Tâm lý và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch Nghề Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trung cấp Phần 1 - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ - 12

tính phô trương và kiểu cách, hay kiêng kị và rất tin vào sự may rủi tuy nhiên sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

3.3. Khách du lịch là nhà báo

Do đặc điểm nghề nghiệp của họ nên họ thường xuyên tìm kiếm thông tin về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với họ các thông tin càng mới, càng giật gân, càng kịp thời càng có giá trị. Vì vậy nét đặc trưng trong các nhà báo là: Rất tò mò, hoạt động bất kể giờ giấc, tác phong khẩn trương. Khi phục vụ loại khách này tránh làm bất cứ điều gì để họ phật lòng. Làm cho họ vừa lòng chỉ có lợi cho doanh nghiệp của bạn.

3.4. Khách du lịch là nhà khoa học

Loại khách này bao gồm: các nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo... Mục đích chính của loại khách này ngoài động cơ du lịch thuần túy có thể có những người vì công việc kết hợp với sự nghỉ ngơi, giải trí. Đặc điểm của loại khách này là vốn tri thức rộng, hiểu biết nhiều, giàu óc tưởng tượng, tư duy logic, nhanh nhạy với cái mới và thích thay đổi. Họ có tác phong mực thước, ít nổi khùng, tuy nhiên họ lại hay cố chấp, hay châm biếm trước những gì thái quá. Loại khách này thường có những yêu cầu về tính trung thực, chính xác, chuẩn mực trong phục vụ, thích được đối xử văn minh, tôn trọng và lịch sự.

3.5. Khách du lịch là nghệ sĩ

Loại khách này bao gồm những người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, diễn viên, hoạ sĩ...). Động cơ chính của chuyến đi là nghỉ ngơi, giải trí và cũng là để sáng tạo. Đặc điểm của loại khách này là giàu tình cảm, giàu tưởng tượng, khả năng liên tưởng cao, hào phóng, thích làm cho người khác yêu mến, quý trọng. Thể hiện rõ tình cảm của mình khi tiếp xúc với ngoại giới. Tuy nhiên họ đóng kịch cũng rất giỏi và có khả năng đoán biết tương đối chính xác tâm lý của đối tượng giao tiếp với họ; loại khách này có thói chơi ngông, thái độ ngang ngạnh, tự do thoải mái cá nhân, rất ghét sự gò bó nề nếp, theo một khuôn mẫu nhất định.

3.6. Khách du lịch là công nhân

Mục đích chính của loại khách này thực sự là đi nghỉ ngơi; khả năng thanh toán thấp, “xót xa” khi tiêu tiền ở điểm du lịch, tuy nhiên họ rất nhiệt thành, cởi mở dễ dãi, đơn giản, không ưa cầu kỳ khách sáo, rất thực tế, xô bồ, dễ bỏ qua.

3.7. Khách du lịch là thuỷ thủ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 98 trang tài liệu này.

Do điều kiện làm việc bị gò bó cả về không gian lẫn thời gian nên tâm lí của loại khách này là muốn xả hơi, tranh thủ giải toả trong thời gian cập bến tại một cảng nào đó. Biểu hiện của loại khách này là tự do vô độ, thậm chí thể hiện sự sống gấp.

3.8. Khách du lịch là nhà chính trị - ngoại giao

Tâm lý và kỹ năng giao tiếp với khách du lịch Nghề Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn - Trung cấp Phần 1 - Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ - 12

Đặc biệt với loại khách này là hình thức và lễ nghi, tính chính xác trong phục vụ cùng với tính văn minh lịch sự, tế nhị. Ngôn ngữ, cử chỉ hành động của loại khách này ít có sự vô tình hay ngẫu nhiên.

Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập:

- Nội dung đánh giá:

+ Tâm lý khách du lịch theo châu lục.

+ Tâm lý khách du lịch một số nước: Vương quốc Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Trung Quốc.

+ Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp.

- Cách thức và phương pháp đánh giá: 01 bài kiểm tra viết từ 2 đến 3 câu hỏi. Thang điểm 10.

- Gợi ý tài liệu tham khảo:

+ Tâm lý khách du lịch, tác giả Hồ Lý Long, 2006, NXB Lao động - Xã hội.

+ Giáo trình Tâm lý du lịch, tác giả Trịnh Xuân Dũng, Nguyễn Vũ Hà, 2004, NXB Văn hóa thông tin.

*Ghi nhớ:

- Tâm lý khách du lịch theo châu lục

- Tâm lý khách du lịch theo quốc gia, dân tộc.

- Tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp.


CÂU HỎI ÔN TẬP BÀI 3

1. Trình bày những đặc điểm tâm lí của khách du lịch theo Châu lục.

2. Trình bày những đặc điểm tâm lí của khách du lịch theo quốc gia - dân tộc. Hãy so sánh các điểm này giữa hai quốc gia dân tộc (một quốc gia thuộc châu Á và một quốc gia thuộc châu Âu hoặc châu Mỹ).

3. Trình bày những đặc điểm tâm lý của khách du lịch theo nghề nghiệp.

Xem tất cả 98 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí