Nguyên Tắc Đảm Bảo Thực Hiện Các Quan Điểm Chỉ Đạo Của Đảng Về Giáo Dục Và Đào Tạo

CBQL, GV và HS nhà trường đều xác định được HĐTN theo chủ đề môn KHTN là một bộ phận quan trọng trong quá trình giáo dục, là dịp để mở rộng, củng cố, nâng cao kiến thức, phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Sự nhận thức này là cơ sở cho việc đẩy mạnh những hình thức tổ chức khác nhau, góp phần thực hiện chủ trương giáo dục toàn diện trong nhà trường, khích lệ giáo viên và học sinh nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt.

- Lãnh đạo nhà trường cơ bản đã quan tâm đến HĐTN môn học nói chung và HĐTN theo chủ đề môn KHTN nói riêng, do vậy hoạt động này cũng đã mang lại một số kết quả tốt chứng tỏ có sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh.

- Đã phối hợp được với các lực lượng trong và ngoài trường để tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh. Trong đó phụ huynh và các đoàn thể xã hội thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và có sự đóng góp để nhà trường tổ chức tốt các HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh.

- Đã có kế hoạch tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh: Nhà trường đã có kế hoạch tổ chức và dự kiến xu hướng phát triển của các hình thức HĐTN, đưa hoạt động này đi vào nề nếp, sắp xếp có tính chuyên môn hoá, tạo sự tự giác chấp hành các chủ trương của nhà trường.

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ GV cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong đó có HĐTN môn học, giúp nhà trường tổ chức thành công các HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh. Các Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý sâu sát về chuyên môn, HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh được tổ chức ở các nhà trường thực sự tạo ra bước chuyển biến về chất. Nếu có những biện pháp động viên, khích lệ phù hợp thì chắc chắn kết quả thu được còn cao hơn, số học sinh tham gia còn nhiều hơn.

- Đã tranh thủ được sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương, của Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo, của UBND huyện đến

hoạt động giáo dục nói chung và HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh nói riêng.

- Nhà trường đã tổ chức nhiều hình thức HĐTN theo chủ đề môn KHTN và liên môn khác nhau cho học sinh.

2.4.2. Những điểm yếu

- Năng lực quản lí, tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh của đội ngũ cán bộ quản lí các nhà trường và giáo viên còn có những hạn chế, đặc biệt là kỹ năng tổ chức hoạt động và năng lực điều phối hoạt động của học sinh.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Thời điểm hiện tại các nhà trường còn có nhiều bộ môn còn chưa có giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ để thu hút học sinh vào hoạt động mà mình phụ trách, chưa biết gắn kết các bộ môn có liên quan cùng tổ chức để tạo sức hấp dẫn cho học sinh, sự phối hợp trong và ngoài nhà trường chưa tốt.

Học sinh thì hiếu động, áp lực vào cấp III lớn nên các em chỉ thích tham gia trải nghiệm ở những bộ môn thi vào cấp III.

Quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 12

Học sinh trong giai đoạn này có sự thay đổi về tâm lí nên nhiều học sinh thể hiện mình thái quá trước các bạn nhưng cũng có những học sinh ngại thể hiện, tự cô lập mình trước tập thể, ngại giao tiếp.

- Hạn chế về hình thức tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh: Hình thức tổ chức HĐTN nhìn chung còn đơn điệu, nghèo nàn, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động thiếu thốn.

- Kế hoạch tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn mang tính hình thức, chưa đi sâu vào nghiên cứu hứng thú của học sinh đối với các vấn đề liên quan, xây dựng chương trình còn chưa thể hiện tính sáng tạo, cập nhật thông tin của xã hội chưa cao.

Các điều kiện cho HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn chưa được đầu tư thoả đáng. Chỉ đạo và giám sát HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn chưa sát, với những bộ môn giáo viên ít kinh nghiệm, chưa chỉ dẫn cho họ cụ thể, việc giám sát, nhắc nhở còn chưa được làm thường xuyên. Trong mỗi hoạt động việc kiểm tra còn mang tính hình thức. Sau mỗi

hoạt động, vì lý do công việc bề bộn nên việc đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm còn chưa được coi trọng.

Nguồn lực phục vụ cho HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn hạn chế, nhà quản lý chưa huy động được các nguồn lực từ cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội. Nguồn kinh phí cho việc tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn ít nên việc khen thưởng còn chưa kịp thời.

- Công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động chưa đồng bộ còn có một số nội dung chưa được tiến hành thường xuyên. Tổ chức, quản lý chỉ đạo còn chưa chặt chẽ, việc kiểm tra, đánh giá chưa thường xuyên, công tác tổng kết, rút kinh nghiệm chưa được quan tâm đúng mức.

2.4.3. Nguyên nhân

Nhận thức của một bộ phận giáo viên về vai trò và ý nghĩa của HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh trong việc hình thành và phát triển toàn diện cho HS chưa sâu sắc. Vì vậy, vẫn còn những học sinh chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của HĐTN theo chủ đề môn KHTN.

Một số GV còn thiếu nhiệt tình, ngại đổi mới, một số khác thì hạn chế về năng lực, thiếu sáng tạo trong công việc nên không đầu tư cho hoạt động.

Hiểu biết của giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn hạn chế.

Cơ chế kiểm tra, đánh giá chưa tạo động lực cho hoạt động, chưa có chế tài xử lý nếu không tổ chức hoạt động.

2.4.4. Các vấn đề cần giải quyết

Qua việc phân tích những điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân dẫn đến những điểm yếu đó chúng tôi nhận thấy những vấn đề cần giải quyết như sau:

- Phải nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh trong nhà trường.

- Chú trọng việc bồi dưỡng cho giáo viên năng lực tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh: lập kế hoạch cụ thể, xây dựng chương trình, chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho HĐTN, phân công nhiệm vụ,...

- Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý: duyệt kế hoạch, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng,... để có khả năng quản lý tốt các HĐ trong trường trong đó có HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh.

- Hình thức, nội dung của các HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh phải phong phú; đa dạng; phù hợp với nhu cầu tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, yêu cầu đổi mới của xã hội, sự đổi mới phương pháp dạy học.

- Phải tạo dựng được sự phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội.

- Giải quyết được vấn đề kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ cho HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh.

Kết luận chương 2

Kết quả điều tra khảo sát, nghiên cứu hồ sơ quản lý, phỏng vấn, xử lý các số liệu về công tác quản lý HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh ở các trường THCS huyện Vân Đồn trên các nhóm khách thể khác nhau cho thấy:

Các trường THCS huyện Vân Đồn đã tổ chức được HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh theo một số hình thức và phương pháp nhất định. Trong quản lý đã tiến hành lập kế hoạch hoạt động; phân công và phối hợp các lực lượng trong việc thực hiện; Thường xuyên đôn đốc, động viên, bước đầu tạo điều kiện cho GV trong tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh ở các trường trường THCS huyện Vân Đồn vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; Nội dung và hình thức tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh còn nghèo nàn, đơn điệu. Việc quản lý HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh của đội ngũ CB, GV còn chưa đi vào nề nếp và có chiều sâu, chưa thực sự đóng góp nhiều cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường .

HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh chưa được thực hiện một cách toàn diện khoa học, từ việc xây dựng chương trình kế hoạch, bồi dưỡng

đội ngũ CBQL, GV, huy động các lực lượng giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng và hiệu quả của HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh và ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn như: Nhận thức của cán bộ QLGD và giáo viên về tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh; Năng lực của đội ngũ cán bộ QLGD; Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên; Ý thức, thái độ, động cơ học tập của học sinh; Điều kiện về kinh tế văn hoá - xã hội ở địa phương; Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá của lãnh đạo cấp trên đối với nhà trường; Sự hợp tác, phối hợp của các thành viên, các tổ chức trong và ngoài nhà trường; Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, trong đó Năng lực của đội ngũ cán bộ QLGD; Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của giáo viên là hai yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng lớn nhất.

Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động trải nghiệm và quản lý hoạt động hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn theo chương trình giáo dục phổ thông mới là căn cứ để chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lý ở chương 3.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN VÂN ĐỒN TỈNH QUẢNG NINH THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Đảng về Giáo dục và Đào tạo

Đại hội XII của Đảng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực. Kế thừa và phát triển tư tưởng các kỳ đại hội trước của Đảng, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định: Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế

- xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học và công nghệ, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động; chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, tăng cường sự tự tin, rèn luyện tư duy phản biện, tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng của người học thông qua các hoạt động học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn.

Nghị quyết Đại hội Đảng Bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV đã xác định nhiệm vụ của Đảng bộ từ năm 2015 đến 2020 với mục tiêu tổng quát là: Phát huy toàn diện, đồng bộ lợi thế của tỉnh trung tâm vùng đông bắc, tập trung cao mọi nguồn lực đẩy mạnh quá trình CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, tạo bước phát triển đột phá, để đến năm 2020, Quảng Ninh cơ bản trở thành thành phố công nghiệp và dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại; có kinh tế phát triển nhanh, bền vững; phát triển văn hóa thật sự là nền tảng tinh thần của xã hội; quốc phòng - an ninh được tăng cường và củng cố vững chắc; năng lực lãnh

đạo, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị tiếp tục được nâng cao; đảm bảo tiến bộ và công bằng, an sinh xã hội; tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Tăng cường đầu tư cho phát triển Giáo dục - Đào tạo theo quan điểm: "Là quốc sách hàng đầu" để tiếp tục thực hiện toàn diện các mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng con người Quảng Ninh phát triển toàn diện cả về thể lực, trí lực, có tác phong công nghiệp, khoa học và có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ và toàn diện

Các biện pháp đề xuất cần phải được xây dựng một cách có hệ thống, phải đảm bảo sự thống nhất giữa mục tiêu, nội dung và cách thực hiện; quy trình thực hiện phải có tính liên hoàn nhằm đảm bảo phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Nguyên tắc này đòi hỏi nhà trường, gia đình và xã hội phải liên kết, phối hợp chặt chẽ và thống nhất cả về mục đích, nội dung và hình thức tổ chức HĐTN theo chủ đề môn KHTN. Đồng thời, các biện pháp phải được thực hiện cùng nhau để đảm bảo hiệu quả quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ sở.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn và khả thi

Các biện pháp đề xuất cần phải dựa trên cơ sở thực tiễn (nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí,…) của nhà trường để đáp ứng và đảm bảo thực hiện được mục tiêu giáo dục. Nguyên tắc này đòi hỏi phải đảm bảo việc nắm bắt thông tin một cách chính xác, nhanh chóng, cụ thể, tránh xa vời, viển vông để thực hiện HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh có hiệu quả. Bên cạnh đó, các biện pháp đề xuất phải dễ thực hiện, có thể áp dụng vào thực tiễn quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh trung học cơ

sở, đồng thời, khi được áp dụng vào thực tiễn phải đem lại hiệu quả cao hơn các biện pháp đang thực hiện.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học

Các biện pháp quản lý HĐTN theo chủ đề môn KHTN cho học sinh của hiệu trưởng các trường THCS cần phải được xây dựng dựa trên các cơ sở khoa học, đặc biệt là lý luận khoa học quản lý, vận dụng những thành tựu của nhiều ngành khoa học khác nhau như: Tâm lý học, Giáo dục học, Xã hội học, Điều khiển học, Tổ chức lao động khoa học,… Nguyên tắc này đòi hỏi phải đảm bảo tính hệ thống và tính tổng hợp trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh các trường trung học cơ sở huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh

3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Làm cho mọi cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh hiểu rõ tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các HĐTN nói chung, hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng; nhận thức rõ về nội dung, hình thức tổ chức và yêu đối với việc tổ chức HĐTN theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh, từ đó sẽ tích cực, chủ động trong tổ chức/hợp tác tổ chức HĐTN theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh.

3.2.1.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Để quản lý HĐTN theo chủ đề môn khoa học tự nhiên cho học sinh đạt hiệu quả, lãnh đạo trường trung học cơ sở cần phải giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh:

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 05/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí