Nâng Cao Sự Sẵn Sàng Đón Tiếp Du Khách Quanh Năm Cho Cả Nước, Vùng Và Khu Du Lịch :


+ Tính hấp dẫn của các tài nguyên du lịch đưa vào khai thác cho thời vụ thứ hai.

+ Xác định nguồn khách tiềm năng theo số lượng và cơ cấu.

+ Lượng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng thêm trang thiết bị nhằm thỏa mãn nhu cầu cho du khách quanh năm.

4.3.3. Nghiên cứu thị trường

Để xác định số lượng và thành phần của luồng du khách triển vọng ngoài mùa du lịch chính, phải chú ý đến các nhóm du khách sau :

+ Khách du lịch công vụ.

+ Công nhân viên không được sử dụng phép năm vào mùa du lịch chính.

+ Các gia đình có con nhỏ không bị hạn chế thời gian nghỉ vào mùa chính.

+ Những người hưu trí.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 154 trang tài liệu này.

+ Những người có nhu cầu đặc biệt.

Chúng ta cần nghiên cứu, nắm bắt được thông tin về sở thích của các nhóm du khách về các dịch vụ du lịch chủ yếu, tạo điều kiện cho các tổ chức du lịch đổi mới cơ sở vật chất – kỹ thuật, đa dạng hóa chương trình vui chơi, giải trí, cung ứng vật tư và công tác phục vụ tốt hơn.

4.3.4. Nâng cao sự sẵn sàng đón tiếp du khách quanh năm cho cả nước, vùng và khu du lịch :

+ Thực hiện sự phối hợp giữa những người tham gia vào việc cung ứng sản phẩm du lịch ngoài thời vụ du lịch chính để tạo được sự thống nhất về quyền lợi và hành động.

+ Nâng cao chất lượng và cải tiến cơ cấu của cơ sở vật chất – kỹ thuật du lịch, tạo cho nó có khả năng thích ứng để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của du khách.

4.3.5. Sử dụng tích cực các động lực kinh tế

+ Đối với du khách, các tổ chức và công ty du lịch sử dụng chính sách giảm giá, khuyến mãi để kích thích du khách đi du lịch ngoài mùa chính.

+ Khuyến khích tính chủ động của của các tổ chức kinh doanh du lịch, các cơ sở trong việc kéo dài thời vụ du lịch.


5. Một số loại hình cơ sở lu lịch tiêu biểu

5.1 Khách sạn

Trong các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn là loại hình cơ sở lưu trú chủ yếu, đặc thù nhất, phổ biến nhất của ngành du lịch nói chung và của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch nói riêng. Trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch khách sạn là loại hình cơ sở lưu trú tiêu biểu nhất, phát triển nhất về dịch vụ, chất lượng, đa dạng về thể loại, có số lượng lớn, có mặt hầu hết ở các đô thị, các điểm du lịch trên thế giới. Trong Điều 4 – Luật Du lịch của nước ta đã đề cập “khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu” đã nói lên vị trí quan trọng của khách sạn. Chính vị trí quan trọng của loại hình khách sạn trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch nên việc nghiên cứu chi tiết về khách sạn trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch đã được dành viết ở chương 2.

5.2 Nhà nghỉ du lịch

- Khái niệm

Trong lịch sử phát triển của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch nhà nghỉ, nhà trọ. Nhà trọ từng có thời gian chiếm một tỉ trọng cao nhất (đặc biệt là khi chưa có khách sạn). Mặt khác nhà nghỉ, nhà trọ còn được xem là những tiền đề cho sự ra đời của khách sạn sau này. Ngày nay nhà nghỉ, nhà trọ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch không còn chiếm vị trí số 1 như trước, tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại và phát triển với những đặc điểm riêng (để thích ứng với điều kiện mới). Nó vẫn có mặt ở hầu hết những đầu mối giao thông, trung tâm đô thị, và các điểm du lịch, ở hầu hết các nước trên thế giới đặc biệt là ở các nước có du lịch chưa phát triển).

Việc xem xét khái niệm của loại hình cơ sở lưu trú này khá phức tạp vì trong thực tế của hoạt động du lịch đặc biệt là ở Việt Nam, việc gọi tên “nhà nghỉ, nhà trọ, nhà khách” nhiều khi chỉ mang ý nghĩa hình thức. Vì có những “nhà nghỉ” như các nhà nghỉ công đoàn, nhà nghỉ thuộc công an, quân đội … có thể có quy mô khá lớn (thậm chí trên 50 buồng), có chủng loại dịch vụ đa dạng, chất lượng khá cao (mang đủ những đặc điểm của một khách sạn) nhưng vẫn được đặt tên là “nhà nghỉ” hay “nhà khách” vì có những lý do khác nhau. Mặt khác có sự đan xen giữa loại hình “nhà nghỉ” với bungalow (nhà nghỉ giải trí) vì trong thực tế cũng có những cơ sở có thể liệt kê và một trong hai loại này đều được.


Trong tài liệu này, việc xem xét thuật ngữ nhà nghỉ đơn thuần mang ý nghĩa về mặt du lịch. Với quan điểm loại hình này có quy mô nhỏ, dịch vụ đơn giản …như vậy những cơ sở lưu trú mang tên gọi là “nhà nghỉ, nhà trọ, nhà khách” trong thực tế ở Việt Nam chưa hẳn đã đúng với khái niệm này .

Chính vì vậy, thuật ngữ nhà nghỉ du lịch đã được đưa ra để phân biệt với nhà nghỉ thông thường ở Việt Nam .

Nhà nghỉ du lịch (Guest house) là loại hình cơ sở lưu trú du lịch có quy mô nhỏ, chủng loại dịch vụ ít, đội ngũ nhân viên phục vụ thường kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau.

- Các thể loại

Căn cứ theo vị trí của nhà nghỉ du lịch và đặc điểm kiến trúc có thể chia nhà nghỉ ra các thể loại sau :

+ Nhà nghỉ đô thị: là thể loại nhà nghỉ ở đô thị, thường có kiến trúc tương tự như khách sạn (có quy mô, kiến trúc, dịch vụ … kém hơn), có nhiều tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đầy đủ nhưng thấp hơn khách sạn .

+ Nhà nghỉ thôn dã: là thể loại nhà nghỉ ở nông thôn, hay những nơi có phong cảnh đẹp (bờ biển, rừng, núi …), thường có kiến trúc đơn giản (thường tương tự như kiến trúc ở địa phương và phù hợp với cảnh quan), dịch vị ít, thỏa mãn nhu cầu gần gũi cuộc sống thiên nhiên, hoặc dân dã của khách.

+ Nhà nghỉ độc đáo: là thể loại nhà nghỉ thường ở những nơi đặc biệt có phong cảnh đẹp, có kiến trúc độc đáo, cơ sở vật chất kỹ thuật đặc sắc, sắp đặt, bố trí, độc đáo và thường có tiện nghi khá cao, đáp ứng được những khách du lịch có cảm giác mạnh, cảm giác lạ thường .

- Đặc điểm

+ Vị trí, kiến trúc xây dựng

Tương ứng với từng thể loại nhà nghỉ, mà chúng thường có vị trí, kiến trúc xây dựng khác nhau như :

Nhà nghỉ đô thị: thường được xây dựng ở các đô thị, có kiến trúc tương tự khác sạn, một số nhà nghỉ được cải tạo từ nhà ở có sẵn.


Nhà nghỉ thôn dã: được xây dựng tại các miền thôn quê, hay những nơi có phong cảnh đẹp, có khí hậu tốt (bờ biển, rừng, núi …), thường có kiến trúc mang phong cách địa phương, thấp tầng (chỉ từ 1 đến 2 tầng).

Nhà nghỉ độc đáo: thường được xây dựng ở những vị trí đặc biệt có phong cảnh đẹp, có kiến trúc mang trang thiết bị độc đáo, thường có tiện nghi khá cao, đáp ứng như cầu khách du lịch thích cảm giác mạnh, cảm giác lạ thường và khả năng thanh toán cao.

Ngoài ra còn có một số nhà nghỉ du lịch vốn là nhà ở của cư dân, khi hoạt động du lịch phát triển mạnh ở vùng đó, họ thường cải tạo nhà ở của mình thành nhà nghỉ nhằm phục vụ khách du lịch. Chính vì vậy những nhà nghỉ thuộc loại này thường có kết cấu không đồng bộ, nhưng chính đặc điểm thô mộc, tự nhiên của nó trong một số trường hơp lại là yếu tố hấp dẫn khách du lịch.

+ Cơ sở vật chất kỹ thuật

Trong các nhà nghỉ nói chung, cơ sở vật chất kỹ thuật thường khá đơn giản so với khách sạn .

Nhìn chung cơ sở vật chất kỹ thuật của các nhà nghỉ thường tập trung vào những trang thiết bị phục vụ cho khách là chủ yếu. Chỉ những nhà nghỉ có quy mô lớn thường mới có quầy lễ tân và một sốt ít dich vụ bổ sung.

Nhìn chung buồng ngủ của khách trong các nhà nghỉ thường có diện tích nhỏ, tiện nghi khá đầy đủ nhưng chất lượng thường kém hơn so với khách sạn (phổ biến từ 8 đến 12m2 )

+ Đặc điểm về sản phẩm

Do nhà nghỉ thường có quy mô nhỏ, nên sản phẩm của nhà nghỉ chủ yếu là dịch vụ lưu trú, một số ít có thêm dịch vụ ăn uống, tất nhiên những sản phẩm ăn uống của nhà nghỉ thường rất đơn giản, hoặc là đồ ăn nhanh. Các dịch vụ bổ sung thường không có, hoặc nếu có thì có rất ít chủ yếu là dịch vụ thông tin liên lạc, cung cấp thông tin, giặt là … Trong trường hợp có nhiều nhà nghỉ tập trung thành một quần thể du lịch có thể ở

đây sẽ có số lượng dịch vụ bổ sung đa dạng hơn so với những nhà nghỉ đơn lẻ, tuy nhiên xét một cách khái quát có thể nói sản phẩm của nhà nghỉ chủ yếu là dịch vụ lưu trú, và một dịch vụ khác như: ăn uống, cung cấp thông tin, giặt là …


Do những đặc điểm về sản phẩm đã nêu trên của nhà nghỉ, nên giá cả về dịch vụ tại nhà nghỉ thường thấp hơn so với một số loại hình cơ sở lưu trú khác như khách sạn, Resort …

+ Đặc điểm về đối tượng khách

Đối với những nhà nghỉ ở đô thị hoặc ở những điểm du lịch đa số khách lưu trú thuộc nhóm khách có khả năng thanh toán trung bình (vì ở nơi đây thường có các loại hình cơ sở lưu trú khác có chất lượng cao hơn đấp ứng nhu cầu của khách). Một sốt ít đối tượng khách lưu trú ở nhà nghỉ có thể vẫn có khả năng thanh toán cao nhưng họ không thể tìm được dựng những loại hình cơ sở lưu trú khác có chất lượng cao hơn do sự quá tại của cầu du lịch (chẳng hạn vào chính vụ du lịch).

Một số nhà nghỉ xây ở những nơi mới phát triển du lịch, hoặc ở những vùng du những lý do nhất định mà khả năng cung ứng du lịch chưa cao, đặc điểm của đối tượng khách thường đa dạng hơn, do đây là một trong những cơ sở cung ứng chủ yếu về dịch vụ lưu trú cho khách.

Đối với những nhà nghỉ độc đáo hoặc những nhà nghỉ được xây dựng ở nơi có vị trí đặc biệt (phong cách đẹp, gần gũi tự nhiên …) đối tượng khách thường là những người yêu thiên nhiên, thích cuộc sống giản dị, hòa mình vào thiên nhiên, muốn tìm cảm giác thư thái nhẹ nhàng trong chuyến du lịch của mình.

Đối tượng khách của các nhà nghỉ ở Việt Nam thường đa dạng hơn. Nếu xét từ nhà nghỉ theo nghĩa của tài liệu này thì đa số khách lưu trú ở nhà nghỉ thường là người có thu nhập trung bình hoặc thấp, lưu trú trong thời gian ngắn. Một số nhà nghỉ còn phục vụ khách lưu trú theo giờ.

+ Tổ chức lao động

Do quy mô và những đặc điểm nói trên nên tổ chức lao động trong các nhà nghỉ thường rất đơn giản. Số lượng lao động ít hơn, tính chuyên môn hóa không cao, một người thường phải đảm nhiệm nhiều chuyên môn khác nhau về lễ tân, bảo vệ, phục vụ buồng, có lúc kiêm cả nhiệm vụ của nhân viên chế biến món ăn …

- Những ưu thế và hạn chế

Ưu thế cơ bản của loại hình nhà nghỉ là giá cả (giá rẻ, hợp lý) một số nhà nghỉ còn có ưu thế về vị trí (gần trung tâm đô thị, gần nơi du lịch …). Đối với những nhà nghỉ độc


đáo, nhà nghỉ tự nhiên có ưu thế trong việc thu hút khách thích cảm giá gần gũi thiên nhiên, thích được hòa mình vào cuộc sống giản dị nơi thôn quê …

Loại hình này có nhiều hạn chế như:

+ Dịch vụ ít, đơn giản, chất lượng không cao.

+ Tính chuyên môn hóa không cao, nhân viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ

+ Chủ yếu thu hút được những đối tượng khách có thu nhập trung bình, thấp do đó doanh thu và lợi nhuận thường không cao.

+ Tuy đó có những hạn chế nhất định, nhưng trong một giai đoạn tương đối dài nhà nghỉ đã có một vai trò chủ yếu nhất trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Trong giai đoạn hiện nay nhà nghỉ vẫn tiếp tục phát triển, và có những thay đổi nhất định, tập trung khai thác những đối tượng khách riêng, chính vì vậy nhà nghỉ du lịch vẫn là một loại hình cơ sở lưu trú quan trọng trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch.

5.3 Motel

- Khái niệm

Motel là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa ban đầu Motor - Hotel phục vụ khách lưu trú đi lại bằng các phương tiện cơ giới. Cùng với sự phát triển đa dạng của các loại hình du lịch, hiện nay motel vẫn chủ yếu đối tượng khách nói trên, nhưng bên cạnh đó motel hiện đại còn đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách tham gia một số loại hình du lịch khác (du lịch cuối tuần, du lịch nghỉ dưỡng…). Chính vì vậy thuật ngữ motel hiện đại được hiểu theo một nghĩa rộng hơn.

Trong thực tế, nhiều nhà nghiên cứu về du lịch ở Việt Nam đã cố công tìm kiếm một thuật ngữ tiếng Việt tương đương với motel có người dịch là khách sạn ven đường, khách sạn tự phục vụ, thậm chí có người còn dịch là nhà trọ, nhà nghỉ…Việc dịch nghĩa motel theo những cách trên chỉ phản ánh được một số đặc điểm của motel, thậm chí nó chỉ đúng về một số thể loại motel nhất định (chẳng hạn có những không ở ven đường sẽ không chính xác). Việc đưa ra một thuật ngữ tương đương với motel trong tiếng Việt còn gặp một trở ngại rất lớn, đó là thực tế ở Việt Nam có rất ít motel, thậm chí có thể xem như là chưa có motel nào đúng nghĩa. Do đó khó có sự liên hệ, chưa có sự đặt tên cụ thể đối với loại hình cơ sở lưu trú du lịch này.


Loại hình cơ sở lưu trú motel mặc dù chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng nó cũng có những ưu thế riêng, cùng với sự đa djang hóa các loại hình du lịch, đa dạng hóa các cơ sở lưu trú du lịch, trong xu thế hội nhập và khi điều kiện giao thông phát triển… chắc chắn loại hình cơ sở lưu trú này sẽ dần dần phát triển ở Việt Nam. Hơn nữa motel là một loại hình cơ sở lưu trú phổ biến ở nhiều nước trên thế giới do đó việc nghiên cứu về motel có một ý nghĩa khá quan trọng cho việc phát triển du lịch ở Việt Nam .

Có thể đưa ra khái niệm về motel như sau: Motel là một loại hình cơ sở lưu trú du lịch, thường được xây dựng ven đường quốc lộ, những đầu mối giao thông quan trọng, ngoại ô thành phố, hoặc ở những khu du lịch với kiến trúc đơn giản, thấp tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật được trang bị chủ yếu để đáp ứng như cầu lưu trú của khách đi bằng xe cơ giới, chủng loại dịch vụ ít và thường có các dịch vụ liên quan đến xe cơ giới, ngoài ra khách phải tự phục vụ lấy một số nhu cầu của mình .

- Các thể loại

+ Motel ven đường (tranzit motel): Đây là thể loại motel phổ biến nhất, nó thường có vị trí ở ven các trục đường giao thông hoặc ở các đầu mối giao thông, có nhiều dịch vụ liên quan đến ô tô, chủ yếu phục cho đối tượng là khách dừng chân trong những chuyến đi bằng ô tô, xe máy, thời gian lưu trú của khách ngắn (thường là một, hai ngày). Thể loại này phổ biến ở Mỹ và Tây Âu .

+ Motel nghỉ dưỡng (tourist motel): là thể loại motel thường được xây dựng gần những nơi có cảnh quan đẹp, tài nguyên thiên nhiên phong phú thời tiết khí hậu thuận lợi. Thể loại này chủ yếu dành cho đối tượng khách đi ngủ, lưu trú trong thời gian tương đối dài. Thể loại này phổ biến nhiều nhất ở Châu Âu.

+ Motel ngoại ô (suburb motel): là thể loại motel chủ yếu phục vụ cho khách đi nghỉ cuối tuần, thông thường được xây dựng ở ngoại ô các thành phố lớn, phổ biến ở Tây Âu và Mỹ.

Ngày nay cùng với sự phát triển đa dạng của nhu cầu du lịch của khách , các motel càng đa dạng hóa hoạt động của mình như xây dựng thêm bể bơi, sân tennis… nhằm thu hút khách đến nhiều hơn và kéo dài thời gian lưu trú tại motel lâu hơn. Motel ngày càng phát triển và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của khách sạn .

- Đặc điểm


+ Đặc điểm vị trí

Tùy theo vào từng thể loại mà motel có vị trí khác nhau. Đối với motel ven đường: vị trí ở gần những trục đường giao thông chính (những đường cao tốc), hoặc ở dầu mối giao thông quan trọng, đối với motel nghỉ dưỡng thường có vị trí ở những khu nghỉ dưỡng, gắn với những địa điểm có phong cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa. Motel ngoại ô: có vị trí ngoại ô ở những thành phố lớn, thông thường có thể ở gần những khu rừng ngoại ô hoặc ở gần những cánh đồng, dòng sông, bãi biển… Nhìn chung các Motel thường có vị trí không ở các trung tâm đô thị, tuy nhiên trong thực tế vẫn tồn tại những motel ở ngay trung tâm đô thị, nhưng trường hợp này không phổ biến .

+ Đặc điểm về kiến trúc, xây dựng

Kiến trúc đơn giản, thường là có nhà mái, thấp tầng (thấp hơn bà tầng, nhưng phổ biến nhất vẫn là một đến hai tầng).

Được xây dựng bằng những vật liệu đơn giản, hơn 50% số motel được xây dựng theo kiểu nhà lắp ghép.

Thường có hiên rộng, lối đi ngay ngoài hành lang, ít có motel xây dựng theo kiểu có hành lang ở giữa (các buồng ngủ ở hai bên hành lang).

Có diện tích mặt bằng tương đối lớn, thường có sân rộng, vườn cây…

Thường có ga-ra để xe cho khách, đặc biệt đối với thể loại motel giao thông còn cả những khu dịch vụ cho việc bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy.

Hình 1.1: Một số hình ảnh minh họa về motel


Bảo dưỡng sửa chữa ô tô xe máy Hình 1 1 Một số hình ảnh minh họa về motel 1Bảo dưỡng sửa chữa ô tô xe máy Hình 1 1 Một số hình ảnh minh họa về motel 2

Xem tất cả 154 trang.

Ngày đăng: 29/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí