Tăng Cường Giáo Dục Pháp Luật, Kết Hợp Giáo Dục Pháp Luật Với Giáo Dục Tư Tưởng, Đạo Đức Cho Đội Ngũ Công Chức Hành Chính Cấp Tỉnh


nghĩa mà Đảng và nhân dân Lào đã lựa chọn; nhiệt tình cách mạng, gương mẫu, tận tụy, có tinh thần và ý thức trách nhiệm cao với công việc, hết lòng, hết sức vì sự nghiệp của nhân dân, tận tâm, tận trí phục vụ nhân dân.

Tăng cường nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng của đội ngũ CCHC cấp tỉnh về tinh thần, ý thức tận tâm, tận tụy với nhiệm vụ được giao. Duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tư phê bình và phê bình. Hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, thực hiện tốt các hình thức giám sát của nhân dân và công luận đối với phẩm chất, đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ CC nói chung, CCHC cấp tỉnh nói riêng Đi cùng với việc đổi mới và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức CCHC cấp tỉnh, phải đổi mới, nâng cao cả phong cách và lề lối làm việc. phải xây dựng được quy chế hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ, chế độ trách nhiệm trong công việc. bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ và thống nhất trong hoạt động của các cơ quan tổ chức,CB, CC ở cấp tỉnh.

Đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác: định kỳ tiến hành việc đánh giá trách nhiệm cá nhân người đứng đầu của cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh, xử lý nghiêm CB, CC, Đảng viên vi phạm ; làm tốt công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ CB, CC.

Thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản của CC theo quy định; công khai hóa chế độ hoạt động công vụ, nhất là trong công việc quan hệ trực tiếp với công dân, trong các lĩnh vực tài chính, quản lý đất đai, tài sản. kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác CB, CC, nhất là công tác tuyển chọn, đề bạt, bổ nhiệm CC.

Như vậy, tinh thần cốt lõi và đồng thời cũng là những nội dung cơ bản của phương hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và những chủ trương lớn về công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào là: xây dựng một đội ngũ CC có chất lượng đồng bộ và toàn diện, có cơ cấu hợp lý, vững về chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ kiến thức, năng lực


lãnh đạo, quản lý, điều hành giỏi để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và xây dựng NNPQ của dân, do dân, vì dân.

Để đạt được phương hướng, mục tiêu cơ bản đó, vấn đề quan trọng và có tính chất quyết định là phải đề ra được những giải pháp thực hiện mang tính khả thi và đồng bộ, để xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh quản lý ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Những giải pháp đó vừa cơ bản và cấp bách, vừa cụ thể và thiết thực, phù với tình hình thực tiễn của Đảng bộ tỉnh, thành nói chung và yêu cầu đặt ra cho công tác CB, CC cấp tỉnh nói riêng.

Như vậy, để thực hiện thực sự có hiệu quả các giải pháp trên, phải có chỉ đạo tập trung, thống nhất và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh, đồng thời, phải có sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các ban, ngành hữu quan của Trung ương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.

Công cuộc đổi mới là cơ hội để phát triển, thử thách, sàng lọc CC, nhất là đội ngũ CC lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh. Tiến hành công tác CB, CC và xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh một cách chủ động, đồng bộ, có phương hướng, mục tiêu, quan điểm chỉ đạo đúng đắn, toàn diện ; có giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao, nhất định sẽ xây dựng được đội ngũ CC có chất lượng tốt, có phẩm chất chính, đạo đức cách mạng và có phong cách, lề lối làm việc tốt đáp ứng yêu cầu xây dựng NNPQ của dân, do dân, vì dân, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước ở cấp tỉnh.

4.2.1.3. Tăng cường giáo dục pháp luật, kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 23

Nhà nước pháp quyền ở CHDCND Lào đòi hỏi quản lý nhà nước phải trên cơ sở pháp luật. Cơ quan hành chính cấp tỉnh là cơ quan có chức năng tham mưu và trực tiếp giúp việc cho lãnh đạo của tỉnh, là cấp hành chính trung gian, là trung tâm phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong bộ máy HCNN cấp tỉnh với lãnh đạo tỉnh trong hệ thống các cơ quan chính quyền địa phương. Vì vậy,


việc phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ CCHC cấp tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng. Trong hoạt động hàng ngày, đội ngũ CCHC cấp tỉnh phải liên hệ, tiếp xúc nhiều với cơ quan hành chính và cơ quan chuyên môn thuộc cấp tỉnh nên ý thức hành vi của đội ngũ CCHC cấp tỉnh có ảnh hưởng nhiều đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, từ đó, sự hiểu biết pháp luật là điều kiện quan trọng để CC thực thi công vụ. CC hiểu biết pháp luật, áp dụng đúng pháp luật không những là điều kiện đảm bảo hiệu quả công việc mà còn là kênh giáo dục, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho công dân, góp phần tạo lập trật tự quản lý nhà nước theo pháp luật, ngược lại, nếu người CCHC cấp tỉnh kém hiểu biết, vi phạm pháp luật sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính ở địa phương. Việc phổ biến giáo dục pháp luật cho CCHC cấp tỉnh cần có sự đổi mới về phương pháp, hình thức, đặc biệt là thông qua các lớp đào tạo, tập huấn qua các phương tiện thông tin đại chúng để chuyển lại thông tin pháp luật và kỹ năng vận dụng cho đội ngũ CCHC cấp tỉnh. Xây dựng hệ thống thông tin pháp luật cho các cơ quan hành chính địa phương, đảm bảo cho đội ngũ CCHC cấp tỉnh cập nhật kịp thời, đầy đủ những quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với từng lĩnh vực quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, đội ngũ CCHC cấp tỉnh cần kết hợp với giáo dục chính trị, đạo đức và ý thức trách nhiệm công vụ, vì thực tế cho thấy, khi tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng quản lý được CC có chuyên môn không đồng nghĩa với việc các đường lối, chủ trương pháp luật tất yếu được thực thi có hiệu quả, trên thực tế thì hiệu quả thực thi pháp luật phụ thuộc nhiều vào ý thức pháp luật và đạo đức, trách nhiệm của CC, đặc biệt là trong điều kiện xây dựng NNPQ XHCN ở CHDCND Lào. Cần có biện pháp nâng cao ý thức trách nhiệm của CCHC cấp tỉnh gắn với sự phê phán kịp thời những hiện tượng tiêu cực, biểu dương những điển hình tích cực. Quan trọng hơn cả là làm cho CCHC cấp tỉnh hiểu và thực hiện đúng những quan điểm, nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức công vụ, đòi hỏi CCHC cấp tỉnh phải rèn luyện, đẩy


mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong cơ quan nhà nước, tôn vinh nghề nghiệp danh dự của CCHC cấp tỉnh và xây dựng tiêu chuẩn đạo đức công vụ của đội ngũ CC, trong đó cần tập trung vào giáo dục, đề cao sự trung thực và tin cậy ở mỗi hành vi của CCHC cấp tỉnh nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, xã hội và nhân dân.

Từ thực tiễn trên trong cơ quan quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, đặc biệt là trong cơ quan hành chính cấp tỉnh cho thấy, đạo đức, ý thức trách nhiệm đội ngũ CC xét từ cội nguồn của nó cũng bắt nguồn từ con người, con người là yếu tố quyết định việc thực thi, tôn trọng pháp luật, cho dù có những hệ thống kiểm soát, giám sát, kiểm tra. Người dân tin cậy và quan tâm đến CC, trước hết là hành vi trung thực của công chức ở cương vị lãnh đạo, bởi vì, mỗi hành vi của đội ngũ CCHC cấp tỉnh có thể bảo vệ hay xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của công dân, một quyết định của CC đòi hỏi phải tính đến những người mà cuộc sống của họ thậm chí cả gia đình họ phụ thuộc vào quyết định đó, một chữ ký của CCHC cấp tỉnh có thể làm cho cuộc sống của một người tốt lên hay làm hỏng cuộc đời một con người. Pháp luật cho dù có hoàn thiện nhưng sẽ không có hiệu lực thực tế đối với người dân nếu đội ngũ CCHC cấp tỉnh không có đạo đức, ý thức trách nhiệm, ý thức pháp luật thấp kém. Sự trung thực và ý thức trách nhiệm của đội ngũ CCHC cấp tỉnh trong hoạt động công vụ của các cơ quan nhà nước luôn là điều kiện quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, đặc biệt là trong điều kiện cải cách hành chính và xây dựng NNPQ XHCN ở CHDCND Lào hiện nay.

4.2.2. Các giải pháp cụ thể

4.2.2.1. Xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

Để xây dựng và làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào, trên cơ sở nắm chắc thực trạng đội ngũ CC, thông qua việc ra


soát, điều tra, đánh giá, dự báo được nhu cầu khả năng phát triển, các sở, ban, ngành ở cấp tỉnh cần tập trung làm tốt các công việc sau:

- Thứ nhất, quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác quy hoạch CC. Nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của quy hoạch và thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch đội ngũ công chức. trong thời gian qua, ở cấp trên, trung ương cũng đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn công tác quy hoạch đội ngũ CB, CC ở địa phương nhưng mức độ thực hiện ở cấp tỉnh chưa thực sự tốt và khi thực hiện còn mang tính hình thức nhiều hơn.

- Thứ hai, xác định mục tiêu quy hoạch CC:

+ Về số lượng: Đáp ứng đủ số lượng ở hiện tại và số lượng cần tuyển dụng thêm để bổ sung cho các giải đoạn kế tiếp; số CC sẽ phải thay vì không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, số nghỉ hưu, nghỉ bệnh hoặc do sắp xếp lại tổ chức bộ máy v.v. Trong những năm tới, nâng tỷ lệ CCHC làm việc ở các cơ quan cấp tỉnh ở mức hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới, đặc biệt ở trong lĩnh vực quản lý kinh tế.

+ Về cơ cấu: Công tác quy hoạch CC ở CHDCND Lào nói chung, CCHC cấp tỉnh nói riêng, vừa được thực hiện trong thời gian gần đây, cho thấy đội ngũ CCHC cấp tỉnh thường mất cân đối và thiếu hụt về cơ cấu. khắc phục về tình trạng thiếu hụt và mất cân đối về cơ cấu là một yêu cầu rất quan trọng khi xây dựng và thực hiện mục tiêu quy hoạch đội ngũ CCHC cấp tỉnh. Đặc biệt là phải nâng tỷ lệ CC nữ lên 20 - 30%, nâng tỷ lệ dân tộc thiểu số lên 20% ở cấp tỉnh.

+ Về trình độ và kiến thức: Đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào hiện nay không đồng đều về chất lượng, trước hết là trình độ và kiến thức, do quá trình hình thành và đào tạo, bồi dưỡng. Điều này thể hiện ở cả số CC đã được bố trí, đề bạt dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu công tác. Phấn đấu đến năm 2020 CC chủ chốt cấp tỉnh dưới 45 tuổi phải có trình độ đại học về chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị, nâng tỷ lệ CC có năng lực làm việc lên. Phấn


đấu đưa CCHC cấp tỉnh đi đào tạo và nâng cao trình độ cấp đại học, sau đại học mỗi năm 2% của tổng số CCHC cấp tỉnh. Cố gắng đưa CCHC cấp tỉnh ít nhất 1

- 3 người mỗi cơ quan đi học lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ.

- Thứ ba, thực hiện tốt công tác quy hoạch nguồn CC và quy hoạch CC

dự bị.

+ Thường xuyên tạo nguồn CC, đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như

lâu dài. Để khắc phục những hạn chế việc lựa chọn CC đưa vào quy hoạch cần căn cứ vào kết quả của việc ra soát, đánh giá toàn bộ đội ngũ CC, phát hiện tính tích cực, tiêu cực, sở trường để phát huy sức mạnh lực lượng công chức, hiện có. Việc dự bị nguồn tiến hành theo yêu cầu, trách nhiệm của từng vị trí, chức danh để lựa chọn cho phù hợp và đảm bảo tiêu chuẩn. quy hoạch trên quan điểm, đảm bảo quy trình chặt chẽ nhưng theo hướng mở, không khép kín, hạn chế tình trạng bị động, lúng túng, hẫng hụt trong công tác CB, CC.

+ Về quy hoạch CC dự bị và nguồn bổ sung cần xem xét đội ngũ CCHC ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đó là: những CC trẻ có triển vọng, CC nữ, CC dân tộc thiểu số, các CC có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực công tác trong công cuộc đổi mới, sinh viên ưu tú.v.v.

+ Trẻ hóa đội ngũ CCHC cấp tỉnh bằng cách giảm số CC cao tuổi xuống, cho nghỉ hưu hoặc chuyển cho làm việc đơn giản, thay vào đó là lớp CC trẻ được tuyển dụng và thu hút từ nơi khác, và số CC này sẽ phải có trình độ cao hơn, được đào tạo cơ bản hơn, sung sức hơn. Nâng tỷ lệ CC nữ bằng cách ưu tiên tuyển dụng… Đồng thời, cùng với số lượng CC tăng dần, số CC nữ cũng sẽ tăng dần theo từng năm, tiến tới sự xác lập cân bằng về giới tính. Nâng tỷ lệ CC thiểu số lên bằng cách thực hiện thật tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn ngay từ cơ sở. Thực hiện lựa chọn định hướng, theo dõi ngay từ lúc các em còn đang là học sinh trung học hoặc phổ thông. Tạo điều kiện để các em tiếp tục học văn hóa và chuyển tiếp học chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị phù hợp với năng lực. Sau khi tốt nghiệp, ra trường sẽ tiếp nhận, bố trí công


tác từ đơn giản đến phức tạp, thường xuyên kèm cặp, giúp đỡ, chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm và định hướng cho các em tự điều chỉnh, phấn đấu.

- Thứ tư, làm tốt kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đội ngũ CCHC cấp tỉnh gắn chặt với quy hoạch.

Sau khi quy hoạch CC được thông qua sự đồng ý của cấp ủy đảng, lãnh đạo cấp trên một cách chính thức, các bước tiếp theo là thực hiện các quy hoạch CC đó.

+ Các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức tỉnh trong quan hệ ngang và với các bộ trong quan hệ dọc, lên kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về bồi dưỡng đào tạo CC của cơ quan mình. Trong đó quy định rõ từng đối tượng cần học những gì; học chuyên môn, lý luận chính trị hoặc rèn luyện qua thực tiễn bằng cách luân chuyển xuống cơ sở… Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bám sát với phương hướng xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh và phải có tính khoa học, tính thống nhất, tính hiện thực. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của CC một cách liên tục và có hệ thống, đưa công tác đào tạo bồi dưỡng, chuẩn bị CC kế cận đi vào nền nếp, từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ CCHC theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu chuyển tiếp CC.

+ Xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp và sử dụng CC nắm trong quy hoạch. Việc bố trí, sử dựng CC không đòi hỏi phải đúng hoàn toàn như quy hoạch vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu việc bố trí CC, kết quả bầu cử hoặc lấy phiếu tín nhiệm khác xa quy hoạch thì phải xem xét lại cả việc sắp xếp và bản thân công tác quy hoạch. Cần quan niệm, không phải bất cứ CC nào trong diện quy hoạch cũng đều được sử dụng, đề bạt, mà việc bố trí, sử dụng, đưa CC vào cương vị lãnh đạo là cắn cứ vào tiêu chuẩn, năng lực, hiệu quả công việc thực tế, uy tín và khả năng phát triển của công chức.

- Thứ năm, thực hiện tốt các bước quy hoạch đội ngũ CCHC cấp tỉnh theo trình tự sau:


+ Khảo sát đánh giá đội ngũ CC, nhằm phân loại, lựa chọn những CC

đưa vào dự nguồn.

+ Giới thiệu nguồn đưa vào quy hoạch, tổ chức lấy phiếu giới thiệu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

+ Tổ chức bỏ phiếu lựa chọn nguồn quy hoạch theo các chức danh. Trên cơ sở kết quả phiếu tín nhiệm từng chức danh, cấp ủy có thẩm quyền xem xét bỏ phiếu thống nhất danh sách dự nguồn báo cáo lên cấp trên.

+ Thẩm định quy hoạch, do Ban thường vụ tỉnh ủy chủ trì thực hiện

trên cơ sở báo cáo danh sách dự nguồn của các cấp ủy cơ sở.

+ Chốt danh sách quy hoạch, danh sách đội ngũ dự nguồn theo chức danh, từng cấp đã được Ban thường vụ tỉnh ủy phê duyệt là căn cứ chính thức để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng CC.

+ Tỉnh ủy thành lập ban phụ trách cấp tỉnh để tiến hành kiểm tra định kỳ việc thực hiện quy hoạch của từng đơn vị trong tỉnh. Ban tổ chức tỉnh tổng hợp kết quả từ ban phụ trách rồi báo cáo Ban thường vụ tỉnh ủy xem xét.

+ Trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ tỉnh ủy nghiên cứu, xem xét thống nhất các phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch.

4.2.2.2. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

Công tác đào tạo cán bộ, công chức có tầm quan trọng chiến lược và là nhiệm vụ rất cấp bách đối với Đảng và Nhà nước Lào hiện nay. Chủ tịch Cay Xỏn PHÔM VI HẢN đã cho rằng:

Cán bộ là vốn quý báu nhất của Đảng, là người lãnh đạo nhân dân, phục vụ nhân dân, làm mối quan hệ giữa đảng với đoàn thể. Vì vậy, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một việc quan trọng nhất. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải tiến hành trong lúc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng; phải quan tâm bồi dưỡng tư tưởng vững chắc, lý tưởng chiến đấu, rèn luyện đạo đức cách mạng. Đồng thời, liên

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí