Kiểm Tra, Đá Nh Giá Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm


+ Giao cho giáo viên phụ trách phòng bộ môn, phụ trách phòng thiết bị dạy học, phụ trách phòng máy chiếu, máy vi tính có nối mạng intenet chụi trách nhiệm bảo quản thiết bị dạy học để sử dụng lâu dài.

3.2.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Việc mua sắm trang thiết bị dạy học phụ thuộc nhiều vào kinh phí của nhà trường. Hiệu quả đạt được phụ thuộc vào nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và các tổ chức trong và ngoài nhà trường về tầm quan trọng của cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động trải nghiệm

Thường xuyên kiểm tra các cơ sở vật chất, thiết bị hiện có để có kế hoạch tu sửa, bổ sung các thiết bị mới.

Bảo quản tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có trong nhà trường.

3.2.6. Tổ chứ c bồi dưỡng, tâp

huấn nâng cao năng lưc

tổ chứ c hoạt

động trải nghiệm cho đôi

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

ngũ giá o viên, hoc

sinh

Quản lý hoạt động trải nghiệm ở trường THCS huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình - 13

3.2.6.1. Mục đích của biện pháp

Nhằm nâng cao năng lực, kinh nghiệm, phương thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho đội ngũ GV và HS.

Đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng của hoạt động trải nghiệm ở trường THCS trong giai đoạn hiện nay .

3.2.6.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường THCS phải được tiến hành với sự tham gia của toàn thể của các chủ thể và lực lượng giáo dục. Trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm, GV đóng vai trò chủ đạo còn HS đóng vai trò chủ động, tích cực. Đội ngũ GV là lực lượng chủ yếu, giữ vai trò quan trọng trong việc triển khai kế hoạch thực hiện các hoạt động trải nghiệm. Giáo viên và đội ngũ cán bộ lớp là những người có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của của hoạt động này và trình độ, năng lực của đội ngũ GV mang tính chất quyết định đến chất lượng và hiệu quả các hoạt động. Vì vậy, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ GV một cách quy củ, bài bản nhằm nâng cao năng lực sư


phạm vừa có kiến thức chuyên sâu về tổ chức hoạt động trải nghiệm là một việc làm cần thiết, thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho HS trong giai đoạn hiện nay.

Để làm tốt công việc này người Hiệu trưởng cần:

- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho toàn thể GV và HS trong toàn trường.

- Khuyến khích GV tự bồi dưỡng thông qua việc học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và thông qua dự các buổi hoạt động, dự giờ các GV khác.

- Tổ chức cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên do Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT tổ chức.

- Cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết cho GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên.

- Xây dựng các hoạt động điểm, tổ chức tham quan các đơn vị bạn…để GV có điều kiện học tập nâng cao khả năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS.

- Chỉ đạo Đội thiếu niên và GVCN trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường thì cũng cần phải xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ lớp về năng lực tổ chức, năng lực chỉ đạo các hoạt động cho đội ngũ này sau khi đã được tập huấn, học hỏi và chia sẽ kinh nghiệm của các đơn vị bạn .

- Phát hiện, bồi dưỡng các em HS có năng khiếu, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong các lớp trở thành hạt nhân tích cực tham gia tổ chức các hoạt động trải nghiệm

- Đối với HS là đối tượng trực tiếp tham gia hoạt động. Vì vậy, trước hết cần nâng cao nhận thức cho các em về vị trí vai trò của hoạt động trải nghiệm giúp các em có ý thức tự nguyện, tự giác trong quá trình hoạt động, đồng thời tổ chức bồi dưỡng cho các em về khả năng tổ chức, điều hành, dẫn chương trình để từ đó các em tự tin hơn trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm.

3.2.6.3. Điều kiện thực hiện biện pháp


- Trong quá trình tổ chức bồi dưởng, đội ngũ báo cáo viên phải thực sự là những người có uy tín, có trách nhiệm và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức hoạt động trải nghiệm.

- Hằng năm nhà trường cần phải có kế hoạch dành một phần kinh phí hoạt động để phục vụ cho công tác bồi dưỡng tổ chức hoạt động trải nghiệm.

3.2.7. Phối hơp động trải nghiệm

cá c lưc

lươn

g giá o duc

khác trong viêc

tổ chứ c hoạt

3.2.7.1. Mục đích của biện pháp

Phát huy mọi tiềm năng xã hội và huy động được các tổ chức, cá nhân phát huy sức mạnh vật chất, trí tuệ phối hợp cùng nhà trường trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm.

Tăng cường các lực lượng giáo dục để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy học nói chung và chất lượng hoạt động giáo dục trải nghiệm được tốt hơn

3.2.7.2. Nội dung và cách thực hiện

* Nội dung

Vận động các lực lượng quan tâm đến công tác giáo dục nói chung và giáo dục nói riêng của nhà trường về mặt thống nhất mục đích, tìm các biện pháp để quản lý nâng cao chất lượng giáo dục và hoạt động trải nghiệm nói riêng .

Tuyên truyền với phụ huỵnh học sinh tính cần thiết để nâng cao ý thức trách nhiệm của phụ huynh trong việc phối hợp giáo dục học sinh.

* Cách thức thực hiện :

- Xây dựng kế hoạch

Hàng năm hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức và các lực lượng xã hội cùng tham gia giáo dục.

Các quy định về số lần, nội dung cuộc họp phụ huynh học sinh định kỳ, đột xuất theo điều lệ trường Trung học .


Gia đình có trách nhiệm xây dựng văn hóa gia đình, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho học sinh, cùng nhà trường nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục.

- Tổ chức thực hiện

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng giáo dục nhằm tạo nên phong trào toàn xã hội học tập, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, vận động toàn dân chăm lo thế hệ trẻ.

Giáo viện chủ nhiệm phối hợp chặt chẻ với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục các em như trao đổi trực tiếp hoặc gián tiếp bằng điện thoại hoặc thông qua sổ phối hợp theo dỏi của giáo viên chủ nhiệm.

Triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại địa phương và cộng đồng, xã hội nhân dịp các ngày lễ kỷ niệm...

Tổ chức họp triển khai đầy đủ nội dung với các đoàn thể trong nhà trường đặc biệt cần chú ý đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp thông qua một số biện pháp như sau :

+ Tổ chức họp ban đại diện cha mẹ học sinh

+ Quản lý học sinh thông qua sổ liên lạc giữa nhà trường và gia đình

+ Tìm hiều hoàn cảnh gia đình học sinh

3.2.7.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Trong quá trình phối hợp tổ chức hoạt động cần xây dựng đội ngũ những người tham gia nhiệt tình, năng động, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và thực sự coi đó là một nhiệm vụ chính trị của họ

Động viên, khuyến khích các lực lượng tham gia giáo dục đóng góp công của cho nhà trường, đặc biệt là tham gia bàn bạc về mục tiêu và biện pháp phát triển của nhà trường.

Tạo bầu không khí dân chủ, căng thẳng và tránh được những bức xúc không cần thiết cho người phản ánh các sự thật tổ chức hoạt động trải nghiệm


của nhà trường.

3.2.8. Kiểm tra, đá nh giá tổ chức hoạt động trải nghiệm

3.2.8.1. Mục đích của biện pháp

Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục trải nghiệm để thu thập những thông tin “ngược” về tình hình tổ chức HĐTN của GV và HS nhằm:

- Nhằm đánh giá mức độ đạt được của học sinh so với các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đặt ra cho mỗi giai đoạn học tập. Là một nội dung cần thiết cho việc đưa ra các quyết định đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cuối mỗi học kỳ và năm học.

- Xác định vị trí và ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh trong quá trình phát triển của bản thân, khuyến khích và định hướng cho học sinh tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện hơn.

- Là cơ sở quan trọng để cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên điều chỉnh chương trình và các hoạt động giáo dục trong nhà trường một cách phù hợp với tình hình thực tế hơn.

3.2.8.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Hình thức kiểm tra hoạt động trải nghiệm bao gồm: kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kì theo kế hoạch, nghe báo cáo, dự giờ các buổi sinh hoạt, dự các buổi hoạt động…

Hiệu trưởng phải xây dựng một tiêu chí đánh giá cụ thể dựa trên hai loại thông tin định tính và định lượng :

Thông tin định tính là những thông tin thu thập được từ quan sát của giáo viên và từ các nguồn khác (ý kiến tự đánh giá của học sinh, đánh giá đồng đẳng của các học sinh trong lớp, ý kiến nhận xét của phụ huynh học sinh và cộng đồng)

Thông tin định lượng là những thông tin về số giờ (số lần) tham gia hoạt động trải nghiệm (hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm thường xuyên, hoạt


động xã hội và phục vụ cộng đồng, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động lao động,...); số lượng các sản phẩm hoàn thành và được lưu trong hồ sơ hoạt động.

Nội dung kiểm tra hoạt động trải nghiệm bao gồm:

- Đối với giáo viên: Kiểm tra kế hoạch thực hiện hoạt động trải nghiệm hàng tuần, kế hoạch hoạt động theo chủ điểm hàng tháng, kiểm tra xem giáo viên lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với đối tượng không ? Hình thức đảm bảo tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS không ? Kết quả đạt được như thế nào ?...Trong quá trình kiểm tra, cần kiểm tra giáo án của GV vì giáo án là cẩm nang hoạt động không thể thiếu đối với GV, trong giáo án thể hiện đầy đủ mục tiêu, nội dung và hình thức hoạt động của GV và HS. Nếu giáo án đầy đủ, có chất lượng chắc chắn hoạt động sẽ đảm bảo mục tiêu đề ra.

- Đối với học sinh: Kiểm tra hoạt động của HS thông qua các buổi dự giờ thăm lớp, thông qua các buổi hoạt động…Nội dung đánh giá kết quả hoạt động của học sinh bao gồm đánh giá cá nhân và đánh giá tập thể :

* Nội dung đánh giá cá nhân :

+ Đánh giá về mức độ nhận thức về các vấn đề đã được đề cập trong các chủ đề quan trọng của nội dung hoạt động.

+ Đánh giá về động cơ, tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực... của học sinh khi tham gia hoạt động

+ Đánh giá về các kỹ năng của học sinh trong việc thực hiện các hoạt

động

+ Đánh giá về những đóng góp của học sinh vào thành tích chung của tập

thể và việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể...

+ Đánh giá về số giờ tham gia hoạt động

* Nội dung đánh giá tập thể :

+ Đánh giá về tình thần tham gia của toàn tập thể, của từng tổ,từng nhóm:

+ Đánh giá về ý thức hợp tác và cộng đồng trách nhiệm của tập thể

+ Đánh giá về công tác chuẩn bị của lớp, của từng tổ, nhóm


+ Đánh giá về công tác tổ chức hoạt động

+ Đánh giá về thành tích, kết quả, những ưu điểm, nhược điểm.

Thông qua dự giờ thăm lớp, dự các buổi hoạt động cũng có thể đánh giá được mức độ chuẩn bị của GV và HS, đánh giá được khả năng của giáo viên cũng như khả năng của HS thực hiện hoạt động.

Sau khi kiểm tra có được kết quả hoạt động dựa trên những thông tin thu được so sánh, đối chiếu với mục tiêu, tiêu chuẩn đã được đề ra, tiến hành nhận xét rút kinh nghiệm nhằm rút ra được những ưu điểm, hạn chế, những việc đã làm được, những việc chưa làm được, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp tối ưu cho lần hoạt động tiếp theo.

Để đánh giá chính xác, khách quan và công bằng hoạt động trải nghiệm, cần sử dụng các hình thức đánh giá sau :

- Tự đánh giá :

+ Tự đánh giá là hoạt động đánh giá bản thân do mỗi học sinh thực hiện. Tự đánh giá tạo cơ hội để mỗi học sinh tự xem xét và điều chỉnh nhận thức, hành vi của mình, đồng thời cung cấp thông tin phản hồi có ý nghĩa cho giáo viên về quan niệm giá trị, nhu cầu rèn luyện và cách thức rèn luyện mong muốn của học sinh. Khi học sinh trở thành người tự giám sát độc lập, giáo viên cần đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng quan hệ bình đẳng, hợp tác với học sinh để vừa có thể đồng hành cùng các em vừa có định hướng đánh giá sâu sắc hơn.

+ Trong tự đánh giá, học sinh phải tự mình trả lời các câu hỏi: Tôi đã học những gì ? Tôi đang biết những gì ? Làm thế nào để rút ngắn khoảng cách giữa điều tôi biết và cần biết ? Bước tiếp theo cần đạt là gì ?...

- Đánh giá đồng đẳng :

Là hoạt động đánh giá giữa các học sinh nhằm cung cấp thông tin phản hồi để cùng học hỏi và hỗ trợ nhau. Đánh giá đồng đẳng tạo cơ hội cho học sinh cơ hội nói chuyện, thảo luận, giải thích và phản biện lẫn nhau đồng thời tạo cho


học sinh cơ hội để phát triển tinh thần hợp tác, tư duy phản biện và khả năng thuyết phục người khác. Từ đánh giá đồng đẳng, giáo viên cũng thu nhận được thông tin về quan niệm giá trị, nhu cầu rèn luyện và cách thức rèn luyện mong muốn của học sinh.

- Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng :

Là ý kiến nhận xét của cha mẹ học sinh và của những người có mối quan hệ nhất định với học sinh (thôn bản, tổ dân phố, nơi học sinh tham gia các hoạt động,...) về ý thức, thái độ của học sinh trong cuộc sống hằng ngày và trong việc tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng giúp học sinh và giáo viên có thông tin đầy đủ, toàn diện hơn về sự phát triển của học sinh trong quá trình rèn luyện. Giáo viên chủ động lập kế hoạch lấy ý kiến cha mẹ học sinh và cộng đồng bằng hình thức phù hợp (lấy ý kiến thường xuyên hoặc định kì; qua trao đổi trực tiếp hoặc qua phiếu nhận xét).

Khi lấy ý kiến đánh giá của phụ huynh học sinh và cộng đồng, cần tập trung vào mục tiêu giáo dục, làm rõ những gì học sinh đã thực hiện tốt, những gì cần cải thiện và phản hồi, gợi ý cho học sinh về hướng tiếp tục rèn luyện để đáp ứng mục tiêu giáo dục.

- Đánh giá của giáo viên : là sự thu thập, xử lí các thông tin về quá trình học sinh thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động (qua bài kiểm tra vấn đáp hoặc tự luận, bài tập thực hành, bài tiểu luận, bài thuyết trình, bài tập nghiên cứu, dự án nghiên cứu,...) và về thái độ, hành vi ứng xử của học sinh trong quá trình tham gia các hoạt động được tổ chức trên lớp học, hoạt động nhóm, tập thể hay cộng đồng, cũng như trong sinh hoạt và giao tiếp hằng ngày.

Giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi với các giáo viên khác có liên quan đến học sinh để thống nhất đánh giá về học sinh

3.2.8.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Dựa trên cơ sở tài liệu nào để đánh giá ? Kết quả đánh giá thường xuyên và định kì về phẩm chất và năng lực theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 16/09/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí