X Ây Dựng Đội Ngũ Công Chức Hành Chính Cấp Tỉnh Cần Dựa Trên Cơ Sở Xây Dựng Và Hoàn Chỉnh Chiến Lược Phát Triển Nguồn Nhân Lực Của Từng Địa


Xây dựng đội ngũ CC phải gắn với xây dựng cơ chế, chính sách đối với công chứcvì cơ chế, chính sách, nhất là chính sách đãi ngộ CC là yếu tố tác động trực tiếp, điều kiện tiên quyết bảo đảm xây dựng đội ngũ CC an toàn làm việc.

Chính sách CC tốt là hệ thống những quan điểm, chủ trương, mục tiêu, quy định, chế độ, nguồn lực vật chất, tinh thần của Đảng và Nhà nước Lào về công tác xây dựng đội ngũ CC bao gồm: chính sách tuyển dụng, bổ nhiệm và miễn nhiệm CC; chính sách đào tạo, bồi dưỡng CC, chính sách tiền lương, chính sách khen thưởng, kỷ luật CC; chính sách bảo vệ CC và các chính sách đãi ngộ khác đối với CC.

Chính sách công chức tốt tạo ra động lực động viên, thúc đẩy cán bộ phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên. Chính sách CC đúng sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho CC công tác, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực. Chỉ khi có chính sách hợp lý, được thực hiện một cách đầy đủ và thường xuyên mới có thể tạo ra được một đội ngũ CC có chất lượng tốt, tâm huyết với công việc và ngày càng cố gắng vươn lên. Nếu không có chính sách phù hợp, sẽ không đưa được những người ưu tú vào các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước Lào đã có những quy định về chế độ, chính sách của CC như: chính sách tuyển dụng, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chính sách tiền lương, chính sách khen thưởng, kỷ luật CC... nhưng các chính sách đó cũng có nhiều điểm chưa thực sự tương xứng, nhất là chính sách tuyển dụng CC, vì chính sách tuyển dụng CC chưa nói đến những tiêu cực, tham nhũng trong tuyển dụng mà ngay cả hình thức, nội dung, quy trình thi tuyển cũng chưa hẳn đã tìm được người thực tài, chưa thực sự tìm đúng người đáp ứng cho công việc thực tế mà cơ quan, tổ chức cần ngay trong số những người dự tuyển. Chính sách CC đến nay vẫn chưa theo kịp yêu cầu xây dựng và phát triển đội ngũ CC


trong thời kỳ mới… chế độ, chính sách không khuyến khích được người tài, người năng động, sáng tạo, người làm việc có chất lượng, hiệu quả; còn bình quân chủ nghĩa, cào bằng, thậm chí nâng đỡ người yếu kém, làm nản lòng CC... Chính sách tiền lương, tiền trợ cấp còn lạc hậu, bất cập. công tác thi đua, khen thưởng chậm đổi mới, còn mang “bệnh thành tích”, khen thưởng tràn lan, chưa thực chất, ít có tác dụng, thậm chí có trường hợp gây phản tác dụng, chưa trở thành động lực khuyến khích sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ công chức. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách CB,CC chưa đầy đủ, kịp thời.

Nhằm khắc phục được những yếu kém trên, chính sách CC cần được hoàn thiện theo hướng thiết thực, cụ thể, dân chủ, công khai, công bằng và tập trung một số lĩnh vực là:

- Chính sách tuyển dụng CC.

- Chính sách bổ nhiệm và miễn nhiệm CC.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.

- Chính sách đào tạo, bồi dưỡng CC.

- Chính sách tiền lương; khen thưởng, kỷ luật CC.

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 21

- Chính sách bảo vệ CC và các chính sách đãi ngộ khác đối với CC…


4.1.4. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh cần dựa trên cơ sở xây dựng và hoàn chỉnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực của từng địa phương ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Phát triển nguồn nhân lực là khâu đột phá được xác định trong nghị quyết Đại hội Đảng NDCM Lào lần thứ IX “để phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020 và cho việc phát triển nguồn nhân lực là vấn đề quan trong của đất nước”. Đất nước muốn tồn tại và phát triển thì phải có con người - nguồn nhân lực, con người là chìa khóa trong thành công và thất bại của mọi công việc. Do vậy, phải xây dựng chiến lược đối với con người, đối với phát triển nguồn nhân lực.

Đại hội Đảng NDCM Lào lần thứ IX đã nhấn mạnh tính khách quan của việc phát triển nguồn nhân lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đại hội đã


chỉ rõ yêu cầu tạo bước đột phá mạnh mẽ về việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là về việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt của CB, CC đi đối với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Phải tạo được bước đột phá trong 3 mặt như: về mặt số lượng cơ bản đầy đủ; về mặt chất lượng phải tốt hơn, cao hơn và các cơ chế, điều lệ đối với CC đặc biệt là chế độ lựa chọn, sử dụng và quản lý phải có hiệu quả hơn.

Xây dựng và hoàn chỉnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực của từng địa phương trước hết, cần xây dựng và hoàn thiện chiến lược về tổ chức bộ máy, mà cụ thể là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các tỉnh ở CHDCND Lào. Đó là chiến lược xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng trong tình hình mới; đó là chiến lược xây dựng NNPQ của dân, do dân, vì dân; cải cách nền hành chính; đó là chiến lược xây dựng và củng cố các tổ chức chính trị - xã hội đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới ở Lào hiện nay. Công tác xây dựng đội ngũ CC, nói một cách trực tiếp, phải xuất phát từ những yêu cầu khách quan của tổ chức, còn tổ chức lại bắt nguồn từ yêu cầu khách quan của quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương.

Trên cơ sở chiến lược về nguồn nhân lực mà xây dựng chiến lược CB, CC cấp tỉnh nói chung, CCHC cấp tỉnh nói riêng, theo đó hoàn thiện các quy chế, quy trình xây dựng đội ngũ CC nhằm làm cho việc xây dựng đội ngũ CC đi vào nền nếp, thực sự có tính khoa học, bảo đảm cho việc xây dựng CC hoạt động thống nhất theo nguyên tắc, chuẩn mực chung, tránh được tình trạng tùy tiện, áp đặt chủ quan, duy tình trong xây dựng CC. Hệ thống quy trình, quy chế trong xây dựng CC còn là cơ sở và căn cứ để mỗi cấp ủy, cơ quan tổ chức, kiểm tra, đánh giá hoạt động của mình theo quy định chung. Tập trung xây dựng, hoàn chỉnh quy trình, quy chế đánh giá CC, xây dựng quy chế tuyển chọn CC mới, thực hiện nghiêm túc quy trình, quy chế bầu cử, bổ nhiệm và sử dụng CC, thực hiện nghiêm việc điều động


và luân chuyển công chức. xây dựng tầm nhìn dài hạn trong công tác xây dựng CC, khắc phục tình trạng không hợp lý về cơ cấu và tình trạng hụt hẫng về CC ở các địa phương.

Về nguyên tắc, cơ cấu CB, CC các tỉnh, thành phải thực sự đảm bảo quán triệt và vận dụng sáng tạo nghị quyết của Trung ương và địa phương. Theo đó, trong các tỉnh ủy, thành ủy cần phải có tỷ lệ nhất định về CC lãnh đạo kinh tế (khoảng 15 - 20%); về cơ cấu độ tuổi, phải phấn đấu đưa tỷ lệ tuổi dưới 50 phải chiếm 70%; về trình độ văn hóa, phấn đấu 100% các đồng chí tỉnh ủy viên, thành ủy viên phải phổ thông trung học; về trình độ chuyên môn phải cao đẳng, đại học và sau đại học, có trình độ lý luận chính trị - hành chính từ cao cấp trở lên và 1/3 có trình độ đại học về quản lý nhà nước.

Quán triệt được quan điểm trên, đòi hỏi các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần phải đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng đội ngũ CC, coi đó là nhiệm vụ then chốt để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị minh. Đối với cấp trung ương cần phải quan tâm xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật và công vụ, CC, xây dựng chế độ, chính sách thỏa đáng để thu hút những người có tài, có đức vào làm việc trong bộ máy HCNN. Đối với các cơ quan, đơn vị cấp dưới thì cần thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về tuyển dụng, sử dụng và quản lý CC, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CC trẻ, chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CC.

4.1.5. Xây dựng công chức hành chính cấp tỉnh phải được thực hiện theo những yêu cầu về chất lượng đội ngũ công chức Nhà nước Lào trong thời kỳ đổi mới

CC là người trực tiếp thực thi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Đường lối của Đảng có thành công hay không, chính sách, pháp luật của nhà nước có được thực thi và đi vào thực


tiễn cuộc sống hay không là do năng lực và trách nhiệm của người CB, CC. CC là người thực thi công vụ, hay nói cách khác là những người trực tiếp thi hành quyền lực nhà nước. Người CC cách mạng phải hội đủ các tiêu chuẩn đức và tài, phẩm chất và năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệm vụ, phong cách, phương pháp công tác tốt. trong đó phẩm chất, đạo đức là yêu cầu hàng đầu. Để xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng NNPQ, cần tập trung vào các vấn đề sau đây:

- Yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức CC.

Phẩm chất, bản lĩnh chính trị là yêu cầu quan trọng, cơ bản nhất đối với đội ngũ CC trong NNPQ của dân, do dân, vì dân. Đó là sự trung thành với bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu và con đường XHCN mà Đảng và nhân dân Lào đã lựa chọn; nhiệt tình cách mạng, gương mẫu, tận tụy, có tinh thần và ý thức trách nhiệm cao với công việc, hết lòng, hết sức vì sự nghiệp của nhân dân, tận tâm, tận trí phục vụ nhân dân.

Đạo đức của đội ngũ CC gồm có hai mặt cơ bản : đạo đức cá nhân và

đạo đức nghề nghiệp.

+ Đạo đức các nhân của CC trước hết thể hiện ở ý thức, niềm tin vào định hướng xã hội chủ nghĩa; quyết tâm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội đoàn kết, dân chủ, công bằng và văn minh. Ngoài ra, phẩm chất đạo đức cá nhân còn được biểu hiện ở tinh thần và ý thức, biết tôn trọng, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, có lối sống lành mạnh, không tham ô lãng phí, có trách nhiệm cao trong thi hành công vụ, có lòng nhân ái, vị tha, ứng xử đúng đắn trong quan hệ gia đình, bạn bè và trong xã hội, có tinh thần hướng thiện, hiếu học.

Xã hội càng dân chủ đòi hỏi đạo đức cá nhân của CC phải được hoàn thiện, mẫu mực vì chính họ là những người “cầm cân, nảy mực”, những người giữ gìn và bảo vệ kỷ cương phép nước. Địa vị pháp lý của họ cũng như


sự tôn vinh của xã hội đối với người CC buộc họ phải luôn luôn tự rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, tu dưỡng bản thân để không mắc phải các hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

+ Đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ CC thể hiện trước hết ở tinh thần trách nhiệm và đề cao kỷ luật trong thi hành công vụ. Đó là ý thức luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, công vụ được giao, kể cả khi gặp những điều kiện khó khăn, phức tạp. Nhờ đó mà người CC luôn cố gắng tìm ra những phương tiện, giải pháp và sáng kiến khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ, công vụ được giao.

Đạo đức nghề nghiệp của CC đòi hỏi phải tiết kiệm không chỉ cho bản thân mình mà cao hơn, quan trọng hơn mà tiết kiệm thời gian, tiền của cải nhân dân, tiết kiệm công sản, công quỹ, tiết kiệm tài nguyên của đất nước, nhờ đó chống được bệnh lãng phí thường xảy ra trong các cơ quan nhà nước.

Bản chất của Nhà nước Lào là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, do đó đội ngũ công chức với tư cách là công bộc của dân, là người phục vụ công cộng của Nhà nước và xã hội không được phép chuyên quyền độc đoán dù ở bất kỳ cương vị, chức trách công tác nào trong bộ máy nhà nước.

Trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta, dân chủ với tính cách là động lực và mục tiêu của sự phát triển, do đó đội ngũ CC với tư cách là người thực thi quyền lực nhà nước phải tôn trọng và đề cao tính dân chủ. Đó là phát huy trí tuệ, tài năng và mọi nguồn lực, của cải của dân để tạo nên sức mạnh; biết tôn trọng lợi ích và quyền của người dân; biết làm chủ bản thân, điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội và yêu cầu nhân dân.

- Yêu cầu về văn hóa.

Văn hóa là hình thức ứng xử khoa học, nhân ái và dân chủ của mỗi người CC, của đội ngũ CC trong mọi mối quan hệ. văn hóa là cơ sở để hình thành tác phong, phong cách và lối sống của đội ngũ CC. Nhờ có văn hóa, đội ngũ CC biết cư xử đúng mức, dân chủ và văn minh hơn trong thực thi công


vụ: đấu tranh chống lại các hiện tượng chuyên quyền, độc đoán, máy móc

trong giải quyết công việc và thực thi công vụ.

Yêu cầu về văn hóa đòi hỏi đội ngũ CC phải có kiến thức liên ngành cần thiết, có kiến thức, trí thức cao về văn hóa, văn minh của dân tộc, của nhân loại, có hiểu biết sâu sắc về lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

- Yêu cầu về trí tuệ

Trong điều kiện mặt bằng dân trí của xã hội ngày càng được cải thiện, trí thức khoa học - công nghệ của thế giới đang tăng lên nhanh chóng, ngày càng phong phú và đa dạng, đòi hỏi đội ngũ CC phải có trình độ kiến thức và năng lực tư duy khoa học sáng tạo, nhạy bén, độc lập, trí tuệ cao. Ở một số ngành, lĩnh vực và đối với ngạch chuyên viên trở lên thì trình độ cao đẳng là bắt buộc và tối thiểu; ở một số ngành và lĩnh vực khác phải là trên đại học. Yêu cầu trí tuệ hóa đội ngũ CC buộc CC phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ kiến thức và năng lực trí tuệ của mình, đồng thời Nhà nước cần phải có chính sách, chế độ và tạo điều kiện để công chức được đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng bổ sung những trí thức mới của khoa học và công nghệ hiện đại để thực thi công vụ hiệu quả nhất.

- Yêu cầu về chuyên môn hóa, hiện đại hóa đội ngũ công chức.

Mục tiêu xây dựng NNPQ, nền hành chính chính quy hiện đại đặt ra yêu cầu phải chuyên môn hóa, hiện đại hóa đội ngũ CC với tư cách là nòng cốt của nền hành chính.

Ở cấp độ phổ biến, yêu cầu tất cả CB, CC dù làm ở cơ quan, tổ chức nào, lĩnh vực, ngành nghề nào đều phải được đào tạo để có kiến thức, kỹ năng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi; chuyên môn hóa phải đi đối với trí tuệ hóa, làm cho mỗi CC trong từng lĩnh vực có trình độ cao, vừa có kiến thức, vừa có năng lực và trình độ chuyên môn sâu.

Ở cấp độ khác, yêu cầu đặt ra đối với CC là phải tạo được một lực

lượng chuyên gia đầu ngành của từng lĩnh vực, những người có trình độ, năng


lực chuyên môn sâu sắc hơn và uyên thâm hơn về lý thuyết, tinh thông, thành thạo hơn về nghề nghiệp và cao hơn về năng lực thực tiễn. Để có được đội ngũ chuyên gia đầu ngành, chuyên gia hoạch định chính sách, chiến lược, song song với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn chặt chẽ, Nhà nước phải có chế độ chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Đồng thời phải xây dựng được quy chế hoạt động đặc thù phù hợp với tính chất và tầm quan trọng của đội ngũ chuyên gia. Chỉ với một quy chế, cơ chế khoa học và hợp lý thì mới xây dựng và phát huy được hiệu quả nhất năng lực và trí tuệ của đội ngũ chuyên gia này.

Như vậy, xây dựng NNPQ của dân, do dân, và dân trong điều kiện phát triển KTTT, mở cửa hội nhập với khu vực và quốc tế, thực hiện CNH, HĐH đất nước, yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp, về trí tuệ, văn hóa, trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ CC đặt ra là rất cao. Muốn hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình, đội ngũ CC phải không ngừng phấn đấu, học tập và rèn luyện vươn lên. Đồng thời Đảng và nhà nước cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ CC phát huy khả năng phục vụ công việc, cống hiến nhiều nhất cho đất nước.

4.1.6. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải gắn với quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng công chức

Công tác xây dựng đội ngũ CC cấp tỉnh là một chủ trương lớn của Đảng được coi là nền tảng của việc xây dựng CC, là một nội dung trọng yếu bảo đảm cho việc xây dựng CC chủ động hơn, có tầm nhìn xa hơn nhằm đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Các cấp ủy Đảng cần nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo, nguyên tác, phương châm của công tác quy hoạch CC; quan tâm đến đổi mới nội dung và cách làm quy hoạch CC. Cần khắc phục những quan niệm cũ, thói quen cũ, những nhận thức lệch lạc, tiêu cực trong quá trình triển khai; thực hiện dân chủ, công khai, phát huy vai trò của tập thể cấp ủy trong công tác xây dựng CC cấp tỉnh. Các cấp ủy

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí