Sơ Đồ Tổ Chức Bộ Máy Bộ Văn Hóa, Thể Thao Và Du Lịch


CÂU HỎI DÀNH CHO CHUYÊN GIA

(Anh/Chị có thể trả lời theo góc độ đánh giá chung về TT/hoạt động báo chí, hoặc có thể phân tích sâu trong 1 lĩnh vực Anh/Chị có thời gian tham gia/hiểu biết: văn hóa/di sản văn hóa/nghệ thuật biểu diễn/văn hóa cơ sở…)!

Câu 1: Theo anh/chị, TT về văn hóa là gì? Vai trò của TT trong QLNN về văn hóa? Câu 2: Qua theo dõi, quan sát và có thể trực tiếp tham gia các hoạt động của Bộ VHTTDL, anh/chị đánh giá thế nào về thực trạng công tác TT về VH của Bộ? (có thể nêu 3 điểm tích cực, 3 điểm hạn chế). Nguyên nhân căn cốt của nó? Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của TT?

Câu 3: Trong bối cảnh hiện nay, theo các anh chị, đâu là cơ hội, đâu là thách thức và những vấn đề gì đặt ra cho TTCSVH (có thể chọn 3 điểm là cơ hội, 3 điểm là thách thức)

Câu 4: Anh/chị có thể gợi ý, đề xuất một số giải pháp để tăng cường hiệu quả TT về văn hóa nói chung, trong đó có công tác TTCS về văn hóa?

Câu 5: Anh/chị có thể gợi ý mô hình TTCS của Bộ VHTTDL để đảm bảo nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi nhiệm vụ?

Câu 6: Một số ý kiến đóng góp khác về công tác TTCSVH? (Nếu có)

Khái niệm tham khảo:TTCS là quá trình chủ thể chính sách tiếp cận, gắn kết công chúng thông qua các phương thức, phương tiện truyền thông phù hợp nhằm làm cho công chúng hiểu biết và ủng hộ chính sách. Mục tiêu trước hết của TTCS là làm công chúng biết đến chính sách, kích thích nhu cầu tìm hiểu, tham gia thảo luận và góp ý chính sách của công chúng. Ở một mức độ cao hơn, TTCS lý giải, phân tích và thuyết phục để giành được sự ủng hộ rộng rãi, tự nguyện của công chúng. Ở một mức độ cao hơn nữa, TTCS nhằm xây dựng đồng thuận xã hội như nguồn lực để thực hiện thành công chính sách. Đồng thuận xã hội là trạng thái đa số công chúng đạt được sự đồng tình, nhất trí đối với chính sách có tác động đến lợi ích của họ. Đồng thuận


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

xã hội đạt được khi công chúng đồng tâm, đồng lòng quy tụ theo một hệ giá trị, hệ mục tiêu và lợi ích chung. Nó là kết quả của quá trình trao đổi, thảo luận, thuyết phục, thương lượng, thoả hiệp giữa các bên liên quan, chứ không đơn thuần là sự đồng ý một cách miễn cưỡng hay sự tự nguyện bị thúc bách.”./.


DANH SÁCH XIN Ý KIẾN CÁC CHUYÊN GIA

1. TS. Nguyễn Văn Tình, nguyên Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL

2. TS. Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa

3. ThS. Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở

4. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế

5. NSƯT. Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc, Vũ, Kịch Việt Nam

6. TS. Phạm Cao Quý, Cục Di sản văn hóa

7. TS. Nguyễn Thị Bích Yến, Nhà báo Báo Văn nghệ, thường trú tại Áo

8. Nhà báo Trần Thu Hà, Báo Sài gòn Giải phóng

9. Nhà báo Nguyễn Thu Trang, Báo Văn hóa

10. Đại diện các đơn vị: Văn phòng Bộ VHTTDL, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Thư viện, Vụ Đào tạo, Vụ Gia đình, Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Điện ảnh, Cục Hợp tác quốc tế, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Khu di tích Phủ Chủ tịch, Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam.

11. Đại diện các Sở VHTT/VHTTDL ở các địa phương: Quảng Ninh; Lào Cai; Hà Nội; Nghệ An và Thừa Thiên Huế; Nha Trang và Phú Yên; TP. Hồ Chí Minh; Cần Thơ và Kiên Giang.


PHỤ LỤC 3: SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH


PHỤ LỤC 4 MỘT SỐ THÔNG TIN BÁO CHÍ CỦA BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH 1


PHỤ LỤC 4: MỘT SỐ THÔNG TIN BÁO CHÍ CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH


BỘVĂNHÓA,THỂTHAOVÀDULỊCH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2019

THÔNG TIN BÁO CHÍ

Về xử lý liên quan đến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”


Liên quan đến hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện trong bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin như sau:

1. Bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ” (tên gốc: Abominale), hợp tác sản xuất năm 2019 bởi hãng phim Dream Works Animation Studio (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc). Chất liệu phim kỹ thuật số, độ dài 98 phút, ngôn ngữ: tiếng Anh, được Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam trình đề nghị cấp Giấy phép Phổ biến phim ngày 09/8/2019; công chiếu từ ngày 04/10/2019. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về hình ảnh liên quan đến đường lưỡi bò xuất hiện trong bộ phim, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Điện ảnh kiểm tra và yêu cầu đơn vị phát hành rút toàn bộ thông tin trên các phương tiện truyền thông, ngừng chiếu phim trên toàn bộ hệ thống rạp từ tối ngày 13/10/2019.

Ngày 14/10/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông trực tiếp chỉ đạo Cục Điện ảnh khẩn trương tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm những sai sót của cá nhân và tập thể liên quan trong quá trình thẩm định, duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim truyện hoạt hình “Everest - Người tuyết bé nhỏ”; tham mưu kiện toàn Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; đồng thời nghiên cứu thành lập bộ phận giúp việc Hội đồng đảm bảo chất lượng, hiệu quả; giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra lại quá trình cấp giấy phép, phổ biến phim đối với bộ phim


“Everest - Người tuyết bé nhỏ”.

2. Căn cứ kết quả báo cáo của đoàn thanh tra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

- Quyết định áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Phó Chủ tịch Hội đồng).

- Giao Cục Điện ảnh khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc tăng cường bộ phận giúp việc cho hoạt động của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện; đề xuất kiện toàn thành phần Hội đồng đảm bảo chủ động, có hiệu quả theo quy định của Luật Điện ảnh năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009. Đồng thời, nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất việc ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế đối với Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim.

- Giao Thanh tra Bộ thông báo kết luận kiểm tra đến các cơ quan đã cử người tham gia Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện (theo Quyết định số 1300/QĐ-BVHTTDL ngày 05/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thành lập Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim truyện) để các cơ quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

- Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam là đơn vị nhập khẩu bộ phim “Everest - Người Tuyết bé nhỏ” có hình ảnh vi phạm quy định pháp luật bằng hình thức phạt tiền 170.000.000 đồng (Một trăm bảy mươi triệu đồng) và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam đã chấp hành và nộp phạt theo đúng quyết định của Thanh tra Bộ.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung. Qua đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng cảm ơn các cơ quan báo chí, truyền thông đã kịp thời phản ánh những thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan QLNN Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.


BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

CỘNGHÒAXÃHỘICHỦNGHĨAVIỆTNAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà Nội, ngày 30 tháng 5 năm 2017


THÔNG TIN BÁO CHÍ

Về việc xử lý việc cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 ca khúc


Ngày 19/5/2017, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi lên Website: cucnghethuatbieudien.gov.vn. Tuy nhiên, trong quá trình cập nhật danh mục lên Website, Cục Nghệ thuật biểu diễn thiếu cẩn trọng nên đã đưa danh mục này vào mục "Bài hát mới cấp phép", gây nên sự hiểu lầm và bức xúc trong dư luận xã hội. Ngày 21/5/2017, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có thông tin chính thức gửi đến các cơ quan báo chí, truyền thông để giải thích các nội dung liên quan. Ngày 22/5/2017, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5191/VPCPKGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ngày 23/5/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 2198/BVHTTDL-VP chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn một số nội dung liên quan đến các công việc QLNN về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Ngày 23/5/2017, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã công khai trước các cơ quan truyền thông nhận trách nhiệm và xin lỗi về những sai sót trong quá trình cập nhật, bổ sung danh sách hơn 300 bài hát gây nên những hiểu lầm, bức xúc cho công chúng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhằm đảm bảo thực hiện hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh phương pháp điều hành, xử lý công việc, nâng cao năng lực cán bộ thực thi pháp luật; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo cụ thể: 1) Yêu cầu

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí