Chỉ Đạo Phát Huy Tính Tích Cực Của Các Thành Viên Trong Trường Trung Học Cơ Sở Để Xây Dựng Văn Hóa Tổ Chức

Hiệu trưởng chỉ đạo, nhắc nhở các thành viên trong nhà trường có ý thức bảo quản cơ sở vật chất của mỗi cá nhân, bộ phận trong nhà trường.

Hiệu trưởng thành lập bộ phận có trách nhiệm theo dõi tình hình cơ sở vật chất trong nhà trường.

+ Đối với các trường THCS thành phố Sông Công, lập kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua, tổ chức các phong trào thi đua theo chủ điểm, thông qua sinh hoạt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu, lồng ghép trong hoạt động học tập trên lớp, sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp; thông qua giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; thông qua các hoạt động ngoại khóa; thông qua các khẩu hiệu, panô, áp phíc... để xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường, xây dựng nề nếp học tập cho HS.

+ Lập kế hoạch xây dựng VHTC thông qua hoạt động chuyên môn để xây dựng nền nếp chuyên môn, tác động đến tình cảm, thái độ và hành vi của GV, yêu cầu GV tự trau đồi chuyên môn, năng lực và phương pháp dạy học. Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng nội quy, quy chế làm việc thể hiện qua bảng nội quy, xây dựng văn bản kiểm tra của Thanh tra giáo dục nhà trường.

Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chức thường xuyên, định kỳ các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi cho GV và HS để tập thể chia sẻ, hợp tác và xây dựng tinh thần đoàn kết.

+ Ban hành các quy chế, quy định chung về văn hóa ứng xử trong nhà trường, trong đó, quy định rõ về văn hóa ứng xử các mối quan hệ trong nhà trường.

+ Lập kế hoạch phối hợp với gia đình HS để theo dõi nề nếp học tập, ứng xử của HS, năng lực của HS từ đó có biện pháp can thiệp đối với hành vi lệch chuẩn của HS và phát hiện, bồi dưỡng năng lực sở trường của HS.

Đối với các kế hoạch của nhà trường, Hiệu trưởng chỉ đạo GV chủ nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin cho cha mẹ HS để từ đó huy động sự đóng góp về tài chính của cha mẹ HS để mua mới thiết bị dạy học, đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, cảnh quan trong nhà trường. Hiệu trưởng tác động tới nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu rõ mục tiêu chiến lược phát triển của nhà trường, truyền thống của nhà trường, thực tiễn các hoạt động giáo dục của nhà trường; từ đó củng cố niềm tin của cha mẹ học sinh và xây dựng thương hiệu nhà trường.

+ Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá:

Sau mỗi học kỳ, năm học, Hiệu trưởng tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch và tổ chức thực hiện để thấy những mặt mạnh của xây dựng VHTC, những hạn chế còn tồn tại để rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục cho giai đoạn sau.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

c/ Điều kiện thực hiện

Có sự đồng tâm, đồng lòng của cán bộ, GV và HS trong tập thể nhà trường để xây dựng VHTC.

Quản lý xây dựng văn hóa tổ chức ở các trường trung học cơ sở thành phố sông Công, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục - 13

Phải có sự triển khai thực hiện một cách đồng bộ ở tất cả khâu của quy trình quản lý.

Phải có đoàn kết, phối hợp cùng thực hiện của nhà trường với gia đình, địa phương, xã hội.

3.2.4. Chỉ đạo phát huy tính tích cực của các thành viên trong trường trung học cơ sở để xây dựng văn hóa tổ chức

a/ Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng môi trường giáo dục liên quan đến tất cả các chủ thể giáo dục trong và ngoài nhà trường. Do vậy, biện pháp này nhằm phát huy vai trò tích cực của các chủ thể giáo dục trong việc xây dựng VHTC. Xây dựng văn hóa tổ chức phải được xây dựng và phát triển trên nền tảng của sự thống nhất, đoàn kết cao trong mọi thành viên. Ở vị trí công tác hay hoạt động của từng cá nhân thì vai trò và trách nhiệm trong xây dựng VHTC là khác nhau, vì vậy phải huy động các lực lượng giáo dục để tạo nên một tập thể đoàn kết, thống nhất trong thực hiện xây dựng môi trường giáo dục. Tăng cường tính tự giác, ý thức cá nhân, tính trách nhiệm của mỗi thành viên trong vấn đề xây dựng môi trường giáo dục nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung.

b/ Nội dung và cách thức thực hiện

Phát huy vai trò tích cực của các chủ thể bên trong nhà trường: cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Phát huy vai trò của cán bộ quản lí: Người quản lý phải là người đi đầu trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường. Chính từ nhận

thức về trách nhiệm là người đứng đầu, lãnh đạo và quản lý các hoạt động trong nhà trường trong đó có hoạt động xây dựng môi trường thì người quản lý phải thể hiện được vai trò quyết định của mình. Để thể hiện vai trò quyết định đó đầu tiên người quản lý phải lập được kế hoạch, huy động được nguồn lực và triển khai các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường theo tiếp cận văn hóa tổ chức. Đặc biệt phải thể hiện vai trò gương mẫu để cho giáo viên, nhân viên và học sinh luôn nêu theo. Luôn chủ động tìm tòi những biện pháp, cách làm mới và phù hợp với điều kiện của nhà trường trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục. Thực hiện tinh thần phê và tự phê trong quá trình hoạt động.

Cán bộ quản lí phối hợp phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh:

Nhận thức đúng đắn vai trò của môi trường đến sự phát triển nhân cách: tác động của môi trường đến nhân cách là tác động qua lại. Đội ngũ giáo viên tạo ra các điều kiện cụ thể và đa dạng trong quá trình dạy học để người học được chủ động hoạt động, thích ứng và có những lựa chọn đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đặt ra để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ dạy học. Dựa trên quan điểm sư phạm tương tác, người học là người “thợ chính” của quá trình dạy học, luôn phát huy vai trò chủ động, tích cực, độc lập, sáng tạo của mình. Đội ngũ giáo viên, nhân viên tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú tạo ra môi trường giáo dục thu hút sự tích cực, hứng thú tham gia của HS trên cơ đó thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm,chủ động phối kết hợp với gia đình, các lực lượng xã hội khép kín tạo nên môi trường giáo dục thống nhất tác động tích cực, đồng bộ đến học sinh

Cán bộ quản lí phối hợp phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao nhận thức, giáo dục giá trị, lập trường quan điểm vững vàng cho học sinh để giúp họ chiếm lĩnh những ảnh hưởng tích cực, tránh những ảnh hưởng tiêu cực của môi trường Đầu tiên, người giáo viên nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của mình trong kế hoạch chung của nhà trường. Đối với, giáo viên là lực lượng chính trong nhà trường, có sự ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh và cũng là

nhân tố chính cho một môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả thì càng phải có sự phân công trách nhiệm rõ ràng.

Mỗi giáo viên phải thấy được tính mục đích của hoạt động này để từ đó tự ý thức được trách nhiệm và công việc mình phải thực hiện trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục cho nhà trường. Người học là những chủ thể của nhà trường, mỗi hoạt động giáo dục và dạy học trong nhà trường đều mang đến lợi ích tốt đẹp nhất cho họ. Chính vì thế vai trò của người học trong xây dựng môi trường giáo dục cũng quan trọng. Họ trở thành những tiêu chuẩn để phấn đấu trong xây dựng môi trường giáo dục, đồng thời cũng có những hoạt động góp phần xây dựng môi trường giáo dục tốt đẹp hơn. Cán bộ và nhân viên trong nhà trường cũng trở thành những thành viên quan trọng trong một nhà trường có môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả.

Trách nhiệm của họ là cùng với tập thể lãnh đạo, giáo viên và học sinh thực hiện được những nội dung giáo dục và dạy học theo mục tiêu đề ra. Nhận thức được trách nhiệm của mỗi thành viên trong nhà trường như thế, cán bộ quản lý phải có bảng phân công nhiệm vụ rõ ràng. Mỗi cá nhân sau khi được phân công nhiệm vụ phải được thông báo bảng phân công nhiệm vụ sau để sắp xếp kế hoạch giảng dạy và công việc cá nhân. Cán bộ quản lý khi phân công nhiệm vụ cho các cá nhân phải căn cứ vào điều kiện, phẩm chất, năng lực phù hợp của họ.

Cán bộ quản lí phối hợp phát huy vai trò tích cực của cha mẹ học sinh:

Giáo dục gia đình luôn được xem là một kênh giáo dục quan trọng, đặc biệt trong ở cấp học trung học phổ thông.Trước hết, bố mẹ chính là người tạo ra môi trường giáo dục đầu tiên cho con, gia đình là trường học đầu tiên của con người. Giáo dục gia đình rất quan trọng đối với mỗi con người, khi con người chưa có hiểu biết về mình, về xã hội thì môi trường giáo dục đầu tiên, trường học đầu tiên ấy là gia đình. Xác định được vai trò giáo dục đó của cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý nhà trường phải có biện pháp huy động được sự tham gia đóng góp trách nhiệm của họ. Đầu tiên, mỗi cha mẹ học sinh cần hiểu được mục tiêu chiến lược của nhà trường nói chung và mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục của nhà

trường nói riêng thông qua các hoạt động, công tác tuyên truyền giáo dục của nhà trường mà trực tiếp là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Mỗi cha mẹ học sinh cần được biết mục tiêu đó có lợi ích gì cho việc học tập và rèn luyện của con em họ. Khi họ nhận thức được lợi ích đó thì sẽ tích cực tham gia cùng với nhà trường trong quá trình xây dựng môi trường giáo dục.

Tiếp đến, cha mẹ học sinh thường xuyên được nhà trường liên lạc, trao đổi về các vấn đề giáo dục đối với mỗi học sinh cũng như các chính sách, các hoạt động dạy học và giáo dục chung trong nhà trường. Biện pháp này có thể thực hiện qua các phương pháp như thông qua các Hội phụ huynh, qua sổ liên lạc điện tử, qua phương tiện thông tin, qua sự trao đổi trực tiếp. Nhà trường nào xây dựng được hệ thống thông tin liên lạc với gia đình tốt thì việc trao đổi, hợp tác giáo dục sẽ thuận lợi hơn.

Cán bộ quản lí phối hợp phát huy vai trò của cộng đồng xã hội: Xã hội hóa cá nhân người học là một trong những mục tiêu của bậc giáo dục trung học phổ thông. Chính vì thế việc phát huy vai trò của cộng động xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục ở nhà trường là rất quan trọng. Cộng đồng xã hội có trách nhiệm và vai trò tích cực hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho nhà trường, gia đình giúp đỡ các em học tập và rèn luyện. Họ cung cấp cho nhà trường những giá trị mang tính vật chất cũng như tinh thần cho nên cán bộ quản lý nhà trường trước hết phải kết nối rồi sau đó huy động sự tham gia đóng góp từ phía cộng đồng xã hội. Mục tiêu và chiến lược phát triển nhà trường phải được quảng bá rộng rãi để xã hội biết đến thương hiệu đào tạo của nhà trường.

Thường xuyên có những chương trình giao lưu, phối hợp làm việc với chính quyền địa phương và các tổ chức giáo dục bên ngoài xã hội. Đó là điều kiện để nhà trường hợp tác làm việc với các tổ chức xã hội. Muốn thực hiện được biện pháp này cần thực hiện các hoạt động sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hoá giáo dục, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách về xã hội hoá để các cấp uỷ Đảng, Chính quyền và nhân dân có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hoá trong lĩnh vực Giáo dục&Đào tạo.

Kế hoạch hoá nguồn vốn đầu tư các nguồn lực cho giáo dục. Khích lệ cộng đồng hăng hái đóng góp cho giáo dục. Xây dựng bầu không khí dân chủ, năng động và hiệu quả trong các lĩnh vực hoạt động của giáo dục

c/ Điều kiện thực hiện

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoạt động giáo dục về xây dựng môi trường giáo dục trong giáo viên, nhân viên và học sinh. Coi trọng phát triển chuyên môn; đảm bảo sự bình đẳng trong việc thụ hưởng quyền lợi trong đội ngũ; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong xây dựng môi trường giáo dục. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trong việc học tập, nghiên cứu và có cơ chế khuyến khích phù hợp trong việc thực hiện văn hóa tổ chức. Liên hệ chặt chẽ với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường: cha mẹ học sinh, các trường đại học trong và ngoài nước, cộng đồng, chính quyền địa phương. Thực hiện công bằng và mạnh mẽ các chính sách về khen thưởng kỉ luật đối với các chủ thể tham gia tích cực vào xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường.

3.2.5. Chỉ đạo kiểm tra, đánh giá văn hóa tổ chức ở các trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

a/ Mục tiêu của biện pháp

Kiểm tra, đánh giá nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề chưa hợp lý của các hoạt động để có những điều chỉnh kịp thời sao cho hạn chế tối đa những hậu quả không tốt. Kiểm tra, đánh giá giúp xác lập một hệ thống thông tin ngược từ các thành viên đến nhà quản lý nhằm giúp họ xác định được hiện trạng của những hoạt động, từ đó sẽ đưa ra được bức tranh toàn cảnh về thực trạng xây dựng môi trường giáo dục mà nhà trường đang có để có những biện pháp khắc phục tốt hơn.

b/ Nội dung và cách thức thực hiện

Kiểm tra, đánh giá nhằm phát hiện kịp thời những vấn đề chưa hợp lý của các hoạt động để có những điều chỉnh kịp thời sao cho hạn chế tối đa những hậu quả không tốt. Kiểm tra, đánh giá giúp xác lập một hệ thống thông tin ngược từ các thành viên đến nhà quản lý nhằm giúp họ xác định được hiện trạng của những hoạt động, từ đó sẽ đưa ra được bức tranh toàn cảnh về thực trạng xây dựng môi trường giáo dục mà nhà trường đang có để có những biện pháp khắc phục tốt hơn.

Huy động sự tham gia kiểm tra, đánh giá của từng thành viên trong nhà trường, đảm bảo tính khách quan trong quá trình kiểm tra, đánh giá và hướng tới tự kiểm tra đánh giá, phát huy được khả năng làm việc của các thành viên trong nhà trường.

Một là: Công tác kiểm tra đánh giá được thực hiện dựa trên kế hoạch thực hiện xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường theo tiếp cận “Văn hóa tổ chức”. Kế hoạch kiểm tra đánh giá phải được xây dựng trên cơ sở hoạt động thực tế của nhà trường. Kế hoạch kiểm tra đánh giá xác định rõ vai trò của các chủ thể (cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, học sinh), xác định rõ thời gian, nội dung, hình thức, phương tiện,… kiểm tra đánh giá.

Hai là: Căn cứ vào bộ tiêu chí đánh giá môi trường giáo dục để thực hiện quá trình kiểm tra và đánh giá môi trường giáo dục theo tiếp cận “Văn hóa tổ chức”, có đánh trọng số phù hợp với hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên và học sinh.

Ba là: Huy động các lực lượng hợp tác cho quá trình kiểm tra, đánh giá đạt được kết quả tối ưu nhất. Thành lập tổ, nhóm kiểm tra, đánh giá có chuyên môn, đạo đức phẩm chất đảm bảo để tiến hành thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá. Mỗi cán bộ thực hiện nhiệm vụ phải cam kết thực hiện đảm bảo tính chính xác, khách quan và minh bạch.

Bốn là: Sau khi kết thúc một quá trình kiểm tra, đánh giá cần phải tiến hành cải tiến. Bản báo cáo về quá trình kiểm tra, đánh giá phải thể hiện được kết quả, mặt mạnh, mặt yếu của quá trình kiểm tra, đánh giá. Trên cơ sở báo cáo kiểm tra, đánh giá của tùng bộ phận, cá nhân theo phân công, cán bộ quản lý có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá với toàn thể thành viên trong nhà trường để họ được biết về tình hình thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường.

Năm là: Các thành viên trong nhà trường được bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ kiểm tra đánh giá liên quan đến hoạt động xây dựng môi trường giáo dục theo tiếp cận văn hóa tổ chức.

Việc tiến hành kiểm tra đánh giá sẽ giúp hiệu trưởng các trường THCS nhận phản hồi để kịp thời phát hiện được những hạn chế, bất cập, những nội dung xây dựng văn hoá nhà trường chưa phù hợp, chưa được thực hiện tốt để kịp thời có các giải pháp điều chỉnh. Việc phản hồi thông tin sẽ giúp hiệu trưởng các trường THCS kịp thời phát hiện được các cá nhân, đơn vị trong và ngoài nhà trường thực hiện tốt nhất các nội dung nhiệm vụ này và kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng điển hình, tạo động lực để các cá nhân, đơn vị khác trong và ngoài nhà trường thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

c/ Điều kiện thực hiện

Năng lực tiến hành tổ chức và chỉ đạo của cán bộ quản lý trong khi tiến hành lập kế hoạch, tổ chức kiểm tra, kết thúc kiểm tra là một điều kiện cần và đủ để thực hiện biện pháp đạt kết quả. Sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng cho hoạt động kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo đầy đủ.Hệ thống thông tin quản lý đầy đủ, đáp ứng yêu cầu về thông tin cho quá trình kiểm tra, đánh giá.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các biện pháp xây dựng VHTC ở các trường THCS được đề xuất ở trên cần phải thực hiện có hệ thống và đồng bộ, mỗi biện pháp có mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện khác nhau, nhưng đều có ý nghĩa đến hiệu quả quản lý xây dựng VHTC ở các trường THCS đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Để phát huy tối đa hiệu quả của các biện pháp không thể tách rời từng biện pháp mà phải sử dụng chúng đồng bộ để sao cho mỗi biện pháp trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động quản lý nhằm đạt được mục tiêu chung.

3.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Thăm dò ý́ kiến đánh giá về mức độ cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý xây dựng VHTC ở các trường THCS thành phố Sông Công đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 02/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí