Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Đào Tạo, Bồi Dưỡng Đội Ngũ Cán Bộ Quản Lý Ở Các


Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL còn gượng ép, chủ trường (hội đồng quản trị) chỉ tạo điều kiện cho CBQL tham gia các lớp/ buổi chuyên đề của Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức; việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn còn hạn chế và chưa phong phú…

Chỉ đạo hướng dẫn thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL chưa được triển khai kịp thời từ đầu năm học hay giữa học kỳ đến từng CBQL và giáo viên trong diện quy hoạch. Đa số các trường chỉ đạo chung chung, chưa có kế hoạch cụ thể, CBQL nào sẽ được đào tạo và giáo viên nào sẽ là lực lượng kế cận…không ít trường thụ động chờ đợi chỉ đạo của cấp trên sau đó mới có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.

Xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng còn hời hợt, chưa sâu sát ở chỗ không kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm sau đợt đào tạo, bồi dưỡng bằng bài luận hay trắc nghiệm mà chỉ cần có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ hoàn thành khóa học là đủ tiêu chuẩn hoặc khi tổ chức đánh giá chất lượng lại vụ hình thức và ngại động chạm đến đồng nghiệp... Do đó, chưa đánh giá đúng thực trạng năng lực của CBQL, nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Sau thanh tra, kiểm tra của Phòng GD&ĐT, chủ yếu là nhắc nhở, điều chỉnh những tồn tại, chưa có các hình thức tư vấn thích hợp cho phát triển của đội ngũ.

2.7.2. Phân tích nguyên nhân thực trạng‌

Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

a. Nguyên nhân khách quan

- Năng lực của CBQL còn nhiều hạn chế, hiểu biết chuyên môn nghiệp vụ còn yếu: yếu trong việc tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ giáo viên - nhân viên về chuyên môn nghiệp vụ, yếu cả trong phương pháp quản lý...


- Đội ngũ CBQL các Trường Mầm non tư thục hay “nhảy trường” do mức độ lương thưởng không cân xứng với sức lực họ bỏ ra và các chế độ chính sách đãi ngộ, môi trường sư phạm không “giữ chân” được CBQL yên tâm làm việc.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

b. Nguyên nhân chủ quan

- Nhận thức của chủ trường (hội đồng quản trị) về vai trò, vị trí của đội ngũ CBQL trong sự nghiệp phát triển giáo dục tuy đã tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định.

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường mầm non tư thục tại quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh - 11

- Nhận thức của phụ huynh trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục trẻ còn nhiều bất cập. Vì đa số trẻ em của quận Thủ Đức là con của công nhân nghèo, con của công nhân trong khu công nghiệp chế xuất và con của dân nhập cư nên phần lớn họ không có ý thức trong việc phối hợp với nhà trường để chăm sóc, giáo dục trẻ. Họ phó thác hoàn toàn cho nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Chủ trường (hội đồng quản trị) chưa quan tâm đầu tư cho giáo dục nhiều. Bởi vì, nhiều Trường Mầm non tư thục của Quận vừa mới thành lập nên cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học, phòng chức năng và CBQL, giáo viên, nhân viên còn thiếu.

- Việc bổ nhiệm CBQL Trường Mầm non tư thục chưa theo quy hoạch, nên chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể đối với những giáo viên có năng lực. Do vậy, chưa tạo được động lực để CBQL, giáo viên phấn đấu vươn lên. Một số CBQL tuổi cao, năng lực hạn chế nhưng chưa được thay thế, việc đánh giá CBQL còn mang tính cả nể, nhất là những CBQL đã công tác lâu năm.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBQL trong thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức của chủ trường (hội đồng quản trị), họ chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL Trường Mầm non.


- Chưa quan tâm đánh giá đúng thực trạng đội ngũ CBQL Trường Mầm non tư thục và thực trạng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ CBQL. Do đó chưa phân tích và làm rõ được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân về thực trạng.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với CBQL Trường Mầm non chưa được chú trọng, nên chưa sát với tình hình thực tế. Việc triển khai thực hiện kế hoạch chưa nghiêm túc, kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại.

- Một bộ phận CBQL chưa thực sự phấn đấu vươn lên, còn thụ động, thiếu năng động, sáng tạo để tự hoàn thiện mình và đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc đổi mới của sự nghiệp giáo dục.


Tiểu kết chương 2‌

Kết quả khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng công tác phát triển đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục trên địa bàn quận Thủ Đức cho thấy: Trong những năm qua, công tác này đã được quan tâm thực hiện và đã đạt được những thành công nhất định: đội ngũ CBQL tương đối đủ về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Công tác phát triển đội ngũ CBQL, từ quy hoạch, kế hoạch đến biện pháp thực thi cụ thể đều chưa được xác định rõ. Tình hình đó đang đặt ra yêu cầu phải đề xuất được những biện pháp quản lý thích hợp trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn phát triển đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục của Quận, đề xuất này sẽ được trình bày trong chương tiếp theo của luận văn.


Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ Ở CÁC‌

TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC TẠI QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH‌

3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp‌

Quan điểm phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, đã trở nên phổ biến trong việc hoạch định chính sách của chính quyền các cấp, là nền tảng cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Việc xây dựng biện pháp quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục, cần được nghiên cứu, đề ra những biện pháp khoa học và phù hợp thực tiễn, dựa trên những cơ sở sau đây:

3.1.1. Cơ sở pháp lý‌

Căn cứ vào các văn bản về phát triển Giáo dục và Đào tạo; xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục của Đảng và Nhà nước:

- Thông báo 242-TB/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/4/2009 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung trung 2 (Khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020.

- Kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa X về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020.

- Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương ngày 15/6/2004 về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục.

3.1.2. Cơ sở lý luận‌

Căn cứ vào những quan điểm lý luận về phát triển đội ngũ CBQL và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBQL ở các Trường Mầm non nói chung và đặc điểm của Trường Mầm non tư thục nói riêng.


3.1.3. Cơ sở thực tiễn‌

Căn cứ vào thực trạng quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục tại quận Thủ Đức Tp. Hồ Chí Minh.

3.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý ở các Trường Mầm non tư thục tại quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh‌

3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển‌

Trong thực tế, đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, các Trường Mầm non đều có những biện pháp quản lý nhất định, để quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL. Vì thế, khi đề xuất các biện pháp, một mặt cần phải kế thừa những thành quả đã có trong quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL, nhằm thúc đẩy phát triển những yếu tố tích cực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay; mặt khác tiếp thu có chọn lọc các biện pháp đã tiến hành trước đó nhưng phải có sự cải tiến cho phù hợp, dựa vào nguyên tắc quản lý, dựa vào kết quả đã đạt được, những yêu cầu của Chuẩn Hiệu trưởng, điều kiện thực tế của trường và địa phương. Đó chính là sự phát triển đảm bảo tính kế thừa các kết quả đã có từ trước đó.

Nguyên tắc này tạo điều kiện cho quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng có hiệu quả, không gây xáo trộn lớn mà chỉ cần thực hiện điều chỉnh sao cho phù hợp với đặc điểm đào tạo, bồi dưỡng CBQL ở từng trường. Đồng thời đảm bảo sự phát triển lâu dài, bền vững của đội ngũ CBQL trên cơ sở các tiêu chí của Chuẩn Hiệu trưởng.

3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ và hệ thống‌

Nguyên tắc này yêu cầu phải quan tâm đến tính hệ thống của tổng thể các biện pháp đề xuất. Mỗi biện pháp có vai trò của nó, nhưng việc đề xuất, triển khai từng biện pháp cần đảm bảo hiệu quả chung của cả hệ thống biện pháp. Nguyên tắc này đòi hỏi nội dung hệ thống biện pháp đề xuất, đảm bảo có khả năng tạo ra được tác động đồng bộ và hệ thống đến hoạt động đào tạo,


bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục trên địa bàn quận Thủ Đức, vừa “củng cố cái hiện có” và “xây dựng, phát triển yếu tố mới” trong nhà trường.

3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn và khả thi‌

- Việc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL Trường Mầm non tư thục đảm bảo tính thực tiễn, có cơ sở lý luận, dựa vào các luận cứ khoa học.

- Việc áp dụng các biện pháp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, thể hiện ở khả năng tác động nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong các nhà trường.

- Các biện pháp đề xuất cần khắc phục được những yếu kém, trong các biện pháp quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL đã và đang thực hiện ở các trường. Đồng thời không tạo áp lực, làm thay đổi quá lớn về tâm lý, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL Trường Mầm non tư thục phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, không chỉ chịu tác động từ phía các chủ thể quản lý, mà còn phụ thuộc vào chính sách chung của Nhà nước, nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của chủ trường (hội đồng quản trị).

Vì vậy, khi đề xuất các biện pháp, cần xem xét toàn diện các yếu tố tác động đến việc thực thi nội dung đề xuất.

3.3. Biện pháp quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý ở các Trường Mầm non tư thục tại quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh‌

3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho chủ trường (hội đồng quản trị) cán bộ quản lý ở các Trường Mầm non tư thục về tầm quan trọng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBQL của Sở, Phòng giáo dục

a. Mục tiêu của biện pháp

- Làm cho các đối tượng có liên quan đến quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở Trường Mầm non tư thục nhận thức đầy đủ sự cần


thiết về nội dung và vai trò của đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục trên địa bàn quận.

- Nhận thức là tiền đề của hoạt động. Nhận thức đúng thì hành động đúng. Do đó, việc nâng cao nhận thức cho chủ trường (hội đồng quản trị) và CBQL ở các Trường Mầm non tư thục, là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL. Muốn vậy, cần làm cho chủ trường (hội đồng quản trị) và CBQL nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục trên địa bàn quận.

b. Nội dung và cách thực hiện

- Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, quy định của Bộ GD&ĐT về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL ở các Trường Mầm non tư thục, nhằm phát triển giáo dục và mục tiêu của nhà trường đã đề ra.

- Đội ngũ CBQL có trách nhiệm học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để khẳng định mình; qua hoạt động chuyên môn, CBQL tư vấn và giúp đỡ đồng nghiệp một cách có hiệu quả đối với hoạt động dạy và học. Làm tốt điều này, không những làm cho CBQL nhận thức được ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng mà còn giúp nâng cao uy tín của đội ngũ CBQL.

- Tổ chức học tập nghiêm túc, đầy đủ các văn bản của ngành về đào tạo bồi dưỡng, đào tạo bồi dưỡng CBQL và xây dựng phát triển đội ngũ CBQL đáp ứng những đòi hỏi của Chuẩn Hiệu trưởng và quy chế tổ chức hoạt động Trường Mầm non nói chung, Trường Mầm non tư thục nói riêng.

- Tổ chức những buổi hội thảo do các chuyên viên hay lãnh đạo cơ quan quản lý giáo dục nói về các phương pháp quản lý nhà trường hiệu quả, giới thiệu các mô hình đào tạo, bồi dưỡng CBQL, xây dựng phát triển đội ngũ CBQL và những yêu cầu thực tế hiện nay đối với các hoạt động giáo dục

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 11/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí