Nguyên Tắc Đảm Bảo Tính Pháp Lý Và Tính Khoa Học


2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế

2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan

Do có sự thay đổi quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (Thông tư số 19/TT-BGDĐT ban hành ngày 28 tháng 10 năm 2018 thay thế Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT ngày 08/02/2014) nên trình độ chuyên môn, trình độ quản lý giáo dục và trình độ lý luận chính trị của một số cán bộ quản lý không đáp ứng được Tiêu chuẩn 1 - Tổ chức và quản lý và một số hồ sơ phải thay đổi theo quy định của thông tư mới.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các trường mầm non, mẫu giáo rất thiếu. Bên cạnh đó một số các trường mầm non có nhiều điểm lẻ nên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn gặp nhiều khó khăn.

2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan

Phòng Giáo dục và Đào tạo chưa làm tốt công tác tuyên truyền để Cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội, nhân dân và cán bộ, giáo viên một số địa phương chưa nhận thức sâu sắc về việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một yêu cầu bức thiết, tất yếu để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay, mà đối tượng được hưởng thụ trước hết là chính con em họ. Thực hiện chưa đồng bộ, chưa kiên quyết các chức năng tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nên chưa tạo được động lực cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.

Một số Hiệu trưởng còn chưa năng động, chưa thật sự cố gắng xây dựng kế hoạch có một lộ trình vừa mang tính cụ thể vừa mang tính ổn định lâu dài để tham mưu cho Cấp ủy địa phương ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn, trên cơ sở đó trình Hội đồng nhân dân địa phương công khai phương án thu chi, xây dựng và giám sát.

Công tác tham mưu cho UBND huyện về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đáp ứng yêu cầu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia chưa kịp thời.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Tiểu kết chương 2

Việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, chủ trương này được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn huyện Đắk Glong cùng hưởng ứng và nỗ lực phấn đấu thực hiện. Nhờ đó, đã có được những kết quả bước đầu nhất định và thay đổi đáng kể, đáp ứng được mục tiêu chăm sóc, giáo dục trẻ của của bậc học mầm non. Trước hết phải nói đến cảnh quan sư phạm, cơ sở vật chất trường học tường đối đầy đủ, khang trang xanh - sạch - đẹp, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ từng bước được nâng lên.

Quản lý xây dựng trường mần non đạt chuẩn quốc gia huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông - 8

Tuy nhiên vấn đề quản lý xây dựng trường mầm non đạ chuẩn quốc gia là công việc khó khăn phức tạp đòi hỏi có nhiều thời gian, công sức, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ của các phòng ban, đơn vị trong ban chỉ đạo, cùng với sự kiên trì nỗ lực của các cấp quản lý giáo dục, sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia đóng góp tích cực của toàn xã hội. Do đó, vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn, cần phải được kịp thời khắc phục.

Nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của các trường mầm non chưa đạt yêu cầu; kinh phí giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường để mua sắm, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế. Ngoài những nguyên nhân trên, còn thiếu sự nỗ lực của cán bộ quản lý và sự nhiệt tình của một bộ phận giáo viên, dẫn đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số trường chưa được nâng cao.

Kết quả khảo sát thực trạng trên đây là cơ sở để nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở chương tiếp theo.


Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN ĐẮK GLONG, TỈNH ĐẮK NÔNG

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý và tính khoa học

Trong quản lý trường học nói chung và quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nói riêng phải luôn đảm bảo tính pháp lý và tính khoa học, nghĩa là phải phù hợp với quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chính sách phát triển giáo dục trong tình hình mới hiện nay.

Ngoài ra, các biện pháp này phải đảm bảo tính khoa học, tức là phải phù hợp với các lý thuyết về khoa học quản lý, phù hợp với tình hình đổi mới giáo dục hiện nay, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, điều kiện phát triển của từng trường và nhu cầu học tập của nhân dân.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ của các biện pháp

Các biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của Phòng GDĐT đề ra cần phải bảo đảm tính đồng bộ có nghĩa là trong quá trình quản lý nói chung và quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia nói riêng, thì các biện pháp đề ra phải có quan hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ nhau trong quá trình quản lý, sẽ giúp người quản lý tiến hành các hoạt động quản lý của mình một cách khoa học, tức là những hoạt động quản lý của họ phải dựa trên những tri thức của khoa học quản lý giáo dục; Các biện pháp quản lý phải được xác định và dựa trên một chu trình khép kín, bao gồm các khâu cơ bản tương tác, đan xen nhau. Trên cơ sở mối quan hê qua lại giữa các chức năng quản lý, người quản lý phải biết điều chỉnh hoạt động quản lý của mình một cách toàn diện, hệ thống phù hợp với thực tiễn.

Các biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phải được tiến hành đồng bộ, nhịp nhàng tạo ra sức mạnh tổng hợp, bảo đảm thành công trong quá trình quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia bằng các


phương pháp quản lý và nội dung quản lý theo 5 tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sự đồng bộ của các biện pháp thể hiện không chỉ trong mối quan hệ hữu cơ giữa các biện pháp, mà còn trong bản thân mỗi biện pháp và việc xác định tính đồng bộ còn phụ thuộc vào sự nhạy cảm của nhà quản lý. Nếu không tiến hành đồng bộ, các biện pháp không có sự liên hoàn và hỗ trợ lẫn nhau, dẫn đến công tác xây dựng trường mầm non trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mang tính nửa vời.

Nếu các biện pháp quản lý đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ thì không những nó giúp nhà quản lý dễ tiếp thu, vận dụng mà còn có khả năng giúp nhà quản lý tiếp tục nâng cao và phát huy năng lực quản lý về sau. Các biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cần được sự đồng tình của cán bộ quản lý các cấp, các giáo viên, sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp của các ngành, các cấp chính quyền địa phương cùng với sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và cha mẹ trẻ.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi

Khi đề xuất những biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia bên cạnh việc phải nhận thức đúng đắn, sâu sắc các quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục cũng cần phải căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội của địa phương, phù hợp với thực tiễn ở các trường mầm non huyện Đắk Glong như tình hình đội ngũ CBQL, GV, sự ủng hộ của cha mẹ trẻ...cũng như yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay và đặc biệt các biện pháp đưa ra cần phải đảm bảo thực hiện được trong tình hình điều kiện chung của huyện Đắk Glong.

3.2. Các giải pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

3.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa của việc xây dựng truờng mầm non đạt chuẩn quốc gia

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ, các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, tổ chức, cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây


dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Vì nhận thức được xem là khâu đầu tiên và là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành công hay thất bại của hoạt động. Muốn có được nhận thức đúng, đầy đủ sâu sắc về vấn đề quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia thì cán bộ, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo phải tham mưu các cấp lãnh đạo làm tốt công tác truyền thông đồng thời chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên, các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, cha mẹ trẻ và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Trong quá trình quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia công tác truyền thông tốt làm cho mọi người hiểu việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia sẽ mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài như thế nào cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Hơn nữa việc tuyên truyền sẽ làm cho các cơ quan ban ngành có liên quan, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ thấy được việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia không chỉ là việc của riêng ngành giáo dục mà là của cả hệ thống nhiều ban ngành cùng tham gia xây dựng.

Làm cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân địa phương nhận thức đúng tầm quan trọng của việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là tạo điều kiện và môi trường tốt để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục một cách tốt nhất, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội.

Tăng cường sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, xã hội trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo có sự tham gia của các bên liên quan trong thực hiện mục tiêu giáo dục và đào tạo. Tận dụng tối đa các tổ chức đoàn thể, xã hội tại địa phương tham gia vào việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

3.2.1.2. Nội dung của biện pháp

Tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI (NQ 29-NQ/TW) ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đổi mới căn


bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động phát triển chương trình giáo dục như: Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Điều lệ trường mầm non; Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non;

Quyết định 2161/QĐ-QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thông tư ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Đặc biệt tuyên truyền về nội dung 5 tiêu chuẩn quy định theo thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Thông tư ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Tuyên truyền về ý nghĩa và phương thức thực hiện đối với từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn.

* Đối với cán bộ quản lý Phòng Giáo dục và Đào tạo: Nhận thức rõ vị trí, vai trò của giáo dục mầm non, tầm quan trong của việc bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kì đổi mới; đội ngũ cán bộ quản lý Phòng GDĐT cần xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tham mưu, chỉ đạo việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Kết thúc một năm học hay một giai đoạn, trong các buổi họp giao ban, Phòng Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non các vấn đề cần tăng cường trong nhận thức: Đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, cách xây dựng kế hoạch, định hướng về xây dựng trường


đạt chuẩn quốc gia, ...Phòng Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch tập huấn, hội thảo, cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn hiện nay, cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

* Bản thân cán bộ quản lý cũng phải tự xác định vị trí, vai trò của mình trong tập thể để từ đó hơn ai hết là phải tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên tu dưỡng bản thân, nâng cao trình độ, thật sự là tấm gương sáng tạo cho giáo viên noi theo.

Về phát triển CBQL cho các trường mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện thống kê, phân loại, đánh giá chất lượng CBQL, chú ý độ tuổi, trình độ quản lý, năng lực chuyên môn để có kế hoạch thành lập đội ngũ cốt cán, tham mưu cấp trên quy hoạch, dự nguồn theo tỷ lệ dôi dư nhất định, tiến hành đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch và phối hợp bổ nhiệm theo lộ trình.

* Đối với giáo viên Trước hết giáo viên phải hiểu được vai trò, tầm quan trọng và ảnh hưởng của mình đối với việc thực hiện xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chất lượng giáo dục thì đội ngũ CBQL, GVMN phải không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt đặc biệt là nhận thức về các quy định, cách tổ chức thực hiện xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên, làm cho giáo viên thấy được lợi ích của công tác bồi dưỡng, đó chính là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tức là nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao ý thức trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, nếu không nâng cao ý thức trách nhiệm thì không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường mà còn làm giảm đi sự tin yêu của phụ huynh dành cho giáo viên, việc phối hợp giữa gia đình-nhà trường- cộng đồng sẽ không đạt được kết quả mong đợi.


* Đối với cấp chính quyền các cấp chính quyền địa phương cần chỉ đạo việc tổ chức triển khai, thực hiện các chính sách đối với giáo dục mầm non, khắc phục tình trạng khoán trắng công tác giáo dục cho Ngành. Ngược lại cần chủ động tập hợp, tổ chức lực lượng xã hội để xây dựng kế hoạch thực hiện trường chuẩn quốc gia có chất lượng.

3.2.1.3. Cách thực hiện

Xây dựng Công văn chỉ đạo các đơn vị nhà trường quán triệt và nâng cao nhận thức cho CBQL và giáo viên hiểu đầy đủ về vai trò, vị trí của việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đó là:

- Xây dựng trường chuẩn quốc gia là trách nhiệm của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên mầm non các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, của phụ huynh và cộng đồng. Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia luôn là việc làm thường xuyên, liên tục trong nhà trường.

- Xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với sự phát triển và xây dựng chất lượng giáo dục của nhà trường, đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục mầm non và xây dựng chất lượng nguồn nhân lực cho nhà trường trong điều kiện của nhà trường.

- Tổ chức các đợt hội thảo về thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Qua các đợt tổ chức này, phòng Giáo dục và Đào tạo lắng nghe ý kiến của các đơn vị chia sẻ, tổng hợp và đánh giá rút kinh nghiệm.

Tuyên truyền, phổ biến các nội dung về xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cần được đa dạng hoá nhằm nâng cao hiệu quả, lôi cuốn được nhiều người tham gia. Trong đó có:

- Nâng cao nhận thức của lãnh đạo, chính quyền và các đoàn thể xã hội và cha mẹ trẻ:

+ Qua các hoạt động của Ủy ban nhân huyện giao cho phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu tích cực lồng ghép công tác tuyên truyền với các ngành, các cấp chính quyền địa phương về đường lối đổi mới công tác giáo dục của Đảng, chiến

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 27/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí