Các Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Y Đức Cho Sinh Viên Trường Cao Đẳng Y Tế Thái Nguyên

2.6.2. Hạn chế

- Một số CBQLGV và SV còn chưa nhận thức đầy đủ, chính xác về tầm quan trọng, vai trò của việc giáo dục y đức cho SV.

- Các phương pháp giáo dục y đức còn chủ yếu sử dụng nhóm các phương pháp thuyết phục nhằm hình thành ý thức cá nhân, chứ chưa đẩy mạnh sử dụng các phương pháp tổ chức hoạt động và hình thành kinh nghiệm ứng xử, đặc biệt nhóm các phương pháp kích thích tính tích cực hoạt động và điều chỉnh hành vi còn hạn chế.

- Các hình thức giáo dục y đức chủ yếu là hình thức lồng ghép nội dung giáo dục y đức vào nội dung bài học hoặc qua quá trình thực nghiệm lâm sàng, còn hạn chế về các hình thức giáo dục y đức qua giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Công tác lập kế hoạch còn chưa cụ thể, chi tiết.

- Các lực lượng tham gia giáo dục y đức cho SV còn thiếu sự đồng bộ trong phối hợp.

- Công tác kiểm tra, đánh giá còn chưa thực hiện thường xuyên và chưa

cụ thể


- Công tác thi đua, khen thưởng chưa thường xuyên, kịp thời.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

- Chưa thực sự đầu tư vốn tài chính, nhân lực cho công tác giáo dục y đức

cho SV.

Quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - 12

Kết luận chương 2


Qua khảo sát ý kiến của CBQL, GV và SV trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên có thể rút ra các kết luận về thực trạng công tác quản lý GD y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên như sau:

CBQL, GV trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý công tác giáo dục y đức cho SV, đồng thời cũng có sự quan tâm nên cũng đạt được kết quả nhất định.

Bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, nhà trường đã cố gắng đưa nội dung GD y đức vào dạy cho các em, ít nhiều cũng giúp các em có những kiến thức, những hiểu biết của mình để làm hành trang bước vào tương lai. Bên cạnh những thành tích cơ bản vẫn còn những hạn chế như: Việc tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá thiếu sát sao, nặng về hình thức, không tiến hành thường xuyên; Việc tổ chức phối hợp với các lực lượng bên trong và ngoài trường chưa toàn diện…Các hình thức giáo dục y đức chủ yếu là hình thức lồng ghép nội dung giáo dục y đức vào nội dung bài học hoặc qua quá trình thực nghiệm lâm sàng, còn hạn chế về các hình thức giáo dục y đức qua giáo dục ngoài giờ lên lớp. Công tác lập kế hoạch còn chưa cụ thể, chi tiết.

Để khắc phục tình trạng này đòi hỏi cán bộ làm công tác quản lý phải tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những biện pháp nhằm năng cao chất lượng GD y đức cho SV.

Tất cả thực trạng trên là cơ sở thực tiễn để chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lý GD y đức cho SV trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC Y ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ THÁI NGUYÊN

3.1. Nguyên tắc xây dựng các biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính mục đích

Việc đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên phải đảm bảo hướng đến những mục đích chung của việc giáo dục nhân cách toàn diện cho SV trong nhà trường và mục tiêu của giáo dục y đức được quy định cụ thể trong các Nghị quyết, Quyết định của Bộ Y tế. Việc giáo dục y đức cho SV không chỉ dừng lại ở việc định hướng nhận thức đúng đắn cho SV mà còn trang bị cho SV những kiến thức, thái độ đúng đắn và phẩm chất đạo đức lành mạnh, lối sống tích cực, tự bảo vệ bản thân trước những tác động tiêu cực để đáp ứng các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp.

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn

Việc đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên cần phải căn cứ vào thực tiễn giáo dục y đức trong nhà trường những năm vừa qua, những gì nhà trường đã làm được và những hạn chế còn tồn tại. Từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục và nâng cao hiệu quả của công tác quản lý giáo dục y đức cho SV trong trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên ở những giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó các biện pháp đề xuất phải bám sát những thay đổi, những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với người làm nghề y cả về chuyên môn và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Việc đề xuất và triển khai các biện pháp quản lý giáo dục y đức cho SV trong nhà trường cần phải được cân nhắc, tính toán để phù hợp với điều kiện về nhân lực, về cơ sở vật chất, ngân sách nhà nước, thời gian, từ đó đề ra các biện pháp quản lý vừa có cơ sở khoa học, vừa đảm bảo phù hợp với thực tiễn, với quy luật và xu thế phát triển chung. Những biện pháp như vậy sẽ có tính khả thi cao.

3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống

Xét theo lý thuyết hệ thống thì việc giáo dục y đức cho SV là một bộ phận cấu thành trong hệ thống các hoạt động dạy học và giáo dục ở nhà trường để hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho SV, nó liên quan mật thiết đến các hoạt động khác trong nhà trường như hoạt động dạy học, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động quản lý cơ sở vật chất, hoạt động kiểm tra đánh giá...Vì thế các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV phải là một chỉnh thể, đồng bộ từ việc xác định tầm nhìn, xây dựng kế hoạch cho tới hướng dẫn, tổ chức chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đánh giá và công tác thi đua khen thưởng.

3.1.4. Đảm bảo tính khả thi

Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho SV trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên phải phù hợp với điều kiện, trình độ của đội ngũ CBQL, GV và SV trong nhà trường. Các biện pháp quản lý được đề xuất phải có khả năng áp dụng trong điều kiện thực tiễn của nhà trường và mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục y đức cho SV trong nhà trường.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhận thức là một trong ba mặt cơ bản của tâm lý con người (nhận thức, tình cảm và hành động). Nó có quan hệ chặt chẽ với hai mặt kia. Nếu có nhận thức đúng đắn thì sẽ có hành động đúng, có thái độ tích cực và ngược lại. Vì thế để nâng cao chất lượng của công tác giáo dục y đức cho SV thì trước hết cần phải nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL, GV, SV nhà trường về vị trí và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục y đức cho sinh viên.

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường như: Ban giám hiệu, phòng công tác HSSV, Đoàn Thanh niên, Ban

quản lý ký túc xá, ban chỉ đạo các khoa chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên hướng dẫn tại các cơ sở thực tập... cần phải coi việc giáo dục y đức cho SV là vô cùng quan trọng, cần thiết và là trách nhiệm chung không thể thiếu của các thành viên trong nhà trường.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Với mọi tập thể và cá nhân trong nhà trường đều cần nhận thức đúng đắn, tích cực về tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân trong công tác giáo dục y đức cho SV.

Đối với Ban giám hiệu nhà trường: cần phải có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác giáo dục y đức cho SV trong trường và cần phổ biến, quán triệt đến các lực lượng giáo dục trong nhà trường về ý thức trách nhiệm chung của mỗi cá nhân, tập thể đối với công tác giáo dục y đức cho SV. Công tác giáo dục y đức cho SV là một nhiệm vụ mang tính lâu dài, tính chiến lược trong mục tiêu đào tạo của nhà trường vì thế cần có sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng của các lực lượng giáo dục trong nhà trường và đặc biệt là bộ phận lập kế hoạch, chỉ đạo, giám sát như ban giám hiệu nhà trường. Đội ngũ CBQL nhà trường cần nắm rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản quy định của Bộ Y tế về yêu cầu phẩm chất đối với cán bộ y tế để gắn với mục tiêu trong công tác giáo dục y đức cho SV.

Đối với Đoàn Thanh niên và Hội HSSV trong nhà trường: cần thấy rõ vai trò của mình trong công tác giáo dục y đức cho SV từ đó xây dựng những kế hoạch cụ thể, các hình thức hoạt động thiết thực để góp phần phong phú các hình thức giáo dục y đức cho SV trong nhà trường, thu hút đông đảo SV tham gia, nâng cao hiệu quả của hoạt động Đoàn, Hội và đồng thời đẩy mạnh chất lượng giáo dục y đức cho SV.

Đối với phòng công tác HSSV và các trưởng khoa: cần phải thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác giáo dục y đức cho SV, nhận biết hoàn cảnh cụ thể của SV trong khoa, trong trường, các trường hợp khó khăn, các đặc

điểm vùng miền của SV dân tộc thiểu số... để từ đó có các biện pháp tác động phù hợp đến đạo đức, phẩm chất nói chung của SV và đạo đức nghề nghiệp nói riêng.

Đối với các giáo viên chuyên môn và các cán bộ y tế hướng dẫn tại cơ sở thực tập của SV: cần nâng cao nhận thức, vai trò của mỗi cá nhân trong công tác giáo dục y đức cho SV. Trước hết bản thân mỗi GV, mỗi cán bộ y tế phải là một tấm gương cho SV noi theo về những phẩm chất đạo đức trong cuộc sống, trong sinh hoạt, trong nghiên cứu khoa học và trong công tác nghề nghiệp.

Đối với SV: Cần tuyên truyền, phổ biến cho SV thấy rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện y đức, song song với việc nâng cao kiến thức và rèn luyện kĩ năng chuyên môn. Qua việc kết hợp với các bài giảng trên lớp, các hoạt động ngoại khóa và quá trình thực tập tại cơ sở y tế, cần giúp cho SV nhận thức đầy đủ, đúng đắn về các phẩm chất đạo đức cần có đối với mỗi người cán bộ y tế. Từ đó thúc đẩy SV tham gia rèn luyện và tự rèn luyện để hoàn thiện nhân cách cá nhân, đáp ứng các yêu cầu về năng lực và phẩm chất của một người cán bộ y tế cần có, phù hợp với những tiêu chuẩn mà xã hội đặt ra.

3.2.1.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Nhà trường đưa mục tiêu giáo dục y đức cho SV thành một phần nội dung trong mục tiêu đào tạo của nhà trường và phổ biến rộng rãi đến các tập thể và GV trong nhà trường qua những cuộc họp đầu năm học và đầu học kì.

Thông qua các buổi sinh hoạt chính trị đầu năm học, nhà trường cần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể CBGV và SV trong nhà trường về tầm quan trọng cũng như các nội dung của việc giáo dục y đức cho SV trong trường.

Thường xuyên quán triệt đến CBGV và SV trong nhà trường về các quan điểm chỉ đạo, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế, các văn bản của Bộ và Sở GD & ĐT về mục tiêu giáo dục toàn diện.

Tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục y đức cho SV thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chung, các phong trào thi đua: “Dân chủ, kỉ cương,

tinh thần, trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, hoặc các buổi tọa đàm, thảo luận sâu về các chuyên đề quanh việc giáo dục y đức cho SV như “Thầy thuốc cần rèn luyện y đức để vun bồi nhân đức”, “ Y đức trong xã hội kinh tế thị trường hiện nay”, “Thế nào là lương y ?”...

Xác định vai trò, phân công trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân một cách hợp lý và cụ thể đối với việc giáo dục y đức cho SV trong trường, phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.

Triển khai bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ CBGV những vấn đề cơ bản trong giáo dục y đức cho SV. Thông qua việc đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực cho SV thông qua các học phần trong quá trình giảng dạy.

Bồi dưỡng GVCN, cán bộ Đoàn - Hội năng lực tổ chức, kĩ năng nghiệp vụ trong việc triển khai các hoạt động ngoại khóa,hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để giáo dục y đức cho SV.

Thông qua các phương tiện truyền thông trong nhà trường như bảng thông báo, trang wed, thư viện... để tuyên truyền, phổ biến đến các CBGV, SV trong nhà trường về các quan điểm về y đức của những danh nhân như Hồ Chí Minh, Lê Hữu Trác, Tuệ Tĩnh...

Trong khuôn viên nhà trường và các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện... có thể treo những pano, apphich trích dẫn những lời dạy về y đức như: “lương y như từ mẫu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời thề Hyppocrace, hay câu nói của Thomas Sydenhan: “Thầy thuốc là công bộc của lòng từ thiện thiêng liêng”.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Đội ngũ CBQL, Ban giám hiệu nhà trường cần có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc giáo dục y đức cho SV.

Phải thường xuyên chỉ đạo và quyết tâm cao, cũng như sự kiên trì, nghiêm túc thực hiện từ Ban giám hiệu, các cấp quản lý và cán bộ giáo viên trong nhà trường

Phải có quỹ thời gian phù hợp cho các hoạt động chính khóa và ngoại khóa.

3.2.2. Tăng cường công tác giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Giáo dục y đức cho SV là một bộ phận của quá trình giáo dục tổng thể, là nền tảng cơ bản để giáo dục nhân cách cho SV, giúp các em hình thành và rèn luyện những phẩm chất đạo đức nghề nghiệp tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Bên cạnh đó dạy học là con đường để SV nắm vững kiến thức, đồng thời thông qua đó cũng góp phần hình thành nhân cách con người. Nếu kết hợp việc giáo dục y đức cho SV thông qua các môn học trên lớp sẽ giúp cho những kiến thức về y đức đến với SV một cách khoa học và hệ thống, toàn diện hơn.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

Thông qua bài học của từng môn học, GV tiến hành lồng ghép nội dung giáo dục y đức cho SV. Nhà trường cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là một hình thức cơ bản nhất để giáo dục y đức cho SV.

Trước hết nhà trường cần thông nhất với các tổ chuyên môn để xác định cụ thể những môn học, những bài học, những phần nội dung có liên quan và thích hợp để lồng ghép nội dung giáo dục y đức cho SV. Từ đó nhà trường và các tổ chuyên môn có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, chi tiết cho nội dung này.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Nhà trường thống nhất định hướng các nội dung giáo dục y đức vào các môn học trên lớp như là một nhiệm vụ cần phải thực hiện, không được tùy tiện cắt bỏ. Tất nhiên, mức độ yêu cầu đưa nội dung giáo dục y đức vào môn học như thế nào thì tùy thuộc vào đặc trưng môn học, từng bài, từng chương.

Chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn ngay từ đầu năm học xác định những bài có nội dung giáo dục y đức cho SV.

Chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm thường kì tổ chức trao đổi, thống nhất nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để giáo dục y đức qua những bài, chương và học phần đã xác định.

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí