Các Công Nghệ Nền Tảng Của Quản Trị Quan Hệ Khách Hàng Điện Tử


(Bộ các công cụ ứng dụng tích hợp,

v

kinh doanh hỗ trợ và phục vụ khách hàng. Hệ thống eCRM tác nghiệp cho phép các chức năng marketing, bán hàng và dịch vụ tích hợp và đồng bộ với nhau.

Chiến lược eCRM

Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm

(Chiến lược, mục tiêu, kế hoạch, chương trình về khách hàng, marketing, bán hàng, v.v…)

Khối hậu cần

eCRM tác nghiệp

Quản lý các nghiệp vụ kinh doanh

ERP/ERM Quản lý Hệ thống

Quản lý đơn chuỗi cung luật pháp

hàng ứng

ng khép kín

…)

eCRM phân tích

Quản lý hiệu suất kinh doanh


Kho dữ liệu

Khối giao dịch


Bán hàng Marketing Dịch vụ

khách hàng

y trình xử lý đó

nhúng., v.


Kho dữ liệu chuyên Kho dữ liệu chuyên biệt về khách hàng biệt về sản phẩm

Văn phòng

Bán hàng Lĩnh vực

di động dịch vụ

Qu



Các ứng dụng Quản lý các chiến ngành dọc dịch Marketing tự

động

Tương tác khách hàng


Tổng đài Hội thảo Email Fax/Thư tín Trực tiếp trực tuyến


eCRM phối hợp

Quản lý sự phối hợp kinh doanh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 221 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - 5

Hình 1.2. Cấu trúc eCRM trong doanh nghiệp

Nguồn: Theo kết quả nghiên của Viljoen và cộng sự Tự động hóa hoạt động marketing: Tự động hóa thu thập thông tin chi tiết về

khách hàng; tự động hóa và quản lý các chiến lược marketing; quản lý tiếp xúc với khách hàng; đánh giá hiệu quả các chiến lược marketing, v.v...

Tự động hóa hoạt động bán hàng: Theo dõi đơn hàng, phân tích lượng bán hàng, phân tích chu kỳ bán hàng, quản lý các cuộc chào bán, v.v....

Tự động hóa hoạt động hỗ trợ và chăm sóc khách hàng: Tự động hóa và quản lý các hoạt động chăm sóc khách hàng, tự động giải đáp phàn nàn của khách hàng, theo dõi các dịch vụ bổ sung, phân tích và đánh giá kết quả hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.


eCRM phân tích: Tập trung vào phân tích dữ liệu khách hàng phục vụ các mục tiêu chiến lược và chiến thuật. eCRM phân tích bao gồm:

Phân tích khách hàng: Phân tích các chỉ tiêu về khách hàng như giá trị, sự hài lòng, sự trung thành, khách hàng tiềm năng, hành vi và nhu cầu của khách hàng, v.v...

Phân tích marketing: Hiệu quả các chiến dịch marketing, kênh giao dịch, hiệu quả của dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, truyền thông, v.v...

Phân tích hiệu quả tài chính: phân tích để tối ưu hóa các chính sách của doanh nghiệp, phân tích hiệu quả tài chính của các hoạt động xây dựng và duy trì quan hệ khách hàng.

eCRM phối hợp: Sử dụng công nghệ để phối hợp, quản lý các kết nối và tương tác giữa khách hàng, doanh nghiệp và các đối tác kinh doanh trên vòng đời của khách hàng. eCRM phối hợp sử dụng tất cả các công cụ tác động đến khách hàng như tiếp xúc trực tiếp, email, fax, mạng xã hội, điện thoại, internet, v.v... để tiếp xúc hiệu quả với khách hàng nhằm cung cấp các dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. eCRM phối hợp còn có mục tiêu thiết lập các mạng lưới hợp tác với doanh nghiệp, như mạng lưới chi nhánh/đại lý, mạng lưới điện tử, mạng xã hội, v.v...

1.1.1.5. Các công nghệ nền tảng của quản trị quan hệ khách hàng điện tử

Theo Microstrategy (2000), có 5 công nghệ chính phối hợp với nhau tạo nền tảng công nghệ của hệ thống eCRM là: “Kho dữ liệu khách hàng; Phân tích dữ liệu; Cá nhân hóa; Truyền thông; Giao dịch”Microstrategy (2000). Thiếu 5 công nghệ trên, eCRM không có khả năng linh hoạt, mở rộng để phù hợp với thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp.






Kho dữ liệu Phân tích dữ liệu Cá nhân hóa Truyền thông Giao dịch Thông tin 1






Kho dữ liệu

Phân tích dữ liệu

Cá nhân hóa

Truyền thông

Giao dịch

Thông tin

Thiết kế tương tác

thích hợp

Cá nhân hóa với mỗi khách hàng

Tiếp cận phù hợp với mỗi

khách hàng

Điều kiện tương tác

thuận lợi

Giao dịch






Hình 1.3. Công nghệ nền tảng trong eCRM

Nguồn: Theo kết quả nghiên của Microstrategy


- Kho dữ liệu khách hàng: Hợp nhất dữ liệu của tất cả khách hàng trên tất cả các kênh giao dịch, trong và ngoài doanh nghiệp để có được dữ liệu toàn diện về khách hàng.

- Phân tích dữ liệu: Dữ liệu khách hàng của một doanh nghiệp thường là dữ liệu lớn, cần có các công nghệ phân tích và khai phá dữ liệu tốt, để có được các thông tin hữu ích phục vụ cho việc xây dựng các chiến dịch chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và đánh giá sự thành công của các chiến dịch đó.

- Cá nhân hóa: Cá nhân hóa toàn bộ các trải nghiệm của khách hàng, cấu hình đồng bộ tập hợp các thông điệp và cung cấp cho mỗi khách hàng.

- Truyền thông: Các công nghệ truyền thông điện tử, truyền thông xã hội trong eCRM được sử dụng để cung cấp tự động các thông tin đến khách hàng.

- Giao dịch: Phát triển các kênh giao dịch hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tương tác của khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

1.1.2. Giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử cho các ngân hàng thương mại‌

1.1.2.1. Ngân hàng thương mại

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về NHTM nhưng các khái niệm đều dựa trên một tính chất chung là các NHTM nhận tiền gửi, ký thác của khách hàng để sử dụng vào các nghiệp vụ cho vay, thanh toán và các dịch vụ kinh doanh khác nhằm mục tiêu lợi nhuận.

Các tổ chức trung gian tài chính là một bộ phận hợp thành hệ thống tài chính trong nền kinh tế thị trường, có chức năng dẫn vốn từ những người có khả năng cung cung vốn tới những người có nhu cầu về vốn nhằm tạo điều kiện cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội. NHTM là một bộ phận lớn nhất trong hệ thống trung gian tài chính” (Tô Ngọc Hưng (2009)).

NHTM có một số đặc điểm khác với các tổ chức, doanh nghiệp khác ở một số đặc điểm chính sau:

Thứ nhất, NHTM là loại hình doanh nghiệp đặc biệt với hoạt động kinh doanh tiền tệ. Đây là lĩnh vực đặc biệt vì liên quan trực tiếp đến tất cả các ngành, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống, kinh tế và xã hội. Ngoài ra lĩnh vực tiền tệ là lĩnh vực nhạy cảm nên đòi hỏi sự thận trọng trong điều hành quản lý nhằm tránh tác động xấu tới nền kinh tế - xã hội. Đặc điểm này đòi hỏi giải pháp eCRM cho các NHTM cần có đặc thù riêng như quản lý được toàn bộ thông tin khách hàng nhưng cần đảm bảo an toàn, bảo mật theo đúng các yêu cầu của luật dành riêng cho ngành NH đồng thời giải pháp eCRM cần hỗ trợ tối đa cung cấp các thông tin gia tăng có giá trị giúp các NH


trong hoạt động điều hành và quản lý.

Thứ hai, hoạt động của NHTM gắn liền với các hệ thống thanh toán. NHTM cung cấp nhiều công cụ thanh toán như séc, uỷ nhiệm thu, uỷ nhiệm chi, các loại thẻ, v.v... đóng vai trò trung gian thanh toán giữa các bên liên quan khi thực hiện các giao dịch liên quan đến hàng hóa dịch vụ. Đặc trưng này của các NHTM giúp cho khách hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian, đảm bảo thanh toán an toàn, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy nhanh tốc độ thanh toán, tốc độ lưu chuyển vốn, từ đó góp phần phát triển kinh tế. Đặc điểm này tác động đến giải pháp eCRM cho NHTM cần gắn kết được với các hệ thống thanh toán của NHTM. Các hoạt động thanh toán của khách hàng tại các NHTM thường được thực hiện qua các hệ thống CoreBanking, hệ thống thẻ, hệ thống thanh toán điện tử liên NH, hệ thống thanh toán quốc tế, v.v... Do đó, các giải pháp eCRM cho NHTM cần có yêu cầu bắt buộc là kết nối linh hoạt được với các hệ thống thanh toán này.

Thứ ba, các NHTM là các doanh nghiệp có quy mô lớn, sản phẩm dịch vụ đa dạng, phạm vi hoạt động rộng. Các NHTM là các doanh nghiệp có quy mô lớn ở cả vốn chủ sở hữu và tổng tài sản. Số lượng SPDV của các NHTM rất đa dạng, mạng lưới chi nhánh và phạm vi hoạt động thường rất lớn và phân tán về mặt địa lý. Đặc điểm này dẫn đến là lượng khách hàng của các NHTM thường rất lớn, đa dạng về đối tượng khách hàng, một khách hàng lại có thể sử dụng rất nhiều các SPDV NH khác nhau. Điều này đòi hỏi giải pháp eCRM cho các NHTM phải quản lý được dữ liệu toàn diện của lượng khách hàng lớn, linh hoạt trong phân nhóm khách hàng khác nhau. Giải pháp eCRM cho các NHTM cần đưa ra được các thông tin chuẩn hóa cho từng nhóm khách hàng đồng thời cần đưa ra được thông tin cá nhân hóa phù hợp với từng khách hàng trong từng SPDV. Mặt khác, các NHTM thường xuyên phát triển các SPDV NH mới đòi hỏi giải pháp eCRM hỗ trợ các thông tin nhóm khách hàng phù hợp với các SPDV đó.

Thứ tư, hoạt động của NHTM luôn chứa đựng nhiều rủi ro và chịu sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ của hệ thống luật pháp. Rủi ro trong hoạt động của NHTM đa dạng, ở mức độ cao, tích luỹ nhanh và dễ lây lan bao gồm các loại rủi ro đặc thù như rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro vốn khả dụng, rủi ro đạo đức, v.v… Do đó hoạt động của NHTM chịu sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ của hệ thống phát luật. Đặc điểm này đòi hỏi các giải pháp eCRM cho các NHTM cần hỗ trợ các thông tin giám sát, cảnh báo phòng ngừa rủi ro cho NH.

1.1.2.2. Kiến trúc giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử cho các ngân hàng thương mại

Chiến lược phát triển của các NHTM hiện nay là hướng tới sự phát triển an toàn, hiệu quả và bền vững, lấy CNTT làm nòng cốt, trên cơ sở công nghệ hóa, hiện


đại hóa tổng thể sản phẩm nghiệp vụ và các ứng dụng quản trị. Với các giải pháp công nghệ ngày càng được cung cấp đầy đủ, hiện đại; nền tảng viễn thông; thiết bị hiện đại; hạ tầng chính sách được hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước như hệ thống thanh toán, hệ thống thuế, hải quan, v.v... tạo điều kiện cho xu hướng phát triển tất yếu của ngân hàng điện tử (NHĐT) hiện nay và trong tương lai. Trong đó, Mobile Banking được xác định là kênh chiến lược, trong khi Internet Banking vẫn giữ nguyên tầm quan trọng. Với kiến trúc HTTT NH được thiết kế hiện đại tạo sự liên thông đồng bộ giữa các kênh NHĐT. Các sản phẩm được cung cấp đầy đủ trên tất cả các kênh (sản phẩm được cung cấp tại quầy giao dịch đồng thời cũng được cung cấp trên Internet Banking, Mobile Banking, v.v...).

Trước đây, các NH trong nước chủ yếu thực hiện mô hình kinh doanh định hướng sản phẩm. Tuy nhiên, ngày nay các sản phẩm, dịch vụ NH đang ngày càng phát triển theo định hướng khách hàng: NH bán sản phẩm mà khách hàng cần. Đó chính là xu hướng phát triển SPDV lấy khách hàng làm trung tâm. Khi đó giải pháp eCRM đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc tổng thể HTTT NH (Hình 1.4).

Theo Han-Yuh (2007), kiến trúc eCRM trong các NHTM thường gồm 4 khối chính: “Quản trị tương tác khách hàng; Quản trị nội bộ; Quản trị dữ liệu khách hàng; Quản trị CNTT” (Hình 1.5).

Quản trị tương tác khách hàng: Quản trị tương tác với khách hàng là quản trị các kênh giao dịch nhằm hướng tới giá trị khách hàng. NH có nhiều kênh giao dịch điện tử để có thể gia tăng các điểm tiếp xúc với khách hàng, tăng cường độ trải nghiệm khách hàng với các SPDV NH. Cùng với sự phát triển của các ứng dụng công nghệ, hành vi của khách hàng bị nhiều yếu tố tác động và dễ thay đổi, do đó đòi hỏi các NH phải đa dạng các kênh giao dịch để tạo điều kiện tiếp xúc với khách hàng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, trao cho khách hàng các nguồn lực để họ có thể sử dụng khi đưa ra quyết định mua hàng. Với đa kênh giao dịch hiện đại được quản trị tốt sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của NH.


29



KÊNH GIAO DỊCH


Các hệ thống thông tin ngân hàng


Kinh doanh


Nghiệp vụ ngân hàng khác


Chi nhánh/Sở giao dịch


Hệ thống tiện ích


Quy trình dịch vụ Quy trình Marketing


eCRM


Nợ Rủi ro


Thẻ tín dụng


Sổ cái


Hệ thống ATM


Quản lý biểu mẫu


Chữ ký điện tử


….


Quy trình tuân thủ


Quy trình bán hàng


Dịch vụ đối tác


Chiến dịch


Marketing


Hỗ trợ quyết định


Quản trị quan hệ


Quản trị


Nguồn lực


Gian lận


Sản phẩm dịch vụ


Dịch vụ NH DN


Ngân hàng bán lẻ


Thanh toán

Các mô hình quy trình

Quản lý quy trình kinh doanh

KHÁCH HÀNG

Đối tác

trường hợp

Điều hành …


Call Center


KÊNH TÍCH



Quản lý yêu cầu và dịch vụ


Cổng dịch vụ bên ngoài

KÊNH DỊCH VỤ TỔ CHỨC ESB


Chuẩn ngành ngân hàng

Internet Banking

HỢP

Kho dịch vụ


Nền tảng công nghệ: ngôn ngữ, dữ liệu…



Phân tích khách hàng


Tầm nhìn ngân

Tích hợp dữ liệu

và dịch vụ thông tin


Quản trị dữ liệu


Dữ liệu văn bản


Dữ liệu bên ngoài


Mobile Banking

hàng


Khai phá dữ liệu Pkhhâánchtíchhànvàgn


PThânmnchhìpn&ng Pnghâanrtíicrho khách hàng

không cấu trúc


Chỉ số tín dụng Nhân khẩu học


KHO DỮ LIỆU


Hạ tầng thông tin


Hình 1.4. Kiến trúc hệ thống thông tin ngân hàng

Nguồn: IBM Banking Industry Framework



Hệ thống thông tin đa kênh: CTI (Computer Telephone Integration), ACD (Automatic Call Distributor), VOIP, v.v…

Các hệ thống trung gian: hệ thống ngân hàng lõi Core Banking, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống website, v.v…

Công nghệ quản lý, lưu trữ, xử lý và phân tích cơ sở dữ liệu: Data Cleaning, Data Warehouse, Data Mart, Data Mining, Web Warehouse, Web Mining, v.v…

HTML, XML, JAVA, Intelligent Agent…

Bộ phận hỗ trợ kỹ thuật


Kênh tương tác

- Chi nhánh

- ATM

-Internet Banking

-Home Banking

-Phone Banking

-Mobile Banking

- PDA

- Kiosk

- Email

-…

Hệ thống Hệ thống front-office back-office

Cơ sở dữ liệu

Phân tích khác hàng

- Bán hàng tự động

- Marketing tự động

- Dịch vụ và hỗ

trợ khách hàng

- …

- ERP,SCM…

- Kế toán

- Nhân sự

- Tín dụng

- Huy động vốn

- Quản trị tri thức

- Pháp chế

- …

Dữ liệu:

- Tập hợp

- Lưu trữ

- Lọc

- Phân đoạn

- Chiết xuất

- Truy vấn

-…

Khách hàng:

-Giá trị hàng

khách

-Lòng trung thành

- Sự khác biệt

- Phân tích câng bằng

- Kiểu tương tác

- Hành vi

-…

Quản trị kênh tương tác với khách hàng

Văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm với mục tiêu nâng cao giá trị khách hàng

Quản trị dữ liệu khách hàng

Quản trị nội bộ

Quản trị công nghệ thông tin

Khách hàng

Call Center

Hình 1.5. Kiến trúc eCRM trong các NHTM

Nguồn: Theo kết quả nghiên cứu của Han-Yuh

Quản trị nội bộ: Với chiến lược lấy khách hàng là trung tâm, eCRM đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bộ phận của NH từ front-office (giao dịch viên, tín dụng, chăm sóc khách hàng, marketing, v.v...) đến back-office (kế toán, kiểm soát, v.v...). Các hệ thống front-office (bán hàng, marketing, dịch vụ khách hàng, v.v...) và back-office


(quản trị nguồn lực doanh nghiệp, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị tri thức, quản trị nhân sự, NH lõi, thanh toán liên NH, pháp chế, v.v...) phải được quản lý thống nhất, các quy trình kinh doanh cần được thiết kế phù hợp, có các quy trình phối hợp giữa các hệ thống chuyên biệt để hướng tới mục tiêu chung là khách hàng.

Quản trị dữ liệu khách hàng: Dữ liệu khách hàng là nền tảng của hệ thống eCRM. Dữ liệu khách hàng cần bao quát đầy đủ tất cả:

- Các thông tin về khách hàng: nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử, tài chính, nghề nghiệp, v.v...

- Các thông tin về giao dịch với ngân hàng: các tài khoản giao dịch với NH, lịch sử giao dịch với NH, mối quan hệ với NH, kênh điện tử giao dịch với NH, số lượng giao dịch, tần suất giao dịch, giá trị giao dịch, v.v...

- Các thông tin đánh giá xếp hạng khách hàng của ngân hàng: xếp hạng tín dụng, chấm điểm khách hàng, đánh giá khách hàng, v.v...

- Các thông tin về sự hài lòng của khách hàng: các khiếu nại và tình trạng giải quyết khiếu nại với khách hàng, thông tin quảng bá SPDV trên các phương tiện truyền thông, v.v...

- Các thông tin về khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ ngân hàng và ngân hàng: lịch sử tìm kiếm dịch vụ NH, lịch sử truy cập website NH, lịch sử xem các SPDV NH, v.v...

Dữ liệu khách hàng trong eCRM được tổ chức sắp xếp, lưu trữ khoa học với các tính năng tập hợp, lưu trữ, trích lọc, phân đoạn, rút trích, truy vấn, v.v... giúp dễ dàng khai thác trong quá trình tác nghiệp.

Ngoài ra, một tính năng quan trọng nữa trong quản lý dữ liệu khách hàng của eCRM là chức năng phân tích. eCRM hỗ trợ phân tích dữ liệu khách hàng về giá trị khách hàng, sự trung thành của khách hàng, sự khác biệt khách hàng, mối quan hệ với khách hàng, kiểu tương tác của khách hàng với NH, thói quen của khách hàng, v.v... nhằm cung cấp các thông tin có giá trị cho các bộ phận điều hành, marketing, chăm sóc khách hàng, v.v... như phân đoạn thị trường, nhận diện khách hàng tiềm năng, nhận diện các yếu tố tác động đến lòng trung thành của khách hàng, v.v...

Quản trị CNTT: CNTT giữ vai trò thiết yếu trong kiến trúc eCRM tại các NH, đảm bảo cho hệ thống vận hành thông suốt, kết nối đến khách hàng theo thời gian thực đồng thời hỗ trợ tối đa cho mục tiêu và chiến lược phát triển của NH. Quản trị CNTT trong eCRM bao gồm:

- Quản trị các kênh giao dịch với khách hàng như tổng đài, ATM, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, v.v...; Hạ tầng kết nối giữa các kênh giao dịch, v.v...

Xem tất cả 221 trang.

Ngày đăng: 14/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí