Đổi Mới Đánh Giá Kết Quả Bồi Dưỡng Nâng Cao Năng Lực Dạy Học Cho Giáo Viên Tiểu Học

Nội dung chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực cho giáo viên phải được thiết kế theo hướng tăng cường vai trò tự học, tự nghiên cứu của giáo viên, tạo môi trường để giáo viên bồi dưỡng thông qua môi trường hợp tác với báo cáo viên, với đồng nghiệp để thay đổi bản thân.

ii) Cách thực hiện

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, Hiệu trưởng các trường tiểu học xây dựng Websit trường học kết nối đổi mới giáo dục tiểu học trong toàn huyện Điện Biên.

Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán thường xuyên cập nhật những thông tin mới về nội dung, chương trình giáo dục tiểu học học gồm các nội dung, các vấn đề sau đây trên Websit trường:

- Vấn đề về dạy học tích hợp ở trường tiểu học.

- Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học.

- Mô hình lớp học tự quản.

- Phát triển chương trình giáo dục nhà trường ở trường tiểu học

- Dạy học theo chủ đề liên môn ở trường tiểu học vv…

- Chuyển đổi môn học sang hoạt động giáo dục

- Nghiên cứu sư phạm ứng dụng ở trường tiểu học

Tổ chức thiết kế các bài giảng mẫu, các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, quay vi deo, chia sẻ thông tin trên Websit của Phòng Giáo dục và Đào tạo và Websit của từng trường.

Đăng tải các tài liệu trên hệ thông Websit của Phòng, của trường về đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới của tiểu học, định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tiếp cận năng lực, các biện pháp kĩ thuật dạy học, kỷ luật tích cực trong dạy học, giáo dục học sinh tiểu học, quản lý hội đồng tự quản của học sinh, mô hình trường học VNEN vv…

Yêu cầu mỗi trường tiểu học thành lập Websit riêng của trường để chia sẻ những thông tin về đổi mới giáo dục tiểu học, coi đây là một tiêu chí để đánh giá thi đua của các trường. Yêu cầu các trường thường xuyên làm mới Websit hàng ngày, hàng tháng nhằm phát triển nguồn thông tin phục vụ giáo dục, dạy học của nhà trường một cách hiệu quả.

Sách hướng dẫn giáo viên tự học, tài liệu bổ trợ cho hoạt động tự học tự bồi dưỡng cho giáo viên cần được biên soạn dễ hiểu, dễ tiếp nhận.

Phát triển môi trường học tập Elearning để thu hút giáo viên tham gia tự bồi dưỡng.

Các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng cần thiết kế, tổ chức theo hướng đánh giá năng lực tự bồi dưỡng của giáo viên, thông qua các hoạt động thực hành, thực tế, trải nghiệm nghề nghiệp, có như vậy mới tạo động lực cho giáo viên phát huy vai trò tự học, tự bồi dưỡng.

Trong mỗi nhà trường tiểu học cần coi nhiệm vụ tự bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học năm 2020 là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường. Hàng năm Hiệu trưởng tổ chức rà soát, đánh giá năng lực giáo viên đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học, trên cơ sở đó xác định những điểm hạn chế của giáo viên, xác định nhu cầu, nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên theo định hướng đổi mới giáo dục tiểu học, trong đó chú ý đến năng lực tin học và ngoại ngữ là hai năng lực quan trọng, giúp giáo viên có thể khai thác thông tin và tự học qua môi trường Elearning.

Để khuyến khích giáo viên trong công tác học tập, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường phải thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện việc thi đua khen thưởng sẽ kích thích, lôi cuốn mọi người hăng say phấn đấu, thi đua học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của đổi mới.

+ Xây dựng kế hoạch phát động thi đua trước các đợt tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên. Mục tiêu thi đua phải được xác định cụ thể, rõ ràng và thiết thực.

+ Xác định nội dung thi đua phải cụ thể, như: Dạy học theo chủ đề tích hợp; làm đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; vận dụng phương pháp giảng dạy, giáo dục đáp ứng được yêu cầu đổi mới,...

+ Tổ chức bình xét thi đua, khen thưởng phải đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng đối tượng. Qua đó phát huy tinh thần tập thể, công khai dân chủ trong tập thể cán bộ, giáo viên. Công tác khen thưởng phải làm trang trọng, kịp thời để động viên, khích lệ giáo viên, mức thưởng phải tương xứng với thành tích đã đạt được.

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện

Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường tiểu học cần phải có các chuyên gia, giáo viên giỏi về công nghệ thông tin.

Giáo viên phải được nâng cao năng lực về công nghệ thông tin và tích cực tham gia chia sẻ thông tin.

Nhà trường phải có đầy đủ phương tiện, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên đổi mới.

Cán bộ quản lý, giáo viên phải nhận thức đúng về những yêu cầu của đổi mới giáo dục tiểu học và những nhiệm vụ đặt ra đối với người giáo viên cần hoàn thiện về năng lực, vai trò của hoạt động tự bồi dưỡng đối với hoàn thiện năng lực giáo viên.

Có chế độ ưu tiên đối với những giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên.

Có đủ cơ sở hạ tầng để giáo viên tự bồi dưỡng.

3.2.7. Đổi mới đánh giá kết quả bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học

3.2.7.1. Mục tiêu của biện pháp

Đánh giá là một trong những khâu của hoạt động bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng. Qua đánh giá giúp cho việc nắm bắt tình hình công việc kịp thời, thấy được những ưu, nhược điểm trong việc triển khai thực hiện, qua đó uốn nắn, đôn

đốc, chỉ đạo thực hiện việc bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học về đổi mới giáo dục tiểu học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học giúp cán bộ quản lý xác định các tiêu chuẩn so với mục tiêu và kế hoạch đề ra, thiết kế hệ thống các thông tin phản hồi về chất lượng, hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa tiểu học, so sánh với các tiêu chuẩn, mục tiêu đề ra, để từ đó có những điều chỉnh hoạt động bồi dưỡng cho phù hợp. Đồng thời để hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học được tiến hành nghiêm túc, thực hiện đúng mục tiêu đề ra, tránh tình trạng tổ chức thực hiện dưới dạng hình thức, không chất lượng, không hiệu quả.

3.2.7.2. Nội dung và cách thực hiện

i) Nội dung biện pháp

Đánh giá việc thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên.

Đánh giá về tinh thần ý thức thái độ tham gia bồi dưỡng của giáo viên và công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng đạt được ở người học và hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng.

Đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng bồi dưỡng giáo viên

Đánh giá chất lượng báo cáo viên và hoạt động bồi dưỡng, sức thu hút của báo cáo viên đối với người học.

ii) Cách thực hiện

Phòng Giáo dục và Đào tạo cần xác định chuẩn đánh giá, thiết kế công cụ đánh giá kết quả bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cần tiến hành kiểm tra trực tiếp các lớp bồi dưỡng về nội dung, phương pháp bồi dưỡng, cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ công tác bồi dưỡng, ý thức tham gia bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên. Phòng Giáo dục Đào tạo có thể sử dụng các phương pháp sau để kiểm tra:

Quan sát trực tiếp hoạt động bồi dưỡng thông qua các hình thức khác nhau, thăm lớp dự giờ hoạt động bồi dưỡng giáo viên.

Lấy ý kiến phản hồi từ giáo viên tiểu học với tư cách là đối tượng tiếp nhận nội dung, chương trình bồi dưỡng, thu thông tin phản hồi từ đối tượng bồi dưỡng qua phiếu hỏi, nghiên cứu sản phẩm hoạt động do đối tượng tham gia bồi dưỡng tạo nên. Trên cơ sở xem xét và phân tích những công việc trên, phải đánh giá nêu rõ những ưu, khuyết điểm của việc tổ chức bồi dưỡng, nội dung, phương pháp truyền thụ của các báo cáo viên, việc tiếp thu và vận dụng của các giáo viên, từ đó có những chỉ đạo, điều hành việc tổ chức bồi dưỡng đảm bảo theo đúng mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Việc đánh giá giáo viên trong công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn phải có quy định đánh giá rõ ràng và quy định việc đánh giá kết quả đạt được là yêu cầu bắt buộc sau bồi dưỡng.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng phải đảm bảo tính chính xác, công khai, khách quan, phải phát huy được tinh thần tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo, ý chí vươn lên của đội ngũ giáo viên và hình thành phát triển năng lực tự đánh giá cho giáo viên tiểu học.

Đánh giá phải giúp giáo viên nhìn nhận thấy thực tế năng lực, trình độ của bản thân để từ đó có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Đánh giá phải có tác dụng dẫn đến việc tìm ra những ưu, nhược điểm của công tác tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, những kết quả đã đạt được, những điểm còn tồn tại, đề xuất kế hoạch khắc phục những tồn tại để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng giáo viên.

Trong đánh giá hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, người CBQL phải đảm bảo tính khách quan, công bằng vì mục đích chung của tập thể là đánh giá được hiệu quả của hoạt động bồi dưỡng đã mang lại cho người giáo viên, trên cơ sở đó có những định hướng cho hoạt động bồi dưỡng ở giai đoạn sau.

Việc tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chuyên môn của giáo viên có ý nghĩa rất quan trọng. Vì vậy, phải đảm bảo tính khách quan, công bằng và thực sự có tác dụng về mặt giáo dục và phát triển đối với đội ngũ giáo viên tiểu học. Trước tiên phải công khai những nội dung, vấn đề kiểm tra sau bồi dưỡng trước khi tổ chức bồi dưỡng. Các nội dung cần kiểm tra phải phản ánh được việc nắm bắt về chương trình, nội dung đổi mới, các năng lực cần có của giáo viên để thực hiện tốt nội dung chương trình đổi mới,...

Kết quả đánh giá cần được sử dụng để đổi mới quá trình bồi dưỡng năng lực cho giáo viên và giúp giáo viên tự bồi dưỡng năng lực.

3.2.7.3. Điều kiện thực hiện

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo phải có kế hoạch, công cụ đánh giá sát thực, dễ đo, dễ thực hiện và đo được những kết quả cần đo.

Đội ngũ làm công tác kiểm tra phải công tâm, có trách nhiệm và quán triệt các nguyên tắc đảm bảo tính khách quan, tính công bằng trong kiểm tra, đánh giá.

Kết quả bồi dưỡng cần được sử dụng để đổi mới quá trình bồi dưỡng

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Giữa 7 biện pháp đề xuất có mối quan hệ thống nhất, biện chứng với nhau, trong đó các biện pháp trọng tâm là:

- Xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học mới

- Kế hoạch hóa hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học mới.

- Huy động nguồn lực tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học mới

- Chỉ đạo đa dạng hóa hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học mới.

Các biện pháp còn lại là những biện pháp đóng vai trò là điều kiện hỗ trợ cho hoạt động bồi dưỡng đạt hiệu quả.

Vì vậy muốn tổ chức hoạt động bồi dưỡng đạt hiệu quả đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các biện pháp nêu trên.

3.4. Khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp

Để đánh giá được mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp, đề tài đã tiến hành lấy ý kiến đánh giá của 35 CBQL cấp Phòng, cấp trường và 65 GV tiểu học trên địa bàn huyện.

Bảng 3.1. Kết quả khảo sát về mức độ cần thiết và tính khả thi của những biện pháp quản lý bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu học mới‌


TT


Các biện pháp

Khách thể

Mức độ cần thiết

Mức độ khả thi

Rất cần

thiết

Cần

thiết

KCT

Rất

khả thi

Khả

thi

KKT


1

Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và GV về chương trình

giáo dục tiểu học

CBQL

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0

GV

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0


2

Xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo

dục tiểu học mới


CBQL


87,0%


13,0%


0,0


85,0%


15,0%


0,0


GV


83%


17%



80%


20%



3

- Kế hoạch hóa hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu

học mới


CBQL


100%


0,0


0,0


100%


0,0


0,0


GV


100%


0,0


0,0


100%


0,0


0,0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

Tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên - 13

4

Huy động nguồn lực tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo

dục tiểu học mới


CBQL


100%


0,0


0,0


100%


0,0


0,0


GV


100%


0,0


0,0


100%


0,0


0,0


5

Chỉ đạo đa dạng hóa hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục tiểu

học mới


CBQL


88,0%


12,0%


0,0


87,0%


13,0%


0,0


GV


85%


15%



85%


15%



6

Phát triển môi trường tự bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên

tiểu học trong toàn

CBQL

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0

GV

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0


7

Đổi mới đánh giá kết quả bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học

cho giáo viên tiểu học

CBQL

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0

GV

100%

0,0

0,0

100%

0,0

0,0



- Từ kết quả khảo sát ở bảng 3.1 cho thấy các biện pháp đề xuất đều được đánh giá là cần thiết và rất cần thiết, khả thi và rất khả thi.

Căn cứ vào kết quả trưng cầu ý kiến, các biện pháp đề xuất đều có mức độ cần thiết và tính khả thi cao. Như vậy có thể thấy được sự phù hợp của các biện pháp với thực tiễn công tác tổ chức bồi dưỡng năng lực cho giáo viên tiểu học huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 27/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí