Nâng Cao Nhận Thức Cho Cán Bộ Quản Lý Và Giáo Viên Về Chương Trình Giáo Dục Tiểu Học Mới Và Yêu Cầu Đặt Ra Đối Với Năng Lực Dạy Học Của

chỉ đạo khảo sát thực tiễn từ giáo viên tiểu học để xác định nhu cầu, nội dung, chương trình bồi dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Một số nội dung chương trình bồi dưỡng chưa được phổ quát tới tất cả giáo viên những nội dung có tính chất định hướng cho đổi mới giáo dục mới chỉ có đa số giáo viên trong diện thí điểm nắm vững, còn nhiều giáo viên chưa được cập nhật, công tác nhân sự về báo cáo viên còn tồn tại về năng lực tập huấn cần khắc phục, các hình thức bồi dưỡng chưa được đa dạng hóa mới chủ yếu tập trung bởi mô hình lên lớp tập huấn trực tiếp, mô hình tập huấn thường xuyên theo hình thức hướng dẫn tự nghiên cứu chưa được phát huy đúng mức do nhiều nguyên nhân khác nhau, mô hình trường học kết nối trong tổ chức tập huấn chưa được triển khai do thiếu cơ sở vật chất và năng lực về tin học của giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu, hoạt động tự bồi dưỡng của giáo viên chưa được phát huy.

Công tác kiểm tra, đánh giá đã được triển khai tuy nhiên chưa đồng bộ chưa có tính hệ thống, chưa thường xuyên, liên tục, chưa tạo được động lực cho giáo viên nâng cao năng lực.

Kết luận chương 2

Nhận thức của đa số cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về chương trình giáo dục tiểu học và những năng lực cần có của người giáo viên về cơ bản là đúng nhưng còn một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa nhận thức đầy đủ.

Năng lực dạy học của giáo viên tiểu học ở huyện Điện Biên đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên còn một số năng lực cần có để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học năm 2020 ở giáo viên còn hạn chế cụ thể là các năng lực dạy học: Dạy học tích hợp theo chủ đề liên môn, nội môn; Dạy học theo định hướng năng lực; Nghiên cứu sư phạm ứng dụng; phát triển chương trình giáo dục nhà trường; chuyển đổi môn học sang hoạt động giáo dục vv…Cán bộ quản lý cần tăng cường bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học các năng lực trên.

Cán bộ quản lý Phòng Giáo dục và Đào tạo, cấp trường đã quan tâm đến công tác tổ chức bồi dưỡng năng lực cho giáo viên ở tất cả các khâu, tuy nhiên

trong công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra còn một số điểm tồn tại cần khắc phục đó là: Lập kế hoạch phải sát hơn và phải dựa vào kết quả đánh giá năng lực dạy học của giáo viên và nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, tổ chức bồi dưỡng cần quan tâm nhiều hơn đến nhân sự thực hiện bồi dưỡng, chỉ đạo cần phải đồng bộ, toàn diện hơn, đặc biệt là cần quan tâm đến việc huy động nguồn lực bồi dưỡng, tổ chức khảo sát đánh giá năng lực và nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên; công tác lựa chọn báo cáo viên và biên soạn tài liệu bồi dưỡng giáo viên dựa theo nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả của hoạt động bồi dưỡng đã được tiến hành, tuy nhiên cần phải tăng cường hơn. Hoạt động tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học ở huyện Điện Biên còn gặp phải một số khó khăn, đó là khó khăn về năng lực của báo cáo viên, khó khăn về công tác tổ chức bồi dưỡng, khó khăn về nhận thức, tính tích cực tham gia bồi dưỡng của giáo viên tiểu học. Những khó khăn trên cần được khắc phục.

Chương 3

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI Ở HUYỆN ĐIỆN BIÊN, TỈNH ĐIỆN BIÊN

3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

3.1.1. Đảm bảo tính đối tượng

Xác định đúng đối tượng và đặc điểm đối tượng để tổ chức hoạt động bồi dưỡng hiệu quả. Tính đối tượng cho phép thực hiện công tác bồi dưỡng một cách phù hợp, thu hút đối tượng bồi dưỡng tích cực tham gia. Đảm bảo tính đối tượng đòi hỏi người tổ chức bồi dưỡng xác định rõ những điểm mạnh, hạn chế, kinh nghiệm, khả năng của giáo viên tiểu học, xác định nhu cầu tham gia bồi dưỡng của giáo viên, từ đó lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng phù hợp để phát huy cao nhất hiệu quả bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học năm 2019.

Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - 10

Mỗi người giáo viên và tập thể giáo viên ở từng địa phương trên địa bàn huyện có môi trường làm việc khác nhau, có năng lực, sở trường, kinh nghiệm, khả năng chung và khả năng khác nhau; những hạn chế, khuyết thiếu và nhu cầu bồi dưỡng, vấn đề cần quan tâm khác nhau vì vậy phải chú ý đảm bảo tính đối tượng để triển khai hoạt động bồi dưỡng và đề xuất biện pháp tổ chức bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng.

Đối tượng bồi dưỡng trong đề tài là giáo viên tiểu học, vì vậy trong các khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục cần có sự phân loại đối tượng cụ thể như: đối tượng là giáo viên lâu năm có kinh nghiệm dạy học, giáo dục học sinh, giáo viên mới được tuyển dụng, giáo viên là người dân tộc đã được tiếp cận với chương trình giáo dục tiểu học mới tuy nhiên chưa biết cách triển khai thực hiện, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt, giáo viên chưa có điều kiện tiếp cận với những thông tin mới về chương trình, sách giáo khoa tiểu học mới vv...

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn

Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học phải phù hợp với thực tế công việc sẽ giúp giáo viên (người học) vận dụng được những kỹ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, khắc phục tình trạng lãng phí về thời gian, công sức của giáo viên.

Hoạt động bồi dưỡng phải căn cứ và bám sát nhu cầu thực tiễn của công tác giáo dục, dạy học của giáo viên ở khu vực miền núi nói chung và vùng miền núi của huyện Điện Biên nói riêng; đảm bảo hài hòa giữa nhu cầu, mong muốn, nguyện vọng, năng lực cá nhân với thực tế triển khai thực hiện chương trình dạy học mới ở trường tiểu học vào năm 2020.

Công tác tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên phải phù hợp với thực tế địa phương, phù hợp với yêu cầu về năng lực dạy học của giáo viên cần có để thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới, các biện pháp tổ chức bồi dưỡng cần tập trung vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo của giáo viên trên địa bàn nhằm tạo động lực để giáo viên tham gia bồi dưỡng hiệu quả.

Các biện pháp tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học phải hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa tiểu học năm 2020, đồng thời tạo ra sự cải thiện về năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học.

3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống

Các phẩm chất, năng lực cần hình thành cho giáo viên tiểu học được hình thành trong quá trình trải nghiệm nghề nghiệp và quá trình tự học, tự hoàn thiện năng lực dạy học của mỗi giáo viên, hầu như đồng thời, đan xen lẫn nhau bổ sung cho nhau theo nguyên tắc đồng tâm. Hệ thống những năng lực dạy học, phẩm chất được hình thành trước là cơ sở để hình thành những năng lực dạy học và phẩm chất tiếp theo, ngược lại những năng lực dạy học và phẩm chất sau củng cố và hoàn thiện những năng lực dạy học và phẩm chất đã có làm cho nó ngày càng bền vững và sâu sắc.

Bồi dưỡng, phát triển năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học không thể nằm ngoài nguyên tắc này. Các năng lực dạy học phải được trang bị và rèn luyện một cách thường xuyên, liên tục và có hệ thống. Vì vậy những hoạt động bồi dưỡng để phát triển năng lực dạy học, cho giáo viên tiểu học phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, có hệ thống và kết hợp đồng bộ giữa bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Việc bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học phải được thực hiện liên tục, trong mọi hoàn cảnh, mọi môi trường, trong sự kết hợp giữa bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học theo định hướng thực hiện chương trình sách giáo khoa tiểu học 2020 cần được thực hiện đồng bộ nhưng từng thời điểm có những năng lực được ưu tiên dựa trên nhu cầu thực tế của giáo viên. Ví dụ, năng lực dạy học theo chủ đề tích hợp, năng lực phát triển chương trình nhà trường, năng lực chuyển đổi nội dung môn học sang chủ đề và hoạt động giáo dục năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận năng lực.

3.1.4. Đảm bảo tính toàn diện

Hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên cần đảm bảo tính toàn diện về nội dung: Việc tổ chức bồi dưỡng đảm bảo tính cân đối giữa lý thuyết với thực hành, giữa kiến thức với kỹ năng, đảm bảo các kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết cho giáo viên đảm bảo giáo viên có “nguồn vốn” để thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục tiểu học trên địa bàn một cách hiệu quả. Bồi dưỡng đơn lẻ, phiến diện, thiếu đồng bộ gây lãng phí nguồn lực, giáo viên khó phát huy hiệu quả thực tế.

Toàn diện về phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng: Phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng phải cân đối giữa bồi dưỡng với tự bồi dưỡng và biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên tiểu học.

Toàn diện về đối tượng: Đảm bảo 100% giáo viên các nhà trường được bồi dưỡng để có đủ năng lực triển khai, thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới ở tất cả các lớp học trong giáo dục tiểu học ở địa bàn. Tạo ra môi trường học hỏi giữa giáo viên cốt cán với giáo viên trên địa bàn.

3.1.5. Đảm bảo tính hiệu quả

Đảm bảo cho mọi giáo viên sau các khóa bồi dưỡng có đủ năng lực dạy học thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới.

Hiệu quả đối với người học (người được bồi dưỡng): nâng cao hiểu biết, kiến thức, kĩ năng thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới.

Hiệu quả sử dụng nguồn lực, thời gian: Đảm bảo cân đối chi phí bỏ ra với kết quả thu được cho mỗi cá nhân người học và cho công tác giáo dục và thực thi nhiệm vụ chính trị địa phương, không gây lãng phí nguồn lực, thu hút được cao nhất số lượng giáo viên tham gia bồi dưỡng.

Hiệu quả lâu dài: Góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực chuyên môn, đầy đủ kiến thức trên tất cả mọi mặt của đời sống xã hội, có bản lĩnh chính trị vững vàng từ đó đẩy mạnh phong trào bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong các nhà trường; góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị của địa phương, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

3.1.6. Đảm bảo tính phát triển nghề nghiệp giáo viên

Bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên là quá trình phát triển nghề nghiệp giáo viên, các biện pháp tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên phải có tính định hướng rõ ràng cho phát triển nghề nghiệp giáo viên tiểu học, tạo động lực cho giáo viên tự phát triển nghề nghiệp và tạo môi trường cho giáo viên phát triển nghề nghiệp liên tục đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục tiểu học.

3.2. Các biện pháp

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về chương trình giáo dục tiểu học mới và yêu cầu đặt ra đối với năng lực dạy học của người giáo viên

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức đúng, đầy đủ về nội dung, chương trình giáo dục tiểu học năm 2020 và những yêu cầu về năng lực dạy học đối với giáo viên tiểu học khi thực hiện chương trình giáo dục tiểu học năm 2020.

Giúp các cấp quản lý giáo dục và giáo viên có nhận thức đúng đắn về vai trò và trách nhiệm cá nhân đối với việc bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ và đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2020.

Giúp giáo viên tiểu học nắm vững mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục tiểu học năm 2020 và cách thức tổ chức thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo định hướng năng lực học sinh và tích hợp sâu các nội dung dạy học ở trường tiểu học.

3.2.1.2. Nội dung, cách thực hiện của biện pháp

i) Nội dung của biện pháp

Bằng nhiều nội dung hình thức khác nhau, cán bộ quản lý cần nâng cao nhận thức về bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên, phát triển nghề nghiệp cho nhà giáo. Bản thân mỗi nhà giáo, các bộ phận quản lý giáo dục phải coi công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nhà giáo là nhiệm vụ cấp bách. Giúp cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học hiểu và nắm vững yêu cầu về đổi mới nâng cao năng lực giáo viên tiểu học để đáp ứng chương trình giáo dục tiểu học mới sau năm 2020.

Đối với đội ngũ cán bộ quản lý cần tự bồi dưỡng để nâng cao nhận thức: Nắm rõ mục tiêu và tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của đổi mới chương trình và sách giáo khoa

năm 2020. Đồng thời xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý. Triển khai thực hiện các chế tài để giáo viên học tập, bồi dưỡng nắm vững các yêu cầu về phẩm chất, năng lực nghề nghiệp, nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo, các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

Đội ngũ cán bộ quản lý phải xác định rõ việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới được ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng, là khâu then chốt trong công cuộc đổi mới giáo dục theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có năng lực giáo dục, gương mẫu về đạo đức nhà giáo và trách nhiệm nghề nghiệp.

Nâng cao nhận thức cho giáo viên tiểu học về mục tiêu, chương trình giáo dục tiểu học năm 2020: Hình thành ở học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển hài hòa về thể chất, tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực chung được nêu trong mục tiêu giáo dục phổ thông theo định hướng đổi mới; Bước đầu phát triển những tiềm năng sẵn có để tiếp tục học THCS.

Giúp giáo viên, cán bộ quản lý hiểu về những năng lực, phẩm chất chung cần hình thành cho học sinh phổ thông sau năm 2020 gồm:

Về năng lực cần hình thành ở học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng :

- Năng lực tự học

- Năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực hợp tác

- Năng lực ngoại ngữ, tin học

- Năng lực tính toán

- Năng lực làm chủ, phát triển bản thân

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 27/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí