Quán Triệt Những Quan Điểm Của Đảng Và Nhà Nước Về Xây Dựng Đội Ngũ Cán Bộ, Công Chức


đặc biệt là kinh nghiệm lý luận và thực tiễn của hơn 26 năm đổi mới đất nước về mọi mặt kinh tế, văn hóa xã hội, chính sách đối nội và đối ngoại, xuất phát từ những yêu cầu, đòi hỏi của tình hình, nhiệm vụ mới, trên cơ sở những quan điểm chung của Đảng và Nhà nước của Lào, có thể xác định được một hệ thống các đặc trưng cơ bản của NNPQ ở Lào. Những đặc trưng cơ bản này là định hướng và là quan điểm chỉ đạo việc xây dựng các thiết chế nhà nước, trong đó có chính quyền địa phương, mà chính quyền cấp tỉnh là một bộ phận cấu thành.

Nhìn lại lịch sử đất nước Lào từ năm 1975 tới nay có thể khẳng định rằng, xây dựng NNPQ là một tất yếu lịch sử, điều này bắt nguồn từ chính lịch sử xây dựng và phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân Cách Mạng Lào. Nước CHDCND Lào từ khi thành lập đến nay đã và luôn là một nhà nước hợp hiến và hợp pháp. Hiến pháp năm 1991 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2003) và các luật về Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Luật hành chính địa phương đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở Hiến pháp và để thi hành Hiến pháp.

Hơn 26 năm từ khi Đảng NDCM Lào đã để ra chủ trương đổi mới toàn diện và có nguyên tắc (từ năm 1986 tới đây), Nhà nước Lào đã từng bước thực hiện việc quản lý kinh tế - xã hội bằng hiến pháp và pháp luật, đó là phương pháp quản lý mà phù hợp với quan niệm chung của việc quản lý nhà nước trong thời kỳ hiện nay và phù hợp với ý chí của nhân dân các dân tộc, đảm bảo việc phát triển chủ quyền đất nước của nhân dân các bộ tộc Lào trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Điều 10 Hiến pháp nước CHDCND Lào năm 2003 quy định “Nhà nước quản lý xã hội bằng Hiến pháp và Pháp luật. cơ quan tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, cơ quan tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi công dân phải nghiêm túc tuân theo Hiến pháp và pháp luật”.

Xây dựng NNPQ ở CHDCND Lào phải hướng đến mục tiêu cơ bản là xây dựng một xã hội: dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn mình. Để đạt được một chế độ xã hội như vậy, công cụ, phương tiện cơ bản chỉ


có thể là kinh tế thị trường định hướng XHCN và xây dựng được NNPQ XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng NDCM Lào trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Cay Xỏn Phôm Vi Hản.

NNPQ ở CHDCND Lào là một nhà nước vừa phải thể hiện được các giá trị phổ biến của NNPQ được xác lập trong lý luận và thực tiễn của một chế độ dân chủ hiện đại, vừa phải khẳng định được bản sắc, đặc điểm của riêng mình. Những đặc trưng của NNPQ Lào là những đặc điểm, đặc thù vốn có của nó bắt nguồn từ đời sống chính trị - xã hội, truyền thống, mục tiêu chính trị của nhà nước Lào, từ mối quan hệ giữa nhà nước và pháp luật, quan hệ giữa nhà nước và công dân.

Xây dựng NNPQ của dân, do dân, vì dân là mục tiêu mà Đảng và Nhà nước Lào đã xác định. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi về bộ máy HCNN phải có những thay đổi lớn về “chất”. Do đó, việc tiến hành cải cách nền HCNN là một đòi hỏi tất yếu. Trong đó, cần phải đặc biệt chú trọng tới yếu tố con người trong bộ máy hành chính. Cần phải xác định những yêu cầu của NNPQ đối với đội ngũ CC, lấy đó làm cơ sở để tiến hành tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá CC…cùng với xây dựng đội ngũ CC phải tiến hành động bộ việc cải cách thể chế hành chính, tổ chức bộ máy, cơ chế chính sách… Bởi vì xây dựng đội ngũ CC chỉ có thể đạt kết quả cao khi chúng ta có một hệ thống pháp luật về công vụ, CC hoàn chỉnh, có cơ cấu tổ chức hợp lý và có chế độ chính sách thỏa đáng đối với đội ngũ CC.

Đội ngũ CCHC thực thi công vụ trong hệ thống cơ quan HCNNcần được xây dựng một cách thống nhất ổn định, hoạt động thông suốt, trên cơ sở phân công, phân cấp và chế độ trách nhiệm rành mạch, có kỷ cương nghiêm ngặt. Để thể hiện bản chất của một nhà nước phục vụ dân, CC thực sự là “công bộc” của dân, các cơ quan hành chính và CB, CC nhà nước chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân dân. Áp dụng các cơ chế, biện pháp hữu hiệu ngăn

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.


ngừa những hành vi mất dân chủ, tự do, tùy tiện, quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân. Để thực hiện được điều đó cần phải đạt được mục tiêu là xây dựng đội ngũ CB, CCHC có số lượng, cơ cấu phù hợp với yêu cầu thực tiễn, từng bước tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại; có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ sự phát triển đất nước và phục vụ nhân dân.

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 20

4.1.2. Quán triệt những quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức

Đại hội lần thứ V của Đảng NDCM Lào năm 1991 đã đề ra đường lối đổi mới một cách toàn diện, trong đó có Nghị quyết đổi mới hệ thống chính trị. Việc đổi mới hệ thống chính trị không có nghĩa là thay đổi chế độ chính trị này để chuyển hẳn sang chế độ chính trị khắc mà là kiện toàn lại tổ chức, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, tăng cường hiệu lực của Nhà nước trong công tác quản lý xã hội, phát huy tinh thần sáng tạo và quyền làm chủ của các tổ chức quần chúng. Trong tổ chức nào thì khâu cán bộ cũng là nhân tố quan trọng và có tính quyết định. Do đó, cần tập trung củng cố lại hệ thống công chức cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Hội nghị công tác tổ chức cán bộ toàn quốc lần thứ VII (năm 1991) đã đề ra đường lối và nội dung công tác cán bộ, công chức; đồng thời bàn biện pháp củng cố bộ máy sao cho ngọn nhẹ và vững mạnh, phù hợp và có hiệu quả hơn. Trong việc sắp xếp bố trí cán bộ cần chú ý đến chất lượng, đặc biệt là coi trọng bản chất chính trị [Sách hệ thống công vụ một số nước ASEAN; tr.114].

Trong văn kiện Đại hội lần thứ VIII của Đảng CMND Lào năm 2006 cho rằng: “cán bộ có vai trò quan trọng trong việc quyết định về thành công và thất bại của việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. [36, tr.79] và Đại hội Đảng lần thứ IX năm 2011 đã nhấn mạnh rằng:

Trong điều kiện đổi mới hiện nay. Đảng ta đòi hỏi đội ngũ cán bộ

phải có đạo đức, có trình độ, có năng lực, có phẩm chất chính trị vững


chắc, trung thành với đất nước và sự nghiệp của Đảng, có tinh thần phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, có cuộc sống lành mạnh, trong sạch và tiến bộ, có tính chủ động và phấn đấu tự rèn luyện mình, tiếp tục cố gắng học tập nâng cao trình độ trong mọi mặt, có ý thức đối với tổ chức và có kỷ luật, chấp hành pháp luật [48].

Bên cạnh những nội dung mang tính định hướng cơ bản nêu trên, việc xây dựng đội ngũ CCHC không thể tách rời những quan điểm về công tác xây dựng và phát triển CB, CC trong tình hình mới ở giai đoạn hiện nay nước Lào đang xây dựng NNPQ, xây dựng nền KTTT định hướng XHCN, tiến hành công cuộc CNH, HĐH và hội nhập quốc tế. Xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh nói riêng và đội ngũ CC nói chung nhất thiết phải đứng trên quan điểm của Đảng về công tác CB, những quan điểm đó là:

- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CCHC cấp tỉnh phải trên cơ sở giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Quán triệt quan điểm giai cấp công nhân trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CCHC cấp tỉnh là vấn đề cơ bản có tính nguyên tắc trong chiến lược CB, CC của Đảng và Nhà nước Lào. Những yếu kém về trình độ năng lực, sự thoái hóa sa sút về phẩm chất đạo đức, bệnh quan liêu, tham nhũng trong đội ngũ CCHC là những nguy cơ lớn làm giảm uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng và sự kém hiệu lực và hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước. Thực tiễn đó đòi hỏi đội ngũ CCHC cấp tỉnh phải thường xuyên được giáo dục, bồi dưỡng lập trường, quan điểm chính trị, ý thức tổ chức của giai cấp công nhân. Hiểu quan điểm giai cấp công nhân của Đảng trong công tác CB, CC không đơn thuần là tăng cường cất nhắc CC, đào tạo CC xuất thân từ công nhân. Quán triệt giai cấp công nhân của Đảng trong công tác CB,CC chính là việc đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cho được một đội ngũ CC mang

bản chất của giai cấp công nhân.


Trong điều kiện hiện nay, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của đội ngũ CCHC được thể hiện ở sự trung thành đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Chủ tịch Cay Sỏn PHÔM VI HẢN và Tư tưởng Hồ Chí minh; luôn tin tưởng và quyết tâm thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của tổ chức, phấn đấu vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh.

- Xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh phải xuất phát từ đường lối, nhiệm vụ chính trị của Đảng trong điều kiện xây dựng NNPQ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước.

Văn kiện Đại hội lần thứ IX của Đảng NDCM Lào cũng đã chỉ rõ:

Khẩn trương kiểm tra và hoạch định chiến lược đối với công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ CB có chất lượng về mọi mặt và có cơ cấu phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu trước mắt cho cơ bản đầy đủ, vừa có đội ngũ kế thừa vững chắc, đặc biệt quan tâm đội ngũ CB lãnh đạo chiến lược có tính đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng, đường lối của Đảng, vừa có trách nhiệm, có tính sáng tạo, bám sát thực tế trong việc giải quyết vấn đề và tích cực làm việc [38, tr.54].

Quan hệ giữa đường lối, nhiệm vụ chính trị với CC là mối quan hệ nhân quả. Đội ngũ CC có phẩm chất và năng lực tốt mới có thể đề ra đường lối, mới có thể cụ thể hóa, bổ sung hoàn chỉnh đường lối và thực hiện tốt đường lối, không có đội ngũ CC vững mạnh thì dù có đường lối, nhiệm vụ chính trị đúng đắn cũng khó có thể biến thành hiện thực. Như vậy, CB, CC quyết định sự thành bại của đường lối và nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước.

Xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đảng trong tỉnh hiện nay là định hướng, là tiền đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, làm cơ sở chi phối toàn bộ nội dung của công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh. Tư tưởng chỉ đạo này phải được quán triệt và


cụ thể hóa ngay trong các khâu từ tuyển chọn, bố trí, phân công, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, nhận xét đánh giá đến việc thực hiện chính sách đối với đội ngũ CCHC cấp tỉnh.

- Đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh. Vị trí, vai trò và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Nhà nước và xã hội đã được ghi nhận trong Hiến pháp. Việc xây dựng và phát triển đội ngũ CCHC cấp tỉnh đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, và trong đó nguyên tắc tập trung dân chủ cần được coi trọng. đảng cầm quyền cần trực tiếp nắm vấn đề CC, bao gồm từ việc hoạch định đường lối, chính sách và thông qua các tổ chức của Đảng trong các cơ quan nhà nước và đoàn thể nhân dân để thực hiện đường lối CC. Bên cạnh đó Đảng phân công, phân cấp quản lý công chức cho các cấp ủy và các tổ chức Đảng. sự lãnh đạo của các cấp ủy và các tổ chức Đảng là nhân tố quyết định sự thành công của công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh.

- Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải thông qua hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân để lựa chọn, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ CC: Đây chính là nguyên tắc đánh giá CC thông qua việc thực thi hoạt động công vụ. Năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc và sự tín nhiệm của nhân dân chính là thước đo chủ yếu để đánh giá, sử dụng và từ đó có chính sách thích hợp với đội ngũ CCHC cấp tỉnh. Đề thực hiện nguyên tắc trên trước hết cần có quan điểm và phương pháp đánh giá, sử dụng đội ngũ một cách khoa học, công tâm và khách quan. Bên cạnh đó cần xử lý tốt các mối quan hệ giữa tài và đức, giữa lý tưởng và lợi ích, giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, giữa năng lực và bằng cấp, có chính sách CB, CC nhất quán, công bằng, có lý, có tình.

4.1.3. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính phải gắn với công tác xây dựng tổ chức bộ máy và đổi mới cơ chế chính sách đối với công chức

Xây dựng đội ngũ công chức phải gắn với công tác xây dựng tổ chức bộ máy vì hai vấn đề này có mối quan hệ mật thiết với nhau. CC là nhân tố chủ


yếu, nhân tố hàng đầu và là nhân tố “động” nhất của tổ chức bộ máy. Công chức là người lập ra tổ chức, đề ra cơ chế, chính sách và điều hành bộ máy tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách. Ngược lại, CC lại chịu sự chi phối, ràng buộc của tổ chức và cơ chế, chính sách. Tổ chức quyết định phương hướng và hành động của CC. Tổ chức và CC điều phải hành động theo nguyên tác và khuôn khổ nhất định. Tổ chức hợp lý, hoạt động tốt sẽ nhân sức mạnh của cán bộ lên cấp bội. CC chỉ có sức mạnh khi gắn với tổ chức và nhân danh tổ chức, tách khỏi tổ chức thì CC mất sức mạnh và hiệu lực do tập thể tạo nên. Tổ chức mạnh khiến từng người mạnh và từng người mạnh khiến cả tổ chức mạnh. Do đó, muốn có CC tốt phải gắn công tác CB, CC với tổ chức, chăm lo xây dựng tổ chức, xây dựng tổ chức phải đi đối với xây dựng con người và xây dựng con người phải gắn với xây dựng tổ chức. Vì yêu cầu của tổ chức và công việc mà bố trí sắp xếp người chứ không phải vì người mà lập ra tổ chức và đặt ra công việc. Quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng CC, CC phải gắn với yêu cầu và nội dung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng bộ máy NNPQ, kiện toàn hệ thống chính trị, đổi mới cơ chế chính sách.

Tổ chức mạnh là tổ chức có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng, cơ cấu hợp lý, bố trí đúng người, đúng việc, có quy chế hoạt động cụ thể, có tinh thần đoàn kết thân ái, kỷ luật nghiêm minh. Tổ chức mạnh thì từng thành viên của tổ chức đó được giáo dục, bồi dưỡng, phát huy hết khả năng của mình, được rèn luyện, trường thành. Ngược lại, từng người mạnh làm cho tổ chức mạnh. Các thành viên trong cơ cấu tổ chức phải là những người có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức.

Những yếu kém của công tác xây dựng tổ chức trong thời gian qua của nhiều cấp ủy đảng đã ảnh hưởng tiêu cực đến công tác xây dựng đội ngũ CC.

Việc chia tách, sáp nhập vội vã, thiếu cân nhắc của không ít tổ chức đã làm cho đội ngũ cán bộ phân tán, phân tâm. Công tác nghiên cứu, lưu trữ và kết cấu tổ chức truyền thống bị xóa bỏ cũng gây tâm lý coi nhẹ, không quy tụ được sức mạnh của tập thể cho công việc chung. Nhiều khi tái lập lại tổ chức


đó thì đội ngũ CC hầu như không còn hoặc không trở lại, gây thêm những tốn kém, khó khăn kéo dài và điều quan trọng nhất là chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đó không được thực hiện đẩy đủ, nghiêm túc, liên tục, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế - xã hội.

Việc không xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức hoặc từng bộ phận trong hệ thống tổ chức làm cho việc bố trí CC không khoa học. không ít trường hợp CC “ngồi chơi, xơi nước”, hiệu quả công việc rất thấp. Trong những trường hợp như vậy, người CC giỏi cũng không có điều kiện, cơ hội để cống hiến sức lực của mình cho công việc chứ chưa nói đến người kém tài, thiếu trách nhiệm càng có điều kiện để lợi dụng “đúng chân” trong các cơ quan nhà nước.

Việc tổ chức bố trí không đúng người, đúng việc dẫn đến CC không phát huy được tài năng hoặc phải đào tạo lại khá tốn kém cũng diễn ra khá phổ biến ở không ít tổ chức trong hệ thống chính trị hiện nay.

Như vậy, muốn thực hiện đúng quan điểm về xây dựng đội ngũ CC gắn với công tác tổ chức, không chỉ nâng cao nhận thức về nó mà còn cần đến những việc làm cụ thể và có chế tài đối với những việc làm sai trái. Cụ thể cần chú trọng một vấn đề sau:

- Có nhiệm vụ chính trị mới lập ra tổ chức, có tổ chức mới bố trí CB, CC.

- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ tránh chồng chéo chức năng của tổ chức, các bộ phận trong tổ chức, các chức danh trong mỗi bộ phận.

- Bố trí đúng CB, CC trong tổ chức (không vì người mà đặt việc, không bố trái với ngành nghề được đào tạo và khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của CB, CC…). Cần xác định mỗi bộ máy tổ chức cần bao nhiều CC, loại công chức gì, tiêu chuẩn ra sao. Căn cứ vào đó mới lựa chọn bố trí CC cho phù hợp.

- Xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, bảo

đảm nguyên tắc, quy định, tính khoa học, khả thi.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ trách nhiệm, xử lý kỷ luật nghiêm minh những vi phạm.

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí