Một Số Hình Ảnh Minh Họa Về Bungalow


Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 1Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Cơ sở vật chất kỹ thuật chung 2

+ Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật

Cơ sở vật chất kỹ thuật chung của motel chủ yếu là công trình nhà ở, sân vườn, gara (khu để xe ô tô), đường giao thông nội bộ, các hệ thống điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy… Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật của motel có chất lượng cũng giá trị thấp hơn so với các loại hình cơ sở lưu trú khác như khách sạn, tàu du lịch, làng du lịch…

Cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh lưu trú của motel thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị của các motel. Trong nhóm này tập trung vào trang thiết bị trong buồng ngủ của khách.

Trong buồng ngủ của motel thường có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi như trong buồng ngủ của khách sạn thông thường (Đồ gỗ: giường, tủ, bàn khách, bàn làm việc, ghế, giá để đồ… Đồ điện: tivi, đầu VCD, tủ lạnh, quạt. điều hòa, máy tính bóng đèn, máy sấy tóc… Đồ vải: rèm, ga, chăn, gối, thảm… đồ thủy tinh, sành sứ…) Trong buồng ngủ thường có từ hai đến ba giường. Một điều đặc biệt là trong buồng ngủ của khách thường có nhiều phòng, có cả bếp với các thiết bị đun nấu để khách có thể tự nấu nướng, có thiết bị giặt là để khách tự phục vụ (đây là đặc điểm khác biệt so với các khách sạn thông thường). Mặc dù theo quan niệm trước đây các trang thiết bị tiện nghi trong buồng ngủ ở các motel thường có giá trị không cao, tuy nhiên thực tế cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, nhiều motel đã trang bị cho buồng ngủ không kém các khách sạn cao cấp.

Trong các motel, cơ sở vật chất ở bộ phận lễ tân thường đơn giản hơn nhiều so với khách sạn, vì công việc chính của lễ tân chỉ là giao chìa khóa cho khách và đáp ứng một sốt ít các dịch vụ có liên quan. Bộ phận buồng cũng thường đơn giản, thậm chí có nhiều


motel không có bộ phận phục vụ buồng mà chỉ có bộ phận thu dọn, vệ sinh (vì trong những motel này khách phải tự dọn buồng, tự phục vụ).

Chỉ một số ít motel có nhà hàng riêng (thường là có ở thể loại motel nghỉ dưỡng). Mặc dù đa số các motel đều có phục vụ ăn uống nhưng chủng loại sản phẩm ăn uống thường rất đơn giản, đa số là đồ ăn nhanh hoặc thức ăn dễ chế biến vì thế cơ sở vật chất kỹ thuật trang thiết bị nhà hàng, nhà bếp trong các motel cũng thường đơn giản. Khác với những khách sạn trong các motel lại thường trang bị bếp, dụng cụ chế biến (cả giặt là) để khách có thể tự phục vụ.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 154 trang tài liệu này.

- Các đặc điểm về sản phẩm

Sản phẩm của motel ngoài những đặc điểm chung như các sản phẩm trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch còn có các đặc điểm riêng như:

Giá rẻ (thấp hơn nhiều so với giá dịch vụ của khách sạn cao cấp, tàu du lịch, làng du lịch…)

Chủng loại sản phẩm thường đơn giản, số lượng ít, chất lượng thường không cao.

Đặc biệt đối với dịch vụ ăn uống và giặt là khách thường phải tự phục vụ .

Có nhiều dịch vụ liên quan đến ô tô như: rửa xe, thay dầu, sửa chữa, bảo dưỡng…

Thời gian lưu trú của khách tại các motel phụ thuộc vào từng thể loại motel. Đối với thể loại motel giao thông, khách thường lưu trú trong thời gian ngắn (dưới bốn ngày); Đối với thể loại motel ngoại ô, khách cũng thường lưu trú trong thời gian ngắn (đi nghỉ cuối tuần); Đối với thể loại motel nghỉ dưỡng ngược lại, khách thường lưu trú trong thời gian tương đối dài (cũng chính vì lưu trú trong thời gian tương đối dài nên họ chọn motel một phần để tiết kiệm chi phí).

Tùy thuộc vào thể loại motel, cũng như đặc điểm cụ thể của từng motel mà cơ sở vật chất kỹ thuật trong kinh doanh dịch vụ bổ sung của các motel có thể khác nhau. Thông thường cơ sở vật chất kỹ thuật của motel thường bao gồm các trang thiết bị, dụng cụ, nhà xưởng phục vụ cho các dịch vụ sau :

Thông tin liên lạc: đa số các motel đều có điện thoại, một số motel còn trang bị cả Internet.

Dịch vụ giải trí: không phổ biến ở các motel.

Dịch vụ thể thao: Chỉ một số ít motel có bể bơi, sân tennis


Dịch vụ liên quan đến ô tô: như sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe, cây xăng … Đây là dịch vụ rất phổ biến ở các motel, đặc biệt là đối với các motel giao thông.

- Đặc điểm về đối tượng khách

Khách đi du lịch bằng xe cơ giới chiếm đa số (đặc biệt đối với các motel giao thông)

Khách thường có khả năng thanh toán không quá cao. Thường là những khách du lịch có thu nhập trung bình.

Yêu cầu về chất lượng dịch vụ ở mức độ trung bình

Tập chung nhiều ở giới trẻ, thường đi theo từng cặp, nhóm bạn, hoặc cả gia đình.

- Đặc điểm về tổ chức lao động

Tổ chức lao động trong các motel thường đơn giản hơn so với các khách sạn, tỉ lệ số nhân viên phục vụ trên buồng khách cũng thấp hơn (do chủng loại và số lượng dịch vụ ít hơn)

Tính chuyên môn hóa ở các motal thấp hơn so với khách sạn, bộ phận lễ tân thường rất đơn giản, trong khi đó một số motel không có bộ phận bàn, bếp, thậm chí, không có bộ phận chuyên dọn buồng (như ở khách sạn hay làng du lịch) mà chỉ có những người thu dọn vệ sinh nói chung.

- Những ưu thế, hạn chế

Qua việc phân tích những đặc điểm của motel, ta thấy loại hình cơ sở lưu trú này có những ưu thế và hạn chế cơ bản sau:

+ Những ưu thế

Giá rẻ hơn so với nhiều loại hình cơ sở lưu trsu du lịch khác (đặc biệt là so với khách sạn, resort, làng du lịch, tàu du lịch …)

Thuận tiện cho thị trường khách đi du lịch bằng ô tô.

Tổ chức lao động đơn giản, dịch vụ ít do đó tiết kiệm được chi phí kinh doanh.

+ Hạn chế

Dịch vụ ít, chất lượng không cao. Tính chuyên môn hóa không cao.

Chủ yếu thu hút được những đối tượng khách có thu nhập trung bình. Khách phải tự phục vụ lấy một phần các dịch vụ


Có thể nói motel là loại hình cơ sở lưu trú du lịch ra đời muộn nhất (khoảng năm 1950 ra đời đầu tiên ở Mỹ) tuy nhiên cùng với sự phát triển đời sống kinh tế xã hội đặc biệt là sự phát triển rất mạnh mẽ của giao thông đường bộ đặc biệt là ô tô, nên loại hình này đã có những bước phát triển rất mạnh. Mặc dù hiện nay loại hình này chưa phát triển nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên theo xu hướng phát triển của đất nước trong thời gian tới chắc chắn loại hình motel sẽ có những bước phát triển mạnh đáp ứng một phần trong số các nhu cầu lưu trú rất đa dạng của khách.

5.4 Bungalow

- Khái niệm

Bungalow cũng là một thuật ngữ có nguồn gốc từ tiếng Anh, có nghĩa là những ngôi nhà một tầng riêng biệt cho khách thuê. Tương tự như với motel, việc tiềm một cụm từ Tiếng Việt tương đương cho Bungalow cũng không đơn giản. Trong một số tài liệu về du lịch, ở Việt Nam Bungalow được dịch là nhà nghỉ giải trí, hay nhà lân tuy nhiên theo chúng tôi những cụm từ cũng chưa thể phản ánh một cách khát quát những đặc điểm của Bungalow.

Trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú ở Việt Nam, khác với motel, loại hình Bungalow đã và đnag dần trở nên quen thuộc với mọi người. Mặc dù tác giả rất muốn được Việt hóa các thuật ngữ về du lịch nhưng vấn đề này cần cơ thời gian. Khi loại hình bungalow trở nên phổ biến, quên thuộc ở Việt Nam, việc đưa ra một tên gọi chỉ còn mang tính chất quy ước, thậm chí từ “bungalow” cũng có thể được Việt hóa thành ngôn ngữ tiếng Việt (đọc theo phiên âm là Băng - ga - lâu ). Trong giáo trình này vẫn để thuật ngữ Bungalow trong việc xem xét các loại hình cơ sở lưu trú du lịch.

Có thể nêu khái niệm bungalow như sau:

Bungalow là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch thường có kiến trúc theo kiểu một căn nhà riêng biệt – khép kín mang tính giải trí thẩm mỹ cao, có thể được bố trí tách biệt hoặc quy tụ theo quần thể nhất định .

- Các thể loại Bungalow

Căn cứ vào việc bố trí Bungalow có thể chia thành hai thể loại sau:

+ Bungalow độc lập, chỉ có một bungalow riêng biệt.


+ Bungalow quần thể, gồm nhiều bungalow bố trí liên kết với nhau. Thường thì ở đây có các dịch vụ khác đi kèm.

Căn cứ vào đặc điểm kiến trúc và xây dựng có thể chia bungalow ra các thể loại cơ bản sau :

+ Bungalow địa phương: Là thể loại bungalow có kiến trúc mang đậm văn hóa của địa phương, thường xây dựng bằng những vật liệu tự nhiên sẵn có trong vùng, có thể cải tạo từ những nhà ở của cư dân địa phương.

+ Bungalow hoang dã: Là thể loại bungalow rất gần gũi với thiên nhiên, có kiến trúc đơn giản nhưng đặc sắc, thường xây dựng bằng những vật liệu đơn giản như gỗ, nứa, lá… thường ở những nơi có phong cảnh đẹp, hoang dã.

+ Bungalow độc đáo: Là thể loại Bungalow có kiến trúc rất độc đáo, thường ở những vị trí đặc biệt, như bãi biển, trong rừng… vật liệu xây dựng thường rất đa dạng.

- Đặc điểm

+ Đặc điểm về vị trí và kiến trúc

Như đã nói ở phần trên việc phân chia các thể loại Bungalow chủ yếu căn cứ vào vị trí và kiến trúc, do đó khi xem xét đặc điểm về vị trí và kiến trúc ta cũng phải xem xét theo từng thể loại bungalow. Theo nguồn gốc ban đầu của bungalow thì đó là những ngôi nhà gỗ nhỏ một tầng, tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của loại hình cơ sở lưu trú này, ngày nay nó không chỉ có hình thức đơn giản như ban đầu mà có kiến trúc cũng như vị trí rất đa dạng.

Nhóm thứ nhất là các bungalow có kiến trúc mang đậm văn hóa của địa phương, thường xây dựng bằng những vật liệu tự nhiên có sẵn có trong vùng. Đó chính là các bungalow địa phương hoăc các bungalow tự nhiên.

Nhóm thứ hai bao gồm các bungalow có kiến trúc hết sức độc đáo được xây dựng tùy theo trí tưởng tượng của con người những bungalow theo kiểu chuồng gà, có những bungalow ở trên vách núi, giữa biển khơi…)

Nhóm thứ ba chính là các Bungalow hoang dã thường có kiến trúc đơn giản nhưng độc đáo, thường xây dựng bằng những vật liệu đơn giản như gỗ nứa, lá … thường ở những nơi có phong cảnh đẹp, hoang dã.

Hình 1.2 : Một số hình ảnh minh họa về bungalow


Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Tuy thuộc vào từng thể loại cũng 3Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Tuy thuộc vào từng thể loại cũng 4



Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Tuy thuộc vào từng thể loại cũng 5Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật Tuy thuộc vào từng thể loại cũng 6

+ Đặc điểm về cơ sở vật chất kỹ thuật

Tuy thuộc vào từng thể loại cũng như cách bố trí của các bungalow mà cơ sở vật chất kỹ thuật của chúng có những đặc điểm khác nhau:

Đối với thể loại Bungalow hoang dã thường được trang bị giường, tủ, bàn ghế rất đơn giản (phù hợp với đặc điểm của kiến trúc), chẳng hạn nếu một bungalow này cũng thường được làm bằng những vật liệu tự nhiên tương tự.

Đối với các bungalow địa phương, hoặc bungalow độc đáo nhiều trường hợp để đáp ứng như cầu thích cảm giác mạnh của khách, nhiều cơ sở đã có những trang thiết bị riêng. Nhìn chung đối với các bungalow cho dù ở thể loại nào, việc tao ra những kiến trúc, phong cách xây dựng riêng là điều dễ hiểu nhưng cần phải lưu ý nói không phải là những nơi chỉ đáp ứng nhu cầu lưu trú tạm thời của khách (như những ngôi nhà lá tềnh toàng không có đầy đủ tiện nghi thường thấy ở một số điểm du lịch của Việt Nam) mà nó là một cơ sở lưu trú có thể đáp ứng được nhu cầu lưu trú qua đêm của khách. Chính vì vậy cho dù việc tạo ra những trang thiết bị theo phong cách nào thì trong các bungalow cũng có


đầy đủ các tiện nghi cần thiết (như giường, tủ, bàn ghế, tủ lạnh, tivi …). Một số bungalow còn trang bị cả thiết bị đun nấu, giặt giữ cho khách sử dụng. Điều cơ bản để phân biệt bungalow với nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch khác là mỗi một bungalow có chức năng như một buồng khách riêng biệt .

Trong các bungalow độc đáo buồng ngủ của khách thường có trang thiết bị chất lượng cao, một số bungalow có buồng ngủ rất lớn tiện nghi không hề thua kém các khách sạn cao cấp.

+ Đặc điểm về sản phẩm

Đối với những bungalow nằm độc lập thường chủ yếu đáp ứng cho khách về dịch vụ lưu trú, các dịch vụ khác thường rất ít, chủ yếu là dịch vụ thông tin liên lạc, hướng dẫn tham quan, cung cấp thông tin…

Đối với những bungalow được bố trí theo kiểu quần thể đây là loại hình có nhiều đặc điểm tương tự như làng du lịch. Tùy thuộc vào số lượng bungalow trong các quần thể này mà chúng có thể có những khu vực sinh hoạt chung, ở đó thường có nhiều djch vụ bổ sung khác nhau như: dịch vụ vui chơi giải trí, bán đồ lưu niệm, giặt là, ăn uống…

Giá ở Bungalow tùy thuộc vào đặc điểm cụ thể của từng cơ sở lưu trú. Nhìn chung giá cả lưu trú thấp hơn so với khách sạn, làng du lịch, tàu du lịch. Tuy nhiên một số bungalow có vị trí đặc biệt, bungalow độc đáo, có thể có giá rất cao .

+ Đặc điểm về đối tượng khách

Đa số khách đến với các bungalow là người thích cẩm giác lạ, mới mẻ thay cho việc thường xuyên lưu trú trung những buồng khách sạn được xây dựng kiên cố. Khách đến bungalow có nhiều độ tuổi khác nhau trong đó khách du lịch ở độ tuổi thanh niên thường chiếm tỷ trọng cao nhất, khách thường đi theo kiểu gia đình hoặc theo cặp (một nam, một nữ).

Khách đến với các bungalow đa số là khách đi du lịch thuần túy (ít có khách đi du lịch công vụ hoặc du lịch thương mại…). Thời gian lưu trú cũng thường không quá dài, chủ yếu khoảng một đến bốn ngày thuộc lịch trình du lịch của họ.

+ Đặc điểm về tổ chức lao động

Do số lượng chủng loại sản phẩm của loại hình cơ sở lưu trú du lịch bungalow thường ít nên số lượng và việc tổ chức lao động trong các bungalow thường cũng rất gọn


nhẹ. Đa số ở các bungalow bố trí theo kiểu quần thể có bộ phận đón tiếp, bộ phạn phục vụ và bộ phận bảo vệ, bảo dưỡng.

Các bungslow bố trí theo kiểu quần thể về cơ cấu tổ chức lao động có thể theo mô hình của các làng du lịch (xem phần làng du lịch)

- Những ưu thế và hạn chế

+ Ưu thế

Là loại hình cơ sở lưu trú du lịch mang tính chất riêng biệt do đó có thể hấp dẫn được đối tượng khách muốn được sống trong sự riêng tư thoải mái ủa mình. Mặt khác các bungalow thường được xây dựng những điểm du lịch hoặc những nơi có phong cảnh đẹp do đó có thể thu hút được một thị trường khách riêng (so với các loại hình cơ sở lưu trú khác).

Giá rẻ hơn so với nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch khác (đặc biệt là so với hotel, làng du lịch, tàu du lịch…)

Tổ chức lao động đơn giản, dịch vụ ít do đó tiết kiệm được chi phí kinh doanh.

+ Hạn chế

Dịch vụ ít, chất lượng không cao. Tính chuyên môn hóa không cao.

5.5 Làng du lịch

- Khái niệm

Trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, do đa số các loại hình có nguồn gốc từ nước ngoài khi du nhập vào Việt Nam nó thường mang theo một cái tên nước ngoài. Việc Việt hóa những từ ngữ này là điều hết sức cần thiết, tuy nhiên trong việc Việt hóa nhiều lúc xảy ra trường hợp nhầm lẫn, hoặc không phản ánh đúng, phản ánh đầy đủ bản chất của các loại hình cơ sở lưu trú du lịch này.

Khi đưa ra khái niệm làng du lịch – có nhiều người xem nó đồng nghĩa với resort (loại hình cơ sở lưu trú du lịch tổng hợp, cao cấp thường được xây dựng trên diện tích tương đối rộng, bao gồm một quần thể các khu riêng biệt: khu vực lễ tân, khu vực lưu trú của khách,các nhà hàng ăn uống, khu thể thao, thương mại, bãi xe… đảm bảo cung cấp một cách đồng bộ các dịch vụ trọn gói cho khách du lịch (xem thêm phần resort). Việc

Xem tất cả 154 trang.

Ngày đăng: 29/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí