Các Lực Lượng Tham Gia Trong Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Theo Chủ Đề Giáo Dục Cho Học Sinh Ở Trường Trung Học Cơ Sở

cuộc sống và công việc, thông qua hoạt động giúp học sinh khám phá những điều mới lạ, tìm hiểu, phát hiện vấn đề từ môi trường xung quanh... hình thành và phát triển ở học sinh những cảm xúc tích cực, tình yêu quê hương đất nước...

- Nhóm hình thức tổ chức này bao gồm các hoạt động: tham quan, cắm trại, thực địa, du lịch qua màn ảnh nhỏ, bài tập quan sát phát hiện, xử lí tình huống...

ii) Hình thức có tính thể nghiệm, tương tác

- Các hình thức có tính thể nghiệm, tương tác là những hình thức tổ chức hoạt động tạo cơ hội cho học sinh giao lưu và thể nghiệm thái độ, quan điểm cá nhân thông qua hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, diễn đàn, đóng kịch, hội thảo, giao lưu, hội thi, trò chơi, triển lãm, tạo sản phẩm...

iii) Hình thức có tính cống hiến:

Các hình thức có tính cống hiến là những hình thức tổ chức hoạt động tạo cơ hội, môi trường cho học sinh đóng góp và cống hiến trí tuệ công sức cá nhân, nhóm mang lại giá trị thực tế thông qua các hoạt động tình nguyện nhân đạo, lao động công ích, tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội...

Thông qua hình thức này để rèn luyện kỹ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt và nề nếp học tập theo nội quy, tự đánh giá và điều chỉnh bản thân, hình thành hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa…

iv) Hình thức có tính nghiên cứu:

Các hình thức có tính nghiên cứu là những hình thức tổ chức hoạt động cho học sinh tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhờ cảm hứng từ những trải nghiệm thực tế, đề xuất những biện pháp giải quyết vấn đề thực tiễn một cách khoa học.

Nhóm hình thức này bao gồm các hoạt động khảo sát, điều tra, làm dự án nghiên cứu, hội thảo khoa học, báo cáo trình diễn, sáng tạo công nghệ và nghệ thuật...

Thông qua hình thức này để rèn luyện kỹ năng tự đánh giá và điều chỉnh bản thân, hình thành hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa…

1.3.3. Các lực lượng tham gia trong tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở

- Nhà trường: Nhà trường có vai trò quan trọng trong phát triển nhân cách HS. CBQL trong nhà trường cần linh hoạt các hình thức tổ chức hoạt động theo chủ đề giáo dục cho HS như: Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp được chuyển giao dần cho HS làm chủ và thực hiện được cả các nội dung giáo dục theo chủ đề. Hoạt động giáo dục theo chủ đề được triển khai theo 2 hướng: Giáo dục thường xuyên (theo tuần) và giáo dục định kỳ (theo tháng hoặc học kỳ). Tổ chức cần bảo đảm lựa chọn những hình thức đại diện từ cả 4 nhóm: Khám phá; thể nghiệm, tương tác; cống hiến; nghiên cứu.

- Giáo viên chủ nhiệm, GV bộ môn là người chủ đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng với các lực lượng giáo dục khác phối hợp để tổ chức có hiệu quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả đánh giá hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục. Kết quả đánh giá đối với mỗi HS là kết quả tổng hợp đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm chất và năng lực. Kết quả đánh giá có thể chia thành một số mức để xếp loại và được ghi vào hồ sơ học tập của HS (tương đương một môn học).

- Tổng phụ trách Đội là người lập kế hoạch, tổ chức, quản lý các chương trình hoạt động cho đội viên, học sinh trong nhà trường theo kế hoạch của ngành Giáo dục, mặt khác, phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở.

- Cha mẹ HS và cộng đồng: Cha mẹ HS và cộng đồng phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề cho HS nhằm giáo dục ý thức, thái độ của HS trong cuộc sống hàng ngày và trong việc tham gia các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục. Đánh giá của cha mẹ HS và cộng đồng giúp HS và giáo viên có thông tin đầy đủ, toàn diện hơn về sự phát triển của HS trong quá trình rèn luyện.

- Tổ chuyên môn trung học cơ sở của phòng Giáo dục và Đào tạo.

1.3.4. Quy trình tổ chức và đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường trung học cơ sở

1.3.4.1. Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường trung học cơ sở

Tùy theo nội dung, chủ đề và mục tiêu của HĐTN, Hiệu trưởng có thể chỉ đạo giáo viên thực hiện quy trình tổ chức HĐTN, nhưng nhìn chung quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường trung học cơ sở thường được thực hiện như sau:

- Xác định chủ đề, tên hoạt động trải nghiệm.

- Xác định mục tiêu tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường trung học cơ sở.

- Xác định nội dung, hình thức tổ chức và nguồn lực, thiết kế kịch bản tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường trung học cơ sở.

- Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo chủ đề giáo dục.

- Đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm của học sinh.

1.3.4.2. Đánh giá kết quả tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở

Mục tiêu đánh giá Đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục là đánh giá mức độ đạt được của học sinh so với các yêu cầu cần đạt về phầm chất, năng lực đặt ra cho mỗi giai đoạn học tâp, rèn luyện, nhằm xác định kết quả đã đạt được hay chưa đạt được của mỗi học sinh trong quá trình phát triển của bản thân, khuyến khích và định hướng cho học sinh tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện. Kết quả đánh giá là cơ sở để Hiệu trưởng, giáo viên điều chỉnh chương trình và các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Nội dung đánh giá tập trung vào đánh giá các biểu hiện của phẩm chất và năng lực đã được ở mỗi học sinh như: năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp. Các yêu cầu cần đạt về sự phát triển phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân chủ yếu được đánh giá thông qua hoạt động theo chủ đề, thông qua quá trình tham gia hoạt động tập thể và các sản phẩm của học sinh trong mỗi hoạt động. Cụ thể:

- Đánh giá mức độ nhận thức về các nội dung được đề cập trong các chủ đề hoạt động trải nghiệm.

- Đánh giá về động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực,... của học sinh khi tham gia hoạt động trải nghiệm.

- Đánh giá về các kĩ năng của học sinh trong việc thực hiện các hoạt động.

- Đánh giá về đóng góp của học sinh vào thành tích chung của nhóm, tập thể và việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể.

- Đánh giá về số giờ tham gia các hoạt động của học sinh.

Các lực lượng tham gia đánh giá: Học sinh tự đánh giá, đánh giá của giáo viên, đánh giá đồng đẳng; đánh giá của cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội tham gia tổ chức hoạt động,...

1.4. Quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường THCS

1.4.1. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục

Kế hoạch là một công cụ quản lý quan trọng, không thể thiếu đối với nhà quản lý bởi vì đây là khâu đầu tiên, chiếm vị trí quan trọng, nếu CBQL chỉ đạo xây dựng kế hoạch tốt sẽ quyết định tốt đến hiệu quả và chất lượng hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục. Trước khi xây dựng kế hoạch tổ chức HĐTN, CBQL phải phân tích chương trình HĐTN dành cho khối, lớp, nắm bắt được thông tin làm căn cứ để xây dựng kế hoạch, dự kiến nguồn lực thực hiện, tìm phương pháp và biện pháp thực hiện có hiệu quả kế hoạch HĐTN theo chương trình giáo dục phổ thông THCS 2018.

Muốn xây dựng tốt kế hoạch,CBQL cần phân tích thực trạng hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường THCS trong năm học vừa qua, được thể hiện rõ ở kết quả tổng kết năm học của giáo viên và học sinh, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.

Hiệu trưởng cần triển khai họp Hội đồng giáo dục, giáo viên chủ nhiệm lớp và tổng phụ trách Đội, thảo luận chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, định hướng các mạch nội dung hoạt động cần triển khai của HĐTN theo chương trình đó là:

Hoạt động hướng đến bản thân; Hoạt động hướng đến xã hội;

Hoạt động hướng đến tự nhiên;

Dựa trên các mạch nội dung hoạt động nêu trên, Hiệu trưởng chỉ đạo trưởng khối chủ nhiệm cùng giáo viên chủ nhiệm của mỗi khối làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch của từng khối lớp yêu cầu kế hoạch phải thể hiện rõ:

Mỗi mạch nội dung hoạt động có thể được thực hiện bởi nhiều chủ đề hoạt động có ý nghĩa giáo dục hướng vào việc hình thành phẩm chất, năng lực ở học sinh THCS, Hiệu trưởng tập hợp thành bản kế hoạch chung về HĐTN theo yêu cầu sau:

Mạch nội dung


ND và Chủ đề HĐ

Mục tiêu, ND của

chủ đề HĐ

HTTC,

Nguồn lực

Nhiệm vụ GV và NV

của HS

TG,

Địa điểm

Sản phẩm

cần đạt


Hoạt động hướng đến bản thân;

Hoạt động khám phá

bản thân: Chủ đề:






Hoạt động rèn luyện bản thân:

Chủ đề:







Hoạt động hướng đến xã hội;

Hoạt động chăm sóc gia đình:

Chủ đề:






Hoạt động XD nhà trường

Chủ đề:






Hoạt động XD cộng đồng

Chủ đề:







Hoạt động hướng đến tự nhiên

Hoạt động tìm hiểu bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Chủ đề:






Hoạt động tìm hiểu và bảo vệ môi trường

Chủ đề:






Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang - 5

Lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục ở trường THCS gồm: Xây dựng các mục tiêu cần đạt được; xác định nội dung hoạt động theo chủ đề giáo dục để đạt mục tiêu.

Kế hoạch xác định hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục, xác định lực lượng tham gia hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục.

Kế hoạch được xây dựng phải xác định rõ các tiêu chí kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục.

Kế hoạch phải thể hiện thời gian thực hiện và điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, tài chính… cho hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục.

Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động trên các quy mô toàn trường; quy mô khối; quy môn cho từng lớp.

Xây dựng kế hoạch dự kiến huy động nguồn nhân lực, vật lực, tài lực từ cha mẹ học sinh; từ các tổ chức xã hội cùng tham gia.

Dự kiến việc điều chỉnh kế hoạch nếu có.

1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở

Muốn tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục đạt hiệu quả, Hiệu trưởng cần thực hiện những công việc như sau:

Đầu năm học, Hiệu trưởng chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục, trong đó Hiệu trưởng là Trưởng ban, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn là Phó ban, các thành viên gồm: Giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Công đoàn… Hiệu trưởng thực hiện phân công, phân nhiệm cho từng cán bộ chịu trách nhiệm phụ trách quản lý và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo các quy môn: Toàn trường; quy mô khối; quy mô lớp.

Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ phận liên quan trong trường và cơ chế phối hợp giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm; tổng phụ trách Đội; Đoàn Thanh niên với Hội cha mẹ học sinh; các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương hay các cơ sở sản xuất để tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục.

Tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho những cán bộ, GV chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục; Tổ chức phát triển khung kỹ năng: kỹ năng sống cơ bản, thói quen sinh hoạt và nề nếp học tập theo nội quy, tự đánh giá và điều chỉnh bản thân, hình thành hành vi giao tiếp, ứng xử văn hóa, kỹ năng tổ chức, kỹ năng quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động, kỹ năng và hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức và định hướng giá trị nhằm phát triển bản thân.

Hiệu trưởng chỉ đạo Ban tổ chức rà soát nội dung, chương trình hoạt động trải nghiệm, xác định các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục theo từng khối, lớp và hoạt động chung của toàn trường. Xác định mức độ phù hợp giữa mạch nội dung với tên chủ đề và mục tiêu của từng hoạt động trải nghiệm của học sinh, thời gian, địa điểm tiến hành và mức độ an toàn cho học sinh khi tham gia hoạt động nhằm bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, quê hương, đất nước. Giáo dục học sinh có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người công dân, người lao động và lập được kế hoạch học tập, tự rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.

Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục của HS, trên cơ sở đó thiết kế các công cụ đo, nghiên cứu sản phẩm hoạt động của học sinh.

Chỉ đạo giáo viên phát huy vai trò chủ động tích cực của học sinh trong hoạt động trải nghiệm, thiết lập các hoạt động để học sinh hình thành phát triển năng lực cá nhân và năng lực làm việc nhóm.

Huy động các nguồn lực về cơ sở vật chất, tài chính hỗ trợ để giáo viên thực hiện có hiệu quả hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục của HS.

1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cho học sinh ở trường trung học cơ sở

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục có vai trò quan trọng trong quản lý hoạt động này bởi nó thể hiện năng lực quản lý của người Hiệu trưởng. Người Hiệu trưởng nhà trường cần tạo môi trường lành mạnh, hợp tác, thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục. Việc lãnh đạo nhà trường thường xuyên đôn đốc thực hiện kế hoạch có ý nghĩa quan trọng đối với kết quả thực hiện kế hoạch. Trong chỉ đạo kế hoạch, lãnh đạo nhà trường cần phối hợp tốt với các lực lượng bên trong và bên ngoài nhà trường. Ngoài ra trong quá trình thực hiện kế hoạch nhất định sẽ có một số vấn đề phát sinh, chưa rõ ràng hoặc vướng mắc mà chỉ có lãnh đạo nhà trường mới đủ chức năng và quyền hạn giải quyết. Lãnh đạo nhà trường là người quyết định đến việc điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục có tính chất tác nghiệp điều chỉnh, điều hành hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục một cách có hệ thống nhằm thực hiện đúng kế hoạch đã định, để biến mục tiêu trong dự kiến thành kết quả thực hiện. Vì vậy, để chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề giáo dục cần tiến hành như sau:

Chỉ đạo triển khai có hiệu quả mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức trải nghiệm theo chủ đề giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đặc điểm của HS THCS.

Chỉ đạo thực hiện các mạch nội dung hoạt động trải nghiệm hướng đến bản thân, xã hội và tự nhiên theo các nội dung cụ thể và từng chủ đề hoạt động tương ứng.

Chỉ đạo việc xác định tên chủ đề hoạt động sao cho phù hợp với nội dung chương trình HĐTN nhưng lại hấp dẫn có tính chất lôi cuốn học sinh tham gia, không khiên cưỡng hay mang tính hình thức và mang lại hiệu quả thiết thực.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 29/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí