Biện Pháp 6: Công Tác Đổi Mới Kiểm Tra, Đánh Giá, Hỗ Trợ Các Trường Mn Trong Việc Thực Hiện Xây Dựng Trường Mầm Non Đạt Chuẩn Quốc Gia


năng, khu hành chính quản trị, bếp ăn, trang thiết bị, bàn ghế cho học sinh, ĐDĐC ngoài trời theo quy định.

Huy động các nguồn lực tài chính trong và ngoài ngân sách để đầu tư thêm CSVC trường học đảm bảo cho các trường MN được tổ chức bán trú 100% nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và từng bước đáp ứng yêu cầu của việc xây dựng trường chuẩn.

3.2.5.3. Cách thức thực hiện

Phòng GDĐT tổ chức thống kê toàn bộ tình hình CSVC của các trường đối chiếu với tiêu chuẩn 3 (Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học), từ đó có kế hoạch đề xuất với cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng phòng chức năng, khu hành chính quản trị, bếp ăn,… và đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các trường.

Tham mưu, đề xuất với các cấp chính quyền ưu tiên mở rộng diện tích đất, dồn điểm trường cho các trường MN chưa đạt tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia như trường MN Hoa Lan, MN Hoa Quỳnh, MG Ánh Dương, MG Hoa Mai, MG Hướng Dương, MG Sơn Ca.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường tích cực vận dụng từ nhiều nguồn kinh phí ở địa phương và phụ huynh học sinh để trang bị thêm các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ; nâng cao ý thức bảo quản CSVC, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đối với CBQL, GV, GV trong các trường MN.

Phòng GDĐT cần tranh thủ tham mưu UBND huyện đầu tư xây dựng CSVC cho các trường theo Đề án xây dựng nông thôn mới của huyện giai đoạn 2020-2025 (tiêu chí về CSVC trường học là tiêu chí số 5 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04/4/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) gắn với lộ trình xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia của ngành.

3.2.6. Biện pháp 6: Công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ các trường MN trong việc thực hiện xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

3.2.6.1. Mục tiêu của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia là hoạt động quan sát và kiểm nghiệm mức độ phù hợp của quá trình hoạt động của


Quản lý xây dựng trường mần non đạt chuẩn quốc gia huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông - 10

đối tượng bị quản lý với các Quyết định quản lý đã đề ra. Từ kết quả kiểm tra, đánh giá đó đoàn kiểm tra sẽ có những tư vấn, thúc đẩy hoạt động xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc của từng đơn vị trường học một cách cụ thể, phù hợp.

3.2.6.2. Nội dung của biện pháp

Phòng GDĐT thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để xem xét các điều kiện, nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài chuẩn bị cho thực hiện kế hoạch xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia đối với các trường đăng ký xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Kiểm tra, đối chiếu cụ thể từng tiêu chuẩn xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT, từ đó xác định được các tiêu chuẩn đạt và chưa đạt để có kế hoạch đầu tư, xây dựng. Kiểm tra chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường thông qua các tiết dự giờ của GV để tư vấn GV nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ một cách toàn diện.

Ngoài ra, thông qua báo cáo của các nhà trường, qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra sẽ nắm bắt tình hình nhận thức và diễn biến tư tưởng trong đội ngũ CBQL, GV, NV về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm tra công tác tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, GV, NV trong nhà trường…

3.2.6.3. Cách thực hiện

Phòng GDĐT xây dựng kế hoạch kiểm tra, báo cáo định kỳ theo biểu mẫu quy định về tiến độ thực hiện công việc liên quan đến từng tiêu chuẩn trong quy chế xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện đúng quy trình kiểm tra và đề nghị công nhận trường MN đạt chuẩn quốc gia do Bộ GDĐT quy định. Cụ thể:

Qua kiểm tra xét thấy trường đạt chuẩn, hiệu trưởng nhà trường làm văn bản đề nghị Phòng GDĐT tổ chức thẩm định kết quả kiểm tra, đánh giá.

Qua kiểm tra xét thấy trường đạt chuẩn, Phòng Giáo dục và đào tạo làm văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định kết quả kiểm tra, đánh giá.

Qua kiểm tra kết quả trường đạt chuẩn ở mức độ nào, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận và cấp bằng công nhận trường MN đạt chuẩn quốc gia ở mức độ đó.


Nội dung và các bước thực hiện của quá trình kiểm tra, đánh giá trường MN trong việc thực hiện xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia được thực hiện theo Công văn số 149/SGDĐT- GDTrH-QLCL V/v hướng dẫn quy trình đăng ký và thực hiện đánh giá ngoài công nhận đạt KĐCLGD và công nhận chuẩn quốc gia, ban hành ngày 29 tháng 01 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông.

3.2.7. Biện pháp 7: Công tác xây dựng đội ngũ cốt cán về tư vấn xây dựng, đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia tại địa phương

3.2.7.1. Mục tiêu của biện pháp

Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhờ việc nâng cao năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, và giáo viên cốt cán về công tác tự đánh giá, và đánh giá ngoài các trường trên địa bàn huyện.

Hình thành đội ngũ cốt cán tập trung, thông suốt, tạo sự kết nối giữa các nhà trường, các tổ chuyên môn với nhau, qua đó hình thành nên mạng lưới thông tin để phản ánh kịp thời những bất hợp lý của việc thực hiện kế hoạch tìm ra các điểm chưa phù hợp với địa phương để kịp thời điều chỉnh.

Giúp cho công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đảm bảo có tính hệ thống, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng trước lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo để kịp thời điều chỉnh.

3.2.7.2. Nội dung biện pháp

Thu thập thông tin, lấy ý kiến cá nhân, lấy ý kiến hội đồng sự phạn nhà trường.

Để công tác quản lý xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo phải xây dựng đội ngũ cốt cán trong tư vấn xây dựng hồ sơ, xây dựng môi trường tại các trường MN. Đội ngũ cốt cán này do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định số lượng, phân công nhiệm vụ và chỉ đạo chung.

Thành phần của đội ngũ cốt gồm: Các cán bộ quản lý giáo dục mầm non, phụ trách chuyên môn mầm non có kinh nghiệm, một số giáo viên cốt cán và các chuyên gia đánh giá ngoài tham gia các đoàn của Sở Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn …


Nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán: mỗi thành viên trong đội ngũ cốt cán này phải tích cực, chủ động nghiên cứu kỹ lý luận và thực tiễn về xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, trên cơ sở đó có nhiệm vụ tư vấn, tổ chức chia sẻ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non các trường thực hiện. Đội ngũ cốt cán này đóng vai trò nòng cốt trong việc tham mưu và thực hiện kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của đơn vị mình công tác và của các trường khác trên địa bàn toàn huyện.

Đội ngũ cốt cán đề xuất dự thảo kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và thực hiện theo đúng yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cấp huyện. Để thành công trong việc này nhóm biên soạn cần: 1) Triển khai phân tích các tiêu chuẩn, tiêu chí (thiết kế phiếu hỏi, xác định đối tượng khảo sát, triển khai khảo sát, xử lý kết quả khảo sát); 2) Nghiên cứu kỹ chuẩn của bộ tiêu chí, mối quan hệ giữa các tiêu chuẩn, tiêu chí; 3) Tham khảo kế hoạch, tham quan việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất của các huyện, tỉnh khác về xây dựng chuẩn; 4) Trao đổi ý kiến giữa các thành viên trong đội ngũ; 5) Lập kế hoạch tổng thể triển khai theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3.2.7.3. Cách thực hiện

Cần xác định chức năng của đội ngũ cốt cán tư vấn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia huyện Đắk Glong, cụ thể:

+ Phòng Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tập trung nhân sự, kinh phí, các điều kiện cơ sở vật chất khác và thời gian xây dựng khảo sát, lấy ý kiến để đưa kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia phù hợp với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đúng với thực tiễn của địa phương; Hướng dẫn thực hiện; giám sát và đánh giá định kỳ ở việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo – Tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả.

+ Đối với các nhà trường: bố trí nhân lực cho ngành Giáo dục để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Và bố trí nhân lực để hỗ trợ các giáo viên thực thi kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

+ Đối với các giáo viên: tham gia theo điều động thực hiện nhiệm vụ theo phân công và phải tích cực, có trình độ, linh hoạt, sáng tạo.


Các thành viên của đội ngũ cốt cán thực hiện kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia phòng Giáo dục và Đào tạo cần có trình độ chuẩn về giáo dục mầm non, có kinh nghiệm trong việc tham gia các đoàn đánh giá ngoài về kiểm định chất lượng, đã tham gia xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Tiểu kết chương 3

Xuất phát từ thực trạng giáo dục trên địa bàn huyện Đắk Glong, xuất phát từ những chủ chương, chính sách của đảng và nhà nước về giáo dục, cũng như căn cứ vào kế hoạch lộ trình xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đăk Glong. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng ở địa phương tác giả đã đề xuất một số các biện pháp quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong- tỉnh Đắk Nông.

Các biện pháp trên đây tuy không phải là mới trong công tác quản lý song cũng phần nào phù hợp và góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, các biện pháp đã nêu trên không có một biện nào là toàn diện, tối ưu mà tất cả các biện pháp đều có môi quan hệ biện chứng, gắn kết với nhau và hỗ trợ nhau trong qua trình quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Do vậy, các biện pháp nêu trên nếu được triển khai thực hiện một cách nhịp nhàng, đồng bộ, biết áp dụng phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng đơn vị, từng địa phương trên địa bàn huyện Đắk Glong sẽ góp phần xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia một cách có hiệu quả, có tính khả thi cao.

Công việc quản lý xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là công việc thường xuyên, liên tục của Phòng GDĐT trong thời gian tới cũng là mục tiêu quan trọng trong phát triển sự nghiệp giáo dục, đồng thời là yêu cầu phát triển mới của đất nước, của địa phương và của ngành. Do đó trong quá trình quản lý xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia, Phòng GDĐT cần nghiên cứu vận dụng linh hoạt các biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình đã đề ra.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành Giáo dục và Đào tạo, là một hoạt động thiết thực, góp phần chuẩn hóa CSVC cũng như đội ngũ cán bộ, GV, NV; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Trường MN đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chuẩn theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Quản lý xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia là hoạt động mang tính khoa học và rất cần thiết đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhằm mục đích làm cho hệ thống trường MN ngày càng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; phát huy có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện công bằng về điều kiện giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nếu làm tốt công tác này, góp phần nâng cao số lượng và chất lượng các trường MN đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong huyện, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của các nhà trường.

Qua nghiên cứu thực trạng công tác quản lý xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia của Phòng GDĐT huyện Đắk Glong trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực ban đầu, song vẫn còn những khó khăn như: CSVC, phòng học, phòng chức năng còn thiếu, vẫn còn tình trạng phòng học tạm tại một số các điểm lẻ; kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ còn hạn chế; tỷ lệ trẻ ăn bán trú của của một số trường chưa đạt 100%... Bên cạnh đó, vẫn còn một số ít CBQL ở các trường chưa thật sự nỗ lực, thiếu sự nhiệt tình trong công việc dẫn đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số trường chưa nâng cao. Ngoài ra, một số cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và đoàn thể trong nhà trường nhận thức về trường chuẩn quốc gia chưa thật sự đầy đủ; sự quan tâm phối hợp của các ban ngành, tổ chức đoàn thể xã


hội từ huyện đến xã chưa đúng mức; sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội chưa chặt chẽ, thiếu bền vững.

Công tác xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia bị chi phối nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, nếu khắc phục những hạn chế, phát huy những ưu điểm thì việc thực hiện các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia đạt kết quả cao. Từ kết quả nghiên cứu lý luận và qua phân tích thực trạng chúng tôi đã đề xuất các biện pháp nhằm quản lý hiệu quả việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong trong thời gian tới. Các nhóm biện pháp đã đề xuất trên, một mặt, sẽ khắc phục những hạn chế trong quản lý xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia, mặt khác, sẽ góp phần nâng cao số lượng và chất lượng các trường MN đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trong huyện. Qua kết quả khảo nghiệm đa số cán bộ, chuyên viên Phòng GDĐT, CBQL và GV của 13 trường mẫu giáo, MN trong huyện đều đánh giá cao mức độ rất cần thiết và cần thiết của các biện pháp và đa số đều đánh giá các biện pháp có tính khả thi, thực hiện được; góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2020-2025.

2. Khuyến nghị

Để công tác quản lý xây dựng các trường mầm non trên địa bàn huyện Đắk Glong đạt chuẩn quốc giá có hiệu quả và góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường mầm non trên địa bàn toàn huyện hiện nay. Chúng tôi khuyến nghị với các cơ quan chức năng một số vấn đề như sau:

2.1. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Đắk Glong

Đưa mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở địa phương theo từng giai đoạn cụ thể.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, trường học bảo đảm có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng theo quy đinh và có kế hoạch mở rộng diện tích đất đối với các trường học còn thiếu diện tích.


Hằng năm bổ sung nguồn kinh phí để các trường mua sắm trang bị thêm các phương tiện phục vụ dạy và học tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo quy định.

2.2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Nông

Tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ cho các Phòng Giáo dục và Đào tào trong việc quản lý xây dựng trường chuẩn quốc gia. Có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, nghiệp vụ kiểm định chất lượng cho giáo viên và CBQL các P òng Giáo dục và Đào tạo.

Thường xuyên tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh để các Phòng Giáo dục và Đào tạo rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn.

2.3. Đối với cán bộ quản lý các trường mầm non

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham mưu với các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể quan tâm đầu tư xây dựng nhà trường, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục phấn đấu xây dựng có hiệu quả trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo quy định.

Chủ động, sáng tạo trong công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ và năng lực quản lý, huy động sức mạnh tổng hợp trong hội đồng nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Tăng cường công tác kiểm tra các hoạt động động giáo dục, khuyến khích giáo viên tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ với môi trường xung quanh. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hiệu quả nằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo trẻ cũng như đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 27/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí