Giải Pháp Phát Triển Cơ Sở Vật Chất Kỹ Thuật Phục Vụ Du Lịch Gắn Với Bảo Tồn Di Sản Văn Hóa Nam Định


của họ. Qua đó cho thấy thị trường này chiếm vị trí rất quan trọng không chỉ đối với vùng đồng bằng sông Hồng mà cả Nam Định, nhưng đang có xu hướng chững lại. Nguyên nhân chủ yếu là do sự giảm sút về khả năng thu hút các nhà đầu tư Đài Loan vào Việt Nam.

Nhật Bản là thị trường châu Á chiếm thị phần lớn thứ hai sau Trung Quốc. Khách Nhật có khả năng chi trả rất cao và vẫn có xu hướng tăng. Mục đích chính cua khách Nhật là tham quan du lịch, nghiên cứu, sinh thái, nghỉ dưỡng, tiếp đến là thương mại. Khách Nhật đòi hỏi chất lượng các dịch vụ rất cao, họ thường ở các khách sạn cao cấp 4-5 sao. Vấn đề vệ sinh và an toàn được người Nhật rất coi trọng. Với những đặc điểm đó, Nam Định cần phải có những cơ sở dịch vụ du lịch (khách sạn...) đạt chất lượng cao có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường khách này thì lượng khách này mới có thể gia tăng nhiều hơn nữa.

Thị trường khách du lịch Hàn Quốc chiếm tỷ trọng không lớn. Khách du lịch Hàn Quốc chủ yếu là khách thương mại, công vụ, là các nhà đầu tư. Họ có khả năng chi trả cao, có sở thích và yêu cầu chất lượng các dịch vụ du lịch gần giống với khách du lịch Nhật Bản.

Thị trường Australia: Họ đến Nam Định với mục đích tham quan thắng cảnh, tìm hiểu văn hóa lịch sử, ẩm thực, và du lịch sinh thái. Đối với thị trường này, du lịch Nam Định có thể đáp ứng được những sản phẩm du lịch sau: tham quan thắng cảnh, nghiên cứu sinh thái, tham quan trải nghiệm làng nghề...

Thị trường du lịch các nước ASEAN: Đặc điểm của thị trường khách này đến du lịch trước hết với mục đích thương mại, sau là mục đích tham quan thắng cảnh, thăm thân. Khách ASEAN rất thích du lịch sinh thái. Đây là thị trường đầy tiềm năng. Tuy nhiên họ cũng có những đòi hỏi cao như giá thành rẻ nhưng chất lượng dịch vụ lại cao, mặt hàng phong phú, khác biệt với sản phẩm của nước họ...

* Thị trường Tây Âu: Khách du lịch Tây Âu chủ yếu với mục đích tham quan thắng cảnh, thương mại, thăm thân, họ thích tìm hiểu văn hóa lịch sử. Các đồ thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm cũng như các món ăn Việt Nam rất được họ ưa chuộng. Ngoài ra họ còn quan tâm đến các "city tour", du lịch sinh thái... Đối với thị trường này, du lịch Nam Định có thể đáp ứng các sản phẩm du lịch và dịch vụ như: tham quan nghiên cứu các giá trị văn hóa (quần thể di tích đền Trần, hệ thống các nhà thờ), tham quan


nghiên cứu và trải nghiệm các làng nghề truyền thống, ẩm thực, nghiên cứu và khám phá sinh thái ...

* Thị trường du lịch Bắc Mỹ: Cũng giống như thị trường Tây Âu, đây cũng là thị trường có nhiều triển vọng đối với du lịch vùng đồng bằng sông Hồng nói chung và Nam Định nói riêng. Đây là thị trường có khả năng thanh toán cao, có nhu cầu về chất lượng cao cấp của các dịch vụ du lịch. Mục đích của họ là tham quan du lịch, thăm thân, thương mại và các mục đích khác.

Tóm lại, thị trường khách quốc tế là thị trường đầy tiềm năng song cũng nhiều thách thức đối với du lịch Nam Định. Họ có khả năng chi trả cao nên nhu cầu về chất lượng dịch vụ rất cao, sản phẩm du lịch hoàn hảo. Trong những năm qua số lượng khách quốc tế đến Nam Định chiếm tỷ lệ không cao so với tổng số du lịch đến Nam Đinh. Do đó, ngành du lịch tỉnh cần tập trung nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, đầu tư nâng cấp các cơ sở lưu trú, các cơ sở dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó cần tăng cường mở rộng xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết đầu tư trên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực... nhằm thu hút nhiều hơn lượng khách quốc tế đến với Nam Định.

3.1.2. Thị trường nội địa

Khách nội địa đến Nam Định rất đa dạng, thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều thành phần nghề nghiệp khác nhau, có thể đi lẻ hoặc đi theo đoàn và đi du lịch với nhiều mục đích khác nhau.

Khách du lịch công vụ đến với Nam Định chủ yếu đến từ các thành phố lớn trong vùng như Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng... Đối tượng chính của loại hình du lịch này là cán bộ công nhân viên trong các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp ... thường kết hợp công tác và du lịch. Khả năng chi tiêu của đối tượng du lịch này khá cao, nên họ thường sử dụng các dịch vụ du lịch cao cấp hơn. Loại hình du lịch này cũng thường diễn ra quanh năm. Để phục vụ tốt nhóm thị trường này, du lịch Nam Định cần có những khách sạn hoặc những khu hội nghị, hội thảo đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng lẫn quy mô.

Khách du lịch lễ hội - tín ngưỡng: Đối tượng chính của loại hình du lịch này là những người lớn tuổi, những người buôn bán kinh doanh đến từ khắp nơi trên cả nước. Các địa bàn chủ yếu thu hút khách du lịch này tập trung ở các nơi có đến chùa, miếu mạo, nhà thờ, các lễ hội... Trong những năm gần đây đối tượng này khá phát triển.


Những địa điểm có thể đáp ứng được nhóm đối tượng này ở Nam Định là: Khu di tích lịch sử văn hóa Trần, chùa Keo Hành Thiện, Hội Phủ Dầy, chợ Viềng, hệ thống các nhà thờ ...

Khách du lịch tham quan thắng cảnh, du lịch sinh thái: Đối tượng khách du lịch thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Nam Định là một tỉnh không có nhiều thắng cảnh đặc sắc. Tuy nhiên, là tỉnh ven biển, lại nằm trong Khu dự trữ sinh quyển đất ngập nước ven biển liên tỉnh châu thổ sông Hồng và vườn quốc gia Xuân Thủy, nên ở đây cũng có những cảnh quan rất hấp dẫn, hàng năm thu hút hàng vạn khách du lịch đến tham quan nghiên cứu.

Khách du lịch tắm biển nghỉ dưỡng: Khách du lịch tắm biển nghỉ dưỡng đến với Nam Định chủ yếu là khách đến từ thủ đô Hà Nội, các tỉnh phía Bắc như: Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng và cả Quảng Ninh.

Khách du lịch cuối tuần: Hiện nay loại hình du lịch này đang phát triển rất nhanh, nhất là ở các thành phố lớn - nơi mà áp lực của cuộc sống, áp lực của công việc rất lớn, ảnh hưởng đến cường độ và chất lượng lao động của người dân. Do vậy, vào những ngày nghỉ cuối tuần, các tầng lớp lao động thường tập trung vào những điểm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí để thư giãn, tìm cảm giác thoải mái sau mỗi tuần lao động và tái phục hồi sức lao động. Các điểm du lịch thu hút khách nghỉ cuối tuần như Quất Lâm, Xuân Thủy....

Trong chiến lược phát triển du lịch của Nam Định thì Nam Định đang hướng tới trở thành điểm du lịch có đặc thù riêng để thu hút khách trong nước và quốc tế với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, độc đáo, khác biệt. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật còn hạn chế, nguồn lao động du lịch còn yếu và thiếu, chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư... thì giải pháp hiện nay cho du lịch Nam Định chỉ là xây dựng tỉnh thành điểm du lịch hấp dẫn với khách trong nước và quốc tế chủ yếu ở một số điểm như: quần thể di tích văn hóa lịch sử đền Trần - chùa Tháp, nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Trường Chinh, quần thể di tích Phủ Dầy. Đồng thời có phương án kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch tại tỉnh nhằm đem lại nhiều nguồn thu nhập từ du lịch. Với thị trường khách quốc tế như trên, với mức chi trả rất cao cho sản phẩm du lịch hoàn hảo, chất lượng dịch vụ tốt, Nam Định cần xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, tăng cường mở rộng xúc tiến, quảng bá những di sản văn hóa đặc sắc mang


bản sắc vùng miền tới đông đảo công chúng, liên doanh liên kết, thu hút vốn đầu tư trên nhiều lĩnh vực... Đồng thời với việc thu hút khách và kéo dài thời gian lưu trú của khách tại các điểm du lịch thì Nam Định cũng cần có những hoạt động tuyên truyền, quảng bá để nâng cao ý thức của du khách trong việc bảo vệ các di sản văn hóa vật thể trong quá trình tham quan, hay giúp khách có được những kiến thức nhất định về một số di sản văn hóa phi vật thể như hát chầu văn, nghi thức hầu đồng, tín ngưỡng thờ tam phủ, tứ phủ, thờ Mẫu... để du khách hiểu biết được giá trị của các di sản này từ đó giúp họ thêm yêu các di sản văn hóa vốn có của dân tộc nói chung và của Nam Định nói riêng. Bên cạnh đó cần cân đối lợi ích do di sản và hoạt động du lịch mang lại cho chính quyền và cư dân địa phương, doanh nghiệp và khách du lịch. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trong việc bảo vệ, gìn giữ vệ sinh tại các khu, điểm du lịch văn hóa khi đưa khách du lịch tới tham quan, học tập, nghiên cứu.

Nhìn chung, việc giáo dục để nâng cao ý thức tự giác của du khách, khơi dậy trong họ lòng tự hào đối với di sản văn hóa của cộng đồng mình là một công việc vô cùng ý nghĩa và hết sức quan trọng. Thông qua đó du khách chủ động học hỏi, tìm hiểu, sưu tầm từ đó tự ý thức trong việc bảo tồn các di sản văn hóa. Đồng thời cần làm rõ và gắn lợi ích của họ khi tham gia vào các hoạt động bảo tồn đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhân viên, khách du lịch giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa. Thông qua hoạt động này Nam Định sẽ thu hút được đông đảo công chúng tham gia vào quá trình lưu giữ cũng như phát huy các giá trị của di sản văn hóa truyền thống của địa phương mình.

3.2. Giải pháp phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa Nam Định

Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch. Để du lịch phát triển bền vững thì cần phải có sự đầu tư có trọng điểm và đồng bộ. Khi tiến hành xây dựng phải đảm bảo các tiêu chí sau:

- Trước hết phải đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội tối ưu trong quá trình xây dựng và sử dụng.

- Thúc đẩy hiệu quả sử dụng tài nguyên du lịch, đảm bảo những điều kiện tốt nhất phục vụ vận chuyển, tham quan, nghỉ ngơi của du khách.

- Bảo tồn môi trường văn hóa, môi trường tự nhiên - xã hội.


- Tôn trọng ý kiến của cộng đồng địa phương nơi có di tích.

Các giải pháp cụ thể nhằm xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch gắn với bảo tồn các di sản văn hóa tại tỉnh là:

3.2.1. Giải pháp huy động vốn

- Tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

- Huy động triệt để nguồn lực tài chính trong nhân dân và tiềm lực tài chính của các tổ chức trong và ngoài nước.

- Cần tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, giữa đầu tư tư nhân và của nhà nước.

- Tăng cường sự phối hợp với các Bộ, ngành ở trung ương để thực hiện các dự án của các ngành khác có liên quan với phát triển du lịch để giảm bớt khó khăn về vốn của địa phương.

3.2.2. Các lĩnh vực cần đầu tư

- Tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong đó có hoạt động du lịch như: nâng cấp mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, bến tàu, điện lưới, bưu chính viễn thông... để đảm bảo phục vụ khách du lịch một cách tốt nhất.

- Đối với các khu du lịch trọng điểm, sử dụng tối đa nguồn vốn ngân sách của Trung ương và địa phương để phát triển kết cấu hạ tầng, tôn tạo cảnh quan môi trường tạo tiền đề thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch của các thành phần kinh tế. Đầu tư tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, đặc biệt là các điểm du lịch quốc gia đặc biệt như: quần thể di tích lịch sử văn hóa Trần, cụm di tích phủ Dầy.....

- Thực hiện phương châm xã hội hóa, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật chuyên ngành du lịch (khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...) tại các khu du lịch.

- Đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú có chất lượng cao. Hiện nay Nam Định có ít các khách sạn có đầy đủ tiện nghi phục vụ những khách du lịch cao cấp. Do đó cần ưu tiên phát triển loại khách sạn này, tổ hợp khách sạn kết hợp trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, mở rộng các dịch vụ bổ sung như phòng tập Ghim, spa...


- Cần ưu tiên đầu tư các cơ sở dịch vụ ăn uống đạt chuẩn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cấp các món ăn, chú ý đưa các món ăn đặc sản của địa phương vào trong thực đơn của nhà hàng để tạo ấn tượng cho du khách.

- Cần đầu tư thêm các phòng đọc sách với nhiều nguồn tư liệu như sách, báo, phẩm vật liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng, di tích, hệ thống thờ tự, nghi lễ... phục vụ nhu cầu tìm hiểu của du khách tại các điểm du lịch. Thông qua đó, du khách hiểu biết hơn về con người, tín ngưỡng, văn hóa của Nam Định, và hình thành cho họ ý thức giữ gìn cảnh quan, môi trường cũng như gìn giữ, trân trọng, thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn các di sản văn hóa nơi tham quan .

3.3. Giải pháp phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa Nam Định

Nam Định là một tỉnh có sản phẩm du lịch đa dạng, trong đó phải kể đến các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng như: du lịch tín ngưỡng - tâm linh; du lịch lễ hội; du lịch làng nghề; du lịch nghiên cứu, tìm hiểu các giá trị văn hóa Trần; du lịch tham quan di tích; du lịch nông thôn; du lịch thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống... Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa là định hướng quan trọng làm tăng khả năng khai thác tài nguyên du lịch văn hóa và tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Dựa trên sở thích của các nhóm thị trường mục tiêu ở trên, có thể xây dựng sản phẩm du lịch cho từng đối tượng khách du lịch như sau:

Bảng 3.1. Định hướng sản phẩm du lịch văn hóa cho các thị trường khách



Sản phẩm


Thị

trường


Tín ngưỡng tâm linh

Nghiên cứu văn hóa, lịch sử


Tham quan di tích


Lễ hội


Phong tục


Làng nghề


Nông thôn


Ẩm thực


Nghệ thuật truyền thống


Hàng lưu niệm

Pháp

2

3

2

3

3

2

3

3

3

2

Anh

1

2

2

2

1

2

2

3

2

3

Đức

1

3

2

2

1

1

1

2

3

2

Nhật Bản

2

2

2

3

2

1

2

2

2

3

Trung Quốc

2

3

2

3

2

2

1

3

2

2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 163 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hóa ở Nam Định - 13


Úc

1

3

3

3

2

2

2

2

2

2

ASEAN

3

2

2

2

2

1

1

2

3

2

Hàn Quốc

1

2

2

3

1

1

1

2

2

3

Mỹ

1

2

3

2

2

2

3

3

3

3

Canada

1

3

2

2

2

2

2

3

2

2

Nội địa

3

2

2

3

3

1

3

2

2

2


Chú thích: 1. Ưu tiên thấp 2. Ưu tiên trung bình 3. Ưu tiên cao

Nam Định là tỉnh có nhiều di tích lịch sử văn hóa cách mạng và lễ hội truyền thống nên cần tập trung phát triển các loại hình du lịch này. Với sự góp mặt của nhiều di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc, tài nguyên du lịch văn hóa là thế mạnh để Nam Định khai thác. Trong giai đoạn này tiếp tục tôn tạo những di tích đã được xếp hạng và xây dựng nội dung kịch bản các lễ hội đúng với bản sắc văn hóa truyền thống để vừa duy trì tôn vinh tự hào truyền thống, vừa phục vụ thu hút khách. Đặc biệt chú ý tới phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần và thờ Mẫu tại khu du lịch lịch sử - văn hóa đền Trần và phủ Dầy. Ngoài ra còn ở một số điểm du lịch khác như khu du lịch văn hóa chùa Cổ Lễ, chùa Keo Hành Thiện, vương cung thánh đường Phú Nhai và nhà thờ Bùi Chu... Để tạo điểm nhấn, việc xây dựng sản phẩm du lịch cần đạt tới độ tinh tế để đáp ứng được các nhu cầu của du khách, kết nối hình thành các tuyến du lịch tâm linh quốc gia. Cần thành lập các đội văn nghệ dân gian tại xã, thôn nơi có các điểm du lịch để có thể biểu diễn phục vụ khách với một số thể loại như hát chèo, múa rối nước... Trong các buổi đó có thể kết hợp hướng dẫn khách tham gia vào các hoạt động đó như học hát một số làn điệu chèo, hát văn, hay làm những con rối... để du khách hiểu rõ hơn về các loại hình nghệ thuật đó và thêm yêu hơn giá trị của các di sản văn hóa đó, biết nâng niu, quý trọng, giữ gìn và bảo vệ nó. Tuy nhiên, nhằm tăng tính hấp dẫn của sản phẩm này cần có sự lựa chọn những tài nguyên có giá trị văn hóa lịch sử cao để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, tạo thành các điểm du lịch văn hóa hoàn chỉnh, có thể kết nối tour du lịch.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch làng nghề. Có thể nói đây là loại sản phẩm có sức hấp dẫn lớn đối với du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Phát triển loại hình sản phẩm này sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho cư dân địa phương nói


riêng và cho tỉnh nói chung. Do đó cần lựa chọn những làng nghề truyền thống còn lưu giữ được nghề, có cảnh quan môi trường đặc trưng của vùng quê đồng bằng sông Hồng để khai thác và xây dựng thành các sản phẩm du lịch. Một số làng nghề tiêu biểu của Nam Định có thể đáp ứng yêu cầu này là: làng nghề đúc đồng Tống Xá, làng nghề thủ công chạm khắc gỗ La Xuyên, làng nghề sơn mài Cát Đằng (Ý Yên), làng nghề dệt thủ công Cổ Chất, làng hoa cây cảnh Vị Khê, làng nghề thêu ren Bình Minh (Nam Trực). Cần có các chính sách, chỉ đạo, đầu tư, tài trợ, động viên các làng nghề thành lập các tổ, đội, nhóm sản xuất các sản phẩm có giá trị cao trưng bày tại phòng trưng bày để du khách có thể đến chiêm ngưỡng và mua sản phẩm ngay tại địa phương.

Việc tạo những sản phẩm du lịch chuyên đề như tổ chức tuần du lịch văn hóa, tháng du lịch văn hóa, hội chợ ẩm thực, hội chợ hoa, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, hội sinh vật cảnh, các hội thi tìm hiểu văn hóa Trần, đạo Mẫu ... cũng là một hình thức đa dạng hóa sản phẩm du lịch để thu hút khách.

Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa mới cần có kế hoạch bảo tồn, gìn giữ và tôn tạo những di tích lịch sử văn hóa, các công trình tín ngưỡng, công trình kiến trúc cổ... đồng thời cùng với việc khôi phục và phát huy những nét văn hóa trong các dịp lễ hội gắn với phát triển nền văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống.

- Cần phát huy các giá trị ẩm thực địa phương như: Phở gia truyền Nam Định, bánh gai Bà Thi, bánh nhãn Hải Hậu, kẹo sìu châu Nguyên Hương, nem Giao Thủy...

- Khôi phục các trò chơi, điệu múa dân gian trong các lễ hội.

- Tập trung nâng cao chất lượng các cơ sở dịch vụ du lịch (khách sạn, nhà hàng).

- Đầu tư, mở rộng các khu vui chơi giải trí, các loại hình vui chơi giải trí tại các điểm du lịch để thu hút khách và lưu giữ khách ở lại được nhiều lâu hơn.

- Xây dựng nội dung giới thiệu giá trị di sản tại các điểm du lịch: Ưu tiên công tác tư liệu hóa qua việc xây dựng hồ sơ khoa học, phim ảnh tư liệu hoặc hình thức ghi nhận sự kiện bằng bia, đài tưởng niệm. Ngoài ra có thể sử dụng các hình thức giới thiệu khác qua tờ rơi, tập gấp, băng đĩa hình ...

Tóm lại, sản phẩm du lịch dù đa dạng, phong phú bao nhiêu cũng cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa không chỉ các cấp quản lý mà còn ở cộng đồng dân cư và khách du lịch. Để tạo được sức hút với du khách, cần phải có nhiều hơn nữa sự đổi mới trong cách thức tổ chức, quy mô hoạt động, đa dạng trong loại hình. Hạn chế tối đa sự

Xem tất cả 163 trang.

Ngày đăng: 23/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí