ năng làm Tổng phụ trách đội gồm các kĩ năng: Kĩ năng nói, diễn thuyết trước công chúng và lắng nghe; Kĩ năng viết; Kĩ năng thiết kế các hoạt động đội; Kĩ năng tổ chức các hoạt động đội; Kĩ năng thực hiện, thực hành nghi thức đội; Kĩ năng tổ chức trò chơi; Kĩ năng tổ chức hoạt động trại cho HS.

- Bồi dưỡng các bước thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở:

+ Xác định nhu cầu tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua khảo sát nhu cầu, điều kiện tiến hành. Hiểu rõ đặc điểm HS để thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo, từ đó Tổng phụ trách đội thiết kế hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, ngăn ngừa những đáng tiếc có thể xảy ra với HS.

+ Đặt tên cho hoạt động, tên hoạt động phải đảm bảo sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với HS, tạo nên trạng thái tâm lý hào hứng cho HS. Tên hoạt động phải đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, nêu bật được chủ đề và nội dung hoạt động, gây được ấn tượng và thu hút HS.

+ Xác định mục tiêu hoạt động, phải có mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ và định hướng giá trị cho HS.

+ Xác định nội dung, hình thức, phương pháp và phương tiện để thực hiện hoạt động.

+ Lập kế hoạch cho hoạt động, trong kế hoạch phải nêu rõ những nội dung

sau:



TT

Nội dung tiến trình


Thời gian, thời hạn

Lực lượng tham gia

Người chịu trách nhiệm

chính

Phương tiện, kinh phí thực

hiện


Địa điểm


Yêu cầu cần đạt


Ghi chú










Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Phát triển đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội tại các trường tiểu học, trung học cơ sở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên - 5

+ Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động: Rà soát, kiểm tra trình tự thực hiện các hoạt động, thời gian thực hiện, khả năng thực hiện và kết quả đạt được. Nếu phát hiện sai sót cần kịp thời điều chỉnh. Hoàn thiện chương trình hoạt động và cụ thể hoạt động bằng văn bản.

+ Lưu trữ kết quả hoạt động vào hồ sơ HS.

1.4.4. Thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách đội ở trường tiểu học, trung học cơ sở

Đối với việc thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách đội, công tác đội và phong trào thiếu nhi ở các trường học nếu thực hiện đầy đủ, kịp thời giúp giáo viên làm Tổng phụ trách đội yên tâm công tác.

Chính sách đãi ngộ đối với GV là những chế độ của nhà nước, của địa phương, của cơ sở giáo dục đối với GV như lương, phụ cấp nhà giáo, phụ cấp thâm niên, đề bạt, bổ nhiệm, hỗ trợ kinh phí đi học để nâng cao trình độ, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công việc (như tặng giấy khen, bằng khen của các cấp, kỉ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, huân chương, huy chương, danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú…).

Về phụ cấp trách nhiệm: thực hiện theo quy định tại Thông tư số 05/2005/TT-BNV ngày 05/01/2005 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Giáo viên được cử làm Tổng phụ trách (chuyên trách và bán chuyên trách) đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường phổ thông hạng I sẽ hưởng mức 2.

Phụ cấp trách nhiệm công việc gồm 4 mức: 0,5; 0,3; 0,2 và 0,1 so với mức lương tối thiểu chung. Theo mức lương tối thiểu chung 1.490.000 đồng/tháng thì các mức tiền phụ cấp trách nhiệm công việc thực hiện từ ngày 01 tháng 07 năm 2019 như sau:

Bảng 1.1. Mức tiền phụ cấp cho giáo viên làm Tổng phụ trách đội


Mức

Hệ số

Mức tiền phụ cấp thực hiện 01/7/2019

1

0,5

745.000 đồng

2

0,3

447.000 đồng

3

0,2

298.000 đồng

4

0,1

149.000 đồng

Tại Điều 5 Thông tư Quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và cử giáo viên làm Tổng phụ trách đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập quy định: “Thời hạn giáo viên được cử làm Tổng phụ trách đội là 5 năm. Hết thời hạn trên, nhà trường có trách nhiệm bố trí giáo viên trở lại giảng dạy theo đúng chuyên ngành được đào tạo. Trường hợp giáo viên hết thời hạn được cử nhưng còn đủ tiêu chuẩn và có nguyện vọng tiếp tục làm Tổng phụ trách đội thì Hiệu trưởng thống nhất với Hội đồng trường để xem xét, quyết định theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này” [Error! Reference source not found.].

Trường hợp giáo viên chưa hết thời hạn được cử mà thôi không làm Tổng phụ trách đội thì Hiệu trưởng ra quyết định thôi cử đối với giáo viên làm Tổng phụ trách đội, đồng thời cùng Hội đồng trường xem xét, chọn và cử giáo viên khác thay thế theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 06/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí