Thực Trạng Hoạt Động Cvtd Cá Nhân Của Các Ngân Hàng Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế

tuyến như internet banking, mobibanking…Các ngân hàng rất tích cực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của CVTD cá nhân.

Môi trường pháp lý ngày càng được hoàn thiện hơn với nhiều văn bản dưới luật được ban hành. Ngân hàng nhà nước thì ngày càng phát triển và có sự linh hoạt. Hệ thống ngân hàng cũng đang có công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt với công nghệ chuyển đổi số, nhiều văn bản pháp lý được ban hành đồng bộ, chính sách tiền tệ được đổi mới, điều hành theo nguyên tắc thị trường và thông lệ quốc tế.

NHTM đã dự thảo thông tư quy định hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng cá nhân và hộ gia đình để đáp ứng nhu cầu, mục đích tiêu dùng của khách hàng là cá nhân và hộ gia đình dưới các hình thức như: Vay trả góp, cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng, phát hành thẻ mua hàng… và còn các quy định về bảo hiểm khoản vay, các vấn đề về chia sẽ rủi ro giữa khách hàng và ngân hàng. Quy định này nhằm tách biệt và hạn chế rủi ro đối với ngân hàng thương mại khi cho vay tiêu dùng với khách hàng phi tiêu chuẩn (Khách hàng đại chúng có thu nhập trung bình, thấp, chưa có lịch sử tín dụng hay điểm tín dụng thấp, khó tiếp cần với dịch vụ ngân hàng…).

Các NHTM ngày càng có sự liên kết chặt chẽ với nhau, khoa học công nghệ tiên tiến được áp dụng, sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng và tiếp cận khách hàng trong nền khi tế được mở rộng.

Bên cạnh những thành tựu đáng nổi bậc đó vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thực hiện các hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân:

- Tốc độ xử lý nghiệp vụ, độ an toàn, chính xác, tính tiện lợi chưa cao, thủ tục giao dịch còn rườm rà, phức tạp nên các NHTM Việt Nam chưa thể chiếm lĩnh với thị phần cao mặc dù có lợi thế về mạng lưới.

- Các hoạt động kinh doanh còn nặng nề về số lượng, doanh thu chưa đi sâu và chất lượng. Mặc dù ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả cao trong kinh doanh nhưng về cơ bản các ngân hàng mới chú trọng vào tăng trưởng về số lượng, còn chất lượng tăng trưởng để đảm bảo chất lượng tăng trưởng được đảm bảo vẫn chưa được chú trọng, thể hiện ở chất lượng tín dụng kém, độ rủi ro còn cao, nợ xấu vẫn còn, hiệu quả hoạt động kinh doanh còn thấp.

- Chất lượng dịch vụ cho vay tiêu dùng còn chưa cao, chưa định hướng theo nhu cầu khách hàng. Các hoạt động quan hệ công chúng, Marketing, quảng cáo,.. Cho hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân còn chưa được áp dụng mạnh mẽ, quy mô nhỏ, hệ thống thông tin còn lạc hậu so với các ngân hàng trên thế giới.

1.2.2. Thực trạng hoạt động CVTD cá nhân của các ngân hàng tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Cùng với sự phát triển của các NHTM tại Việt Nam thì NHTM tại tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phát triển không kém với nhiều ngân hàng và các công ty tín dụng. Trên địa bàn tỉnh với sự xuất hiện của 22 ngân hàng như: DongABank, SeABank, ngân hàng Liên Việt, EximBank, SaiGonBank, VDBank, AgriBank, BIDV, VietTinBank, VietComBank, Saccombank, VPBank, VIDBank, ABBank, SHB, MBBank, PVComBank, Bắc Á, HDBank, ngân hàng Nam Việt, Ngân hàng chính sách xã hội, Maritime Bank.. với nhiều chi nhánh trãi khắp địa bàn tỉnh và các công ty tín dụng như homecredit, fecredit,... Các ngân hàng và các công ty tín dụng nhiều mở ra nhiều dịch vụ cho vay tiêu dùng đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng như: các ngân hàng thì các dịch vụ rất đa dạng như cho vay mua, xây dựng nhà cửa, mua ô tô, vay tiêu dùng trả góp, vay thấu chi tín dụng, ứng sổ tiết kiệm, vay tiền mặt đa tiện dụng, vay du lịch, cưới hỏi, mua sắm thiết bị, đồ dùng gia dụng,.. Các công ty tín dụng thì thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh. Với sự gia tăng ngân hàng và công ty tín dụng nhiều như vậy thì cùng theo đó cũng là sự gia tăng tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Các ngân hàng phải liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, các chương trình dịch vụ hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đến sử dụng dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân.

Hoạt động tại các ngân hàng Thừa Thiên Huế đảm bảo tính lành mạnh, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu và thúc đẩy sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội, tăng ngân sách trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc phát triển, mở rộng các phòng giao dịch tại các địa điểm thuận lợi ngày càng được ngân hàng quan tâm.

Để phát triển và đứng vững trên thị trường, ngân hàng TMCP Đông Á chi nhánh Huế đòi hỏi phải liên tục cải tiến, đổi mới mình, cần tìm hiểu, đánh giá thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như nâng cao hệ thống trang thiết bị, công nghệ thông tin, hoạt động marketing, đội ngũ nhân viên, chính sách lãi suất linh hoạt để đạt được hiệu quả kinh doanh.

CHƯƠNG II. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CÁ NHÂN CỦA DONGA BANK – CN TP HUẾ

2.1. Tổng quan về DongA Bank

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển DongA Bank

Ngân hàng TMCP Đông Á được thành lập ngày 01/07/1992, vốn điều lệ 20 tỷ, 56 cán bộ nhân viên và 3 phòng ban nghiệp vụ. Qua 28 năm hoạt động với tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược hướng đến lĩnh vực bán lẻ, DongA Bank đã khẳng định vị trí hàng đầu về việc phát triển ứng dụng công nghệ không ngừng của mình trong hệ thống Ngân hàng.

+ 5.000 tỷ đồng là số vốn điều lệ tính đến 31/12/2014;

+ 87.258 tỷ đồng: tổng tài sản đến cuối năm 2014;

+ 9 Khối 36 phòng ban trung tâm thuộc hội sở cùng 3 công ty thành viên và 223 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc;

+ 4.183 người: tổng số cán bộ, nhân viên;

+ 4.112 lượt CBNV: được đào tạo kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ phát

triển kinh doanh, vận hành và các nghiệp vụ liên quan;

+ Trên 7,5 triệu khách hàng Cá nhân và Doanh nghiệp;

+ 1,6 tỷ USD doanh số chi trả Kiều hối.

Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi

+ Tầm nhìn: Tập đoàn Tài chính Ngân hàng hàng đầu Việt Nam – Vươn ra

quốc tế, được khách hàng mến yêu, tín nhiệm và giới thiệu.

+ Sứ mệnh: Bằng trách nhiệm, niềm đam mê và trí tuệ, chúng ta cùng nhau kiến tạo nên những điều kiện hợp tác hấp dẫn khách hàng, đối tác, cổ đông, cộng sự và cộng đồng.

+ Giá trị cốt lõi: Chúng tôi xác định giá trị cốt lõi của DongA Bank chính là Niềm tin – Trách nhiệm – Đoàn kết – Nhân văn – Tuân Thủ - Nghiêm Chính – Đồng hành – Sáng tạo.

Các kênh giao dịch

+ Ngân hàng Đông Á truyền thống (hệ thống 223 điểm giao dịch trên 55 tỉnh thành).

+ Ngân hàng Đông Á Tự động (hệ thống hơn 1.016 máy ATM với 250 máy ATM Thế hệ mới “Gửi & Rút tiền báo có tức thì”).

+ Ngân Hàng Đông Á Điện Tử (DongA eBanking với 4 phương thức giao dịch là SMS Banking, Mobile Banking, Phone Banking và Internet Banking).

Tên đầy đủ: Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)

Swift Code: EACBVNVX

Địa chỉ trụ sở chính: 130 Phan Đăng Lưu, P.3, Q. Phú Nhuận, TP Hồ Chí

Minh


Hotline: 1900 5454 64 (Tổng đài chăm sóc khách hàng)

Số Fax: 028 3995 1614

Website: www.dongabank.com.vn

Email: 1900545464@dongabank.com.vn

Nhận thấy những tiềm năng vốn có của địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế với mục

dịch mở rộng mạng lưới giao dịch trong toàn quốc nhằm tranh thủ chiếm lĩnh thị trường và tiếp cận gần hơn với khách hàng. Ngày 29/07/2009, DongA Bank chính thức khánh thành tòa nhà trụ sở mới và nâng cấp phòng giao dịch Huế thành chi nhánh Thành phố Huế tại số 26 Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Ninh, Thành phố Huế. Tiền thân là công ty Kiều hối Đông Á - chi nhánh Huế thành lập ngày 24/06/2002 và năm 2006 chuyển sang thành DongA Bank- phòng giao dịch Huế. Trong suốt những năm hình thành và phát triển, DongA Bank phòng giao dịch thành phố Huế đã đạt được những thành tựu hết sức ấn tượng. Đánh giá cao tiềm năng tại khu vực này, ban lãnh đạo DongA Bank đã quyết định xây dựng tòa nhà trụ sở mới theo mô hình tòa nhà hội sở, khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu giao dịch, tài chính không những tăng lên theo sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội của người dân địa phương.

Sự ra đời của DongA Bank - chi nhánh thành phố Huế là bước ngoặt lớn cho sự đầu tư và kỳ vọng phát triển lâu dài của DongA Bank tại khu vực miền trung, đặc biệt là tại Huế.

Tên chi nhánh: Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á chi nhánh thành phố

Huế

Địa chỉ: 26 Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Ninh, Thành phố Huế

GĐ CHI NHÁNH

GĐ CHI NHÁNH


GĐ KH


TP. QLTD

TP. NGÂN QŨY


TP. QTTH


PHÓ GIÁM ĐỐC

TP.PKTD


TP. DVKD

PTKD

QLTD

DVKD

TTKQ


GIÁM ĐỐC PGĐ

PGĐ

2.1.2. Cơ cấu tổ chức của DongA Bank – CN TP Huế




TỔNG GIÁM ĐỐC


U VỰC


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Nâng cao hiệu quả đối với hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - chi nhánh thành phố Huế - 4



GĐ CHI NHÁNH





BP.KHDN

BP.KHCN

BP.THẨM ĐỊNH

PP.PKTD

BP.DVKH

BP. KẾ TOÁN NỘI BỘ

PP.DVKD


Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy quản lý tại DongA Bank –CN TP Huế

(Nguồn: Phòng phát triển kinh doanh DongA Bank – CN TP Huế)

Chức năng nghiệm vụ các phong ban:

Ban giám đốc: Gồm 1 giám đốc (GD) và 1 phó giảm đốc (PGD)

Giám đốc: Trực tiếp phụ trách phát triển kinh doanh và phòng khách hàng cá nhân (KHCN) và phòng khách hàng doanh nghiệp (KHDN), chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của chi nhánh.

Phó giám đốc: Giúp giám đốc điều hành và chịu trách nhiệm về hoạt động vận hành tại chi nhành được thông suốt và đảm bảo theo đúng chuẩn mực chất lượng dịch vụ của DongA Bank.

Phòng phát triển kinh doanh (PTKD):

- Phó phòng phát triển kinh doanh trực tiếp quản lý hoạt động của phòng phát triển kinh doanh dưới sự giám sát của Trưởng phòng.

- Phát triển kinh doanh thông qua việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

- Thực hiện các biện pháp đẩy mạnh công tác bán hàng hiệu quả.

Phòng quản lý tín dụng:

- Kiểm soát các giao dịch giải ngân, giải quyết các tranh chấp và tất toán khoản vay tại chi nhánh. Tổ chức lưu trữ, đảm bảo hồ sơ tín dụng đang lưu hành, đã hoàn tất và các hồ sơ đã từ chối cho vay để tham khảo, cung cấp khi có yêu cầu.

- Thông báo nhắc nợ nội bộ cho các phòng ban có liên quan; theo dõi và báo cáo ban lãnh đạo cùng các bộ phận liên quan về tình hình thu hồi vốn, lãi và từng món vay để xử lý.

- Lập kế hoạch thu hồi nợ quá hạn, kế hoạch dự phòng rủi ro và theo dõi các thực hiện; báo cáo tình hình tăng trưởng dư nợ. Thực hiện các công việc khác theo phân công của cấp quản lý.

Phòng dịch vụ khách hàng (DVKH): Bao gồm bộ phận dịch vụ khách hàng và bộ phận kế toán nội bộ:

- Bộ phận dịch vụ khách hàng: trực tiếp tiếp nhận giải quyết thắc mắc của khách hàng về sản phẩm dịch vụ theo chuẩn mực chất lượng dịch vụ DongA Bank.

- Bộ phần kế toán nội bộ: Quản lý các hoạt động kế toán tại chi nhánh và đơn

vị trực thuộc nhằm đáp ứng yêu cầu an toàn, chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Phòng ngân quỹ:

- Trưởng phòng ngân quỹ có nhiệm vụ kiểm soát các giao dịch do nhân viên nghiệp vụ giao dịch - ngân quỹ thực hiện theo đúng thủ tục kiểm soát và các quy trình nghiệp vụ.

- Xây dựng mục tiêu hoạt động của phòng trên cơ sở mục tiêu kinh doanh của

đơn vị, hiệu quả và an toàn vận hành.

- Quản lý chất lượng của phòng.

Phòng quản trị tổng hợp:

- Thực hiện quản lý hạ tầng cơ sở vật chất, tài sản cố định và công cụ lao động tại đơn vị, thực hiện công tác hỗ trợ đối nội, đối ngoại khi cần thiết.

- Tổ chức quản lý công tác hành chính liên quan đến nhân sự và phối hợp với các phòng và hội sở để góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh với chất lượng dịch vụ tốt nhất đồng thời quản lý, ngăn ngừa, xử lý rủi ro phát sinh.

- Thực hiên công việc theo sự phân công của lãnh đạo cấp trên, thực hiện các

chương trình Đảng, Đoàn thể tại đơn vị.

2.1.3. Chức năng của DongA Bank:

Với việc nhận tiền gửi để sử dụng vào hoạt động cho vay, giao dịch chứng khoán và các dịch vụ khác của ngân hàng thể hiện rõ vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế văn hóa xã hội. Với chức năng huy động và tiết kiệm, mở rộng và cho vay, chắc năng tạo tiền, tạo điều kiện cho hoạt động ngoại thương, dịch vụ ủy thác cơ chế thanh toán, DongA Bank góp phần giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế:

- Là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế;

- Là cầu nối giữa các doanh nghiệp và thị trường;

- Là một công cụ để nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế;

- Là cầu nối giũa tài chính quốc gia và nền tài chính quốc tế.

2.1.4. Tình hình lao động tại DongA Bank- CN TP Huế

Nguồn nhân lực còn được hiểu với tư cách là tổng hợp cá nhân những con người cụ thể tham gia vào quá trình lao động, là tổng thể yếu tố thể chất và tinh thần được huy động vào quá trình lao động. Với mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại và vững mạnh, DongA Bank đã xác định, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả công việc, chính vì vậy mà DongA Bank – CN TP Huế luôn tìm cách tuyển dụng và đào tạo, đãi ngộ cho cán bộ, nhân viên nhằm giúp cho người lao động phát huy tối đa tính sáng tạo và làm việc đem lại kết quả tốt nhất.


Bảng 2.1. Tình hình nhân sự của DongA Bank- CN TP Huế

ĐVT: Người


Tiêu chí

2017

2018

2019

2018/2017

2019/2018

SL

%

SL

%

SL

%

+/-

%

+/-

%

Tổng

60

100

65

100

48

100

5

8.33

-17

-26,15

Theo giới tính

Nam

23

38,33

25

38,46

13

27,08

2

8,70

-12

-48

Nữ

37

61,67

40

61,54

35

72,92

3

8,11

-5

-12,50

Trình độ học vấn

Đại học, cao đẳng

54

90

59

90,77

45

93,75

5

9,26

-14

-23,73

Trung cấp sơ cấp

5

8,33

5

7,69

3

6,25

0

0

-2

-40

Loa động phổ thông

1

1,67

1

1,54

0

0

0

0

-1

-100

Phân theo tính chất công việc

Trực tiếp

55

91,67

57

87,69

42

87,5

2

3,64

-15

-26,32

Gián tiếp

5

8,33

8

12,31

6

12,5

3

60

-2

-25

(Nguồn: Phòng nhân sự DongA Bank –CN TP Huế)


24

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 05/06/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí